Mục Lục
 

 Trang B́a
     
 Ban Biên Tập
 Lá T Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 S Táo Quân
     
Lê Thị Ngọc Hà
     Lư H
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 Câu Đối Tết
     
Dương Anh Sơn
 Câu Đối Tết
     
Vinh H
 Thần Táo
     
Nguyễn Xuân Hoàng

 

 

Chúc Tết
 


 Xoay Người
     
Bạch Liên
 Tết Ta ?
     
Liên Khôi Cơng
 Ao Ước Đầu Xuân
     
Lư H
 Xuân Bính Thân
      Nguyên Kim
 
Lời Chúc Đầu Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 
Xuân Bính Thân
     
Phan Phước Huy
 Chúc Tết
     
Phong Đàn
 Khai Bút Đầu Xuân
     
Quách Giao
 
Chúc Xuân Bính Thân
     
Sông H
 
Chúc Tết Ninh-Hoa.com
     
Thi Thi
 

TVi



 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm



Hương Xuân
 


 Hương Xuân
     
Bạch Liên
 Chuyện Vui Ngày Tết
     
Lâm Ngọc
 
Đêm Giao Thừa Xa X
     
Lê Thị Ngọc Hà
 
Phút Giao Thừa
    
  Vân Anh
 Nét Đẹp Văn Hóa Tết Của
     
Người Việt Nam

     
Vơ Hoàng Nam

 

Sinh Hoạt

 

 Niềm Vui Cuối Năm
     
Hà Thị Thu Thủy
 Xuân Này Em Tṛn 20 Tuổi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 
Ngày Họp Mặt Đồng Hương
     
Nguyễn Thị Đông
 Cuối Năm t Mùi 2015
      Trâm Anh

 

H́nh nh Hoa/
Nghệ Thuật
 


 Cắm Hoa Trang T
     
Hải Lộc
 Hoa Xuân Ngày Tết
     
Lê Thị Lộc
 Trồng Hoa Ngày Tết
     
Nguyễn Thị K
 Vài Ḍng...
     Vơ Anh Kiệt
 

 

Năm Mới Nhớ
 Chuyện Cũ
 

 Đường Xưa
     
Bạch Liên
 
Đón Xuân Này
     
Nhớ Xuân Xưa

     
Lê Thị Thanh Tâm
 
Nhớ Trại Xuân Bán Công
    
 Lương LHuyền Chiêu
 Xuân Về, Tết Đến
     
Ngọc Hương
 
QMùa Xuân Tặng Cha
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 Vườn Cau NNgoại
     
Quách Giao
 Chuyến Đ̣ Ngang Không
     
Cập Bến

     
Trần Hà Thanh
 Sắc Màu Văn Hóa Trong Tết
     
CTruyền Dân Tộc

     
Vơ Hoàng Nam

 

Linh Tinh
 

 Chuông G
     
Bạch Liên
 
Đọc Đường Hoa Vàng
     
Của Nguyễn Thị Thanh T

     
Dương Anh Sơn
 
Nỗi Ḷng Đường Hoa Vàng
     
Nguyễn Thị Thanh T
 
Gởi V Anh Nồng Nàn
     
Đóa T́nh Xuân

      Tiểu Vũ Vi
 

 


Ca Hát/Nhạc

     
  Nhạc T Slideshow/YouTube
     
Kim Thành
  Xuân V
    Ước Muốn Đềm Xuân
    
Lư H
 
Nha Trang Mến Yêu
   
   Nguyễn Thị Kính
  o nh
     
Hà Thu Thủy
 

 

Tôn Giáo


  SCần Thiết Có Một
     
Tôn Giáo

     
Nguyên Ngộ


 

Năm Bính Thân
N
ói Chuyện Khỉ

 Năm BÍNH THÂN (2016)
     
Nói Chuyện KHỈ

     
Nguyễn Chức
 
Khỉ QTôi
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 
Khỉ Và Các Loài Linh Trưởng
     
Vinh H
 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 

  Liêu Trai C Dị (252-253)
     
 Đàm Quang Hưng
  Theo Cha Hay Theo Chồng?
       Đàm Quang Hưng
 
Nữ Tính Trong Thi Và Họa
       Lê Phụng
 
CThi Thập Cửu Thủ
       Nguyễn Hữu Quang
 
Kết-Ngữ
       Nguyễn Hữu Quang
  V Với M
     
 Nguyễn Quang Tuyến
 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm
 

Y Học


 Bệnh Do Thức Ăn
     
Nước Uống

     
Bs Lê Ánh
 
SLan Truyền Và Cơ Chế
     
Gây Ra Bệnh Lao

     
Bs Nguyễn Vĩ Liệt
 


m Thực



 Bánh Tét Nấu Oven
     
Mai Thái Vân Thanh
 

 

Kinh Nghiệm Cuộc Sống

 Hương Vạn Vật
     
Bạch Liên
 T́m Người Giải Mộng
     
Đặng Thị Tuyết N
 
Mùa Xuân Với Người
     
Cao Tuổi

     
Mai Thị Tuyết Hồng
 
Vui Đón Tết Và Giỗ T
     
Nghề May

     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
B"Tiên Học Lễ" TĐạo
     
Đức Xă Hội S Ra Sao?

      Nguyễn Văn Nghệ
 Khám Bệnh Và Chữa Bệnh
     
Bảo Hiểm

     
Trương Khắc Nhượng
 



Du Lịch
 


 Du Lịch Đường Biển,
     
Vùng West Caribbean

     
Lê Ánh
 
Buenos Aires,
     
Bài Tango Cho Em

     
Nguyễn Thị Lộc
 
NhữngChiếc Cầu Yêu Thương
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Chuyến Du Xuân CalTrain
     
San Francisco

     
Thi Thi


 

Biên Khảo/
Bút Kư
 


 Kinh Tế Hoa K Và Thế Giới
     
Năm 2015

     
Nguyễn Văn Thành
 Cái Bẫy Nghèo
     
Phạm Thanh Khâm
 
Chút Ư Nghĩ VHai Dịp TẾT
     
Âm Lịch Và Dương Lịch

    
  Việt Hải

 


Viết v
ninh-hoa.com



 Đoạn Đường 12 Năm
     
Nh́n Lại

    
 Trần Việt Hải
 

 

Văn Học
Lịch Sử/Địa Lư
 


 Bắc Hành Tạp Lục (76-77)
     
Dương Anh Sơn
 Diễn Giải Sấm Trạng Tŕnh
     
Liên Khôi Cơng
 
Việt Nam: Môn Học LỊCH S
     
Trong QKhứ, Hiện Tại Và
     
Tương Lai

     
Nguyễn Văn Nghệ
 
Môn Học Lịch S
     
Trần Hà Thanh
 
Văn Học Và Chút
     
Ư Nghĩ Riêng

     
Trần V́ệt Hải
 
Xuân Cảnh
     
(Trần Nhân Tông)

     
TBửu
 
Khỉ Trong Tục Ngữ, Thi Ca
     
Và Ca Dao

     
Vinh H
 




T



 Đông QNgười
     
Bạch Liên
 QNhiều QĐ
     
Bạch Liên
 Nỗi T́nh
     
Cù Hà
 T́nh QLắng Đọng
     
Hải Lộc
 Tết V Bánh Chưng
     
Bánh Tét

     
Hoàng Bích Hà
 Cuối Trời
     
Hương Đài
 
Miền Trung QTôi
    
  Lăng Du
 
Trần T́nh
    
  Lâm Thảo
 Hoài Niệm Ngày T
     
Lê Hùng
 
Nhớ Xuân QHương
     
Lê Thị Ngọc Hà
 Bài TĂn Tết Sớm
     
Nguyễn Hiền
 
Ninh Ḥa Thương Nhớ
   
   Nguyễn Ngọc Thành
 Vô Nghĩa
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 
Cảm Hứng Đầu Xuân
   
   Nguyễn Thị Kính
 
Mừng Xuân Vườn Tao Ngộ
   
   Nguyễn Thị Thi
 
Đón Xuân
   
   Nguyễn Thị Thu
 Mừng Năm Mới
     
Nguyễn Văn Ḥa
 
Nếu Như -01
     
NQ
 Ngẫu Hứng Trên Đồi
     
Nhất C Mai
 Mùa Xuân Nhớ M
     
Mùa Xuân Có Em

     
Phan Phước Huy
 Vườn Xuân
     
Phong Đàn
 CHương
     
Quốc Sinh
 Cánh Thiệp Mừng Xuân
     
Thi Thi
 Nghiêng
     
Thu Bốn
 Tiếng Cười Em
     
Thủy Khánh Điền
 
Nắng Xuân
     
Trần Phương
 
Tết VGiữa Mùa Đông
     
Trúc Lan
 Nha Trang Biển Nhớ
      Trương Văn Nghi
 Kiếp Người, Đời Hoa
      Trương Khắc Nhượng
 
Tháng Giêng Xuân V
     
Bên Anh

      Tiểu Vũ Vi
 Thiếu Phụ Tha Phương
     
THải
 
Tôn Ngộ Không
     
Vinh H
 Tết Q
     
Vơ Hoàng Nam
 


Văn

 

 Kư c Ngọt Ngào
     
An Giang
 
Đông Và Vạn Vật
     
Bạch Liên
 
Tết Đầu Đông
     
Bạch Liên
 Em Ơi Mùa Xuân Đến
     
Rồi Đó

     
Hoàng Bích Hà
 
Gi Hoàng Lan Người Yêu
     
Của Lính

    
  Lâm Thảo
 Ninh Ḥa Cà P
     
Lương L Huyền Chiêu
 
Ninh Ḥa QTôi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 Tiếng Động Cuối Năm
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 Giấc Mơ Của Chàng Lính
     
Biển - Kỳ 38

     
Nguyễn Văn Thành
 Đoản Văn Cho Phương Mai
     
Nguyễn Vũ Trâm Anh
 
Tản Mạn:
     
Viết Cho Ngày Sinh Nhựt

     
NQuê (Trần B́nh Trọng)
 
Đen Bạc Đ T́nh
     
Phan Kiến Ưng
 
Tri Ân Ba Má
     
Phan Phước Huy


 

 

 

 

Thư từ, bài vở, h́nh ảnh hoặc
ư kiến xây dựng, xin liên lạc:

 
diem27thuy@yahoo.com

 



 


 

 

 

T

 

heo lịch xưa của Tàu, khỉ là. linh vật được xếp thứ 8 sau dê và trước gà. Khỉ là động vật hoang dă, lớp thượng đẳng, có xương sống, có vú và chỉ xếp sau con người. Về những đặc tính tâm sinh lư được thấy có trên người cũng thấy có trên khỉ. Do đó mà ở lĩnh vực khoa học thực nghiệm nhất là Y và Dược khoa, trước khi được sử dụng tiêm chích trên con người, các nhà nghiên cứu thường cho chích vào cơ thể khỉ trước để theo dỏi phản ứng, tác dụng và nhận xét kết quả của các dược phẩm mới vừa được phát minh.

 

Theo thuyết tiến hóa của sinh vật, Lamarck và Darwin (1809-1882) th́ cho rằng thủy tổ của loài người là khỉ. Nhưng lư thuyết này ngày nay đă không c̣n được chấp nhận v́ so sánh các gène di truyền DNA của khỉ hoàn toàn khác xa hẳn với con người.

 

Về lĩnh vực thiên văn học, trước khi đưa con người vào vũ trụ các khoa học gia không gian đă đưa con khỉ lên vũ trụ để thăm ḍ và t́m hiểu về điều kiện sống ở môi trường vô trọng lực, về sức chịu đựng của hệ thần kinh, tuần hoàn, hô hấp, về tâm sinh lư…

 

Khỉ là loài có đời sống tự nhiên hoang sơ, ở rừng sâu, núi cao trong thiên nhiên và được các nhà động vật học ước tính hiện nay trên thế giới có 260 loài bao gồm loài nhỏ nhất như linh dương, vượn, vọc cho đến loài to lớn hơn như dă nhân, khỉ đột, gorilles… và hiện c̣n tiếp tục t́m kiếm và phát hiện một số loài quí hiếm mới được ghi trong sách đỏ như vọc chà vá má trắng…

 

Các nhà phân loại đă dựa vào sự cấu tạo của xương đầu, xương mặt, màu sắc lông, tập tục, thói quen, có đuôi hay không đuôi, các xoáy ở đầu, lưng, trán để phân chia ra giống, loài, họ, lớp… Và trên toàn thế giới hiện nay chia ra làm 2 nhóm lớn dựa vào nơi trú ngụ:

- Các khỉ ở cựu lục địa: Châu Á, Châu Phi.

- Các khỉ ở tân lục địa: Trung Mỹ và Nam Mỹ.

 

Các khỉ sống và phát triển tự nhiên ở sinh môi trường hoang dă, rừng sâu, núi cao nhờ tài leo trèo, chạy nhảy, di chuyển từ cây này sang cây khác, sống nhờ trái cây rừng, lá rừng và nhờ biệt tài hái và lượm nên đă măi măi trường tồn trong điều kiện thiên nhiên.

 

Về tâm sinh lư th́ khỉ cũng có vui buồn, hờn giận, ghen ghét và yêu thương như con người. Khỉ thông minh và hay bắt chước và làm theo các động tác của con người như bắt chấy, rận cho nhau, tắm rửa cho nhau. Một xă hội hay quần thể khỉ cũng có phân chia giai cấp rơ rệt. Khỉ đầu đàn là khỉ chúa tể, thường là khỉ đực lớn nhất, khỏe nhất, can đảm nhất, dám cắn, đánh rượt đuổi nhau với các khỉ khác yếu thế hơn để làm chúa lănh địa. Khỉ thua cuộc thường bỏ đi và t́m nơi trú ẩn mới để sinh sống. Gần giống như tổ chức xă hội của loài người ở thời thượng cổ, ăn lông ở lổ, sống nhờ vào hái trái, thu lượm và săn bắt.

 

Kẻ chiến thắng xem như người hùng được hưởng mọi quyền lợi của người thắng cuộc, kể cả các khỉ cái mới vừa lớn cũng phải phục tùng. V́ thói quen và đặc tính là quậy phá nên đảo nuôi khỉ phải ở xa đất liền mà không hề trồng trọt được một thứ cây hoa, trái ǵ cả. Nếu phải nuôi nhốt trong đất liền th́ chuồng trại phải thực sự chắc chắn bằng lưới kẽm, Nếu không th́ chúng sẽ đào thoát và trở lại rừng hoang. Chuồng trại nuôi khỉ không thể lợp một thứ ǵ, tôn hay ngói đều bị bức phá, lôi kéo xuống và đập phá tan nát.

 

Xă hội hay quần thể khỉ được tổ chức một cách chặc chẻ tự nhiên gần giống như tổ chức xă hội dân sự của người ở thời kỳ phong kiến, đứng đầu là lănh chúa hay chúa đảo, là khỉ đực to lớn nhất có thể dàn xếp, tranh giành mọi cuộc chia chát thức ăn, hay tranh nhau chỗ ở. Nếu có khỉ nào làm sai th́ xô đẩy, rượt đuổi, không khuôn phép kỷ luật th́ phạt bỏ đói, không chia cho thức ăn.

 

Nhiều chuyện kể về t́nh mẫu tử, t́nh phu phụ, t́nh đồng loại rất đáng thương tâm và khâm phục về ḷng nhân từ yêu thương đồng loại. Tác giả bài viết đă chứng kiến một khỉ mẹ tiếp tục ôm giữ con vào ḷng khi leo trèo từ cây này sang cây khác không hề biết là con đă chết cho măi đến khi thân xác con thối rữa ra mới thôi.

 

Có hôm một khỉ bị trúng tên của kẻ săn và rơi xuống đất, đám khỉ bu quanh, tụ tập phản đối, khọt khẹt, gào thét, ứa nước mắt tỏ vẻ vô cùng thương tiếc. Loài khỉ là thế, c̣n con người không hề biết yêu thương đồng loại sao?

 

Như con người, khỉ cái cũng có kinh nguyệt như phụ nữ.

Thời gian mang thai của khỉ cái là 117 ngày. Mỗi lứa được 1-2 con. Khỉ con sống nhờ sữa mẹ.

 

Trong tất cả các loài vật nuôi gần nhà, khỉ là động vật được xếp vào lọại thông minh nhất và trung thành. Chúng có thói quen hay bắt chước các động tác của con người. Có khỉ đột dùng que chọc vào hang kiến để làm kiến ḅ ra, liên tục luộm bỏ vào miệng.

 

Chúng c̣n bắt chước bắt tay nhau thành chuỗi dài để xuống giếng uống nước khi trời nắng khô hạn. Bắt chước động tác giặt giũ quần áo, bắt chước động tác chụp h́nh du khách ở sở thú. .

 

Khỉ với Y học.

 

Khỉ là động vật cao cấp gần giống với con người nhất, do đó mà được giới y dược học thường dùng làm thí nhiệm các loại dược phẩm mới vừa được phát minh trước khi được thực hiện trên cơ thể con người. Tất cả bệnh tật mà con người mắc phải như dịch tả, dịch hạch, thương hàn… Khỉ cũng đều mắc bệnh, nhất là các bệnh do virus như sốt xuất huyết Dengue, sốt bại liệt, cúm…

Các bệnh do kư sinh trùng như giun sán, giun mốc, giun kim… đều thấy có ở khỉ.

 

Điều chế vacxin bại liệt từ tế bào thận khỉ.

 

Giết mổ khỉ Macacus Rhesus để lấy 2 quả thận, loại bỏ các sợi xơ, dùng trypsin để phân tích protein và chọn lọc để lấy tế bào thận khỉ và nuôi cấy tế bào thận ở môi trường có thêm sinh tố nhóm B như biotin, riboflavin, thiamin, B12. Tế bào thận sẽ mọc và phát triển thành đám xung quanh thành b́nh Roux. Rồi gieo cấy chủng giống Polio vào. Virus sẽ xâm nhập vào bên trong tế bào thận và kư sinh trong tế bào này. 4 ngày sau quay ly tâm, loại bỏ cặn và bóc vỏ tế bào ra và Virus thoát ra và làm bất hoạt với nhiệt độ. Sau đó lọc vô trùng và phải qua các công đoạn kiểm tra về vô trùng, an toàn, hiệu lực.

 

Virus của bệnh bại liệt được lan truyền do nước uống dơ bẩn, nhiểm trùng. Khi xâm nhập vào cơ thể, vi-rút có ái lực mạnh với tế bào tủy sống làm trẻ con sốt cao và làm teo cơ năng vận động. Dị chứng là bại liệt suốt đời, đi đứng rất khó khăn.

 

Khỉ với không gian.

 

Khỉ là động vật thượng đẳng, gần giống với con người nhất nên được đưa vào thí nghiệm trong lĩnh vực không gian để các khoa học gia t́m hiểu về sức chịu đựng hệ thần kinh, tuần hoàn, hô hấp trong điều kiện vô trọng lực của cơ thể khỉ trước khi đưa con người vào vũ trụ.

 

Khỉ Albert II do hỏa tiển US Launchod Rocket V2 phóng ngày 14-6-1949 đă góp công lớn trong việc giúp con người t́m hiểu, chinh phục không gian và sự sống trong điều kiện vô trọng lực.

 

Khỉ với thực phẩm.

 

Óc năo khỉ là một món ăn cao cấp, chỉ được dành cho vua chúa và người quyền cao chức trọng của Trung quốc thời Măn Thanh. Từ Hy thái hậu đă từng dùng món óc năo khỉ để chiêu đăi các thượng khách trong các buổi đại yến đại tiệc.

 

Khỉ sống được cột thực chặc và che kín dưới bàn ăn, chỉ để lộ lên mặt bàn hộp sọ màu trắng phau đă lột sạch da đầu. Người phục vụ dùng dao cắt bỏ xương hộp sọ, dùng muỗng múc óc năo khỉ cho vào chén thực khách có sẵn gia vị và nhâm nhi với rượu đại bổ thận.

 

Nhiều tác giả c̣n mô tả thêm khi cột khỉ và che dấu dưới bàn ăn có thêm ḷ lửa để làm nóng chân, khỉ dăy dụa và dồn máu lên đầu. Năo có nhiều máu làm món ăn được bổ dưởng hơn.

 

Cao khỉ.

 

Các xương cốt và lục phủ ngũ tạng của khỉ đều được dùng để nấu cao. Nấu trong nồi liên tục từ 8-12 giờ liền, làm xương cốt rục rệu ra thành keo như gelatin dùng để bồi dưởng cho người cao tuổi. Cao khỉ được pha chế và uống với nước chè nóng hoặc ngâm trong rượu để bồi dưởng cho người lớn tuổi, người bị bệnh khớp …

 

Khỉ làm xiếc.

 

Các gánh hát rong, các đoàn xiếc, thường dùng khỉ để làm tṛ hề, chọc cười giúp vui như chạy xe đạp, đánh trống, nhảy dây, giúp vui cho khách phương xa tham quan đảo khỉ. Khỉ cũng được dùng đưa người thiếu năng qua đường, người khiếm thị.

 

Khỉ c̣n được nuôi nhiều ở các sở thú, các công viên quốc gia để nghiên cứu tâm sinh lư và giảng dạy môn vạn vật cho sinh viên.

 

 

 

 

 
 

 NGUYỄN CHỨC
Xuân Bính Thân

 

 

 




 

 

 

 

 

 



 
    www.ninh-hoa.com

Trang XUÂN 2016- Văn Học Nghệ Thuật Và Quê Hương