Mục Lục


 

  Trang Ba
     
 Ban Bin Tập
  L TĐầu Năm Đinh Dậu
     
Bs L nh
 
STo Qun
     
Nguyễn Xun Hong
 Cu Đối Tết
       Vinh H

 

 

TVi


 TVi Phong Thủy Năm
     
Đinh Dậu 2017

     
Phạm Kế Vim

 

 

Kinh Tế
 


  Tổng Kết Tnh Hnh Kinh Tế
      
M v Việt Nam Năm 2016

       Nguyễn Văn Thnh

 

 

Chc Tết

 

  Xun Vui Say
      Việt Hải
 
Chc Xun Đinh Dậu
     
Khc Ca Yu Đời
     
Mừng Xun Đinh Dậu

     
Vinh H

 
Chc Xun/Xun V
     
L H
 
Mừng Xun Đinh Dậu
      L Văn Ng

 


X
un Cảm



  Ma Nhớ
      An Giang
 
Ninh Ha Tết Xưa
      Huyền Chiu
 
Nng Xun Ro Gọi
      Bạch Lin
 

 

 

Hoa Xun
H
nh nh Tết
 

  Cy Cảnh
      L Thị Lộc
 
Hnh nh Tết
      Hải Lộc
 
Hoa Xun Ngy Tết
      L Thị Lộc


 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 


  Liu Trai Ch Dị (402-403)
     
 Đm Quang Hưng
  Nghi Ngờ Sch Luận Ngữ-06
     
 L Phụng
  Kh Huyết:  Phần 07
     
 Nguyễn Hữu Quang
  Cng Một Chuyến Xe
     
Nguyễn Quang Tuyến
  TSGhi Thời Đi Học
     
Nguyễn Đc Tường
  TVi Phong Thủy Năm
     
Đinh Dậu 2017

     
Phạm Kế Vim

 

 

Đời Thường
 

 

  Tm Tnh Ngy Tết
      Phạm Thanh Khm
 
Lng M
      Bạch Lin
 
Người Viễn X Nơi Cng Vin
     
Đặng Thị Tuyết N
 
Lng Tốt
      Thy Trang
 
Ma Xun V Người Cao Tuổi
     
Mai Thị Tuyết Hồng
  Tản Mạn
      Nguyễn Thy Trang

 

 

Sinh Hoạt
 

  Tất Nin 2017 Của Nhm Bạn
     
C3 Tại M

      Trm Anh
 
Đm Tnh Ca Ma Xun
      Vinh H
Hội Thn Hữu Ninh-Ha-
     
Dục-Mỹ: Họp Mặt Lần Thứ 17

      H Thị Thu Thủy

 

 


Ca Ht

   

 
Đn Xun/Nhớ Xun/Đừng
     
Bung Xui/Đừng Thờ Ơ

     
L H
  Tm SNng Xun
     
H Thị Thu Thủy
 

 

 

Năm Đinh Dậu
N
i Chuyện G

 


 
Năm Đinh Dậu Ni Chuyện G
     
Nguyễn Chức
 
G Qu Ti
     
Nguyễn Xun Hong
 
Chuyện G
      Bạch Lin
  Vịnh Con G Trống
      
Tiếng G Gy
     
Hết Khỉ Đến G
     
Vịnh Con G Mi
     
Anh Dậu Lm Vua
     
G Trống Nui Con

     
Vinh H

 

 

 

Tranh
N
ghệ Thuật

 


 
Cắm Hoa Trang Tr
      L Thị Lộc
 
Hnh nh/Tranh G
      Ninh-Hoa.com
 

 

 

Tưởng Niệm

 

  Tưởng Niệm Gs Nguyễn Thanh
     
Lim

      Việt Hải
  Xun Ny Khng Gặp Lại Anh
      Phương Hiền
 
Tiễn Hương Linh VCực Lạc
     
Quốc - Thnh Knh Phn Ưu

      L Văn Ng

 

 


Văn Ha
m Thực

 



 
Bnh T
      Vn Anh
 
Những Mn Ăn Ngy Tết
     
Qu Ti

      Ngọc Hương
 
Tết Đến Xun V Ni Chuyện
     
Rưiợu

      V Hong Nam
  M Quảng
     
H Thị Thu Thủy
  Bnh To
     
H Thị Thu Thủy

 



Sức Khỏe

      
  Ăn Thiếu Chất Bo (Dầu V
     
Mỡ) Hại Sức Khỏe V Nguy
     
Hiểm Đến Tnh Mạng

      Bs L nh
 
Lạnh Ma Đng
      Bs L nh
 
Phnh Mạch Mu No
      Bs L nh
 


 

Du Lịch/
Đ
ịa Danh
 

  Hong Hn Trn Sng Danube
      Nguyễn Thị Lộc
 
MMuối Wieliczka, K Quan
     
Đặc Sắc Trong Lng Đất
     B
a Lan

      Nguyễn Thị Lộc
 
Nguồn Gốc Địa Danh Ha Lai
     
Tỉnh Ninh Thuận

      Nguyễn Văn Nghệ



 

 Thầy Xưa
Bạn Cũ Tm S

 

  Tm SCuối Năm
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Tm VTm
     
Mai Thị Hưng Hồng
 
Niềm Vui Ngy Hội Ngộ
     
Trần H Thanh
 
C SVề...
     
Nguyễn Thị Th
 
Tm Tnh X Vạn
     
Nguyễn Thị Th
 
Họp Lớp Ngy Xưa
     
Bs Huỳnh Tnh



 

Văn Học NT
Q
uan Điểm
 


 
Xun Đi, Xun Đến, Xun
     
Lại Lại

      Bs L nh
 
n Tượng Cy Nu Ngy Tết
     
Tại Ana Mandara-(NhaTrang)

      Tr Bửu
 
Đầu Năm-Đn Giao Thừa
     
Đi LCha Hi Lộc Đầu Xun

      Tr Bửu
 
Buồn Qu Hm Nay Xem
     
Tiểu Thuyết

      Lương LHuyền Chiu
 
Thương Em Mong Manh N
     
Một Cnh Lan

      Lương LHuyền Chiu
 
Bảo Ha Lin Kết Mạng
     
Vũ Trụ

      Lin Khi Chương
 
Rằm Cuối Năm
     
Quch Giao
 
Hoa Tết
      Thy Giang
  Tục Khai Bt V Xin Chữ
     
Đầu Năm Đầu Xun

     
Việt Hải
 
G Trong Ca Dao Tục Ngữ
      
Vinh H
 
Đm Đưa ng To
     
Trần Thị Phong Hương
 
Hương Cc
      Bạch Lin
 
Ci Nhn Của Người Xưa V
     
Đảng Phi

      Nguyễn Văn Nghệ
 
Điểu Minh Giản
     
Dương Anh Sơn
 
Điệu Valse Ma Xun
     
Tểu Vũ Vi
 

 



T
 



 
Gin Hoa Năm Cũ
      Huyền Chiu
 
Những Cậu Học Tr Ngy
     
Xưa y

      Huyền Chiu
 
Sang Năm Xun Cn Đến...
     
Nguyễn Hiền
 
Nhớ D Quỳ
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Lại Mừng Năm Mới
     
Nguyễn Văn Ha
 
N Đ...Cuối Năm!
     
Nguyễn Văn Ha
 
Xun H!
     
Nguyễn Văn Ha
 
TNi Li Xun Đinh Dậu
      
Vinh H
   Xun Sầu
      
L H
 
Việt Nam Nguyện Ước
      Phan Phước Huy
 
Xun Mới - Khc Tnh Xun
     
Ti Mi Chờ Xun

      Nguyễn Lai
 
Mồng Ba
      Bạch Lin
 
Hương Tnh Một Thuở
      L Thị Lộc
 
Mai Chiếu Thủy
      Nhất Chi Mai
 
Xun Ước Mơ
      L Văn Ng
 
Nỗi Niềm
      
NhQu
 
Bi Tango Xun Cho Em
     
Bch Phượng
 
Mừng Xun Đinh Dậu
     
Nguyễn Thu Tm
 
Trăn Trối
     
Mai Thi Vn Thanh
 
C Phải L Xun
     
Kim Thnh
 
Cnh Thiệp Đầu Xun
     
ThiThi
 
C C Về...
     
Bs Huỳnh Tnh
  
Anh Đ Đến Ma Xun
     
Tểu Vũ Vi
 


Văn

 


 
Hơn C Thng Năm
      An Giang
 
Ngy Cũ Đ Qua
     
L Thị MChu
 
Nghe Mủi Cơm Chiều 30 Tết
      Thy Giang
 
Tết Nhớ Qu
     
Hong Bch H
 
Tết Buồn
     
Nguyễn Hiền
 
Những Ma Xun Nhớ Mi
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Đời Người C Mấy Ma Xun?
     
Mai Thị Hưng Hồng
 
Hạnh Phc Ngập Trn
     
Mai Thị Tuyết Hồng
 
Trồng Rau Bn Tết
     
Nguyễn Thị K
 
Tnh Qu
      Bạch Lin
 
Xun V! Nhn Lại Khoảng
     
Đời Qua...

      Hải Lộc
 
Bước Chn Nối Gt
      Nguyễn Thị Lộc
 
Anh Việt Kiều V C Gi
     
Giang H

      Topa Panning
 
Ma Xun...Cn Xanh
     
L Thị Thanh Tm
 
N K Tc Qui !
     
Mai Thi Vn Thanh
  Giấc Mơ Của Chng Lnh Biển
      
K 47

       Nguyễn Văn Thnh

 

 

 

 

 

Thư từ, bi vở, hnh ảnh hoặc
kiến xy dựng, xin lin lạc:


 
diem27thuy@yahoo.com

 


 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 T


ết Đinh Dậu (2017) du khch khi đến với Khu Nghỉ Mt Evason Ana  Mandara nằm trn đường Trần Ph, phường  Lộc Thọ, thnh phố Nha Trang đều rất n tượng Cy Nu ngy Tết. Cy Nu cao gần 20m, với l phướn mang thng điệp CHC MỪNG NĂM MỚI đứng sừng sửng uy nghi trước sn. Pha trước l  hng mai rực rỡ khoe sắc vng đn cho Xun Mới Đinh Dậu.

 

Lễ Thượng Nu tại Khu Nghỉ Mt Evason Ana Mandara năm may do B Tổng Gim Đốc Cng ty TNHH Sovico Khnh Ha Nguyễn Thị Thu Nguyệt chnh tế; ng Tổng Quản l Khu Nghĩ Mt Michael Murphy phụ tế; ng Trợ l Hong Trọng Đức bồi tế.

 

 

Đối với người dn Việt, hnh ảnh cy Nu ngy Tết  l biểu tượng văn ha thing ling nhất. Cy Nu  gắn liền với  sự tch huyền thoại thấm đẫm tnh nhn văn su sắc.

Trong Kho tng truyện cổ tch Việt Nam của Nguyễn Đổng Chi: Ngy xưa Quỷ chiếm ton bộ đất nước, cn Người chỉ lm thu, v nộp phần lớn la thu hoạch cho Quỷ. Quỷ ngy cng bc lột Người qu tay, v cuối cng Quỷ tự cho mnh hưởng quyền "ăn ngọn cho gốc". Người chỉ được hưởng rạ, tuyệt đường sinh nhai nn cầu cứu Đức Phật gip đỡ. Phật bảo Người đừng trồng la m trồng khoai lang. Ma thu hoạch ấy, Người được hưởng khng biết bao nhiu củ khoai, cn Quỷ chỉ hưởng l v dy khoai, đng theo phương thức ăn ngọn cho gốc.

Sang ma khc, Quỷ lại chuyển qua phương thức "ăn gốc cho ngọn". Phật bảo Người lại chuyển sang trồng la. Kết quả Quỷ lại hỏng ăn. Quỷ tức lộn ruột nn ma sau chng n tuyn bố "ăn cả gốc lẫn ngọn". Phật trao cho Người giống cy ng (bắp) để gieo khắp nơi. Quỷ lại khng được g, cn Người th thu hoạch cơ man l tri ng. Cuối cng Quỷ nhất định bắt Người phải trả lại tất cả ruộng đất khng cho lm rẽ nữa.

Phật bn với Người điều đnh với Quỷ, xin miếng đất bằng bng chiếc o c sa treo trn ngọn cy tre. Quỷ thấy khng thiệt hại g nn đồng . Khi đ Phật dng php thuật để bng chiếc o c sa đ che phủ ton bộ đất đai khiến Quỷ mất đất phải chạy ra biển Đng.

Do mất đất sống nn Quỷ huy động qun vo cướp lại. Trận đnh ny bn Quỷ bị thua sau khi bị bn Người tấn cng bằng mu ch, l dứa, tỏi, vi bột... v Quỷ lại bị Phật đy ra biển Đng. Trước khi đi, Quỷ xin Phật thương tnh cho php một năm được vi ba ngy vo đất liền viếng thăm phần mộ của tổ tin cha ng. Phật thương hại nn hứa cho.

Do đ, hng năm, cứ vo dịp Tết Nguyn đn l những ngy Quỷ vo thăm đất liền v người ta theo tục cũ trồng cy nu để Quỷ khng bn mảng đến chỗ Người cư ngụ. Trn nu c treo khnh đất, c tiếng động pht ra khi gi rung để nhắc nhở bọn Quỷ nghe m trnh. Trn ngọn cy nu cn buộc một cnh đa mới  hi để cho Quỷ sợ. Ngoi ra, người ta cn ty phong tục người ta vẽ hnh cung tn hướng mũi nhọn về pha đng v rắc vi bột xuống đất trước cửa ra vo trong những ngy Tết để cấm cửa Quỷ.

Như vậy, trong truyền thuyết, cổ tch dn gian Việt Nam đ l giải tại sao ngy Tết phải trồng cy nu, phải treo cnh đa trước nh v sự l giải đ khng đi ngoi truyền thuyết Phật gio. Cy nu trở thnh biểu tượng của sự đấu tranh giữa ci thiện v c, giữa thin thần v quỷ dữ, nhằm bảo vệ cuộc sống bnh yn cho con người. Ngy Tết thần linh về trời, con người cần c những "bửu bối" của thần nhằm đề phng cảnh gic, chống lại sự xm nhập của c quỷ.

Cy nu trong cộng đồng cc dn tộc Việt  c đặc điểm kh đa dạng ty thuộc địa phương, phong tục, dn tộc, giai cấp x hội v.v. C cy nu mang tnh nguyn sơ, khng gắn liền với lễ hội m hnh thức cổ xưa nhất cn thấy ở cộng đồng người nng dn, với tục dng cnh tre di cắm trn ruộng sau khi gặt. Khi thấy dấu hiệu ny, người ta biết l chủ ruộng giữ lại mầm la cho ma năm sau, khng thể tuỳ tiện thả tru b vo ăn. Ring đối với dn tộc thiểu số, cy nu loại ny xuất hiện ở những vng rẫy thuộc sở hữu c nhn chưa khai hoang. Người chủ rẫy tm bốn cy cao to, chặt đứt ngang thn, dựng ở bốn gc rẫy như bốn ci trụ v gọi đ l cy nu

Những cy nu gắn liền với cc lễ hội như ngy Tết, hội lng, c hnh thức cầu kỳ hơn. Cy nu thường sử dụng một số loại cy họ tre như tre, bương, lồ , c độ cao khoảng 5-6 mt, chặt sạch cc nhnh v l tre, chỉ để lại trn ngọn tre c nhnh l.  Trn ngọn cy treo một vng trn nhỏ, vng trn ny buộc nhiều thứ khc nhau (ty phong tục địa phương) như: l phướn, chiếc khnh  (chung gi) để những khnh đ va đập nhau ku leng keng trong gi. Chiếc khnh, đồng m với khnh c nghĩa l phc: năm mới đem lại hạnh phc cho gia đnh

Trong những ngy Tết cổ truyền, vo buổi tối trn cy nu c nơi cn treo một đn lồng nhằm chỉ đường cho tổ tin biết đường về ăn Tết với con chu

 

Cy nu được dựng vo ngy 23 thng Chạp m lịch, l ngy To qun về trời, với quan niệm rằng từ ngy 23 cho tới đm giao thừa, vắng mặt To cng, ma quỷ thường nhn cơ hội ny lẻn về quấy nhiễu. Ngy dựng cy nu gọi l thượng nu, v ngy 7 thng ging m lịch, lm lễ hạ nu.

 

Ngy xưa cy nu được dựng với nghĩa trừ ma quỷ, nhưng nghĩa thực của cy nu trong cộng đồng cc dn tộc Việt  trải rộng hơn. Theo thời gian, cng với sự phong ph của cc lễ vật treo trn ngọn cy, cy nu được coi l cy vũ trụ nối liền đất với trời, do tn ngưỡng thờ thần mặt trời của cc dn tộc cổ sơ, hm chứa thức về lnh thổ của người Việt Nam. Dựng nu ngy Tết bao gồm trong n cả cc dụng để trừ ma, quỷ, thờ phụng thần linh v vong hồn tổ tin, tảo trừ những điều xấu xa của năm cũ. Trong x hội thị tộc, chiếm hữu n lệ th cy nu biểu trưng cho một cộng đồng tộc người, khẳng định địa vực cư tr của cộng đồng đ. Trong cc lễ hội, cy nu l tiu điểm tập trung, cố kết của tm thức cộng đồng. ối với người nng dn, nng lịch lun gắn b với cuộc sống, định hnh thời vụ sản xuất v sinh hoạt, lễ hội. Thời điểm cuối năm l lc nng nhn, chuẩn bị bước vo cc hoạt động vui chơi. Khi cy nu được dựng ln, tất cả mọi hoạt động khc đều dừng lại. N tạo nn thế cn bằng tuyệt đối trong sự vận hnh thay đổi giữa năm cũ v năm mới. Con người yn tm vui chơi, cả cộng đồng sinh hoạt vui vẻ, qun đi những vất vả, nhọc nhằn của năm cũ.

 

Ngy xưa, cy nu l biểu tượng cho sự uy quyền, nh no c quyền thế nhất l nh đ cy nu cao nhất. Gần đy, phong tục trồng cy nu ngy Tết đ dần mất đi trong cộng đồng người Việt Nam thời hiện đại, v được thay thế với tục chơi cnh hoa đo, hoa mai ngy Tết. Cy nu chỉ cn bắt gặp tại cc cha, đnh, một số vng qu. Hiện nay, những truyền thống văn ha tốt đẹp của dn tộc dần dần được phục hồi, trong những năm gần đy cy nu được dựng ln tại cc cha, đnh, khu du lịch, cc trung tm văn ha, cng ty thể hiện chủ quyền của nền văn ha truyền thống lu đời của dn tộc Việt Nam mi mi khng bao giờ mất. Đặc biệt, cy nu cn được coi l cy vũ trụ - nối liền Đất với Trời. Tn trn bằng giấy đỏ tượng trưng cho Mặt Trời v ngọn nu l nơi chim thần (sứ giả của Mặt Trời) đậu. Cuối năm trồng cy nu để đầu năm ngọn nu vươn ln cao đn nh nắng xun, sức sống xun, để cầu cho mọi người mi mi một ma xun

 

Cy nu của dn tộc Việt  cn mang triết l m dương, được biết qua hai chữ Cn (Trời) v Khn (Đất) nằm trong hnh ảnh ci nn v cy gậy của Chử Đồng Tử  v Tin Dung. N bao hm sự thống nhất v tương trợ giữa m v Dương hay sự khng tch rời giữa Động v Tĩnh.

 

Huyền thoại dng gậy cắm xuống đất, lấy nn p ln để ha php lm nơi tr ngụ v cứu nhn độ thế, của Chử Đồng Tử  v Tin Dung, được dn gian nhắc nhở qua hnh ảnh cy tre dựng nu trong dịp Tết.

 

Ci nn p trn v cy gậy cắm xuống l biểu trưng của sự giao ha giữa đất v trời m con người thức được về ci biến ha siu nhin của vũ trụ. Từ đ việc khm ph vũ trụ v cải thiện đời sống nhn sinh của con Rồng, chu Tin tiến dần pht triển theo chiều di lịch sử của dn tộc Việt.

 

Hồng Bng l thủy tổ của dn tộc Việt. Truyền thuyết Lạc Long Qun v u Cơ l biểu trưng cho nguồn gốc của người Việt. Cy Nu ngy Tết Việt được xem như l cy nối liền đất với trời. N biểu hiện cho sự thay đổi  thời gian giữa năm cũ v năm mới với niềm mong muốn mang lại hạnh phc an bnh cho mọi gia đnh.

 

Theo truyền thuyết cy Nu được dựng trước nhà vào những ngày T́t Nguyn đán, khng ngoi mục đch g hơn l ngăn ngừa quỷ từ biển Đng vo đất liền xm phạm đ́n người, qua hnh ảnh đức Pḥt hóa phép cho cy Nu cao thm và ci bóng của chíc áo cà sa lan ra càng xa. Cy Nu thường được lm bằng tre, bởi v cy tre c tnh kin định, dẻo dai, cứng cp, chịu đựng v cũng l một trong những đặc trưng cho phẩm chất cao đẹp của dn tộc Việt. Cy Nu ngy Tết của đất Việt mang nhiều nghĩa c tnh chất biểu tượng ty theo cc phong tục địa phương, trn mnh đất hnh chữ S.

 

 

 

 

 

Tr Bửu

Thng 01-2017

 

 

 

 

 

          
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

 

 



 
  www.ninh-hoa.com

Trang XUN 2017- Văn Học Nghệ Thuật V Qu Hương