Bấc. Những cơn gió the the thổi hắt qua mặt, mơn man hai tay, hai
chân thấm vào da thịt khiến Tư Quéo rút chân lên ghế, ngồi con ro
theo kiểu nước lụt, suýt soa: ‘Gió ngọt thiệt…’.
Gió ngọt…. Nhớ bữa
qua Tư Quéo còn khoe tối ngủ ở trần, tôi cười nói: ‘Mày mà cũng
biết lạnh sao…?’.
-Tại ở đây trống…
gió, Tư Quéo chống chế.
Đúng là cái bàn tròn
vừa làm bàn ăn vừa là nơi uống trà vào cái giờ mà chỉ có dân nhà
quê ngủ như gà, mới chạng vạng đã lên giường và tầm 4 giờ sáng đã
thức dậy kiếm ly nước trà cho ấm bụng đặt ở hàng ba, một vị trí
không riêng gì mùa đông mà mùa nào gió cũng lồng lộng. Nhưng cũng
phải nói là mùa đông năm nay lạnh thiệt, lạnh bất ngờ. Những cơn
mưa rả rích kéo dài từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11 vẫn không có
dấu hiệu kết thúc cùng với những đợt bấc mang cái lạnh từ miền Bắc
tràn vào ít nhiều đã làm thay đổi thói quen mình trần, quần đùi
quanh năm của Tư Quéo.
Nó đang mặc cái quần
dài màu xanh học trò và cái áo màu xanh lá mạ, khoác thêm bên
ngoài một cái áo ấm.
Thấy tôi nhìn chăm
bẩm vào bộ đồ đang mặc trên người, Tư Quéo hơi nhột: “Đồ tụi nó
mới cho đó…quần của công ty vệ sinh môi trường còn áo là hàng
quảng cáo của hãng dầu ăn…”.
-Khỏi phải nói. Nhìn
là biết đồ cho liền..., tôi cười rồi chọc thêm: “Lạnh thì ở nhà ôm
đít vợ ngủ cho ấm…ai biểu qua đây…”
-Vợ già rồi…ôm có
mà… lạnh thêm.
-Chớ không phải vợ
không cho…ôm.
Thật ra không phải
vô duyên vô cớ mà tôi chọc Tư Quéo chuyện ‘vợ không cho… ôm’. Câu
chuyện xảy ra cũng đã hơn chục năm nhưng trong giới sợ vợ ở xóm
tôi vẫn còn nóng hổi khi trà tam rượu tứ. Bữa đó nghe đâu Tư Quéo
nhậu về sương sương không biết leo lên giường vợ làm sao mà sáng
ra trật một cánh tay. Lúc đầu, hỏi thì nó ấm ớ: “Xỉn quá, bước
xuống giường…trượt chân té, chống cái tay…”. Nhưng mấy bữa sau,
nguồn tin xuất phát từ mấy đứa con của nó, kể: ‘Nghe ba má cãi
lộn…, nghe má nói “đi nhậu cho đã rồi về quậy”, “…của sẵn sao mà…
muốn lúc nào thì… muốn…’ rồi nghe uỵch một cái…
Chỉ cần một chút suy
diễn là biết ngay chuyện gì đã xảy ra. Từ đó, mỗi khi Tư Quéo nhậu
xong, khật khưởng ra về, mọi người đều hỏi với theo “…về nhà vợ có
cho ôm không đó...”.
Còn riêng tôi thì
tôi đặc biệt ‘kính nể’ Tư Quéo ở chỗ đi ra đường không bao giờ có
tiền trong túi mặc dù nó rất biết cách kiếm tiền, xoay sở đủ nghề
theo kiểu nông nhàn, ai thuê mướn gì cũng làm tuốt.
Chuyện mới xảy ra
rặt ròng. Tôi không biết nó đi đâu, làm gì cả một buổi sáng không
thấy tăm dạng cho đến khi nhận cú điện thoại cầu cứu của nó lúc
đang ăn trưa. Xe bị lủng, bỏ vá bị chém đẹp hết mười ngàn. May mà
loài người đang sống ở thời đại công nghệ thông tin, và già trẻ
lớn bé ở xóm tôi đều chơi di động nếu không chắc nó phải cuốc bộ
hơn 5 cây số về nhà xin tiền…vợ lấy xe.
Bực mình vì chuyện
không đâu, bỏ dở bữa cơm, tôi nặng lời:
- Tiền làm đâu hết
rồi… vô túi…bà hết rồi phải không?
-Ờ…ờ…Tư Quéo ngậm
hột thị.
Do ‘quán trà’ miễn
phí của tôi mở cửa từ lúc 4 gờ sáng, ‘ngồi dai phai nát’ nên không
thiếu những câu chuyện sợ vợ kể ra cười chơi … cho hết giờ đều
nhất trí cho rằng chỉ số ‘sờ…vờ’ của Tư Quéo còn thua xa lơ xa lắc
một số người khác…
Và gương mặt điển
hình ‘sờ…vờ’ thứ hai thường được mọi người nhắc đến là Tám Tấn với
tấm thân ‘vai ba thước rộng, thân mười thước cao’ cỡ Từ Hải trong
truyện Kiều của Nguyễn Du nhưng phải ngước nhìn vợ nó… thấp hơn
một cái đầu.
Tám Tấn cũng là kiểu
‘thợ đụng’ trong thời gian nông nhàn nhưng có điều nó làm ăn cẩn
thận, hết việc chứ không hết giờ,
thành thử cả xóm đều thích,
chuyện lớn chuyện nhỏ đều kêu nó. Tuy nhiên Tám Tấn hơi bị lười,
thích đàn đúm bạn bè hát karaoke hẹn nay hẹn mai nhiều khi làm lỡ
việc.
Một lần, tôi kêu Tám
Tấn phát giùm cái hàng rào và dãy mớ cỏ dại trong vườn. Nó hẹn mai
rồi mai tới… 4, 5 bữa không thấy mặt mũi đâu. Rồi có người mách
nhỏ: “Cái thằng bị vợ xỏ mũi mà…đi lên đi xuống ‘hầu’ nó làm gì
cho mệt…sao không nói với vợ nó…”. Tôi tìm vợ nó và được hứa: “Mai
em kêu ổng xuống làm cho anh…”. Nói chiều hôm trước sáng hôm sau
quả nhiên đã thấy Tám Tấn tay rựa vai cuốc bước vô nhà kêu ầm lên:
‘Làm gì…đâu?’
Tám Tấn còn là dân
nhậu có ‘đẳng cấp’, nhậu tới bến luôn nhưng chỉ uống khi nào có sự
giám sát của vợ bằng không thì đừng hòng, nữa ly cũng không dám
đụng tới. Hình như ‘sờ…vờ’ là chuyện đương nhiên của đàn ông ở xóm
tôi nên không bao giờ tôi nghe Tám Tấn kêu ca hay phàn nàn…vợ thế
này, vợ thế nọ. Nó vẫn hạnh phúc bên người vợ thấp hơn nó cái đầu
nhưng bắt nó phải… ngước nhìn.
Kế đến là một ‘cao
thủ’ khác bị vợ siết như siết con ốc bù-loang đến… chảy nước là
Hai Dưỡng.
Hai Dưỡng có mấy sào
đất quanh năm làm màu nào là đậu, mướp, cà, dưa leo, khổ qua, rau
mồng tơi, rau bồ ngót…mùa nào thứ đó bán quanh năm, gặp buổi chợ
được mùa trúng giá có khi bán tới cả triệu một ngày nhưng nhiều
lắm trong túi nó chỉ đủ tiền mua vài điếu cotab lẻ.
Hai Dưỡng ghiền
rượu, cả ngày làm mệt, chiều muốn kiếm một xị ‘giải mệt’ tối ngủ
cho ngon giấc nhưng tiền đâu là một bài toán nan giải. Vì vậy hễ
đến chiều là nó giống như con gà mắc tóc, rảo đầu trên xóm dưới,
thấy đâu có nhậu là tấp vô…nhậu ké. Xóm làng mà, ai tiếc chi ly
rượu nhưng chuyện gì cũng có giới hạn của nó, lâu lâu một lần thì
được còn đằng này ngày nào cũng thấy mặt ai mà chịu.
Cuối cùng, chỉ cần
thấy cái dáng của Hai Dưỡng từ xa là họ đã giấu hết rượu mồi, sẵn
sàng đón tiếp nó…phủ phàng: “Sao bữa nay tới trễ quá vậy…còn cái
con mẹ gì đâu…mồi…hết, rượu…hết… tụi này cũng sắp đứng dậy…”.
Ngoài ra, Hai Dưỡng
còn mê nhử cu nhưng không có con cu mồi nào nên hình nên dáng. Và
nó phải làm cái công việc ‘đãi cát tìm vàng’, mua những con cu bả
vài chục ngàn về nuôi chờ ngày lên mồi nhưng một con cu từ lúc
mới bắt về cho đến khi lên mồi đâu phải dễ. Chưa nói tới thời gian
nuôi, có con ở ngoài đồng hay bắt về nuôi hai ba, ba năm vẫn không
chịu gáy, có con thì vài ba tháng đã gáy, đã thúc, đã gù… nhưng
chỉ là chơi tạm, nghe gáy cho vui còn đem ra đồng nhử thì mới nghe
chim ngoài gáy đã ‘nép hủ nước’.
Tôi có một con cu
mồi gáy giọng ba, có thể nói đó là một diva trong họ nhà cu gáy.
Hai Dưỡng rất mê con cu của tôi, một lần gạ gẫm:
-Anh mà chơi gì… Hai
triệu để tui…
Rượu uống chùa còn
tạm được nhưng chơi… ‘cu chùa’ thì tuyệt đối không.
Nhưng biết qua rõ
Hai Dưỡng mà dám xin vợ hai triệu để mua cu chơi tôi chết liền,
nên ‘tố’ luôn:
-Mày dám mua thì…tao
cũng dám bán đó a…nhưng phải đưa tiền liền và đưa đủ một lần…
Quả nhiên nó năn nỉ
khổ sở:
-Tui đưa trước anh
hai trăm rồi tui …
Chịu. Hai Dưỡng là
em họ của tôi nhưng anh em một lẻ còn tiền bạc phải sòng phẳng,
‘cứt trâu để lâu hóa bùn’, cu về tay nó rồi đi đòi nợ cho biết đến
bao giờ. Vả lại trong giới chơi cu gáy, nghe nói tới giọng ba là
ai nấy đều thèm nhỏ nước miếng, giá còn cao gấp nhiều cái giá hai
triệu mà tôi bán…chơi cho Hai Dưỡng.
Con cu này tôi mua
của Tư Quéo năm chục ngàn khi mới bắt về. Và bất ngờ là vài ngày
sau nó đã gáy và càng bất ngờ hơn là gáy giọng ba mới chết. Lúc
nghe tôi nói con cu gáy giọng ba, Tư Quéo không tin bởi chính tay
nó nhử bắt mà. Rồi nó rình một buổi, nghe con cu tôi gáy, tiếc hùi
hụi nói: “Phải biết… tui đâu có bán cho anh…”.
Không mua chịu được
Hai Dưỡng gạ đổi con gà nòi bù thêm năm trăm.
-Chính ‘lát’ trả tui
một triệu rưỡi… tui không bán…tính để tết đá chơi.
Hai Dưỡng phịa mà
không có căn. Gà nòi tiền triệu trở lên phải thấy chân xây, chân
xổ. Con gà của Hai Dưỡng mới lắt tai, lắt trích giá thị trường
chưa tới năm trăm. Tôi chưa thấy con gà của Hai Dưỡng nhưng có
nghe Chính ‘lát’ nói qua.
-Chinh ‘lát’ trả…sao
không bán cho nó…?
Chính ‘lát’, phát âm
theo kiểu dân quê ở khúc ruột miền Trung, không ít người nghĩ ngay
Chính bị hắc lào, lang ben… gì đó nhưng ‘lát’ ở đây là kiểu ăn nói
‘lát…lát’, nói sanh chuyện, nói cho có chuyện cãi.
Chính ‘lát’, ngoài
nghề tay mặt là làm ruộng, còn có nghề tay trái là bẫy chim sẻ
bán cho các quán chim bán phóng sanh, bán cho các quán cháo dinh
dưỡng và các quán nhậu.
Làm ăn cũng được, có
đồng ra đồng vào nhưng cũng như Tư Quéo, Tám Tấn, Hai Dưỡng… kiếm
được bao nhiêu tiền về hai tay ‘dâng’ cho vợ hết đã đành nhưng nổi
tiếng hơn hết là chuyện con vợ quá quắt của nó bưng nguyên mâm
thịt chó đổ hắt ra sân đã được ghi vào sách kỷ lục Guiness ‘sờ…vờ’
ở xóm tôi.
Số là bữa đó ở xóm
ngoài có một con chó bị xe cán chết được bán ‘hóa giá’ một trăm
ngàn. Lúc đó Chính ‘lát’ đang cày, bỏ buổi cày, a-lô tứ tung kêu
gọi góp cổ phần rồi mang về nhà xẻ thịt tính chia ra mạnh ai nấy
mang về nhà ăn nhậu kiểu gì thì nhậu. Nhưng không biết cao hứng
thế nào lại bày ra nhậu ở nhà Chính ‘lát’. Thường Chính ‘lát’ toàn
xách đít tới nhà người khác nhậu, còn nhà nó thì chỉ dành cho anh
vợ, em vợ, bà con phía bên vợ... tức là những người được vợ chấp
nhận.
Đang nhậu ngon
lành, vợ Chính ‘lát’ đi hái ớt mướn về thấy nhà cửa tanh bành, cơm
nước không có, tức quá, mắng chó chửi mèo, dằn mâm xáng chén dưới
bếp chưa hả, đùng đùng bước lên xông vào bàn nhậu bưng nguyên mâm
thịt chó làm cái ào ra sân, thịt một nơi, chén dĩa một nơi vương
vãi tứ tung còn bạn nhậu của Chính ‘lát’, sau một phút ngơ ngác
không biết chuyện gì rồi mạnh ai nấy lủi về.
Chính ‘lát’ quê một
cục với chiến hữu, tủi thân đến mức khóc tức tưởi nhưng ‘nhất vợ
nhì trời’ cho dù lúc đó hơi xỉn cũng không có lá gan cóc tía dám
cương với vợ mà cũng lủi theo đám bạn ra ngoài gò mã ngủ nghe đâu
tới xẩm tối, đứa con gái lớn đi học về nghe nói, sợ ‘ông ba’ nằm
sương nằm gió lỡ nữa đêm nữa hôm trúng gió… chết nên ra dắt vào
nhà.
Tôi biết Chính ‘lát’
trả lát…lát Hai Dưỡng chơi chớ gà nòi của nó cả chuồng ăn tốn lúa,
vợ hăm he bán chợ để mua đồ tết cho con, khiến nó năn nỉ gãy lưỡi
mới giữ lại được, rước thêm của nợ về, nó chỉ có nước tối ra ngoài
gò mã…ngủ.
…
Gió ngọt thiệt…Càng
về sáng trời càng lạnh dữ. Tôi mặc tới 3 cái áo ấm mà còn cắn
răng chịu lạnh huống hồ chi Tư Quéo với cái áo ấm mỏng tanh khoác
bên ngoài. Nó chịu hết thấu: “Thôi tui về ôm… đít con vợ già cho
bớt lạnh đây…”.
-Ừ…, tôi cười: “Về
ôm đi… có còn hơn không…”.
Có còn hơn không. Có
thể vì vậy mà quán trà của tôi bữa nay… ế ẩm. Những người bạn trà
lá của tôi cho dù theo chủ nghĩa ‘sờ ..vờ’ nhưng dẫu sao cũng còn
có cái…đít vợ để ôm trong những ngày lạnh lẻo như thế này. Còn
tôi một mình nên đành ôm… cái ‘cheo queo’ ngồi chờ sáng…