Trang thơ và truyện của Trâm Anh              |                 www.ninh-hoa.com

Nguyễn Vũ Trâm Anh
Bút hiệu TRÂM ANH

- Cựu học sinh trường
Trung Học Tổng Hợp
BAN MÊ THUỘT
niên khóa 1972-1975

- Định cư tại Hoa Kỳ từ tháng 3/1996

Sáng ngày thứ Năm (3/9), nhóm chúng tôi lại tiếp tục lên đường sau khi đă dùng bữa điểm tâm tại khách sạn. Qua khỏi biên giới giữa hai tiểu bang South Dakota và Wyoming, anh Trang chủ cho xe dừng tại Devils Tower. Đó là một khối đá to cao với h́nh thù kỳ lạ và nơi đây cũng thu hút nhiều khách du lịch. Chắc chắn là có nhiều truyền thuyết thêu dệt về nơi này mà chúng tôi chưa kịp t́m hiểu. V́ thiếu thời gian nên chúng tôi đă không đi bộ theo con đường ṃn để đến gần tháp hơn mà chỉ đi loanh quanh đây đó để chụp h́nh làm kỷ niệm rồi tiếp tục cuộc hành tŕnh.

Dừng xe tại đây để chụp toàn cảnh của Devils Tower

Tại băi đậu xe

Trước khi rời Devils Tower

Gần dưới chân tháp Devils

Như đă quy định ngay từ đầu nên tôi bắt đầu lái tiếp đoạn đường bằng để anh Thành có thời gian nghỉ ngơi. Để xóa tan bầu không khí yên lặng trên xe, các anh chị vẫn tiếp tục ca hát nhưng người hát "sung" nhất vẫn là Xuân Hoàng. Tiếng cười vang cả xe khi Xuân Hoàng kể chuyện tiếu lâm. V́ là người nhỏ nhất trong nhóm nên Xuân Hoàng được các anh chị dành ưu tiên là "sai vặt" liên tục. Người nhờ lấy nước uống, người nhờ lấy trái cây cất trong cooler ra phân phát cho mọi người, ... nhưng tuyệt nhiên không nghe "em út" than thở ǵ cả. Thậm chí Xuân Hoàng c̣n khoe ḿnh vừa ăn ḿ gói bằng nước lạnh. Tôi nghe xong và giật ḿnh. Ḿ gói ăn nhiều đă là không tốt mà nay lại ăn bằng cách đổ nước lạnh vào cho ḿ nở ra. Thật là hết biết cho chú "em út" của nhóm chúng tôi.

Xế trưa, khi dừng chân tại một trạm dọc đường, các thứ mang theo được giải quyết nhanh chóng: Chị Giỏi kẹp gị lụa vào bánh ḿ và chuyền cho mọi người (tuy bánh ḿ đă ỉu nhưng ăn vẫn ngon lắm, có lẽ v́ đói bụng), rồi bánh ít, trứng gà luộc, ăn tráng miệng bằng nho, dứa... Tôi đă nói đùa với các anh chị rằng lúc đi được ăn "huy hoàng" bao nhiêu th́ lúc về sẽ "điêu tàn" bấy nhiêu. Quả đúng như thế v́ nếu không "thanh toán" các thức ăn này th́ ngày hôm sau cũng sẽ phải vất đi.

Tại một trạm nghỉ chân

Ngồi chờ các anh chị

Gần đến biên giới giữa hai tiểu bang Wyoming và Montana th́  hai bên đường là những núi đất đỏ với cây xanh mọc li ti bên trên. Lại có những núi đất như thể bị ai xắn đi một góc cạnh vuông vức. H́nh ảnh này khiến tôi liên tưởng đến những miếng cá hồi màu đỏ cam cắt khúc với hành ng̣ thái nhỏ rắc trên mặt. Tôi nhớ về vùng đất đỏ Ban Mê Thuột của tôi.  Anh Thành bất chợt đọc một bài thơ "Lạc Động Tiên" của nhà thơ Tản Đà. Liền ngay đó chị Phương Hiền đọc tiếp bài thơ "Đời Đáng Chán" của cùng một tác giả. Tôi lắng nghe và thầm thán phục các anh chị yêu thơ văn và có trí nhớ tốt nên mới thuộc ḷng trọn vẹn bài thơ dù những câu thơ thật trúc trắc.

Biết trước càng gần đến Yellowstone th́ con đường càng ngoằn ngoèo rất khó chạy nên sau khi vào trạm đổ xăng, tôi đă đổi chỗ cho anh Thành. Lúc này trên xe, các anh chị chăm chú nh́n qua cửa kính xe để ngắm cảnh thiên nhiên hai bên đường. Rừng thông xanh mướt cao ngất nghểu. Thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp những cây thông bị cháy, ngả xuống ngay cạnh gốc. Đôi lúc tôi phải ngửa mặt lên mà nh́n những ngọn cây cao vút.  Đoạn đường thật hẹp, quanh co nhưng với tay lái cừ khôi của anh Trang chủ, xe của chúng tôi vẫn êm ái lướt đi và hướng dần lên núi để đến khách sạn lúc 6 giờ chiều. Trời se lạnh như nhắc nhở du khách rằng mọi người đă ở trên núi và thời tiết đang chuyển dần vào mùa Thu.

Các anh chị nhanh chóng về pḥng cất hành lư, tạm nghỉ mệt và hẹn giờ để đi ăn tối. Chúng tôi đi bộ đến nhà hàng Tàu "Red Lotus" không xa khách sạn. Hai ngày nay ăn uống trên xe nên mọi người đều cảm thấy ngon miệng khi ăn cơm dù biết rằng hầu hết món ăn của người Tàu đều có nhiều dầu mỡ. Chia tay với các anh chị, tôi vội về pḥng và t́m được một giấc ngủ ngon sau hai ngày đi đường trường thấm mệt.

Tại nhà hàng Red Lotus

Xem tiếp PHẦN 3

Nguyễn Vũ Trâm-Anh

Tháng 10/2015

Trang thơ và truyện của Trâm Anh                |                 www.ninh-hoa.com