Trang thơ và truyện của Trâm Anh              |                 www.ninh-hoa.com

Nguyễn Vũ Trâm Anh
Bút hiệu TRÂM ANH

- Cựu học sinh trường
Trung Học Tổng Hợp
BAN MÊ THUỘT
niên khóa 1972-1975

- Định cư tại Hoa Kỳ từ tháng 3/1996

Sau ba ngày bàn bạc về địa điểm và thời gian thuận tiện qua tin nhắn, nhóm bạn chúng tôi, muốn ghi dấu t́nh đồng môn hơn hai mươi năm qua trên xứ người, đă quyết định thuê xe và làm một chuyến đi chơi xa trong ba ngày cuối tuần. Khác với những lần trước đây, chúng tôi chỉ họp mặt tại nhà của bất cứ bạn nào trong nhóm.

V́ chỉ có một ngày thứ bảy để đi chơi nên chúng tôi đă bàn tính đem theo thức ăn cho hai ngày để ăn tại nhà thay v́ đến nhà hàng. Các bạn nhanh chóng lập thực đơn và phân chia mỗi gia đ́nh phải đem theo những ǵ. Tất cả thức ăn đều được chế biến sẵn để khi lên đến nơi cất tủ lạnh và ngày hôm sau chỉ cần nướng hoặc hâm nóng lại là ăn ngay.

Trước cửa nhà Trí Dũng lúc 6g chiều

Đúng 3 giờ trưa ngày thứ sáu (21/4), chiếc xe mười lăm chỗ ngồi -chở theo tám người xuất phát từ nhà Tuấn ở Milpitas -do anh rể Hưng cầm tay lái thẳng hướng Sacramento để đón gia đ́nh Trí Dũng. Đoạn đường này thường kẹt xe vào chiều cuối tuần nên 6 giờ chiều chúng tôi mới đến được nhà Trí Dũng.

Chất đồ đạc lên xe xong, chiếc xe chở mười một người (có thêm con gái của Trí Dũng nữa) bon bon trên xa lộ hướng về thành phố Redding, cách Sacramento gần ba tiếng lái xe. Tính ra anh Hưng đă phải lái xe sáu tiếng đồng hồ mà nếu đi thẳng từ San Jose th́ chỉ mất hơn bốn tiếng lái xe.

Trên đoạn đường đi, các bạn vừa ăn bánh ḿ thịt, vừa chuyện tṛ râm ran, thỉnh thoảng lại chọc ghẹo nhau, vừa ngắm cảnh hoàng hôn ở vùng ngoại ô. Tiếng cười vang trên xe. Bất chợt tôi nhớ lại chuyến đi chơi cùng các anh chị đến Yellowstone năm nào. May mắn là lần này có rất nhiều “tay lái cừ khôi” trên xe nên chắc chắn không cần tôi lái phụ.

Cùng nhau ăn khuya tại nhà thuê

Hơn 9 giờ tối, xe chúng tôi mới đến căn nhà thuê qua dịch vụ airbnb ở thành phố Redding. Căn nhà gồm năm pḥng ngủ thật tiện lợi cho năm gia đ́nh. Cứ ngỡ ai cũng mệt nhoài sau quăng đường dài ngồi trên xe nhưng không phải như thế. Sau khi chúng tôi chuyển hết đồ đạc vào nhà, nhóm phụ nữ đă thể hiện ngay vai tṛ “những người nội trợ tháo vát”. Chỉ trong tích tắc, mỗi người một tay mà chúng tôi có một bữa ăn tối vui vẻ. Đó là món xôi mặn của Ngọc và xôi đậu phộng của tôi. Về phần ẩm thực th́ Ngọc chuẩn bị chu đáo lắm. Gần 12 giờ khuya chúng tôi mới đi ngủ!

*  *

8g sáng thứ bảy (22/4) chúng tôi cùng ăn bánh ḿ kẹp thịt nướng cho bữa điểm tâm và lên xe. Theo sự gợi ư của vợ chồng Tuấn -người đă từng đi du lịch nhiều nơi- lịch tŕnh trọn ngày thứ bảy của chúng tôi sẽ là đến thăm ba thác nước. Ngoài trời nắng đă lên. Dự báo thời tiết th́ nhiệt độ là 80 độ F, nghĩa là nóng hơn ở San Jose. Nhưng khi đến thác th́ nhiệt độ giảm xuống.

Trước lối vào thác nước đầu tiên Burney Falls

Thác nước đầu tiên là Burney Falls. Dù không phải là thác nước cao nhất hay lớn nhất của California nhưng khung cảnh nơi đây thật đẹp. Chúng tôi trầm trồ ngắm nh́n thác nước từ trên cao đổ xuống. Nhiều trung tâm du lịch đă tổ chức những chuyến đi đến đây để du khách có thể chiêm ngưỡng tận mắt những ǵ đă nghe, đă thấy trên truyền h́nh. Đi theo con đường ṃn xuống dần dưới chân thác, nhiệt độ hạ thấp hẳn, hơi lạnh tỏa ra và nước từ thác đổ xuống lăn tăn bắn vào người khiến tôi rùng ḿnh. Nếu ai không mang theo áo lạnh th́ khó ḷng đứng lại để chụp nhiều kiểu h́nh mà phải nhanh chân quay trở lên.

Tại chân thác nước

Con đường từ thác nước đi lên, một bên bờ toàn là đá tảng to

5 gia đ́nh chụp tại thác Burney

Trên đường đến thác thứ nh́ McCloud,

tuyết hăy c̣n đóng dày đặc hai bên đường.

Tại thác nước McCloud.

Hai bên đường đến thác thứ nh́ là McCloud Falls hăy c̣n tuyết đóng khá dày. Tuyết che phủ các bụi cây ở hai bên lối đi dẫn vào thác. McCloud Falls th́ nhỏ quá và không có ǵ đặc sắc để có thể giữ chân chúng tôi ở lại lâu hơn.

Thác nước thứ ba là Mossbrae Falls thuộc thành phố Dunsmuir, cách thành phố Redding gần một tiếng đồng hồ lái xe. Đây là một trong những thác nước đẹp nhất ở tiểu bang California. T́m được chỗ đậu xe ngoài lề đường, chúng tôi phải đi bộ gần một cây số mới đến đường rầy xe lửa. Từ đó chúng tôi phải đi thêm gần hai cây số nữa dọc theo đường rầy xe lửa mới đến được thác nước. Tính về thời gian th́ đi bộ đến thác nước khoảng chừng 50 phút.

Bên cạnh đường rầy xe lửa ở gần thác nước Mossbrae.
Từ trái qua: Hồng Đào, Trí Dũng, Xuân Đào, Thanh, Quang,
Trâm Anh, Ngọc, Mai Ly, Tuấn, anh Hưng.

Trên đường gần đến thác bất chợt chúng tôi nghe tiếng c̣i tàu báo hiệu vang lên. Thế là chúng tôi nhanh chóng tấp vào một phía. Trong lúc vừa đứng chờ đoàn tàu chở gỗ đi qua, vừa nghỉ mệt, Đào đă đếm được tổng cộng 93 toa!

Chúng tôi tiếp tục đi bộ chừng 10 phút nữa th́ đến một con dốc nhỏ dẫn xuống thác nước. Càng đến gần càng nghe rơ tiếng nước chảy ầm ầm. Tôi phải diễn tả làm sao cho hết cảnh đẹp tại đây nếu không được tận mắt ngắm nh́n. Giống như cả một rèm nước chảy từ vách đá trên cao đổ xuống làm sủi bọt trắng xóa ở chân thác, ẩn hiện phía sau là rừng rêu xanh mướt. Nhiều người tháo giày, lội xuống nước v́ mực nước ở xa thác chỉ ngập lưng chừng trên mắt cá chân. Thật không uổng công khi chúng tôi quyết định đi bộ quá xa như vậy để chiêm ngưỡng Mossbrae Falls. Mỗi thác nước đều có vẻ đẹp riêng của nó nhưng tựu trung Burney Falls và Mossbrae Falls là nơi xứng đáng đến thăm một lần.

Tại thác nước thứ ba:  Mossbrae Falls

Trở về căn nhà thuê lúc 5 giờ chiều chúng tôi cùng nhau thưởng thức món bánh tráng cuộn cá salmon nướng. Món này dễ ăn và thuận tiện v́ vừa ăn vừa nói chuyện mà không sợ thức ăn sẽ nguội.

*  *

Sáng chủ nhật (23/4), sau bữa điểm tâm gọn nhẹ, chúng tôi bắt đầu thu dọn đồ đạc và đem hành lư ra xe. Chia tay với căn nhà thuê đầy lưu luyến. Chúng tôi cảm thấy thoải mái trong mấy ngày sống tại căn nhà với đầy đủ tiện nghi như nhà của ḿnh. Phía sau nhà c̣n có hồ bơi nhưng chúng tôi không sử dụng đến v́ vỏn vẹn chỉ có ba ngày và thời gian ở nhà quá ít ỏi.

Chia tay căn nhà thuê qua dịch vụ airbnb vào sáng 23/4

Tại Sundial Bridge, cây cầu biểu tượng của thành phố Redding.

Trước cổng Turtle Bay Exploration Park để đi vào  Sundial Bridge

Vẫn theo sự gợi ư của vợ chồng Tuấn, anh rể Hưng chở cả nhóm chúng tôi ghé đến Sundial Bridge nằm trong Turtle Bay Exploration Park. Cây cầu này hoàn thành vào năm 2004, là biểu tượng cho thành phố Redding. Nó là cây cầu dây chịu lực bắc ngang sông Sacramento, sàn cầu làm bằng lớp kính dầy, chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

Tại nhà máy thủy điện Shasta Lake thuộc thành phố Redding

Nơi chúng tôi ghé thăm tiếp theo là nhà máy thủy điện ở Shasta Lake. Đây là đập nước lớn nhất ở tiểu bang California. Con sông Sacramento bắt nguồn từ đập Shasta, chạy ngang qua thành phố Redding và nối dài 273 km đến thủ phủ của California là thành phố Sacramento. Là một kỹ sư thủy điện trong 35 năm qua, Trí Dũng đă từng trông coi việc thiết kế, xây dựng và bảo tŕ những nhà máy thủy điện và đập nước ở California. Trí Dũng đă giải thích cho các bạn biết về sự hoạt động của nhà máy thủy điện và vận hành của đập Shasta như thế nào khi nước được dẫn từ hồ vào các ống nước nằm trong đập và tiếp nối với nhà máy thủy điện nằm kế bên sông.

Tại nhà hàng Bốn Mùa-thành phố Sacramento

Rời khỏi Shasta Lake, chúng tôi tạm chia tay với thành phố Redding; một thành phố nhỏ, yên tĩnh và hiền ḥa. Trên đường về, chúng tôi ghé đến nhà hàng Bốn Mùa ở thành phố Sacramento dùng bữa cơm chiều.

Thật thú vị khi đi chơi cùng với các bạn học cũ, là những người bạn luôn nghĩ đến t́nh bạn là chính. Vui hơn nữa là anh rể và các em dâu rất ḥa đồng. Hơn hai mươi năm qua, các bạn cũng như tôi đều hiểu rằng để ǵn giữ một t́nh bạn lâu bền, vật chất chỉ là phù phiếm, điều cần thiết là phải tôn trọng lẫn nhau.

Phía sau căn nhà thuê qua dịch vụ airbnb

Cám ơn tất cả các bạn, anh rể Hưng và các em dâu của C3 đă cùng nhau tham dự trong chuyến du lịch này. Đặc biệt là anh rể Hưng với “tay lái lụa” đă xung phong làm tài xế suốt đoạn đường đi và về. Chúng tôi hứa hẹn với nhau sẽ tiếp tục có những chuyến đi chơi như thế này trong tương lai gần. Một chuyến “đi bụi” thật ư nghĩa: vừa được ngắm nh́n tận mắt hai thác nước đẹp nhất ở Califonia, cây cầu dây Sundial nổi tiếng và đập nước Shasta lớn nhất ở tiểu bang California.

Mến chúc các bạn và gia đ́nh luôn có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và b́nh an. Chúc cho t́nh bạn đồng môn của chúng ta trên xứ người măi măi bất diệt.

Burney Falls

Mossbrae Falls

HẾT

Nguyễn Vũ Trâm-Anh

6/2023

Trang thơ và truyện của Trâm Anh                |                 www.ninh-hoa.com