www.ninh-hoa.com



 

Trở về d_bb  ĐHKH

 

Trở về Trang Tc Giả

 

 

 

Gio Sư
Nguyễn Quang Tuyến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trở về Trang Tc Giả

 

 

 

Main Menu

 
 

 


GS Nguyễn Quang Tuyến


Nguyn Giảng vin Khoa Tm l chiến
Trường V bị Quốc gia VNCH Đ Lạt

 

 

 

 

LO TR THẮNG KIỆN

 

 

                                         

Truyện ngắn:
 

12- Thỉnh Kinh
 

Một 

 

     Đ qua tiết trung thu, lớp sương gi vẫn cn l l trn mặt đất ẩm ru phong, c một mạng tơ mỏng li ti hạt nhỏ mc lấm tấm chờ tia nắng ấm. Khi những tia nắng yếu nhn nhạt phớt qua lớp lớp sương mỏng s xuống tan vo lớp ru xanh ấy.  

Ng lo lo tin sinh nhn đm ngọa tng uốn cong s st mặt nước phẳng lặng, bng ngọa tng ha trong mu sương đục nghe như c tiếng nước rc rch xao động bng gương. Lo nhấp một ngụm tr Long Tĩnh thơm đượm, mu tr snh trn nền chn sứ khiến lo tỉnh ra v nhớ đến cuộc đm đạo chiều qua bn cha Lam Phủ với thy Hư Vn, sư trụ tr. Nh sư vẫn mi khng an tm với đoạn kết trong chương cuối Ty Du K, khi thầy tr Đường Tam Tạng cng bước xuống thuyền Bt Nh.

- Huynh đ đi qua được chn mươi hai chương. Khởi thủy, lc con khỉ simh ra từ trong đ ở động Thủy Lim, đứng ln đạp nt mọi quy củ ở chốn thin cung, bị Phật Tổ Như Lai đ đầu dưới Ngũ Hnh Sơn. Rồi qua mấy mươi chương, huynh kể bước gian trun thỉnh kinh đi tới Ty Trc Vậy m, đến chương cuối, lo Tn vẫn nặng lng với thin kinh vạn quyển l bởi sao? Huynh đ đưa người đọc qua bao ngả cm dỗ v thường để thấy được ci chn l V Ng, Khng Tướng. Vậy m khng c được doạn kết nhẹ nhng hơn sao?

-  Nhưng rồi cuối cng con đường gian trun đ đi đến kết cục no đy?

-  Nghĩa l sao? Nh sư hỏi lại.

- Nghĩa l, kết cục của một đoạn đường di. Kinh l con đường soi sng chn l, đ được khẳng định phải thỉnh về Trung Thổ để phổ độ chng sinh, phải đến được điểm then chốt đ, th nghĩa vụ của Thy Đường Tăng mới gọi l thnh cng.

-  A Di Đ Phật, nh sư từ tốn đặt vấn đề, huynh đ viết chn mươi tm chương, tất cả đều nhắm đến: Thỉnh kinh cứu độ, nhưng với cốt li của Cửa Khng. Khi khởi được niệm ấy, th mọi việc được coi l hon tất. Cu chuyện tiu trừ yu ma, tn st khng nương tay của đm đệ tử Đường Tăng chỉ l chuyện vui cho vừa lng người hng chuyện. Đ l mn qu Lo huynh tặng cho bọn kể chuyện đi kiếm cơm. Qu l qu cho bọn Nga tử.

-   Bạch Thầy, v quả cũng đ lm vui lng người hng chuyện!

-  Ci đm đng thế gian ấy cũng lắm nhu cầu Huynh c chắc ci cch huynh viết sơ thảo trong đoạn Lc qua sng trn thuyền Bt Nh, khi lo Tn thấy xc mnh bập bềnh tri trn ging nước, nu o sư phụ m la ln: Thầy ơi, con chết rồi. Mừng con đ cởi bỏ xc phm m về ci Phật.  Lời đối thoại như vậy đ ổn chưa với đm người hng chuyện, khi m trong niệm của họ lo Tn khng bao giờ chết! Thần tượng vời vợi về con khỉ c bảy mươi hai php thần thng, diệt mọi ci xấu, ci c lại c thể chết được sao? Ti e rằng, lo Tn chết, xc tri sng hồn bay về ci Phật, Kinh điển xếp từng xe chở về Trường An, mọi sự tốt đẹp bnh thường th bọn họ khng chịu được đu.

-  Bạch Thầy đoạn kết ny lm lo đệ bối rối, mới hỏi Thầy v đệ đ giao cho lo Tam người kể chuyện rong chợ đem đoạn kết sơ thảo đi kể nơi nơi để ngng xem phản ứng dn tnh hng chuyện ra sao?

-  A Di Đ Phật, phải, phải thử nghe người ta nghĩ g về đoạn sơ kết của huynh.

-  Cũng c thể từ ci nhn kết thc, người hng chuyện sẽ gip ta nhn về ton cục cu truyện thỉnh kinh.

-  Tại sao huynh nghĩ vậy? Nh sư chăm ch lắng nghe.

-  Thưa Thầy, vốn Thầy sống nơi thiền mn, khng thấy r, chứ ngoi đời, tm l con người lắm khi rất lạ. Suốt cả qu trnh đấu tranh, tn st, sự thnh cng vang dội của lo Tn qua hơn chn mươi tm chương sch, người ta khen, người ta lun ca tụng, nhưng rồi đến đoạn kết nếu ta viết khng kho, kết khng gọn, khng ổn người ta lại mang cả cc chương hồi trước đ ra bới mc, ph phn khng tiếc lời. M c lẽ nhờ người hng chuyện phản biện như vậy, ta mới biết vai tr của lo Tn trong sự nghiệp thỉnh kinh, ảnh hưởng của kinh Phật trong hạnh phc chng sinh!

Bởi v trước những năm thng di bị đ dưới Ngũ Hnh Sơn, phản khng của lo Tn chỉ l sự phản khng của kẻ dưới, tức kh trước thứ bậc xnh xang o mo của chư tin trn ci Thin Cung. Nn khi lon ton theo hầu thầy Đường Tăng vượt thc, vượt ghềnh trước bao nhiu l quyến rũ, l cm dỗ trong thế giới loi người hoặc thế giới yu ma mang hnh hi con người, th lo Tn tiu diệt hết Con đường tranh đấu đ đ qua bao nhiu xc chết, bao khổ lụy Ci quan định luận, nắp quan ti lịch sử đng lại, chắc nhiều người mới ngẫm nghĩ điều ny, điều nọ với hai chữ Gi như

-  Ng Thừa n tin sinh nghĩ như vậy cũng ch phải. Phần kết ny, huynh thử lằng nghe hết mọi chiều.

 

 

Đ qua một tuần tr, Ng lo tin sinh nghe tiếng động khẽ sau mnh trc:

-  Ai đến sớm vậy?

-  Bẩm thầy, con l A T, xin hầu thầy.

-  Ny, anh c hẹn với Nga tử đến gặp ta sng nay.

-  Bẩm thầy, lo Tam, người kể chuyện đ đến chờ thầy.

-  Cho mời vo

A T mon men đến đứng sau lưng thầy mnh, cn Ng lo tin sinh, dng thanh trong cốt cch thư sinh, Ng Lo cẩn thận xem lại từng nt chữ với cc dấu khuyn, dấu xa bằng mực thổ chu sa trn bản sao chp của A T, trước khi trao cho người kể chuyện.

Vo thời xưa ấy, cc truyện Tam Quốc Ch, Thủy Hử, Kim Bnh Mai đu c đủ phương tiện in thnh nhiếu ấn bản m phổ biến mọi nơi Nn những người kể chuyện rong sẽ phải đọc qua, nắm v bắt đầu ln la đy đ, ngồi tm tụm trong đm đng kể chuyện lại cho mọi người nghe. C nhiều khi truyện kể lưu truyền trong dn gian đ được thm bớt, tạo tnh huống Rồi qua đ tc giả lắng nghe m sng tạo ra tc phẩm của minh. Thế nn, khi được in ấn thnh sch lưu truyền, th đ dn gian ha với bao nội dung v tnh huống 

Nơi bn tr, Ng tin sinh bảo A T ko thm chiếc ghế gỗ, ra mời lo Tam vo.

ng gi Tam gầy g, cao nhỏng, o quần v chiếc mũ vải chụp đầu cng mu xm tro, ng đeo một chiếc trp gỗ nhỏ, tay cầm ống điếu thuốc bằng gỗ đầu bịt bạc, nhn khun mặt sắc cạnh, chm ru lưa thưa khiến cho đi m hp, mm mm với nụ cười c duyn của người kể chuyện.

-  Knh cho Ng sư phụ. Lo Tam knh cẩn ci đầu.

-  Mời Tam tin sinh dng chn tr ấm, rồi thuật cho ta nghe chuyện lo kể về đoạn kết sơ thảo của ta, c được mọi người vừa lng?      

Lo Tam cung knh nng tch tr thơm bốc khi từ tay A T chuyển đến, hng ria thưa lẫn với nụ cười thn thiện như cng thưởng thức ly tr Long Tĩnh tỏa ngt trong sương lạnh tn thu.

-  Thưa Ng sư phụ, gi ny lm nghề kể chuyện rong cho từng nhm, từng lớp người m truyện kể, m nhn vật, m tc giả. Cả đời gi kể chuyện kiếm cơm thin hạ, cũng nhờ thần bt của tiền nhn, của sư phụ. Năm su năm qua, gi ny l gt từ đầu ng cuối xm, đm tang, đm tiệc, nhất l lớp sĩ tử trong giờ vng kho. Kẻ th bn ly rượu nhạt tụm ngũ, tụm tứ, người th mấy tch tr nng với một đĩa đậu lạc rang, gật g theo tiếng snh g, theo dọng a của lo Lo kể m như sờ sờ thấy nhn vật của Ng sư phụ đang đứng trước mặt, khi ỉ i khc lc, lc dậm chn nạt nộ.

Ng sư phụ ơi, lm người kể chuyện rong, một Nga tử cũng l một nghệ nhn, khc cười cng vinh nhục với nhn vật trong truyện. Năm su năm qua, lo cũng đ co chn, hất mặt, khọt khẹt giận xung thin như lo Tn Hnh Giả cầm thiết bản ph t Đường Tăng. Lo vừa g phch vừa xướng truyện kể:

 

... Truyện l đ đến hồi chn-tm

Vượn thuộc ngựa thuần vừa thot xc

   Cng thnh hạnh sử, gặp chn như.

 

Rồi lo Tam kể theo bản sơ thảo của Ng sư phụ. 

-  Ny lo Tam, ta viết ra, ta biết r hơn lo. Lo đừng kể lại lm g. Ta muốn hỏi phản ứng của người nghe.

-  Dạ dạ Xin sư phụ tha lỗi cho lo, theo thi quen, lo phải dạo khc mở đầu để c trớn, rồi mới vo trọng tm cu hỏi của thầy được. Thưa sư phụ, số l lần đầu kể đoạn kết kỳ ny, lo nhận được lắm lời bnh luận si nổi từ cc nhm người nghe. Trong đm bnh dn, nghe truyện giải tr bn nh đn vng t m xong, họ cho lo vi xu, rồi về vi đầu trong giấc ngủ. Họ lặng lẽ, bnh an chịu đựng t lạm bn thế sự nhn sinh. lo Tn c m chn Thầy Tam Tạng trn thuyền Bt Nh m rống ln khi thấy xc mnh tri theo ging nước, như sư phụ tả trong sơ thảo, c hay hay khng, họ vẫn hả h vui, A Di Đa Phật, thế l vượt qua mọi kh khăn rồi cũng về Ty Phương Phật!

Nhưng đm sĩ tử th kẻ thuận, người chống ci cch kết luận trong truyện của sư phụ.

-  L thế no? Ng lo tin sốt ruột hỏi.

-  Số l tại trường của cc sĩ tử theo học thầy Đổng Ngạc, buổi vng nhật, họ thường tụ lại qun Văn Uyển để tr dư tửu hậu. Nơi ấy l nơi lm ăn bao nhiu năm của lo Phải kể rằng, ngoi ci đm hủ nho chi hồ giả d ra th lắm học tr nghi luận sắc sảo. Lo ngồi ở gc qun kể qua phần sơ kết. cả đm chia lm ba nhm tranh luận nhau kịch liệt. Thắng thua th kẻ hn ny khng dm luận bnh, nhưng xt thấy bọn c họcthng kim bc cổ, luận bn trắng đen c lắm điều lm ta phải suy ngẫm. Lo nạp xin gom cc vo ba nhm tranh ci nhau:

 

Trước tin l nhm hủ nho chi hồ giả d, lấy điều người đi trước dạy sao th cứ thế m lm. Chng l bọn mn răng nhai l thuyết, l bọn khỉ mặc o mang hia lm người, được nghe g, dạy g, th cứ thế trả bi như lũ vẹt Với chng, th lo Tn đ đi ph Đường Tăng, đ v chng sinh, d phải c bao người hy sinh vậy cứ thế m hoan h! Phải đi đến cng, qua qu trnh tm mươi mốt lần thot nạn trong chin mươi tm hồi l qu trnh anh dũng, gian khổ. Thế nn bằng mọi gi phải thỉnh được kinh, bằng mọi gi cứ theo kinh m hnh. Khng cần luận bn g cả.

 

Thứ nữa l nhm Php gia, ci bọn c học, khi phản biện th lun lật tri, lật phải cc vấn đề. Lịch sử đu phải l quyền vẽ việc sống chết của một nhm người, như l tr đa nơi canh bạc. Đu chỉ c một con mắt vng chy lửa của con khỉ Tn Ngộ Khng le ln l rọi ra yu, ra tinh, ra bọn gian c m dng thiết bảng trừ yu cng thất thập nhị huyền cng giết tất cả Ai cho lo khỉ gi ci quyền phn xt đ? Luật lệ no m dm nhn danh rằng ta lm nghĩa vụ thỉnh kinh nn ta c ton quyền. Ai khng thỉnh kinh hay cản trở thỉnh kinh th sẽ bị trừ khử? Chưa chnh thức ni tới việc thỉnh kinh, v chắc g c kinh m thỉnh hay khng? D cho c thỉnh được kinh, liệu kinh c cứu được bể khổ mun người?

 

Sau cng l nhm Đạo hạnh Phật gia. Họ lấy l V Thuờng, V Ng v Tnh Khng m soi rọi vo con đường thỉnh kinh của thầy Tam Tạng, Với họ th Phật khi cn tại thế cũng chẳng viết một trang kinh no. Mấy lần kết tập kinh điển đ tch ra Nam tng, Bắc tng nhưng chn l chỉ l một. Kinh hay thỉnh kinh cũng chỉ l sắc tướng, m Ngũ Uẩn Giai Khng th c g l lớn? Đu c dựa vo ci cớ cứu khổ để diệt c tạo c, để gieo rắc ngn vạn lần c hơn cầm th!

Thưa sư phụ, người ta đ phản ứng với chương cuối cng, chương hon tất của sư phụ l như vậy.

Ng lo tin sinh nhẹ nhng nng tch tr ln chiu một ngụm, mắt ng nhn xa xa giải my mờ long tan vo chn ni biếc như nghe vị ngọt của tr đến từ chất đắng tan long

ng khiến A T chm tr thm cho lo Tam, người kể chuyện:

-  Lo Tam , ta mi tần ngần trước ci kết cu truyện Ty Du. Với chn mươi tm chương mở rộng ra, đưa người đọc truyện ln trời cao, xuống địa ngục, quấy ph cả Dim Cung, đến việc đi tiểu vo bn thờ đạo sĩ, ăn cắp đo tin, cho tới việc đi chia quyền cai quản chư tin với Ngọc Hong, để rồi kết cục truyện lo Tn sẽ về đu? Lo Tn chết hay sống? Với Trư Bt Giới, Sa Tăng, Bạch M th dễ, họ vốn dĩ đ c gốc ở ci trời chỉ tạm bị đy v đ phạm lỗi lầm. Cn Ngộ Khng, vốn gốc l con khỉ ở động Thủy Lim, xong nhiệm vụ thỉnh kinh, th con khỉ sẽ về đu?

Bởi chưa xc định r m cn băn khoăn cho hồi kết ny, nn ta mới giao bản sơ thảo cho lo đi kể rong trong đm học tr, dn d để xem tứ ra sao?

-  Knh thưa sư phụ, sư phụ vốn biết trong đm sĩ tử cũng c bọn sinh ra đi học l để tm chức quan, sẳn sng hạ phẩm cch, ci đầu vng vng, dạ dạ, chỉ biết luồn ci trước thế mạnh, thấy ai quyền lực th nhận họ nhận hng, kể lể xa xưa cũng c gốc gc l con chu nh!... Ci đm ấy th xu xoa chỉ như đm khỉ lu la trong hang động, coi nhất cử, nhất động của Mỹ Hầu Vương l khun vng thước ngọc, đem ci sở học, ci thm muốn vinh hoa, ph qu của mnh vo việc t son trt phấn cho ti năng, đức độ, sứ mệnh cao cả của con khỉ cha động Thủy Lim. Chng cao rao rằng việc thỉnh kinh l sứ mệnh lịch sử, l tất yếu, l khng thể khc!

Từ chương một đến chương bẩy, thời hầu vương ph tan xiềng xch, chống chỏi với Thin Cung, nơi dẩy  đầy chức tước, quyền lực, cao ngạo... nơi ht xướng với rượu qu, đo tin Ci đm Thin Cung ấy, chng l g m chễm chệ trn đầu, trn cổ mun loi! Chng coi thường phẩm gi lo Tn? Ẩn nhẫn, c tr, c ti, d đ tự xưng l Mỹ Hầu Vương, nhưng vẫn l con khỉ. Một con khỉ đấu tranh khng mệt mỏi để ph bỏ thn phận chỉ v muốn bước qua thn phận con người. Rồi đuợc g? Phải chăng chỉ được Ngọc Hong phong cho chức chăn ngựa: Bật M n!

Những người chấp nhận con khỉ Thnh ấy (Tể Thin Đại Thnh) th khng muốn chấp nhận ci chết đến với lo Tn! Với họ, thỉnh kinh chỉ l ci cớ nối di đồ ban đầu của Đại Thnh l vượt qua thn phận khỉ của hầu vương v hậu duệ ở Hoa Quả Sơn! Lo Tn khng thể chết ở hồi kết sơ thảo Ng sư phụ cho hầu vương thot xc khỉ th chưa ổn.

-  Được, được Ng lo tin sinh khoan thai hỏi Vậy cn ci của đm sĩ tử chi hồ giả d?

Ngoa tử lo Tam chậm ri:

-               Thời no chẳng vậy sư phụ, kẻ sĩ m chỉ lập ch, lập nghiệp qua từ ba chữ lượm mt của chnh quyền đương thời, th vẫn l bọn hn, chạy chỗ kiếm cơm, đội trn đạp dưới. Miệng lu lu tam kinh vạn quyển, đn trước ro sau, kết b kết đm Chng n  viện dẫn vạn cuốn kinh, hay thỉnh ngn sch Phật cũng chẳng v thế m bọn chng lo cho kẻ khc, cầu mong cho người người được n phước từ bi, m chng chỉ lấy thỉnh kinh lm căn cớ cho vinh thn ph gia, lấy phước cho ring mnh, cn mun dn th mặc! Lũ ấy nhắc đến lm g thầy? Ci bọn chỉ biết hốt của cha cng miễu m thi!

-               Cũng chẳng trch được bọn chng, lo Tam . Họ mn gt học sch thnh hiền chỉ lm sao để vừa lng quan trn, đạp dầu kẻ dưới. Với họ bảo vệ quan l bảo vệ nước, bảo vệ b đảng v bảo vệ o cơm Tất cả l một, sức mạnh o cơm đ, như băng tuyết tan ngay kh thấy sức mạnh mới, cơ hội mới Bọn ấy ni lm g, thời no m chẳng c!

Ta muốn nghe ci suy nghĩ cận nhn tnh của đm sĩ tử hậu sinh. 

-               Thưa sư phụ, bọn tuổi trẻ c chữ nghĩa, mấy thằng lạc đệ, c ci nhn về việc thỉnh kinh qua, nhiều kha cạnh khc. Nhất l lc ny, lc sư phụ đưa ra phần sơ thảo cuối cng từ biển m qua bờ gic. Linh hồn của sự nghiệp thỉnh kinh cứu độ l sự nghiệp lớn; nhưng để qua con đường cứu độ của bản thn th phải gột rửa mọi tm m để về bến gic. Họ ni nhiều về Mỹ Hầu Vương, họ muốn ni với sư phụ về vai tr khng thể thiếu của Tn Ngộ Khng, về qu trnh ph Đường Tăng đi Ty Trc thỉnh kinh.

Ngừng một cht, lo Tam thưa tiếp:

- Thưa sư phụ, họ cn đặt cu hỏi: Về mặt x hội, thử nghĩ xem, thỉnh kinh l g no? Phải chăng l đi tm chn l đưa về khai sng, tế độ chng sinh?

Thực tế trong lịch sử Trung Hoa, Thy Huyền Trang đ ty du thỉnh kinh để truyền Phật Gio vo Trung Quốc. Nhưng vai tr của Tn Ngộ Khng l g?

Cc thư sinh bạch diện biện bạch : Từ một Mỹ Hầu Vương ở Hoa Quả Sơn tung honh no loạn cho đến khi bị Phật Như Lai giam dưới Ngũ Hnh Sơn, nằm chờ Đường Tăng gỡ l ba linh giải thot. Từ đ cho đến cuối truyện. nhn danh thỉnh kinh, con khỉ đ đ tự cho mnh đặc những quyền

-               Tn Ngộ Khng c những đặc quyền g? Ng lo tin sinh vội hỏi.

-               Trước tin l quyền thấy ci xấu, ci tội lỗi của kẻ khc! Thử hỏi xem, khi gặp su tn cướp đn đường Thầy Tam Tạng , Tn Hnh Giả chẳng cần l lẽ phải tri, vung thiết bảng ln l rồi đời cả đm. Từ ba lần Bạch Cốt Tinh giả dạng, rồi Hồ ly tinh, rồi Ngưu Ma Vương đến Hồng Hi Nhi đều do Tn Ngộ Khng trợn mắt vng nhận biết kẻ giả danh muốn hại Đường Tăng, muốn cản trở con đường thỉnh kinh. Họ cn cho rằng no ai l người thật thấy chn tướng ma qui, yu tinh ngoi Tn-Ngộ-Khng? Với ước mơ, c ngy thầy tr Đường Tam Tạng thỉnh được kinh Phật về ha độ cho Trung Thổ, nn họ đ bao dung cho tnh hiếu st của Tn Ngộ Khng. Lắm lc Đường Tăng phải la mắng muốn đuổi Tn Hnh Giả đi, Lo- Tn lại bo chữa Nếu đệ tử khng giết chng th chng cũng chẳng tha sư phụ

LoTn thấy trước bọn t ma cng động cơ tội lỗi của chng  v lo Tn c quyền xử trước khi bọn t ma thể hiện những hnh vi tội trạng cản trở đon người thi hnh nghĩa vụ thỉnh kinh.

Lo Tn được độc quyền hnh xử, khng cần phn xt. Bởi vậy, ci vng Kim C v lời niệm ch của sư phụ đ phần no tiết giảm bớt ci l ho st v ho thắng của lo Tn. Ci vng Kim C v lời niệm ch cũng chỉ l quyền lực của ring Đường Tăng. Đ l quyền kiềm chế kẻ lạm quyền đa st. Tiếc rằng quyền lực ny lại nắm trong tay người đa cảm, chỉ c tm Phật m khng c tuệ nhn để biết r đng sai!

Với Bạch Cốt Tinh giả hnh c gi ngy thơ bn đường gặp nạn, hay với Hồng Hi Nhi, đứa trẻ thơ dại nhờ cứu gip lng nhn thương người của Tam Tạng, tnh đam m sắc dục của Trư Ngộ Năng, dưới nh mắt của Tn Ngộ Khng đều l lực cản nghĩa cả thỉnh kinh. Lo rt thiết bảng ra, Lo khng tha thứ cho tr giả tr no, Lo Tn tự tin vo sự sng suốt của mnh khi tn st mọi loi yu ma, dưới mọi hnh thức.

-               Điều đ c g sai? Tiu ma, diệt c Ng Lo trầm ngm nhớ lại những chương hồi đ viết.

-               Dạ bọn sĩ tử hậu sinh đang ni đến sự lạm quyền đa st, quyền lực v bảy mươi hai php thần thng của lo Tn cộng với quyền sinh st khng giới hạn th

-               Th sao no?

-               Thưa sư phụ, luận bn l lật lại, l phản biện để tm thấy quyền sống của nhn sinh. Nếu đập chết một b gi tật nguyền bn đường v bảo đ l con rết thnh tinh đang chờ ăn thịt Đường Tăng th c hai điu: Trước l phải tuyệt đối tin rằng phn xt độc quyền dưới con mắt vng rực lửa của Tn Ngộ Khng l tuyệt đối đng! Khng ai c quyền hoi nghi. Thứ l, sau một c đập nt đầu b gi bn vệ đường, th yu ma hiện nguyn hnh một con rết di cả thước chết dập đầu. Ci cchyu ma hiện nguyn hnh chỉ l biện php l giải  ni cho vừa lng người đọc. Thế nn lũ yu ma bị cy thiết bảng trừ yu của Lo Tn giết lủ khủ trn đường thỉnh kinh, đến độ bao lần thầy Tam Tạng phải thẳng tay đuổi tn cuồng st Tn Ngộ Khng.

-               Cn việc g chng phản ứng nữa vậy lo Tam? 

-               Cn một chi tiết m chng lạm bn, xin sư phụ đừng buồn khi sư phụ muốn nghe tiếng ni của người bnh dn hng truyện. Họ ni thnh quả của việc thỉnh kinh thnh hay bại l nhờ vo đi mắt vng của lo Tn, lo trợn mắt soi vo đu, l thấy ngay đu chnh, đu t, hư, thật. Lo độc quyền thấy ci đng ci sai, ci lo thấy th khng ai thấy được. Chnh đi mắt vng ấy đ chỉ điểm ci xấu cần tiu diệt, ci tốt để hon tất sứ mệnh thỉnh kinh.

Lo Tn l quyền siu nhin, l sức mạnh v địch, tất cả được dẫn dắt chỉ đường bởi con mắt vng rực lửa của l tr. Lo khng m ăn, m gi như Trư Ngộ Năng, khng khờ khạo như Sa Ngộ Tịnh, khng nhất tm cầu Phật như sư phụ Tam Tạng Lo Tn tập trung cao độ vo nhiệm vụ duy nhất ph t thỉnh kinh, chỉ c vậy

Th vậy, cả cuốn truyện của Ty Du K chỉ l tường thuật việc thỉnh kinh m ta đ viết bản sơ thảo hồi kết tốt đẹp. Qua bao gian trun, trừ c diệt ma, cuối cng đều ln thuyền Bt Nh bỏ biển m về bờ gic gặp Kim Đỉnh đại tin ở qun Ngọc Chu dưới chn Linh Sơn. Tất cả đều hn hoan, đều thnh Phật v kinh điển được chuyển về

-               Nhưng bẩm sư phụ, cốt li Phật Php l Php, l ngn ngn trang viết về chn l giải thot sao? Chỉ c chữ v nghĩa cng l thuyết xơ cũ, như một tn gio phm tục vậy sao?

C phải ta phải lm như lo Tn, phải qua một cuộc tn st tang thương trong chn mươi tm chương hồi để thỉnh được kinh điển v kinh điển l con đường thnh Phật, thot khổ sao? Thưa Thy con đường m Đấng Ch Tn dạy chng sinh thot khổ l mỗi người phải thực hnh Bt Chnh Đạo chứ khng phải thuộc lu lu l thuyết. Ngi dạy, muốn thot bệnh l phải uống thuốc chứ khng phải l thuộc lu lu nhiều toa thuốc.

 

 

               

oOo

 

 

XEM BI 12:
LO TR THẮNG KIỆN - Thỉnh Kinh- ĐOẠN Hai

 

 

 

 

 

 

GS Nguyễn Quang Tuyến

Nguyn Giảng vin Khoa Tm l chiến
Trường V bị Quốc gia VNCH Đ Lạt

 

 

  

 

 

www.ninh-hoa.com