GỈNG VĂN HỌC NHẨY RÀO:
V̉NG TAY HỌC
TR̉
Tiểu thuyết Nguyễn Thị Hoàng
Lê Phụng
|
PHẦN 5:
Phụ bản 1. Chân dung Nguyễn Thị Hoàng.
6. Gom
Ư
Tuổi
trẻ, t́nh yêu, nhẩy rào, masochisne, sadisme là những vấn đề
nhân bản mà Nguyễn Thị Hoàng đă đề cập tới trong Ṿng Tay
Học Tṛ. Tác giả không phải là một nhà luân lư, không phải
là một triết gia, không phải là người trong y giới, tác giả
không viết văn để tải đạo, không viết văn để sửa sang tập
tục xă hội, mà ch́ là một nhà văn nữ, trẻ, dùng một kỹ thuật
tiểu thuyết mới, dàn dựng từ những cồ mẫu của người
Việt Nam thành những biểu tượng nhân bản đương thời, trên
những vấn đề nóng hổi trên văn đàn quốc tế, giăi bày sự thực
hiển hiện trước mắt tác giả, mà không đă động tới cái « sự
thực » do tác giả sáng tạo ra như trong tiểu thuyết
cổ điển.
Nguyễn Thị Hoàng đă thực sự quay lưng lại với mọi kinh điển
lớn, grands discours, ra khỏi cái lồng văn học Trung Quốc
trong việc sáng tác văn học Việt Nam, đồng thời phá được
cái cũi « ư thức hệ » đề ngang nhiên góp tiếng nói của người
cầm bút Việt Nam tự do vào những vấn đề « nóng » của văn học
thế giới. Nguyễn Thị Hoàng, như vậy, cùng Thanh Tâm Tuyền
tiêu biểu cho giới văn nhân Việt Nam, viết quốc ngữ, thời
Cộng Ḥa đă đưa văn học Việt Nam vượt cái thềm văn học hậu
thuộc địa và đưa văn học Việt Namvào văn đàn Hậu Tiền Tiến
trên hoàn vũ.
HẾT
L Ê
PHỤNG
www.ninh-hoa.com |