trang thơ & truyện Lương Lệ Huyền Chiêu                |                 www.ninh-hoa.com



 

 Lương L Huyền Chiêu

 Dạy học tại trường
Trung Học Bán Công
Ninh Ḥa trước
 năm 1975



Hiện cư ngụ tại:
Ninh Ḥa, Việt Nam

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Khánh Ly trên Internet



 

Ngày trở về” là tên bài hát của Phạm Duy mà cô bé Khánh Ly đă hát và đoạt giải nh́ trong một lần trốn gia đ́nh đi thi tại một cuộc thi hát ở Saigon. Có lẽ bà không ngờ cuối đời, bà lại trốn dư luận để trở về đứng trên sân khấu đất nước mà bà đă bỏ ra đi, ở tuổi 69.

Với thông tin Khánh Ly sẽ nhận khoảng 100.000 Dollars trong tất cả buổi biểu diễn tại VN, nhiều người trách KHánh Ly v́ tiền phản bội lại những tuyên bố trước đây của ḿnh.

 

Tiền là đương nhiên cho một ca sĩ chuyên nghiệp và hầu như đang thất nghiệp như Khánh Ly..

 

Riêng tôi, tôi cho rằng Khánh Ly về VN hát v́ bà là một nghệ sĩ thật sự. Một nghệ sĩ thật sự luôn khao khát được hát ở nơi có người muốn nghe ḿnh hát. Không có ǵ đau đớn cho bằng một nhà văn mà tác phẩm không được phép xuất bản, một họa sĩ không có điều kiện triển lăm tranh, một nhạc sĩ mà ca khúc của ḿnh bị cấm phổ biến, một ca sĩ không đến được với quần chúng đang chờ đợi ḿnh.

 

Ai là người đang muốn nghe Khánh Ly hát?

 

Sẽ biểu diễn tại Hà Nội ngày 9 tháng 5 năm 2014, bà giải thích rằng v́ đó là nơi bà ra đời. Tôi cho rằng đó là câu trả lời khôn khéo. Theo tôi bà hát ở Hà Nội v́ đơn vị tổ chức, người tài trợ, muốn bà hát ở đó. Là nhà kinh doanh, họ biết họ sẽ không lỗ khi trả cat xê cao cho Khánh ly.

Họ đánh hơi được một thị hiếu ở một nơi đang có người dư tiền.

 

Hơn ai hết, họ hiểu người Hà Nội chỉ từng nghe bà hát trong băng đĩa, v́ ṭ ṃ, sẵn ḷng mua vé với với giá cao ngất ngưỡng để được nh́n tận mặt, nghe tận tai giọng hát của người ca sĩ đại diện cho ḍng nhạc mà họ phải nhịn nghe trong mấy chục năm trời.

 

Người Hà Nội không dại dột hay tiêu hoang. Họ quá biết với những ca sĩ mấp mé tuổi 70 th́ giọng hát đă “phều phào” (*) Chế Linh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, tŕnh độ thanh nhạc cùng độ khỏe của giọng hát làm sao bằng Thanh Lam, Hông Nhung, Mỹ Linh…Nhưng có vẻ như người Hà Nội đang muốn bày tỏ họ muốn ǵ. Đă đến lúc họ đ̣i hỏi mọi thứ thuộc về nghệ thuật phải xuất phát từ cái thật.

 

Chế Linh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Lệ Thu họ chính là họ. Họ không mặc đồng phục, không bị lẫn lộn.

Cho nên vấn đề không phải là Khánh Ly được cấp giấy phép, vấn đề là có ai chịu đi nghe bà hát hay không?

 

Và dù rằng lần này :

 

 “về đây với xác hiu hắt lạnh lùng

Ôi lăng du quay về điêu tàn”(*)

 

Tôi tin bà sẽ thành công.

Tôi không phải là fan của Khánh Ly.

Ngoại trừ Khánh Ly với những ca khúc Da Vàng, tôi thích Lệ Thu, Thái Thanh hơn.

 

Dẫu sao tôi cũng cảm phục Khánh Ly trong cách biểu diễn trên sân khấu.

Tiểu sử của bà cho biết bà là một người đàn bà phóng túng. Bà từng uống rượu, hút thuốc, đánh x́ phé và… có nhiều đời chồng.

 

Nhưng khi đứng hát trên sân khấu, bà rất tư cách.

Bà thường mặc áo dài chứ không chọn trang phục hở hang. Bà không nhoẽn miệng cười ngỏn nghẻn khi hát. Bà không đùa cợt chớt nhă, vô duyên với MC trên sân khấu.

 

Điều này chúng ta cũng t́m thấy nơi Lệ thu, Thái Thanh, Hà Thanh…và hầu hết các ca sĩ thời trước.

 

Tôi thích và hănh diện về điều này và mong lần biểu diễn ở Hà Nội, dù “phều phào” bà sẽ chinh phục được khán giả bằng phong cách của một ca sĩ nghiêm chỉnh với âm nhạc. Hy vọng bà sẽ gây thiện cảm cho khán giả Việt Nam đang bội thực với những tṛ lố lăng của một số ca sĩ vô ư thức và những ca sĩ có giọng ca thiên phú nhưng thiếu hồn.

 

Vậy th́ Khánh Ly trở về hát ở Việt Nam, tại sao không.

 

(*) chữ dùng của nhạc sĩ Tuấn Khanh

(**) Lời nhạc của Phạm Duy trong “ Trở Về Mái Nhà Xưa”

 

 

 

Huyền Chiêu

5/2014

 

 

 

 

 

 

 

 

trang thơ & truyện Lương Lệ Huyền Chiêu         |                 www.ninh-hoa.com