trang thơ & truyện Lương Lệ Huyền Chiêu                |                 www.ninh-hoa.com



 

 Lương L Huyền Chiêu

 Dạy học tại trường
Trung Học Bán Công
Ninh Ḥa trước
 năm 1975



Hiện cư ngụ tại:
Ninh Ḥa, Việt Nam

 

 

 

 

 

LÊ TRỌNG NGUYỄN,

MÂY CHE KHUẤT MỘT NIỀM ĐAU

HUYỀN CHIÊU
 

                                                            Ảnh: Internet    

 

 Sau nửa năm khô hạn, sáng nay đă lắc rắc cơn mưa đầu mùa. Tạ ơn trời vẫn c̣n thương người dân miền Trung thường bị “trời hành”. TV, báo nhà nước đang đăng tin chính quyền và người dân tưng bừng chào đón Tổng thống nước cựu thù Obama.

 

“Trải qua một cuộc bể dâu

Những điều trông thấy mà đau đớn ḷng”

(ND)

 

Hỡi ôi! Khi nhạc sĩ Văn Cao viết bài Mùa Xuân Đầu tiên năm 1976, bài hát đă bị cấm phổ biến v́ ông đă dám nói lên niềm mong ước chân thật rằng “từ đây người biết quê người, từ đây người biết thương người, từ đây người biết yêu người”. Măi đến sáu năm sau bài hát mới được cấp phép. Có lẽ Văn Cao bị khép tội mỉa mai chế độ ?

 

Tội nghiệp cho Văn Cao. Ông không c̣n sống để nh́n thấy mọi người vỗ tay hoan hô Obama khi ông nhắc đến câu hát ấy trong bài diễn văn dài 30 phút tại Hà Nội ngày 23 tháng 5 2016.

 

Chạnh ḷng thương mấy triệu người Việt Nam, mấy trăm ngàn lính Mỹ đă chết v́ Obama ra đời muộn quá.

 

Tắt TV, vào hộp thư đọc cho đỡ buồn.

 Cô bạn nhỏ Nguyệt Mai có gửi bài Sao Đêm của Lê Trọng Nguyễn do Thu Vàng hát.

Một buổi sáng ư nghĩa khi gặp lại cả hai người ḿnh mến mộ.

Lê Trọng Nguyễn sáng tác không nhiều nhưng ca khúc của ông hay và lạ.

Lạ v́ lời bài hát của nhạc sĩ có khi mang nổi buồn rất nhẹ nhàng có khi lại chất chứa một nổi đau nặng nề…khó hiểu.

 

Nắng Chiều là bài hát thuộc xóm nhẹ nhàng.

Nắng Chiều kể lại một chuyện t́nh có đầu có đuôi. Và nhờ cái đuôi không vui lắm khi cô em “dáng gầy gầy” “dịu dàng nh́n anh, em nói mến anh” giờ “biết đâu mà t́m”, Nắng Chiều đă làm xót xa, tê tái hàng triệu con tim người nghe.

 

Chuyện t́nh trong Nắng Chiều buồn nhưng đẹp quá trong bối cảnh một làng quê có “mây lướt thướt trôi khi nắng vương đồi”, có “nhớ sao là nhớ đến người ngày thơ”

 

Không hiểu sao, cũng là Lê Trọng Nguyễn, cũng “bến nước xưa lá hoa về chiều ” ấy, “Bến Giang Đầu” vẫn được tác giả gọi là “Nắng Chiều Hai” lại mang nỗi đau vô cùng khúc mắc.

 

Có lẽ ngoài bản dịch ca khúc “Sombre Dimanche” Phạm Duy Viết “Bước chân về với gian nhà với trái tim c̣n nặng nề” chỉ có Lê Trọng Nguyễn dùng chữ “nặng nề” trong ca khúc của ông:

“Bước nặng nề qua thềm nhà vắng vương xác hoa

Khi nắng chiều nghiêng, ghé bên vai, ướp vào má” 

Không gian th́ hoang vắng tiêu điều, không khí th́ rờn rợn một nổi buồn sâu kín..

Chữ “Lách” mà Lê Trọng Nguyễn dùng để viết lới ca cũng thật ít ai dám dùng:

 

“Lách cỏ vườn xưa, t́m lại chốn ta vẫn đùa”

 

Kỷ niệm th́ cũng mang chút ǵ đau xót giận hờn :

“ngắt hoa anh cười, nhưng em trách rồi lệ ứa”

 

Vậy mà tôi thích Bến Giang Đầu hơn v́ nhịp điệu và từ ngữ đều trúc trắc, lạ như “Bước” “Lách”, Ngắt, “trách” “lệ ứa”.

Tôi có cảm giác chữ có dấu huyền hay không dấu thường dành cho những cảm xúc nhẹ nhàng như “bâng khuâng” “buồn buồn”, “ŕ rào” “th́ thầm”, “chiều chiều ”….

 

C̣n nổi đau đớn thường dành cho các chữ có vần trắc như “uất ức” “ oán trách ”, “khóc lóc”,”mất mát” “bức xúc”…

 

Bến Giang Đầu đối với tôi là một bài thơ lạ nằm ở vần trắc.

 

Nhưng bài hát của Lê Trọng Nguyễn mà tôi thích nhất là “Cát Biển”.

 

Đó là một bài hát có lời rất ngây thơ, giản dị nhưng gợi niềm xúc động cho những đứa trẻ mới lớn, tâm hồn mơ mộng vu vơ như tôi thuở ấy:

Thuở ấy là thuở đất nước tuy bị chia làm đôi nhưng chưa có ai muốn giải phóng ai và súng đạn của Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc chưa đổ vào đất nước tôi.

 

Thuở ấy những ca khúc của Lê Trọng Nguyễn, Nguyễn Hiền, Phạm Đ́nh Chương…êm đềm dịu dàng như tâm hồn của người miền Nam sống vô tư yêu ḥa b́nh.

 

Thuở ấy mọi người dân miền Nam được sống tự do, suy nghĩ tự do.

 

Cát Biển ghi dấu một thời của mơ mộng tự do mà không bị khép tội “có tư tưởng lăng mạn tiểu tư sản”

Một chàng trai “tuổi mộng ước chưa tṛn”, đi dạo trên bờ cát và “thường hay mơ ước t́m người bạn đường”

“Rồi một chiều vàng bóng

Nàng là áng mây ngàn

Chẳng hẹn mà cùng đến

Bên bờ cát hoang”

 

Một ḿnh đi dạo trên bờ biển vắng, bổng có người trong mơ xuất hiện. Rồi hai người cùng bước đi trên cát, rồi cùng nh́n những con dă tràng (c̣n có tên cúng cơm là C̣ng) xe cát, rồi sóng xô vào xóa đi những dấu chân.

 

 Ôi, dễ thương quá những mơ mộng thuở ban đầu.

 

Tôi yêu “Cát biển” v́ lời giản dị nhưng đẹp:

 

“Thành xưa xây đáp đổ một nụ cười

Bàn chân trên cát thủy triều dập vùi”

 

Và tôi cũng yêu “Cát Biển” v́ ít ai hát bài này và ḿnh có cảm giác nó là một kỷ niệm dễ thương của riêng ḿnh.

Người đă viết được những điều hiền lành thơ mộng như trong” Cát biển” không hiểu sao có lúc lại nghĩ ra được những lời lẻ đau xé da, xé thịt như trong “Sao Đêm”.

 

“C̣n ǵ nữa? Bầu trời rạn nứt rồi

Mà ôi tâm tư đen tối chơi vơi

Đâm nát phím ngà người yêu tàn phá

Chờ qua năm tháng rủ áo trần gian”

………………………………….

“C̣n ǵ nữa, tuổi vàng qua mất rồi

Mà ôi thương đau theo măi không thôi

Thân xác héo ṃn đời ta lạnh trống

Đôi mắt tiên nâu chờ ta giửa trời sao”

 

 Lê Trọng Nguyễn, nghe qua “Nắng Chiều”, “ Cát Biển” cứ ngỡ tâm hồn ông “Dịu dàng mềm đưa trong nằng lưa thưa” Hay bâng khuâng nhẹ nhàng như “Dă tràng ngoài biển cát hồn mộng vẫn se hoài”

Nhưng đôi khi trong ḷng ông như có ngọn lửa đớn đau âm ỉ cháy.

“Có phải v́ anh bềnh bồng măi trong gió sương

Trong lúc đời em dưới hiên tranh, khói lạc hướng ?”

Giờ này ông đă “rủ áo trần gian” mong sao ông đă trở thành một ngôi sao b́nh yên.

 

 

 

Huyền Chiêu

 Ninh Ḥa 24 tháng 5 năm 2016

 

 

 

 

 

 

 

 

trang thơ & truyện Lương Lệ Huyền Chiêu         |                 www.ninh-hoa.com