Mục Lục
 

 Trang B́a
     
 Ban Biên Tập
 Lá T Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 S Táo Quân
     
Lê Thị Ngọc Hà
     Lư H
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 Câu Đối Tết
     
Dương Anh Sơn
 Câu Đối Tết
     
Vinh H
 Thần Táo
     
Nguyễn Xuân Hoàng

 

 

Chúc Tết
 


 Xoay Người
     
Bạch Liên
 Tết Ta ?
     
Liên Khôi Cơng
 Ao Ước Đầu Xuân
     
Lư H
 Xuân Bính Thân
      Nguyên Kim
 
Lời Chúc Đầu Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 
Xuân Bính Thân
     
Phan Phước Huy
 Chúc Tết
     
Phong Đàn
 Khai Bút Đầu Xuân
     
Quách Giao
 
Chúc Xuân Bính Thân
     
Sông H
 
Chúc Tết Ninh-Hoa.com
     
Thi Thi
 

TVi



 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm



Hương Xuân
 


 Hương Xuân
     
Bạch Liên
 Chuyện Vui Ngày Tết
     
Lâm Ngọc
 
Đêm Giao Thừa Xa X
     
Lê Thị Ngọc Hà
 
Phút Giao Thừa
    
  Vân Anh
 Nét Đẹp Văn Hóa Tết Của
     
Người Việt Nam

     
Vơ Hoàng Nam

 

Sinh Hoạt

 

 Niềm Vui Cuối Năm
     
Hà Thị Thu Thủy
 Xuân Này Em Tṛn 20 Tuổi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 
Ngày Họp Mặt Đồng Hương
     
Nguyễn Thị Đông
 Cuối Năm t Mùi 2015
      Trâm Anh

 

H́nh nh Hoa/
Nghệ Thuật
 


 Cắm Hoa Trang T
     
Hải Lộc
 Hoa Xuân Ngày Tết
     
Lê Thị Lộc
 Trồng Hoa Ngày Tết
     
Nguyễn Thị K
 Vài Ḍng...
     Vơ Anh Kiệt
 

 

Năm Mới Nhớ
 Chuyện Cũ
 

 Đường Xưa
     
Bạch Liên
 
Đón Xuân Này
     
Nhớ Xuân Xưa

     
Lê Thị Thanh Tâm
 
Nhớ Trại Xuân Bán Công
    
 Lương LHuyền Chiêu
 Xuân Về, Tết Đến
     
Ngọc Hương
 
QMùa Xuân Tặng Cha
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 Vườn Cau NNgoại
     
Quách Giao
 Chuyến Đ̣ Ngang Không
     
Cập Bến

     
Trần Hà Thanh
 Sắc Màu Văn Hóa Trong Tết
     
CTruyền Dân Tộc

     
Vơ Hoàng Nam

 

Linh Tinh
 

 Chuông G
     
Bạch Liên
 
Đọc Đường Hoa Vàng
     
Của Nguyễn Thị Thanh T

     
Dương Anh Sơn
 
Nỗi Ḷng Đường Hoa Vàng
     
Nguyễn Thị Thanh T
 
Gởi V Anh Nồng Nàn
     
Đóa T́nh Xuân

      Tiểu Vũ Vi
 

 


Ca Hát/Nhạc

     
  Nhạc T Slideshow/YouTube
     
Kim Thành
  Xuân V
    Ước Muốn Đềm Xuân
    
Lư H
 
Nha Trang Mến Yêu
   
   Nguyễn Thị Kính
  o nh
     
Hà Thu Thủy
 

 

Tôn Giáo


  SCần Thiết Có Một
     
Tôn Giáo

     
Nguyên Ngộ


 

Năm Bính Thân
N
ói Chuyện Khỉ

 Năm BÍNH THÂN (2016)
     
Nói Chuyện KHỈ

     
Nguyễn Chức
 
Khỉ QTôi
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 
Khỉ Và Các Loài Linh Trưởng
     
Vinh H
 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 

  Liêu Trai C Dị (252-253)
     
 Đàm Quang Hưng
  Theo Cha Hay Theo Chồng?
       Đàm Quang Hưng
 
Nữ Tính Trong Thi Và Họa
       Lê Phụng
 
CThi Thập Cửu Thủ
       Nguyễn Hữu Quang
 
Kết-Ngữ
       Nguyễn Hữu Quang
  V Với M
     
 Nguyễn Quang Tuyến
 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm
 

Y Học


 Bệnh Do Thức Ăn
     
Nước Uống

     
Bs Lê Ánh
 
SLan Truyền Và Cơ Chế
     
Gây Ra Bệnh Lao

     
Bs Nguyễn Vĩ Liệt
 


m Thực



 Bánh Tét Nấu Oven
     
Mai Thái Vân Thanh
 

 

Kinh Nghiệm Cuộc Sống

 Hương Vạn Vật
     
Bạch Liên
 T́m Người Giải Mộng
     
Đặng Thị Tuyết N
 
Mùa Xuân Với Người
     
Cao Tuổi

     
Mai Thị Tuyết Hồng
 
Vui Đón Tết Và Giỗ T
     
Nghề May

     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
B"Tiên Học Lễ" TĐạo
     
Đức Xă Hội S Ra Sao?

      Nguyễn Văn Nghệ
 Khám Bệnh Và Chữa Bệnh
     
Bảo Hiểm

     
Trương Khắc Nhượng
 



Du Lịch
 


 Du Lịch Đường Biển,
     
Vùng West Caribbean

     
Lê Ánh
 
Buenos Aires,
     
Bài Tango Cho Em

     
Nguyễn Thị Lộc
 
NhữngChiếc Cầu Yêu Thương
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Chuyến Du Xuân CalTrain
     
San Francisco

     
Thi Thi


 

Biên Khảo/
Bút Kư
 


 Kinh Tế Hoa K Và Thế Giới
     
Năm 2015

     
Nguyễn Văn Thành
 Cái Bẫy Nghèo
     
Phạm Thanh Khâm
 
Chút Ư Nghĩ VHai Dịp TẾT
     
Âm Lịch Và Dương Lịch

    
  Việt Hải

 


Viết v
ninh-hoa.com



 Đoạn Đường 12 Năm
     
Nh́n Lại

    
 Trần Việt Hải
 

 

Văn Học
Lịch Sử/Địa Lư
 


 Bắc Hành Tạp Lục (76-77)
     
Dương Anh Sơn
 Diễn Giải Sấm Trạng Tŕnh
     
Liên Khôi Cơng
 
Việt Nam: Môn Học LỊCH S
     
Trong QKhứ, Hiện Tại Và
     
Tương Lai

     
Nguyễn Văn Nghệ
 
Môn Học Lịch S
     
Trần Hà Thanh
 
Văn Học Và Chút
     
Ư Nghĩ Riêng

     
Trần V́ệt Hải
 
Xuân Cảnh
     
(Trần Nhân Tông)

     
TBửu
 
Khỉ Trong Tục Ngữ, Thi Ca
     
Và Ca Dao

     
Vinh H
 




T



 Đông QNgười
     
Bạch Liên
 QNhiều QĐ
     
Bạch Liên
 Nỗi T́nh
     
Cù Hà
 T́nh QLắng Đọng
     
Hải Lộc
 Tết V Bánh Chưng
     
Bánh Tét

     
Hoàng Bích Hà
 Cuối Trời
     
Hương Đài
 
Miền Trung QTôi
    
  Lăng Du
 
Trần T́nh
    
  Lâm Thảo
 Hoài Niệm Ngày T
     
Lê Hùng
 
Nhớ Xuân QHương
     
Lê Thị Ngọc Hà
 Bài TĂn Tết Sớm
     
Nguyễn Hiền
 
Ninh Ḥa Thương Nhớ
   
   Nguyễn Ngọc Thành
 Vô Nghĩa
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 
Cảm Hứng Đầu Xuân
   
   Nguyễn Thị Kính
 
Mừng Xuân Vườn Tao Ngộ
   
   Nguyễn Thị Thi
 
Đón Xuân
   
   Nguyễn Thị Thu
 Mừng Năm Mới
     
Nguyễn Văn Ḥa
 
Nếu Như -01
     
NQ
 Ngẫu Hứng Trên Đồi
     
Nhất C Mai
 Mùa Xuân Nhớ M
     
Mùa Xuân Có Em

     
Phan Phước Huy
 Vườn Xuân
     
Phong Đàn
 CHương
     
Quốc Sinh
 Cánh Thiệp Mừng Xuân
     
Thi Thi
 Nghiêng
     
Thu Bốn
 Tiếng Cười Em
     
Thủy Khánh Điền
 
Nắng Xuân
     
Trần Phương
 
Tết VGiữa Mùa Đông
     
Trúc Lan
 Nha Trang Biển Nhớ
      Trương Văn Nghi
 Kiếp Người, Đời Hoa
      Trương Khắc Nhượng
 
Tháng Giêng Xuân V
     
Bên Anh

      Tiểu Vũ Vi
 Thiếu Phụ Tha Phương
     
THải
 
Tôn Ngộ Không
     
Vinh H
 Tết Q
     
Vơ Hoàng Nam
 


Văn

 

 Kư c Ngọt Ngào
     
An Giang
 
Đông Và Vạn Vật
     
Bạch Liên
 
Tết Đầu Đông
     
Bạch Liên
 Em Ơi Mùa Xuân Đến
     
Rồi Đó

     
Hoàng Bích Hà
 
Gi Hoàng Lan Người Yêu
     
Của Lính

    
  Lâm Thảo
 Ninh Ḥa Cà P
     
Lương L Huyền Chiêu
 
Ninh Ḥa QTôi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 Tiếng Động Cuối Năm
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 Giấc Mơ Của Chàng Lính
     
Biển - Kỳ 38

     
Nguyễn Văn Thành
 Đoản Văn Cho Phương Mai
     
Nguyễn Vũ Trâm Anh
 
Tản Mạn:
     
Viết Cho Ngày Sinh Nhựt

     
NQuê (Trần B́nh Trọng)
 
Đen Bạc Đ T́nh
     
Phan Kiến Ưng
 
Tri Ân Ba Má
     
Phan Phước Huy


 

 

 

 

Thư từ, bài vở, h́nh ảnh hoặc
ư kiến xây dựng, xin liên lạc:

 
diem27thuy@yahoo.com

 



 

 


 

 

 

T

 

háng 11 năm 2015 vừa rồi, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo điều trần trước Quốc Hội chuyên tích hợp : Nhiều môn học sẽ được tích hợp và giảng dạy theo phương pháp mới ở trường phổ thông. Trước hết tích hợp (sáp nhập) môn học Lịch Sử vào các bộ môn khác như :

Từ lớp 1 đến lớp 3 Môn học Lịch Sử tích hợp vào môn Cuộc Sống Quanh Ta.

Từ lớp 4 đến lớp 5 Môn học Lịch Sử tích hợp vào môn T́m hiểu Xă Hội

Từ Lớp 6 đến Lớp 9 Môn học Lịch Sử tích hợp vào Môn Khoa Học Xă Hội.

Từ Lớp 10 đến lớp 12 Môn học Lịch Sử tích hợp vào môn Công Dân Giáo Dục.

 

Do đó khiến dư luận xôn xao cho rằng Môn Học Lịch Sử bị khai tử hay bị xóa sổ. Lúc đầu Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nói không bỏ môn Lịch Sử mà chỉ sáp nhập hay tích hợp. Tuy nhiên dư luận không hài ḷng cách thanh minh như thế và cho rằng sáp nhập hay tích hợp có nghĩa là tên gọi Lịch Sử không c̣n nữa. Tiếp đến ông Giáo Sư TNT nhảy vô cứu bồ, ông cho rằng : không hề có chuyện xóa sổ môn Lịch Sử chuyện ấy là chuyện không đọc mà nghĩ ra như thế, và dư luận th́ nói theo rất nhiều. Ông nói người ta không đọc nhưng chính bản thân vị giáo sư th́ thú nhận không dính dáng ǵ đến chương tŕnh nầy (chương tŕnh Giáo Dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đă đưa lên mạng từ từ 5-8-2015)Ông cũng không được mời tham gia xây dựng. Rồi ông cựu Đại Biểu Quôc Hội NMT lập lại như Giáo Sư TNT Không hề có chuyện xóa môn Lịch Sử, mà tích hợp... rồi ông NMT nói tiếp Tích hợp như thế là thêm một lần học sử. Chứ không phải bớt đi môn sử.

 

Thế nhưng ngày 16-11-2015 trước Quốc Hội, khi ông Chủ Tịch dồn hỏi rồi gặng hỏi” vậy th́ trong chương tŕnh giáo dục phổ thông C̣n Môn Lịch Sử không, hoặc có Tên Môn Lịch Sử không ?” th́ chính ông Bộ Trưởng Giáo Dục và Đào Tạo cũng không dám trả lời là c̣n, ông lại nói loanh quanh là sẽ báo cáo ban nầy ban khác. Ông TNT c̣n bênh vực câu trá lời ấm ớ của ông Bộ Trưởng : tôi nói thật là sức ép dư luận nó ghê gớm lắm. Thế nhưng tôi thấy là thực ra không phải.

Cũng do cách trả lời ấm ớ của ông Bộ Trưởng mà ông Chủ Tịch Quốc Hội gặng hỏi như mớm ư –theo cách giải thích của Giáo Sư TNT rồi ông NMT giải thích ư nghĩa của tích hợp như đă nêu ở trên”Tích Hợp như thế là thêm một lần học sử. Chứ không phải để bớt đi môn sử”.

 

Mặc dù hai giáo sư nhiệt t́nh thanh minh tiếp cho ông Bộ Trưởng về tích hợp nhưng không nói rơ trước dư luận”c̣n tên môn lịch sử trong chương tŕnh giáo dục phổ thông hay không”.

 

Sau cùng ngày 27-11-2015 Quốc Hội biểu quyết với số phiếu 448/456 (92. 31%) tiếp tục giữ môn học lịch sử trong chương tŕnh sách giáo khoa mới.

 

Trở lại vấn đề tích hợp, từ ngữ nầy chúng tôi đă nghe từ khi ông Bộ Trưởng mở trận đánh lớn (cải cách giáo dục trong đó có nội dung sách giáo khoa mới) mà ông là”Tổng Tư Lệnh Chiến Trường”.

 

Trong khi tranh luận về ư kiến của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo bỏ hay không bỏ môn học lịch sử th́ người ta nói” cách làm tích hợp giúp cho chương tŕnh đươc giảm tải” người ta c̣n nói thêm tích hợp nội dung kiến thức lịch sử, mà cũng chỉ một số nội dung thôi, với một số nội dung giáo dục công dân và một số nội dung giáo dục giáo dục quốc pḥng, an ninh thành ra môt môn mới gọi là môn”Công Dân với Tổ Quốc” Như thế tích hợp có ư nghĩa đưa một số nội dung vào môn học mới khác như Cuộc Sống Quanh Ta, Khoa Học Xă Hội, Công Dân với Tổ Quốc…

 

Một ư kiến khác th́ cho rằng tích hợp nghĩa là môn Lịch Sử đang được tổ chức lại như cách gọi. Tích hợp để dạy tốt hơn trong nhà trường.

Giáo Sư NMT th́ cho rằng th́ môn Sử cần được dạy ngang với môn Văn, môn Tiếng Việt.

Thế th́ ư nghĩa tích hợp tự nó đă có và đă làm từ trước tương quan giữa các môn học : Môn Văn, Môn Sử, Môn Địa (gọi tắt là Văn-Sử -Địa). Ư nghĩa tích hợp c̣n được nghe thấy trong đời thường, ngoài xă hội chúng ta thường nghe” nói có sách mách có chứng” ngoài học đường trong gia đ́nh th́ có ca dao, tục ngữ, chuyện cổ tích…mà những nội dung đều có kiến thức lịch sử trong đó.

 

Cũng theo Giáo Sư TNT th́” …. Mặt khác từ bên Bộ Giáo Dục, những người đại diện Bộ Giáo Dục, tôi thấy rằng là người đại diện Bộ Giáo Dục đứng ra trả lời có vẻ như cũng không nắm vững chương tŕnh lắm ….”

Bộ Giáo Dục – giới chức xây dựng và ban hành chương tŕnh- lại không nắm vững chương tŕnh thế mới lạ. Lạ ở chỗ ông Bộ Trưởng đồng thời là đại biểu Quốc Hội. Hội Trường Quốc Hội có tên là Hội Trường Diên Hồng. Có nghĩa là Kiến Thức Lịch Sử đều có trong cuộc sống dưới h́nh thức nầy hay h́nh thức khác trôi chảy theo ḍng thời gian. Thôi th́ chúng ta thông cảm như các vị giáo sư trong buổi toa đàm”……tôi nói thật là sức ép của dư luận nó ghê gớm lắm. Thế nhưng tôi thấy là thực ra không phải ….”

 

Sở dỉ dư luận hoảng hốt lên do ư nghĩa Tích hợp v́ Tích hơp theo cách làm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo là thành lập những môn học mới như đă nêu ở phần đầu. Bốn môn kể trên gần như có họ hàng xa gần với môn Giáo Dục Công Dân (trước 1975 Miền Nam Viêt-Nam gọi là môn Đức Dục, Công Dân Giáo Dục)Dư luận chẳng thấy bóng dáng kiến thức Lịch Sử đâu cả. Nếu có th́ có những h́nh tượng thanh thiếu niên thời loạn (hậu bán thế kỷ 20) được đề cao như Phan đ́nh Giót Vơ thi Sáu, La văn Cầu, Đặng Thùy Trâm…

 

Thành lập những môn học mới nhưng lại không đề cập đến môn Lịch Sử nên mới có chuyện. Người ta c̣n cho rằng các môn học mới do cán bộ công đoàn, cán bộ đoàn thanh niên dảm trách… Đó là chuyện tương lai. Tin giờ chót cho hay kỳ thi Trung Học Phổ Thông Quốc Gia và thi tuyển vào Đại Học và Cao Đảng giống như năm 2015 nghĩa là Hai trong Một. Một lần nữa môn Lịch Sử là môn tự chọn để dư thi.

 

Nhớ lại năm trước – năm học 2014-2015 khi được tin môn Lịch Sử là môn tự chon để dụ thi, học sinh sắp dự thi tốt nghiệp PTTH đă ném tung tập đề cương môn Sử trong niềm vui. Do đâu mà có niềm vui đó. Niềm vui v́ không c̣n lo âu” không may người ta bốc thăm trúng môn lịch sử”. Học sinh nhàm chán môn Sử v́ các em tiếp thu kiến thức về chính trị quá sớm gần đây lại có chuyện huyền thoại Lê Văn Tám bi sụp đổ v́ nhà Sử học, Bộ Trưởng Trần Huy Liệu đă di chúc lại rằng h́nh tương Lê Lê Văn Tám là h́nh tượng do ông sáng tác ra. Thế là người ta đă đánh lừa nhiều thế hệ đă qua. Học sinh đă vậy c̣n thầy giáo cũng khổ tâm không kém nên cứ đoc theo đề cương cho xong chuyên. Đó là cách dạy có tính cách đối phó. Môn Sử trong Trường PT Trung Học trở nên ế khách một pḥng thi chỉ có một thí sinh. Xin trích ư kiến của ba cô sinh viên :. . Với tụi em, môn Lịch Sử chết từ lâu rồi…có điều là chưa phải lúc để người ta để người ta chôn nó thôi (Ư kiến từ ba cô sinh viên theo học Trường Đại Học Luật TP Hồ Chí Minh). Năm tới 2015-2016 chắc t́nh h́nh cũng không khá hơn. Người ta có nghĩ tới thêm một thi bắt buộc nữa. Nếu thế th́ người ta yêu cầu thêm như môn Đia Lư chẳng hạn. Như thế th́ trái với tinh thần một kỳ thi cho hai việc : vừa thi tốt nghiệp và thi tuyển vào Đại Học hay Cao Đẳng.

 

Hiện nay th́ học sinh thi vào Đai Học – Cao Đẳng ba khối A, B,CD, nhiều nhất là 2 khối A,B.

 

Cũng v́ nội dung sách lịch sử mang màu sắc chính trị mà chúng ta không thể có các tác phẩm văn học viết về lịch sử hay và dễ nhớ được và điều quan trong là các thế hệ đọc được sách lịch sử không biết hết các sự kiện khách quan về lịch sử mà có cái nh́n méo mó về lịch sử nước nhà (dưa theo ư kiến của cac Giáo Sư TNT NMT). Cũng Giáo Sư NMT, Ông nói :” Tôi cho rằng những ư kiến mà dư luận đă đưa lên, hoặcl là những ư kiến ngay trong buổi tọa đàm của chúng ta hôm nay, nói về việc dạy sử ở Viêt Nam, th́ tôi nghĩ đúng như thế thật. Thế nhưng trách nhiệm là của ai ? Tôi nghĩ rằng trách nhiệm trước hết là của các thầy, các cô trực tiếp đứng lớp. Nhưng mà trách nhiệm lờn hơn các thầy các cô là của những người biên soạn chương tŕnh và sách giáo khoa. Nhưng mà lại lớn hơn trách nhiệm của nhừng người biên soạn chương tŕnh và sách giáo khoa nữa chính là của giới sử học….”

 

Lại đổ lỗi cho giới sử học. Đành rằng Sử gia cũng là nhà Khoa Học mà đối tượng nghiên cứu là chuyện quá khứ, soi sáng quá khứ bằng nhăn quan khách quan (xin nêu lên định nghĩa phần sau). Đối với Sử gia trong nước hiện tại, họ đang gặp trở ngại Lực Bất Ṭng Tâm (?) trong lúc đó giới cầm bút th́ viết sao cho” Phải Đạo” th́ các sử gia hay những ai đam mê mở hành tŕnh vào quá khứ cũng đành bó tay cho nên mới t́m công việc nghiên cứu qua dịch thuật. Khốn nỗi những nhà phiên dịch sau 1975 không thông Hán Văn cao nên họ chép lại dịch thuật của người khác không ghi rơ ai dich thuật (vô t́nh quên hay cố ư quên). Như tác phẩm Lịch Sử bằng Hán văn : Khai Quốc Công Nghiệp Diễn Chí do Nguyễn Khoa Chiêm viết vào cuối thế kỷ 17 th́ người dịch (hay chép bản dịch của người khác) đổi đề tài Khai Quốc Công Nghiệp Diễn Chí thành Mộng Bá Vương. Đó là tác phẩm Hán Văn c̣n tác phẩm bằng Việt Ngữ th́ cũng công việc giản dị hơn. Đó là tác phẩm Lịch Sử Xứ Đàng Trong của cụ Phan Khoang (thế kỷ 20), Tác phẩm nầy dày hơn 500 trang người ta chỉ làm công việc duy nhất đổi Nguyễn Phúc thành Nguyễn Phước. Không rơ người chép lại bản văn của Cụ Phan Khoang hiếu như thế nào giữa Phúc và Phước.

 

Hiện tại chuyện dài môn Lịch Sử trong chương tŕnh giáo dục vẫn chưa kết thúc, hơn nữa sách giáo khoa theo chương tŕnh mới chưa chắc được ban hành kịp mùa khai giảng năm học 2016-2017.

 

Giờ đây chúng ta đặt vấn đề V́ sao cần môn hoc Lịch Sử trong hoàn cảnh Thầy Cô không muốn dạy c̣n học sinh th́ không muốn học.

 

Khi nghe tin xóa sổ môn Lịch Sử (tích hợp để giảm tải) có người cho rằng bỏ môn Lịch Sử là đốt gia phả của dân tộc.

 

C̣n đây là ư kiến của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ Sơn Tây :”…. Riêng bản thân tôi, tôi ngh́ rằng cho dù là tích hợp hay là không tích hợp, th́ môn lịch sử vẫn là môn học rất cần thiết cho nhà trường.

 

Bởi v́ rơ ràng là con người có tổ, có tông, có nguồn, có gốc và môn lịch sử không chỉ dạy cho học sinh, trang bị cho học sinh kiến thức, mà nó c̣n góp phần h́nh thành nhân cách, rồi cả tinh thần yêu nước, rồi cả chuyện yêu truyền thống của cả dân tộc ḿnh…”

C̣n Sử Gia Dương Trung Quốc th́ cho rằng :”… Lịch sử không bao giờ chết, nó bất tử với thời gian qua từng thế hệ và nó sẽ xuất hiện ở đúng những khúc quanh cần thiết quan trong nhất, nếu không cẩn thận nó sẽ là một đ̣n vu hồi (?) vào những người cố t́nh muốn quên lịch sử. Tôi nghĩ rằng những biến cố lịch sử trên thế giới nhiều cái bắt đầu từ lịch sử, hoặc ít nhất coi lịch sử là nguyên cớ. Những cuộc khủng hoảng thay đổi chính trị ở không ít quốc gia bắt đầu việc đánh giá lại lịch sử (Dương Trung Quốc – Nga-Đông Âu đánh giá lại Stalin-Lenin và CN/XH để quay lại với tư bản tự do đa nguyên).

 

Môn Lịch Sử quan trọng như thế tuy nhiên có những than phiền chỉ dạy có lịch sử chiến tranh, hoặc chỉ dạy về lịch sử của chế độ hiện tại thôi mà bỏ qua quá tŕnh lịch sử dân tộc trước 1975. Quá tŕnh lịch sử dân tộc th́ trải qua các thời kỳ : Lịch Sử Cổ Đại, Lịch Sử Trung Đại, Lịch Sử Cận Đại, Lịch Sử Hiện Đại. Đối với giai đoạn Lịch Sử Hiện Đại th́ Liên Hiệp Quốc (UNESCO) khuyến cáo việc giảng dạy không nên đi chuyên sâu vào chi tiết những sư kiện lịch sử từ thời điểm hiện tại trở về 50 năm trước. Lư Do nhiều chuyện chưa được giải mật. Từ đó biện luận hoặc mô tả sự việc thiếu khách quan.

 

Có ư kiến cho rằng Lịch Sử là gia phả của dân tộc. Cuốn gia phả đó chứa đưng vui buồn thịnh suy theo ḍng thời gian, con người đều biết quá khứ của ḿnh, trong tương quan giữa người và người cũng thế. Như cô giáo Nhàn nói…” con người có tổ, có tông có nguồn, có gốc…”

 

Sư kiện Lịch Sử trôi chảy và tương quan nhân quả với nhau theo ḍng thời gian. Con người ngoài nhận biết vị trí của ḿnh trong nhân quần xă hội, c̣n biết thời điểm ḿnh đang hiện hữu đồng thời biết luôn con người và sự việc đă qua. Nếu chỉ quan tâm đến hiện tại không nghĩ về quá khứ của con người hay của sư việc khi truyền đạt tư duy th́ mới có chuyện thiếu nhi hỏi Vua Quang Trung và Nguyễn Huệ bà con với nhau như thế nào. Rồi đến chuyện người lớn tuổi ngộ nhận nữa. Một Tu Sĩ Trí Thức lại cho rằng Chữ Đồng Tử là tín đồ Đạo Phật. Đạo Phật du nhập vào Cổ Việt từ đầu thế kỷ thứ nhất sau công nguyên. Thành Luy Lâu gần Bắc Ninh ngày nay là Trung Tâm Phật Giáo Giao Châu. C̣n Chữ Đồng Tử, công chúa Tiên Dung, Phù Đổng Thiên Vương, An Tiêm cũng như 18 Vua Hùng là những nhân vật huyền thoại. Chuyện Huyền Thoại (MYTH) không phải là Lịch Sử (HISTORY).

 

C̣n đây những chuyện kể nhầm địa chỉ do một số giới chức có thẩm quyền nói ra, cách nay hơn ba mươi năm, phim ảnh du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam c̣n hiếm người ta say mê những phim Maika, cô gái từ trên trời xuống, Người giàu cũng khóc, Tây Du Kư. Đặc biệt là Tây Du Kư, người ta mê nhân vât trong Tây Du Kư như Tề Thiên Đại Thánh qua tài nghệ chú vượn tài hơn người nầy. Dưới mắt của người xem phim th́ nhân vật chính như Nhà Sư Trần Huyền Trang th́ lẩm cẩm thụ động nhất là Không Hối Lộ Phật để phải nhận Kinh giả. Chuyện không dừng ở đó, người ta bàn tán nhau về tài trí của Tôn Hành Giả rồi phê phán như trút nỗi bực tức Phật mà cũng đ̣i hối lộ như người phàm. Người ta nên thông cảm giới b́nh dân từ đọc hay nghe kể chuyện Tây Du Kư nay được xem phim tài diễn xuất của những tài tử Điện Ảnh mà tưởng như chuyện có thật. Họ chưa phân biệt đó là Dả Sử (Tiểu thuyết Lịch Sử). Tác giả Ngô Thừa Ân đời Nhà Thanh bên Tàu dựa vào chính sử đời Đường 700 năm trước để viết tác phẩm Tây Du kư. Theo chính sử đời Đường th́ Trần Huyền Trang đi Tây Trúc (Ấn Độ) thỉnh kinh. Hành trinh đi và về kéo dài 27 năm. Hành tŕnh thật gian nan và đơn độc : một ḿnh một ngựa nhiều lần suưt chết khát nơi sa mac mênh mông, suưt mất mang v́ cướp và suưt bị hỏa thiêu. Nhà Sư Huyền Trang lại không gặp suôn sẻ khi ra đi. Lúc bấy giờ Vua Đường Lư Thế Dân cấm dân Trung Quốc vượt biên giới sang phía tây. Sư Huyền Trang phải trốn đi và để lại thư tạ lỗi. Thay v́ đi trực chỉ lộ tŕnh Trung -Ấn, Sư Huyền Trang phải đi ngược lên phía tây-bắc rồi qua sa mạc Gobi. Mới đây một Giáo Sư đang là lănh đạo lại nói như thế nầy(vị nầy rất mê chuyện Tây Du Kư)” Phật c̣n nhận hối lộ huống hồ người phàm” Ư ông Giáo Sư nói xin thông cảm cho họ (giới chức nhận hối lộ) chúng ta giải quyết chuyện đó dần dần. Thông cảm cho ông Giáo Sư là một nhà làm chính trị có lúc cần ví von một chút. Nhưng nếu ông nói rơ Phật nhận hối lộ là Phật đời Minh, đời Thanh bên Tàu th́ hay biết mấy.

 

Một nhầm lẫn khác về Kinh Đô Thăng Long : Trong bài diễn văn nêu lư do mở rộng ranh giới Thủ Đô Hà Nội về phía tây, vị Lănh Đao Quốc Gia nêu lên”…… là nơi miền núi, miền biển đều họp về…. đất đai cao ráo, non sông phẳng lặng… sông lớn giăng phía trước ; núi cao giữ phía sau rồng cuốn hổ ngồi, h́nh thế vững chăi ….”

 

Khi xem lại Bộ Đại Nam Nhất Thống Chí tập 1 quyển 1 do Nhà Xuất Bản Thuânj Hóa (phát hành tháng 2-1997, Nơi Phát Hành : Nhà Sách Hồng Ân 20 Nguyễn Thị Minh Khai Q1 TP HCM) th́ đoạn về Kinh Sư (ngày nay gọi là Thủ Đô) chúng tôi thấy như thế nây :

…. Kinh sư là nơi miền núi, miền biển đều họp về, đứng giữa miền Nam miền Bắc đất đai cao ráo, non sông phẳng lặng ; đường thủy th́ có cửa Thuận An, cửa Tư Hiền sâu hiểm ; đường bộ th́ có Hoành Sơn, ải Hải Vân chặn ngăn ; sông lớn giăng phía trước; núi cao giữ phía sau, rồng cuốn hổ ngồi h́nh thế vững chăi …………………………………Xem sự ghi chép trong các sách, th́ thấy : Từ đời Đường Nghiêu đến đời Thành Chu, đây là đất Việt Thường thị, đời Hán là quận Nhật Nam ; từ An Nam dựng nước đến đời Trần là lộ Thuận Hóa, đời Lê là Thuận Hóa thừa tuyên. (Đại Nam Nhất Thống Chí – Tập 1 – Quyển 1 trang 13 phần Kinh Sư)

 

Kinh sư theo mô tả ở trên ngày nay là Tỉnh Thừa Thiên-Huế, c̣n kinh sư mà ngày nay gọi là Thủ Đô Hà Nôi th́ Đại Nam Nhất Thống Chí tập 3 quyển 13 gọi là Tỉnh Hà Nội :

Tỉnh Hà Nội (trang 159) Đông tây cách nhau 25 dặm, nam bắc cách nhau 129 dặm, phía đông đến sông Nhị đối ngạn với địa giới huyện Gia Lâm tỉnh Bắc Ninh 1 dặm, phía tây đến địa giới huyện tỉnh Sơn Tây 24 dặm, phía nam đến sông Thanh Quyết đối ngạn địa giới huyện Gia Viễn tỉnh Ninh B́nh 124 dặm, phía bắc đến Sông Nhị đối ngạn với địa giới huyện Gia Lâm tỉnh Bắc Ninh 8 dặm ………………………………. từ tỉnh lị (1) đi về phía nam đến Kinh (2) 1. 104 dặm………………

……………………. . Đời Hùng Vương xưa thuộc bộ Giao Chỉ, đời Tần thuộc nước của An Dương Vương; đời Đường là An Nam đô hộ phủ, bấy giờ mới đắp thành Đại La…………. Nhà Lí đầu đời Thuận Thiên làm Đô Thành, lại gọi là Nam Kinh, thành gọi là Thăng Long……………….”

 

Đó là sơ lược lai lịch của Thủ Đô Hà Nội ngày nay.

Do đâu mà có vài hiện tượng kể trên, do người ta quá chú trọng đến hiên tai mà quên đi những sư kiện trong quá khứ liên quan đến hiện tại. Chẳng hạn nơi sách giáo khoa môn Giáo Dục Công Dân lớp 6 (Miền Nam Việt Nam trước đây gọi là môn Công Dân Giáo Dục) có bài Thiếu Nhi Thế Giới, đó là đề tài rất bao quát liên quan đến kinh tế xă hội trên thế giới và cả khu vực nữa. Trong lúc hằng ngày các em chứng kiến đại lộ Nguyễn Huệ hoa lệ hào nhoáng giữa trung tâm thành phố một thời là Ḥn Ngọc Viễn Đông trong lúc đường Quang Trung thuộc quận ngoại thành đường dài xe cộ chen chúc nhau đầy bụi đường. Từ sư tương phản đó các em mới t́m hiểu tương quan. Cũng v́ chú trọng đến sự viêc trọng đại trước mắt người ta cũng quên nhận ra nhân vật của huyền thoại và nhân vật thật trong lịch sử hoặc chính sử với dả sử hoặc nhầm lẫn vị trí địa lư nơi nầy ra nơi khác …Sự nhầm lẫn nầy do những cảm hứng về sự việc như năm xưa trong thi ca có một đoạn ;”………. Giữa Mạc Tư Khoa mà nghe được câu ḥ Nghệ Tĩnh……”

 

Cho nên kiến thức về Lịch Sử cần cho con người là thế: Trong Nhà Trường các em cần môn Lịch Sử, ngoài đời th́ xă hội rất cần kiến thức căn bản tổng quát thực dụng nữa để nhận biết những thành tựu của con người qua thời gian. Chẳng hạn tốc lực chiếc máy bay vượt bức tường âm thanh (trên 340m/giây) th́ cũng biết lịch sử sự ra đời chiếc máy bay đầu tiên 1903. Ngày nay ta xem TV chúng ta cập nhật được chuyện trên thế giới hằng ngày hằng giờ th́ cũng nên biết Thế Vận Hội (Olympic Games) 1960 ở Roma được trực tiếp truyền h́nh đầu tiên. Nếu không cập nhật những thành tựu về khoa học kỷ thuật trong quá khứ chúng ta sẽ gặp t́nh trạng như năm 1975 …. TV chạy đầy đường (!)

 

Từ đó có thể xác Lịch Sử Là Gia Phả Của Dân Tộc. Gia phả của dân tộc bao gồm gia phả của một một gia đ́nh, một thế tộc, tất cả tổng hợp thành một bó khổng lồ như một cây đại thọ, gốc rể có vững th́ cây mới sống lâu và cành lá phát triển theo thời gian. Qua ư ngh́a nầy Lịch Sử là quá khứ của nhân loại. Lịch Sử ra đời khi Loài Người xuất hiện. Loài Người từ buổi hoang sơ đă ghi những nét vẽ đơn sơ của bộ lạc trên vách đá trong hang động. Đó là cuốn sử đầu tiên vào đời tiền sử. Dần dần tiến bộ hơn khi có chữ viết mà chưa chế tạo ra giấy người ta ghi những sự việc, biến cố trên những thanh tre mà ngày nay người ta gọi là sử xanh. Một khi giấy và nghề in ra đời th́ bộ môn Lịch Sử có một vị trí như là một nhân chứng và h́nh ảnh của quá khứ. Cũng từ đó xuất hiện nhiều nhân vật viết và nghiên cứu quá khứ ở phương đông thế kỷ thứ 3 và thứ 2 trước công nguyên có Tư Mă Thiên tác phẩm Sử Kư. ở Việt Nam từ thế kỷ thứ 10 trở đi có Đại Việt Sử Kư của Lê Văn Hưu ; Đại Việt Sử Kư Toàn Thư của Nô Sĩ Liên. Ở bên Phương Tây vào cổ đại Hy La (The ancient Greeks and Romans) thế kỷ thứ tư trước công nguyên có Herodotus và Thucydites.

 

Herodotus là bậc thầy của khoa Lịch Sử (Father of History), ông nghiên cứu chiến tranh giữa Đế Quốc Ba Tư(the Persian Empire) và Hy Lạp (Greece) c̣n Thucydites viết về cuộc chiến giữa Hy Lạp và Sparta. Sau nầy người viết sử Romans tham khảo lối viết từ Sử Gia Hy Lạp.

 

Điều đáng nói là nhiều Sử Gia từ Đông sang Tây đa phần xây dựng sử phẩm của ḿnh bằng tư duy độc lập. Đăc biệt nhiều Sử Gia là quan chức của Triều Đ́nh làm việc nơi Quốc Sử Quán song nhiều Vua Chúa không xem phần lịch sử nói về cá nhân ḿnh hoặc công việc mà họ đang trị v́ hay cai trị. Điều này giúp cho các nhà Sử Học đi vào quá khứ mang tính khách quan và lối làm việc theo phương pháp khoa học Công việc của Sử Gia theo một qua tŕnh :

Đặt vấn đề : Sử Gia đặt vấn đề về những điều (họ đang muốn nghiên cứu) vế sự kiên trong quá khứ. Chẳng hạn tổ chức xă hội được h́nh thành, quá tŕnh phát triển hay suy vong ra sao.

Giảng giải : giá trị của công tŕnh nghiên cứu lịch sử dưa vào kỷ năng cúa nhà sử học qua sự giảng giải và phân tích những điều đă nghiên cứu và t́m hiểu.

Viết tác phẩm. Sự kiện lịch sử được viết ra là tổng hợp lối hành văn kể chuyện cùng giải thích sự việc một cách khách quan.

 

Từ đó Khoa Lịch Sử mới có định nghĩa như thế nầy :

HISTORY is a branch of knowledge concerned with the study of past events. Historians study records of events and prepare new accounts based on their research. These written accounts attempt to explain the causes and effects of events and offer interpretations of them.

The study and writing of history make the past meaningful by preserving structure, values, and continuity for present society. Thí s article discusses history as a field of investigation and knowledge. . (3)

 

(tạm dịch : ……. . Lịch Sử là một ngành học tương quan với nghiên cứu những sư kiện quá khứ. Sử gia nghiên cứu nhiều sụ kiện và sắp xếp theo một tŕnh tự mới dưa trên những khám phá mới. . Những tŕnh tự mới chú trọng đến giải tŕnh những nguyên nhân và kết quả của sự kiện lịch sử đồng thới kèm những khám phá mới qua công tŕnh nghiên cứu.

 

Nghiên cứu và viết lịch sử làm quá khứ có ư nghĩa qua cách cấu trúc, tăng giá trị tạo sự liên tục đến hiện tại. Điều nầy làm Lịch Sử liên quan đến trao đổi và tập hợp kiến thức.)

 

Như đinh nghĩa về khoa Lịch Sử vừa nêu th́ hành trang của Sử Gia đi vào quá khứ gồm tài năng, đam mê nhất là được độc lập và khách quan. Soi sáng quá khứ bằng nhản quan khách là điều khó, v́ quá khứ như những cánh rừng mênh mông thời hoang sơ. Nhiều người bi quan cho rằng khó mà có sự khách quan ngay cả vấn đề khách quan tương đối. Ngay một việc xẩy ra thường ngày cùng một thời điểm, một địa điểm mà mỗi người mô tả cũng khác nhau do thiên kiến hay tŕnh độ nhận thức của mỗi người. Điều nầy đúng đối với hoàn cảnh những Sử Gia hay những ai đam mê hành tŕnh đi về quá khứ trong bối cảnh Viêt Nam hiện nay. Đất Nước từ thế kỷ 15 đến nay có nhiều lần đốt sách thu hồi sách Khi nhà Minh hoàn thành nền đô hộ nước Đại Việt họ thu nhiều sách quí về Kim Lăng. Ngoài sách quí họ c̣n gôm người từ Vua quan (cha con vua Hồ quí Ly, Nguyễn Phi Khanh …trở thành những tù nhân bị lưu đày biệt xứ) đến những vô số thợ khéo. Có thể hai mươi năm cai trị Đại Việt, người Minh đă tàn phá và tịch thu kho tàng văn hóa vô giá của Dân Tộc. Từ năm 1945 trở đi, tiêu thổ kháng chiến song hành với trường kỳ kháng chiến : sách Pháp ngữ, Hán Văn đền đài miếu vũ đa phần làm mồi cho thần lữa như đầu năm 1947 trước khi tháo lui quân kháng chiến đốt cháy Đại nội trong kinh thành Huế. Đại nội không bi tiêu hủy hoàn toàn khi quân Pháp từ Đà Nẳng và hữu ngạn Sông Hương kịp thời sang dập tắt. Đó là giới chức có trách nhiệm tàn phá, c̣n thường dân đốt giấy để nấu ăn và suổi ấm. Đó là số phận của Tàng Thư. Tàng Thư là nơi lưu trử sách. Sách ở đây do Quốc Sử Quán Nhà Nguyễn sáng tác. Đầu năm dó trời rất rét, dân vùng ngoại ô vào Tàng Thơ thu gôm giấy càng nhiều càng tốt về đốt thay than củi !Đó môt h́nh thức phần thư (đốt sách) dưới thời Tần Thủy Hoàng đầu thế kỷ thứ 2 trước công nguyên. Sau năm 1975 cũng có thu hồi đốt phá sách, tài liệu của của Miền Nam Việt Nam trước đây.

 

Vào thời điểm nầy kinh tế phát triển, người ta” xây dựng mười lần hơn xưa”Chuyện đó đang xẩy ra qua h́nh ảnh cao ốc, trung tâm hành chánh cũng như đ́nh chùa miếu vũ” hoành tráng” mà lóe loẹt, dị tợm khó coi. Bây giờ người ta khó những di tích lịch sử 100 tuổi trở lên ngoài những h́nh ảnh đen trắng qua một số sách vở may mắn c̣n tồn tại.

 

Năm 1998 người ta kỷ niệm 300 năm Saigon (1698-1998) trẻ con thất vọng, rồi kháo với nhau : Saigon ba trăm năm, chẳng có cái răm (?) nào hết, đó là do không diễn tả đầy đủ ư nghĩa đoạn đường” hành phương nam” của dân tộc, đa phần có cảm tưởng đó là tổ chức lễ kỷ niệm 30-4-1975.

 

Sang 2010 cũng thế sang thế kỷ 21 người ta tổ chức ngàn năm Thăng Long (1010-2010) th́ ông vua Lư công Uẩn trông giống một ông vua Tàu qua trang phục Long bào và vương miện. Ở đây cũng nên ghi nhận sự tiên liệu của ông Tưởng Giới Thạch. Chiến tranh xẩy ra th́ kéo theo bao nhiêu sinh mạng mất đi cùng sư tàn phá những công tŕnh của nhân loại cũng bao kỷ vật tan biến và trôi giạt. Cách mạng Tân Hợi thành công Trung Hoa rơi vào nội chiến, rồi chiến tranh Trung –Nhật rồi thế chiến thứ hai, khi Nhật chiếm toàn Miền Hoa Bắc trong đó có Bắc Kinh, Thống Chế Tưởng Giới Thạch di tản đến Trùng Khánh không quên mang hết cổ vật quí giá theo, lúc sắp mất lục đia ông Tưởng lại mang hết tài sản quí báu (không phải vàng bạc châu báu) ra Đài Loan. Tài sản là những cổ vật có một không hai, vàng bạc hay hiện kim mất đi có thể tạo lại được song một bảo vật như là một nhân vật sống duy nhất, chẳng hạn như vị giáo sư sử học kể lại cho chúng tôi hơn 50 năm trước : khi Huyền Trân Công Chúa sang Chiêm lấy chồng có mang theo một viên ngọc hổ phách (như của hồi môn), viên ngọc hổ phách đó lưu lạc qua nhiều thế hệ, hiện (thời điểm năm1970) do một người Chàm cất giữ. Câu chuyện chỉ đến đó. Đến khi sang định cư bên nầy chúng tôi không có cơ hội gặp lại vị giáo sư đó v́ Người đă quá cố. Do những nhà làm chính trị biết tiên liệu như thế nên mới có Thống Chế Petain đầu hàng Đức Hitler, và tuyên bố bỏ ngơ Paris dời đô về Vichy 1940, Bốn năm sau 1944, ngày 6-6-1944 Đồng Minh Anh Mỹ chiếm Normandie tiến về giải phóng Paris, Paris một lần nữa thoát hiểm (khỏi thành tro bụi) v́ lúc đó nghe nói viên tướng người Đức đ̣i tử thủ Paris, song tháng 8-1945 Paris được giải phóng và c̣n nguyên vẹn. Nhắc đến chuyện nước ngoài mà buồn tủi cho” gia tài của mẹ”

Tuy nhiên chúng ta vẫn có niềm tin c̣n dân tộc th́ c̣n lịch sử từ thế hệ nầy đến thế hệ khác t́m hiểu quá khứ như cố khám phá Sự Thật Lịch Sử.

 

Phần cuối bài chúng tôi chúng tôi nhắc lại hai chuyên :

Chuyện Trống Đồng Ngoc Lũ : Trống Đồng đó được xem như là di sản văn hóa của Dân Tôc. Song mới đây ở Indonesia cũng có Trống Đồng Ngọc Lũ (y hệt như Trống Đồng Ngọc Lũ ở Việt Nam). Từ đó chúng ta đặt nhiều câu hỏi về lai lịch của hai trống đồng vừa nêu đẻ khám phá ra ai vào thời cổ đại là chủ nhân ông.

Chuyện Ai người sáng tác ra chữ quốc ngữ. Hiện nay ở Việt Nam người ta cho rằng Giáo Sĩ Alexandre De Rhodes là tác giả sáng tác chữ quốc ngũ phục hồi tên đường mang tên Giáo Sĩ nầy. Nhưng thật ra tác giả chữ quốc ngữ là những giáo sĩ Bồ Đào Nha. Cuốn tự điển Portugal-Annamites chứng minh điều đó. Ngoài ra t́nh cờ qua cách phát âm giống nhau người Brasil và người Việt qua câu : Nga ngủ ngon. C̣n ông Tây Alexandre De Rhodes cho đến mấy ông Tây hiện nay th́ không. /.

 

  

Chú Thích :

Tinh : Tỉnh Hà Nội

Kinh : Kinh Thành Huế từ 1802-1945

World Encyclopedia 2014. Volume H

 

 




 THANH TRẦN
Cựu Giáo Sư Trung Học

 

 

 

 

 

 


 


 

 

 

 

 

 

 



 
    www.ninh-hoa.com

Trang XUÂN 2016- Văn Học Nghệ Thuật Và Quê Hương