Mục Lục
 

 Trang B́a
     
 Ban Biên Tập
 Lá T Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 S Táo Quân
     
Lê Thị Ngọc Hà
     Lư H
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 Câu Đối Tết
     
Dương Anh Sơn
 Câu Đối Tết
     
Vinh H
 Thần Táo
     
Nguyễn Xuân Hoàng

 

 

Chúc Tết
 


 Xoay Người
     
Bạch Liên
 Tết Ta ?
     
Liên Khôi Cơng
 Ao Ước Đầu Xuân
     
Lư H
 Xuân Bính Thân
      Nguyên Kim
 
Lời Chúc Đầu Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 
Xuân Bính Thân
     
Phan Phước Huy
 Chúc Tết
     
Phong Đàn
 Khai Bút Đầu Xuân
     
Quách Giao
 
Chúc Xuân Bính Thân
     
Sông H
 
Chúc Tết Ninh-Hoa.com
     
Thi Thi
 

TVi



 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm



Hương Xuân
 


 Hương Xuân
     
Bạch Liên
 Chuyện Vui Ngày Tết
     
Lâm Ngọc
 
Đêm Giao Thừa Xa X
     
Lê Thị Ngọc Hà
 
Phút Giao Thừa
    
  Vân Anh
 Nét Đẹp Văn Hóa Tết Của
     
Người Việt Nam

     
Vơ Hoàng Nam

 

Sinh Hoạt

 

 Niềm Vui Cuối Năm
     
Hà Thị Thu Thủy
 Xuân Này Em Tṛn 20 Tuổi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 
Ngày Họp Mặt Đồng Hương
     
Nguyễn Thị Đông
 Cuối Năm t Mùi 2015
      Trâm Anh

 

H́nh nh Hoa/
Nghệ Thuật
 


 Cắm Hoa Trang T
     
Hải Lộc
 Hoa Xuân Ngày Tết
     
Lê Thị Lộc
 Trồng Hoa Ngày Tết
     
Nguyễn Thị K
 Vài Ḍng...
     Vơ Anh Kiệt
 

 

Năm Mới Nhớ
 Chuyện Cũ
 

 Đường Xưa
     
Bạch Liên
 
Đón Xuân Này
     
Nhớ Xuân Xưa

     
Lê Thị Thanh Tâm
 
Nhớ Trại Xuân Bán Công
    
 Lương LHuyền Chiêu
 Xuân Về, Tết Đến
     
Ngọc Hương
 
QMùa Xuân Tặng Cha
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 Vườn Cau NNgoại
     
Quách Giao
 Chuyến Đ̣ Ngang Không
     
Cập Bến

     
Trần Hà Thanh
 Sắc Màu Văn Hóa Trong Tết
     
CTruyền Dân Tộc

     
Vơ Hoàng Nam

 

Linh Tinh
 

 Chuông G
     
Bạch Liên
 
Đọc Đường Hoa Vàng
     
Của Nguyễn Thị Thanh T

     
Dương Anh Sơn
 
Nỗi Ḷng Đường Hoa Vàng
     
Nguyễn Thị Thanh T
 
Gởi V Anh Nồng Nàn
     
Đóa T́nh Xuân

      Tiểu Vũ Vi
 

 


Ca Hát/Nhạc

     
  Nhạc T Slideshow/YouTube
     
Kim Thành
  Xuân V
    Ước Muốn Đềm Xuân
    
Lư H
 
Nha Trang Mến Yêu
   
   Nguyễn Thị Kính
  o nh
     
Hà Thu Thủy
 

 

Tôn Giáo


  SCần Thiết Có Một
     
Tôn Giáo

     
Nguyên Ngộ


 

Năm Bính Thân
N
ói Chuyện Khỉ

 Năm BÍNH THÂN (2016)
     
Nói Chuyện KHỈ

     
Nguyễn Chức
 
Khỉ QTôi
     
Nguyễn Xuân Hoàng
 
Khỉ Và Các Loài Linh Trưởng
     
Vinh H
 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 

  Liêu Trai C Dị (252-253)
     
 Đàm Quang Hưng
  Theo Cha Hay Theo Chồng?
       Đàm Quang Hưng
 
Nữ Tính Trong Thi Và Họa
       Lê Phụng
 
CThi Thập Cửu Thủ
       Nguyễn Hữu Quang
 
Kết-Ngữ
       Nguyễn Hữu Quang
  V Với M
     
 Nguyễn Quang Tuyến
 TVi Phong Thủy Năm
     
Bính Thân 2016

     
Phạm Kế Viêm
 Vận Hạn Năm Bính Thân
     
2016 Cho Những Người Có
    
 Tuổi Cầm Tinh Con Khỉ

     
Phạm Kế Viêm
 

Y Học


 Bệnh Do Thức Ăn
     
Nước Uống

     
Bs Lê Ánh
 
SLan Truyền Và Cơ Chế
     
Gây Ra Bệnh Lao

     
Bs Nguyễn Vĩ Liệt
 


m Thực



 Bánh Tét Nấu Oven
     
Mai Thái Vân Thanh
 

 

Kinh Nghiệm Cuộc Sống

 Hương Vạn Vật
     
Bạch Liên
 T́m Người Giải Mộng
     
Đặng Thị Tuyết N
 
Mùa Xuân Với Người
     
Cao Tuổi

     
Mai Thị Tuyết Hồng
 
Vui Đón Tết Và Giỗ T
     
Nghề May

     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
B"Tiên Học Lễ" TĐạo
     
Đức Xă Hội S Ra Sao?

      Nguyễn Văn Nghệ
 Khám Bệnh Và Chữa Bệnh
     
Bảo Hiểm

     
Trương Khắc Nhượng
 



Du Lịch
 


 Du Lịch Đường Biển,
     
Vùng West Caribbean

     
Lê Ánh
 
Buenos Aires,
     
Bài Tango Cho Em

     
Nguyễn Thị Lộc
 
NhữngChiếc Cầu Yêu Thương
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
Chuyến Du Xuân CalTrain
     
San Francisco

     
Thi Thi


 

Biên Khảo/
Bút Kư
 


 Kinh Tế Hoa K Và Thế Giới
     
Năm 2015

     
Nguyễn Văn Thành
 Cái Bẫy Nghèo
     
Phạm Thanh Khâm
 
Chút Ư Nghĩ VHai Dịp TẾT
     
Âm Lịch Và Dương Lịch

    
  Việt Hải

 


Viết v
ninh-hoa.com



 Đoạn Đường 12 Năm
     
Nh́n Lại

    
 Trần Việt Hải
 

 

Văn Học
Lịch Sử/Địa Lư
 


 Bắc Hành Tạp Lục (76-77)
     
Dương Anh Sơn
 Diễn Giải Sấm Trạng Tŕnh
     
Liên Khôi Cơng
 
Việt Nam: Môn Học LỊCH S
     
Trong QKhứ, Hiện Tại Và
     
Tương Lai

     
Nguyễn Văn Nghệ
 
Môn Học Lịch S
     
Trần Hà Thanh
 
Văn Học Và Chút
     
Ư Nghĩ Riêng

     
Trần V́ệt Hải
 
Xuân Cảnh
     
(Trần Nhân Tông)

     
TBửu
 
Khỉ Trong Tục Ngữ, Thi Ca
     
Và Ca Dao

     
Vinh H
 




T



 Đông QNgười
     
Bạch Liên
 QNhiều QĐ
     
Bạch Liên
 Nỗi T́nh
     
Cù Hà
 T́nh QLắng Đọng
     
Hải Lộc
 Tết V Bánh Chưng
     
Bánh Tét

     
Hoàng Bích Hà
 Cuối Trời
     
Hương Đài
 
Miền Trung QTôi
    
  Lăng Du
 
Trần T́nh
    
  Lâm Thảo
 Hoài Niệm Ngày T
     
Lê Hùng
 
Nhớ Xuân QHương
     
Lê Thị Ngọc Hà
 Bài TĂn Tết Sớm
     
Nguyễn Hiền
 
Ninh Ḥa Thương Nhớ
   
   Nguyễn Ngọc Thành
 Vô Nghĩa
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 
Cảm Hứng Đầu Xuân
   
   Nguyễn Thị Kính
 
Mừng Xuân Vườn Tao Ngộ
   
   Nguyễn Thị Thi
 
Đón Xuân
   
   Nguyễn Thị Thu
 Mừng Năm Mới
     
Nguyễn Văn Ḥa
 
Nếu Như -01
     
NQ
 Ngẫu Hứng Trên Đồi
     
Nhất C Mai
 Mùa Xuân Nhớ M
     
Mùa Xuân Có Em

     
Phan Phước Huy
 Vườn Xuân
     
Phong Đàn
 CHương
     
Quốc Sinh
 Cánh Thiệp Mừng Xuân
     
Thi Thi
 Nghiêng
     
Thu Bốn
 Tiếng Cười Em
     
Thủy Khánh Điền
 
Nắng Xuân
     
Trần Phương
 
Tết VGiữa Mùa Đông
     
Trúc Lan
 Nha Trang Biển Nhớ
      Trương Văn Nghi
 Kiếp Người, Đời Hoa
      Trương Khắc Nhượng
 
Tháng Giêng Xuân V
     
Bên Anh

      Tiểu Vũ Vi
 Thiếu Phụ Tha Phương
     
THải
 
Tôn Ngộ Không
     
Vinh H
 Tết Q
     
Vơ Hoàng Nam
 


Văn

 

 Kư c Ngọt Ngào
     
An Giang
 
Đông Và Vạn Vật
     
Bạch Liên
 
Tết Đầu Đông
     
Bạch Liên
 Em Ơi Mùa Xuân Đến
     
Rồi Đó

     
Hoàng Bích Hà
 
Gi Hoàng Lan Người Yêu
     
Của Lính

    
  Lâm Thảo
 Ninh Ḥa Cà P
     
Lương L Huyền Chiêu
 
Ninh Ḥa QTôi
     
Mai Thị Hưng Hồng
 Tiếng Động Cuối Năm
     
Nguyễn Thị Khánh Minh
 Giấc Mơ Của Chàng Lính
     
Biển - Kỳ 38

     
Nguyễn Văn Thành
 Đoản Văn Cho Phương Mai
     
Nguyễn Vũ Trâm Anh
 
Tản Mạn:
     
Viết Cho Ngày Sinh Nhựt

     
NQuê (Trần B́nh Trọng)
 
Đen Bạc Đ T́nh
     
Phan Kiến Ưng
 
Tri Ân Ba Má
     
Phan Phước Huy


 

 

 

 

Thư từ, bài vở, h́nh ảnh hoặc
ư kiến xây dựng, xin liên lạc:

 
diem27thuy@yahoo.com

 



 

 


 

 

 

 

Q

 

ua "Sấm trạng Tŕnh" :

 

 

  

A. Cơ tạo hóa phép màu khôn tỏ.

     Cuộc tàn rồi mới rỏ thấp cao.

     Thấy sấm từ đây chép vào.

     Một mảy tơ hào chẳng dám sai ngoa.

   

B. Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh.

     Can qua xứ xứ khổ đao binh.

     Mă đề dương cước anh hùng tận.

     Thân dậu niên lai kiến thái b́nh.

   

C. Đầu "can" vơ tướng ra binh.

     Ất là trăm họ thái b́nh Âu ca.

     Thân gà dạ khí đầy chừ.

     Th́ ra ngọn lửa mới thâu dịu dần.

   

D.  Chín con rồng lộn khắp nơi.

      Nhện giăng lưới gạch đại thời mắc mưu.

      Lời truyền để lại bấy nhiêu.

      Phương đoài giặc đă đến chiều bại vong.

      Hậu sinh thuộc lấy làm ḷng.

      Đến khi ngộ biến đường trong giữ ḿnh.

   

E.  Đảng dân đại bại tan tành.

     Cầu cùng đảng cộng ra tranh chiến cùng.

     Tu binh mải mă chiêu hùng.

     Núp lưng đảng cộng phục hưng nước nhà.

     Rồi sau sanh sự bất ḥa.

     Lại cùng đảng cộng can qua chiến trường.

   

F. Non cao biển cả đôi đường.

     Phân ranh biên giới tỏ tường mới an.

     Vừng hồng lộ khắp bốn phương.

     Tây phương cuốn gió t́m đường đào giông

   

G. Bập bồng Tần quốc bập bồng.

     Là nơi chiến địa huyết hồng chảy tan.

     Hải hồ rửa máu nghi an.

     Tiền Âu hậu Á Thiên hoàng định phân.

     Chừng nào đá nổi lông ch́m.

     Đồng khô hồ cạn búa liềm ra tro.

     Mười phần chết bảy c̣n ba.

     Chết hai c̣n một mới ra thái-b́nh.

   

H. Hùm gầm khắp nẻo xa gần.

     Mèo kêu rợn tiếng qủy ma tơi bời.

     Rồng bay năm vẻ sáng ngời.

     Rắn qua sửa soạn hết thời sa tăng.

     Ngựa lồng qủy mới nhăn răng.

     Cha con ḍng họ thầy tăng hết thời.

   

I.  Kỳ Phan thay đổi cuộc trần.

     Chó kia gặp chủ nó cần sủa tru.

     Quân minh dân sự ôn ḥa.

     Heo kia thông thả ngao du đầy đường.

     Chuột rày gặp cảnh b́nh an.

     Trâu kia thông thả nghênh ngang đồn điền.

     Cọp rày làm chúa lâm điền.

     Quần thần cộng tác miên miên cữu trường.

     Sấm Trạng-Tŕnh.

 

         Diễn giải sấm Trạng-Tŕnh

    

A. Nổi quốc-hận huyền cơ khó đoán.

      Sau cuộc tàn mới rỏ thực hư.

      Lời nhắc nhở tỏ tường hậu thế.

      Mảy may không dám sót lời nào.

  B. Đuôi rồng(2012) đầu rắn(2013) dậy phong ba.

       Kéo theo nước nước rèn binh bị.

       Anh hùng vó ngựa(2014) dê(2015) đá ngược.

       Khỉ về(2016) gà(2017) gáy báo b́nh minh.

    C. Giáp(2014) ḿnh chuẩn bị chiến chinh.

       Ất(2015) sang thiên hạ ḥa b́nh đồng ca.

       Hầu(2016) về kê(2017) vọng ngân nga.

       Báo thời chinh chiến can qua bảo-ḥa.

D. Cửu trùng đất Bắc vọng loa.

       Bày tṛ địa vơng Nữ-Oa phủ Trời.

       Ta đây nhắn nhủ đôi lời.

       Phương Tây giặc đă đến thời bại vong.

       Chúng bây lấy đó mà trông.

       Chừng khi gặp phải hầu mong giữ ḿnh. 

   E. Quốc dân thất bại không minh.

       Buộc ḷng cùng thế Việt-Minh vẩy vùng.

       Chiêu binh măi mă thư-hùng.

       Núp trong thế Cộng quyết cùng đấu tranh.

       Cộng th́ xảo quyệt lưu manh..

       Điêu ngoa sách động chia ranh đối đầu. 

   F. Nước non phân cách nhịp cầu.

        Chia ranh giới tuyến ngỏ hầu an bang.

       Ánh hồng phủ chiếu giang san.

       Thầy tăng bôn tẩu sau màng bại vong.

   G. 

      Hoa kia trôi dạc giữa gịng.(1)

       Nước kia cuộn chảy huyết hồng tràn lang.

       Sông hồ biển máu phủ tang.

       Đảo kia hoàn lại chiến trường vô can.(2)

       Băng(đá) trôi  rồng(long) lặn bước sang.(3)

       Đồng khô hồ cạn búa liềm ma tha.

       Mười phần chết bảy c̣n ba.

       Chết hai c̣n một mới ra thái-b́nh.

 

  H. Cọp (kháng chiến.1950) kia khắp nẽo đang ŕnh.

    Dân (Mèo:1951) ngoài thị tứ chịu ḿnh tan thương.

      Vua(rồng:1952) cao rạng rở biểu dương.(4)

      Rắn(1953) qua điềm báo qủy vương hết thời.

      Ngựa(1954) xông ma qũy tơi bời.

      Thằng Tây hết thế mới rời Việt-Nam

  I. Đổi cờ biểu thị đồng cam.

     Thay dân lên tiếng chống tham chuyên cần.(5)

      Quân minh dân sự xoay vần.

      Người người an hưởng phước phần ấm no.(6)

      Không ai trong cảnh nằm co.(7)

      Dân cùng ra sức chăm lo nước nhà.(8)

      Quân th́ lănh đạo quốc gia.(9)

      Thần dân góp sức sơn hà vĩnh an.

      Được-Lời (LKC) Dec/2015 

 

     II. "Hoành-Sơn nhất đái vạn đại dung thân"

     Đây là lời Trạng-Tŕnh mách Nguyễn-Hoàng 

     vào Nam.   

LKC tựa  đề đặt bài viết như sau:

 

      Nước Nam đang lúc trùng tu.

      Đất ganh súng đạn trời tru bạo quyền.(1)

      Một ḷng giữ lấy lời truyền.

      Năm trăm năm trước thề nguyền núi sông.

      Hoành-Sơn nhất đái thành công.

      Giang-sơn gấm vóc cậy trông người nhà.

      Dân ta vốn tính thật thà.

      Quyết tâm xây dựng căn nhà Việt-Nam.

      Diệt cùng những kẻ tham lam.

      Hoành-Sơn một cỏi nước Nam một thời. (2)

      Hịch truyền khắp nẻo chân trời.

      Con dân nước Việt nhớ lời thề xưa.

      Một ḷng giữ nước sớm trưa.

      Đánh bày giặc dữ bỏ chừa tính tham.

      Bây chừ chúng phải đành cam.

      Hoành-Sơn nhất đái nước Nam phúc phàm.

 

      Thời này người bỏ tính tham.

      Việc dân việc nước đành cam chuyên cần.

      Phải nên giữ vững tinh thần.

      Kẻo không mê mụi nhập thân hại ḿnh.

      Dân ta ta phải trọn t́nh.

      Đất ta ta giữ đất linh ngàn đời.

      Hoa kia vốn sẳn có lời. (3)

      Tưởng rằng Hoa mộng làm trời với ta.

      Đừng mơ những chuyện qúa xa.

      Hoa rày vẩn kiếp cầm ca thủơ nào.

      Ḷng không trung thực lời chào.

      Miệng th́ nói tốt ḷng rào ư ta.

      Mưu mô xảo quyệt như ma.

      Khôn lường chước qũy thẳng thà sói lang.

      Nay thời gặp buồi gian nan.

      Hoa kia trôi nổi thênh than giữa ḍng.

      Họa này gây bởi Hoa-Rồng. (4)

      Ḷng tham không đáy trời trồng Biển-Đông.

      Dù rằng Hoa vẩn chờ mong.

      Hoa trông như vẩn bạc ḷng như xưa.

 

       Ghi chú:

  (1) Việt-Nam là đất linh thiêng, những ai dùng bạo  lực  cai trị đều bị tiêu diệt. Điều này cũng nói lên  những nước dùng bom đạn trên lănh thổ này đều thất bại. Dù đó là chính nghĩa.

  (2) Nước Nam một thời:Đó là thời Lạc-long-Quân và  18 đời vua Hùng-Vương "Nhâm-tuất 1079tcn-Quư-mẹo 258tcn". Dân sống cảnh thanh ḥa và        thái-b́nh.

  (3) Hoa:TH.

  (4) Hoa Rồng:TQ.(LKC)

 

Không chỉ nước ta có "Sấm Trạng Tŕnh",xứ Lạ cũng có  bài "Mai hoa thi" của Thiệu Ưng thời Bắc Tống  cũng đă diển đạt t́nh h́nh Trung-Hoa như sau:

 

 Mai rộ rừng đông.

 

Mai nở ven rừng rộ sắc hương.

Xuân lai tận khắp chốn phố phường.

Màu vàng rực rở mừng  năm mới.

Reo khúc âu ca rộn núi sông.

Lũ lượt đoàn người như sóng cuộn.

Hoa vàng gợn sóng tấp trời Đông.

Nhơn Ḥa Hỷ Lạc niên niên đáo.

Phúc Thọ An Khang sống thái b́nh.

 

Đầu năm cũng không thể quên những "chuyện lạ bên xứ LẠ" trong tháng cuối năm 2015.Thật ra chuyện này không thể bàn nhiều. Chuyện lạ ở đây lại là nước Đức, "một Đế Quốc giẫy hoài không chết,v́ 2 lần thế chiến đều thất bại" được viết lên bởi một tên "chuyên chính vô sản" của Đài tư bản Đức của người Lạ với giọng điệu ngớ ngẩn như sau:

 

"Đài của xứ ... tư bản Đức : Tin từ Đế Quốc giẫy hoài không chết. Nói rằng có ngài Mark Zuckerberg, người lập ra phây-búc, bóc lột được bạc tỷ, đă quyên góp 99% cổ phần trên tay cho từ thiện ǵ...ǵ...đó.Chuyện 1 thằng Tư Bản Bóc Lột nó  dốt, "quăng tiền" muốn làm ǵ th́ làm, đúng ra chả có ảnh hưởng đến "chuyên chính vô sản" của ..."Ta".

 

 Nó là người Đức gốc "nước Lạ", v́ nó thấy rơ ràng là nước Lạ như đă mất đi 99% của 45 tỷ đô la từ Mark Zuckerberg.Nó ấm ức phân bua gọi Mark là thằng Tư Bản Bóc Lột  dốt,v́ nó nghĩ Mark là công dân "Đế Quốc Đức",nó chỉ biết một điều là:

 Theo luật bang giao quốc tế: "Tài sản của công dân nước ḿnh,dù nằm ở quốc gia nào cũng là tài sản của quốc gia ḿnh".

 

 Nên nó lầm tưởng:"người nước Lạ từ bỏ quốc tịch đương có,để hoàn về công dân nước Lạ th́ có thể mang tiền về "nước Lạ".Đây là cách suy nghĩ của những người "nước Lạ".

 

 Do đó người "chuyên chính vô sản" của "nước Lạ" la hoản gọi Mark là thằng Tư Bản Bóc Lột  dốt, sao không đem tiền Mark về nước Đức của ḿnh (hắn nghĩ:Mark người Mỹ gốc Đức),bức dây th́ động rừng,vô t́nh người Đức gốc "nước Lạ" lộ ra cái ngu để chúng ta biết "nước Lạ" có chủ đích khác,v́ vợ của Mark là người "nước La". 

 

 Chuyện lạ ở đây là:Tại sao người Đức gốc xứ Lạ này bực tức gọi Mark là thằng Tư Bản Bóc Lột  dốt.V́ "nước Lạ" có sẳn nước cờ sở hữu tài sản Mark Zuckerberg để cho người vợ hoàn toàn quản lư sau này.

 Tháng 10/2014, Mark chi khoảng 100 triệu USD để mua một thửa đất rộng 750 mẫu Anh trên đảo Kauai (Hawai). Mark coi đây là nơi "trốn tránh cuộc sống xô bồ".Nhưng thằng Đức gốc Lạ này tưởng ra đảo Kauai sẽ như đảo Điếu Ngư mà Nhật chủ quyền ngày nay.

 Mark Zuckerberg và vợ Pricilla Chan hằng năm thường về thăm gia đ́nh bên vợ.....nên những chuyện lạ bên xứ Lạ khó mà lường và cũng không tiện nó ra,nhưng tôi biết các bạn đều đă thấy rơ ràng.

 

 Riêng tôi th́ thấy Mark như là hiện thân của Sùng-Lăm, con người biết trước thời cuộc,biết những chuyện ǵ sẽ đến,bởi thế với số tài sản 45 tỷ đô la đương có,Mark đă quyên 99% cho hội từ thiện,v́ Mark nghĩ đây là việc nên làm cũng như việc tích đức cho đứa con vừa sanh ra,Mark chỉ cần có một cuộc sống ḥa b́nh và an lạc bên cạnh vợ con,một thế giới không chiến tranh và đầy ḷng nhân ái,Mark không dại dột đụng đến ảnh hưởng "chuyên chính vô sản" của ..."nước Lạ".v́ biết được "nước Lạ" sẽ làm ǵ ? Không phải như thằng Đức gốc "nước Lạ" gọi là "thằng Tư Bản Bóc Lột dốt".Mark đi trước một bước để nước Lạ biết:

Khi nào hết chuyện lạ.

Nước Lạ thành nước lă.

Cuốn trôi vào biển cả.

Hết thời để mà la.

Như cái loa chập chả.

Tựa cái ô-ma-ba.

Nước phủ đầy đất Lạ.

Ngập ngấm phường hay ca.

Tự cho ḿnh thông thái.

Không biết ḿnh ưa nhái.

Những cái ḿnh lấy trộm.

Tư hữu của người ta.

Ăn cắp là sở trường.

Cướp bóc là chuyện thường

Của những thằng nước Lạ.

Người người chúng chẳng tha.

Côn đồ là bản tính.

Không có ǵ xa lạ.

Tính đó rất b́nh thường.

Chúng khinh khi tất cả.

Bởi chúng bệnh hay la.

Như cái ô-ma-ba .

 

*Ghi chú: Ô-ma-ba là cái kèn (la-ba),trong bài này ư nói:Bác Xi gặp cái loa Mỹ,lập đi lập lại:Tàu Mỹ tuần tra trong vùng 12 hải lư đảo Vành-Khăn chỉ làm nhiệm vụ tuần tra thông thường,v́ đây không phải là lănh hải "nước Lạ".Những lời này xứ Lạ gọi đó là cai loa của Mỹ,nên Bác Xi hội kiến Tổng Thống OMABA nằm trong cái tựa lạ này,thật ra phải viết là "Chủ Tịch X́ chín Phỉnh hội kiến Tổng Thống OBAMA",người Lạ tránh cái cảnh "x́ chín" trong canh bài 2 lá,chỉ là hàng thứ 2 nhưng là "bù" trong canh bài 3 lá của thế giới ngày nay,như thế đúng là "Bác Xỉ hội kèn ma không xa",đây sẽ là chuyện lạ sắp đến.

 

 Mark Zuckerberg, người sáng lập trang mạng xă hội Facebook, vừa lên tiếng cam kết "luôn chào đón" người Hồi giáo sau phát biểu của ứng cử viên tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump,cho rằng ngừơi Hồi giáo phải nên bị cấm vào nước Mỹ sau vụ xả súng của 2 vợ chồng Hồi giáo ở thành phố San Bernardino giết 14 người và làm bị thương 21 người khác trong ngày 02/12/2015.

 

Trong khi đó Bà Hillary Clinton tuyên bố rằng “Chúng ta cần biết rơ rằng Islam (Đạo Hồi) không phải là đối thủ của chúng ta. Người Muslim hiếu hoà và độ lượng trong bất cứ hoàn cảnh nào, không dính dấp ǵ đến khủng bố” (Let’s be clear, though. Islam is not our adversary. Muslims are peaceful and tolerant people and have nothing whatsoever to do with terrorism) bà không dùng chữ Radical Islamic (cực đoan) với Moderate Islamic (ôn ḥa) để đánh đồng với toàn thể Muslim,đây cũng là quan điểm chung của các nước Tự Do Dân Chủ ngày nay.

 

 Mark Zuckerberg viết trên trang Facebook cá nhân: “Tôi muốn các bạn biết là các bạn (Muslim) luôn luôn được chào đón ở đây và rằng chúng tôi sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của các bạn và tạo ra một môi trường ḥa b́nh và an toàn cho các bạn.”

 

Ông chủ Facebook nói thêm: “Là một người Do Thái, cha mẹ tôi dạy rằng chúng ta phải đứng lên chống lại các vụ tấn công vào tất cả các cộng đồng. Ngay cả khi vụ tấn công đó không nhắm vào bạn ngày hôm nay, th́ lúc các vụ tấn công về tự do đối với bất cứ ai cũng sẽ ảnh hưởng đến mọi người”.(VOA.Theo Politico, Forbes).

 Bài viết rất nhẹ nhàng, "Facebook luôn luôn chào đón các bạn và sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của các bạn và tạo ra một môi trường ḥa b́nh và an toàn cho các bạn",không chỉ trích bất cứ một ai,nhưng tự nó gợi lên những cảm xúc riêng tư cho tất cả mọi người hằng mong ước chung sống ḥa b́nh.Thể hiện rơ quan điểm của Mark vẩn chống lại các vụ tấn công cộng đồng tức là tấn công Tự Do của mọi người,trong đó có bạn. (Muslim)

 Nhận xét về lời phát biểu của Donald Trump,Mark Zuckerberg viết: “Ông ấy có thể tưởng tượng nỗi sợ hăi của người Hồi giáo (Muslim) là họ sẽ bị xử v́ hành động của người khác”.

  

Điều này nói lên nhân dân Mỹ sẽ v́ nền Tự Do Dân Chủ mà sẽ có những hănh động bảo vệ để có một nước Mỹ ḥa b́nh thịnh vượng hơn,đồng thời cũng nói lên Mark Zuckerber không là "thằng Tư Bản Bóc Lột dốt" như thằng Đức gốc "nước Lạ" gọi,mà để cho nhân dân "nước Lạ" thấy:"Những thằng tự xưng ḿnh là "Chuyên Chính Vô Sản" nay trở thành "Tư Bản Đỏ" là một sự phản bội lại nhân dân của "Xứ Lạ",Mark Zuckerberg sẽ cho bọn "Tư Bản Đỏ" này hiểu :Thế nào là Tư-Bản trong trách nhiệm "Kinh Bang Tế Thế".Tế thế là trách nhiệm của nhà lănh đạo quốc gia,nước nào có những lănh đạo như thế này th́ Dân giàu Nước mạnh".

 

 Đây là những tiên tri của Mark Zuckerberg cho một t́nh thế chiến lược sau này giữa các thế lực Tự Do,Radical Islamic và Xứ Lạ

 

Núi sông ngàn trùng

Nước non xa tít ngàn trùng.

Đảo kia lập lững giữa gịng đại dương.

Đau ḷng bởi lắm nhiễu nhương.

Người trong một nước vô thường lắm thay.

Anh hùng chẳng dễ mấy ai.

Sao ta cứ măi một mai anh hùng.

Biển kia sóng vổ chập chùng.

Vang lên tiếng gọi núi sông ngày nào.

 

Nước Việt-Nam đă có từ lâu,trong sử ghi rằng:"Vua Đế-Minh Nam du lấy nàng tiên sinh ra Lộc-Tục, sau Đế-Minh truyền ngôi cho con trưởng Đế-Nghi làm vua phương Bắc, và Lộc-Tục làm vua phương Nam,vua phương Bắc theo phụ-hệ, vua phương Nam theo mẩu-hệ, v́ Đế-Nghi theo họ cha, Lộc-Tục theo họ mẹ, Lộc-Tục cưới vợ sinh con là Sùng-Lăm, họ Sùng là họ của mẹ, Sùng-Lăm cưới Âu-Cơ (con của Đế-Lai), vậy con của họ phải là họ Đế: "Lạc-long-Quân ưng Bà Âu-Cơ sinh ra trăm trứng nở ra trăm con",đây là chuyện rất lạ mà người Việt ta không thấy lạ",chắc có lẽ nghe quen rồi nên cho đó là cổ tích,đây là cái "tính lạ" của người Việt,chính v́ thế làm cho người nước Ngoại khó hiểu về người Việt-Nam trong cách nh́n lịch sử này.Sử Trần-trọng-Kim ghi:"Nước Việt từ thời Lộc-Tục Kinh-dương-Vương",v́ đất do Đế-Minh ban cho,nên lănh thổ nước Việt là phần đất của nước Lạ từ ngàn năm xưa.Quan niệm này Lạc-long-Quân đă nhận thấy từ hơn 3.000 năm trước đây,nên Ông đă trả vùng Bách-Việt để Bà Âu-Cơ mang về cho họ Đế và Ông lập nên nước Văn-Lang với 15 bộ lạc tại vùng Lạc-Việt Bắt-Việt bây giờ.

 

 Một quan niệm lănh đạo của Lạc-long-Quân Sùng-Lăm,nhầm tránh sự tranh quyền giữa các "Đế" và "Vương",đồng thời cũng để tránh sự ganh tị v́ đă sánh "Ḿnh" như Chu-văn-Vương".

 

 Lạc-long-Quân chỉ bằng hành động chứ không bằng lời nói,chuyện 100 con nói lên:"Tài đức của Ḿnh sánh tựa Chu-văn-Vương",nếu nói thẳng lời th́ chắc chắn Văn-Lang không khỏi lôi cuốn vào cuộc tranh quyền với các nước phương Bác,v́ Chu-văn-Vương cũng có 100 con.Nếu chúng ta nhận rơ ở điểm này,chúng ta sẽ thấy trí tuệ uyên bác của Lạc-long-Quân và tính b́nh dị của một "Minh quân" trong cuộc sống "Ḥa đồng" với các Bộ lạc,v́ Chu-văn-Vương trọng dân như cha mẹ,điều này nói lên tính "Ḥa-Binh" của Lạc-long-Quân. 

 

 Trong quyển An-Nam chi lược,tác giả Lê-Tắc viết năm 1335.

 

 Ghi: Vào đời Chu-thành-Vương(1115tcn-1079tcn) Việt-Thường có 9 lần sang triều cống nhà Chu.Năm tân-mẹo 1109tcn có sứ giả đến diện kiến Chu-Công và nói:"Trời không gió bảo mưa to,ngoài biển không nổi sóng dữ đă 3 năm,chắc Trung-Hoa có thánh nhân trị vị sao chẳng đến chầu.".Chu-Công đáp:"Vui thay,chẳng phải Đán (Chu-Công) có tài mà nhờ đức vua Văn-Vương đó",(Chu-Công chính là con vua Chu-văn-Vương,là người thay Chu-thành-Vương nhiếp chính triều chánh,người đi sứ từ Việt-Thường phải là người rất quan trọng của King-dương-Vương Lộc-Tục,đó chính Sùng-Lăm Lạc-long-Quân).

 

Theo Sử Trung-Hoa:

   

 Nhà Chu(1111tcn-221tcn) gồm Tây-Chu và Đông-Chu.

 Tây-Chu(1111tcn-770tcn),341 năm.

Đông-Chu(770tcn-221tcn),549 năm gồm 2 thời kỳ:

*Thời Xuân-thu(770tcn-403tcn),367 năm và

*Thời Chiến-quốc(403tcn-221tcn),182 năm.

*Nhà Tần (221tcn-206tcn),15 năm.

 Nhưng theo quyển Sử-kư Tư-mă-Thiên dịch bởi Giản-Chi và Nguyễn-hiến-Lê ghi :Thời Tam Đại gồm:-Nhà Hạ (2205tcn-1767tcn).-Nhà Thương (1766tcn-1123tcn).-Nhà Chu (1122tcn-247tcn).

 

 Như thế trong sử TH ghi nhận Tây Chu thời Chu-thành-Vương mới thật sự thống nhất các chư hầu Trung-Hoa,điều này phù hợp với Quyển An-Nam chi lược viết Chu-thành-Vương(1115tcn-1079tcn).

 Sử rành rành như thế nhưng Trần-trọng-Kim ghi họ Hồng-Bàng "từ năm nhâm tuất đến năm qúy mẹo" là từ năm (2879tcn-258tcn).Thật ra năm nhâm tuất phải là năm nào đó gần thời Chu-thành-Vương."

 

 Năm 1109tcn là năm thứ sáu Chu-thành-Vương (1115tcn-1079tcn),năm 1079tcn chính là năm nhâm tuất mà chúng ta phải công nhận,như thế họ Hồng-Bàng phải (từ năm 1079tcn-258tcn) là hợp lư nhất.

 

 Xét lại 2 năm nhâm tuất 2879tcn và 1079tcn cách nhau 1.800 năm,như thế đây cũng là chuyện lạ mà sao chúng ta không thấy. Đối chiếu qua sử kư Tư-mă-Thiên,năm 1122tcn là năm Chu-vơ-Vương diệt Trụ-Vương nhà Thương, nhưng  phía Đông nhiều Chư hầu nhỏ vẩn c̣n dấy loạn,nên Chu-vơ-Vương cho con vua Trụ là Vũ-Canh làm vương nước Tống trấn giữ miệt Đông lo chuyện thờ phụng nhà Thương và cho 3 người em là Hoắt thúc,Thái thúc, Quản thúc làm Tam Giám trông chừng Vũ-Canh. Sau 7 năm (1115tcn)  Chu-vơ-Vương mất, Chu-thành-Vương  lên thay, v́ tuổi c̣n nhỏ, nên người chú là Chu-công-Đán thay Thành Vương chấp chánh triều đ́nh,v́ thế bên  miệt Đông có một chú không phục,xúi Vũ-Canh làm loạn,Chu Công lănh quân Đông chinh,3 năm th́ dẹp yên về triều tiếp tục giúp Chu-thành-Vương ổn định được toàn chư hầu Tây Chu,nên chuyện sứ giả Việt-Thường đến diện kiến Chu-Công năm 1109tcn là bằng chứng nói lên:"Sùng-Lăm cùng thời với Chu-thành-Vương nhà Tây Chu".

   

 Chu Công dự can triều chánh được 7 năm th́ trao quyền lại cho Chu-thành-Vương.Năm 1109tcn mới chỉ là năm thứ 6 Chu-thành-Vương lên ngôi nên sứ giả Việt-Thường mới gặp được Chu-Công (Đán).

 Trong thời này,sự đi lại từ Việt-Thường đến Tây Chu phải mất gần 2 năm,như vậy Sùng-Lăm về nước trong năm 1110tcn và Ngài làm vua năm nào cũng không rơ,nhưng điếu chắc chắn là Lạc-long-Quân làm vua không qúa 30 năm,Ngài băng hà năm 1079tcn,và Vua Hùng-Vương thứ nhất bắt đấu từ năm Nhâm tuất 1079tcn đến Vua Hùng-Vương thứ 18 chấm dứt năm Qúy mảo 258tcn, tổng cộng 821 năm,trung b́nh mổi đời 45 năm. Sùng-Lăm lên ngôi vua thay Kinh-dương-Vương chấp chánh Ông ra luật:"Người làm vua mang họ Hồng-Bàng,tên là Hùng-Vương" nên tôi gọi luật này là luật "Hồng-Bàng",chỉ có 18 vị vua Hùng-Vương mang họ Hông-Bàng, ngoài ra các con của Vua đều mang họ mẹ.

 

 V́ Văn-Lang là nước theo tục "Mẩu hệ",như thế chúng ta thấy "Luật Hông-Bàng" rất công minh,không làm xáo trộn cuộc sống nhân gian thời bấy giờ,người dân rất tin tưởng vào Lạc-long-Quân v́ đă nh́n thấy rơ Lạc-long-Quân và Bà Âu-Cơ thật sự có 100 người con,h́nh ảnh này tạo thêm niềm tin cho 15 Bộ lạc.Bà Âu-Cơ dẩn 50 con về vùng núi (tức tỉnh Vân-Nam và Quảng-Đông bây giờ) thuộc Bách-Việt mà Kinh-dương-Vương đă quản trị trong thời  tại vị,Lạc-long-Quân dẩn 50 con xuống biển (tức vùng Bắc Việt  bây giờ),sự chia tay này chúng ta có thể suy luận:"v́ Bà Âu-Cơ giận,tại sao người làm vua không mang họ Đế".Thật ra đây là quyết định của Ông-Bà để tránh tai mắt vua cha Đế-Lai,Âu-Cơ là con của Đế-Lai là cháu gọi Lạc-long-Quân bằng chú (theo phụ hệ phương Bắc),trong việc gă cưới này không ai mà không thấy:"Gịng họ Đế có ư đồ xâm chiếm Lạc-Việt.Bởi thế sự chia tay của Lạc-long-Quân và Bà Âu-Cơ nặng về xử thế nhiều hơn nên đă hoàn trả phần đất Bách-Việt cho gịng họ Đế đă cho Lộc-Tục King-dương-Vương đồng thời cũng ngăn được ư đồ xâm lược của gịng họ Đế.

 

Ngày xưa Lạc-long-Quân với luật Hồng-Bàng giữ yên Văn-Lang.

 

Ngày nay Mark Zuckerberg với tờ di chúc là muốn giữ sự đầm ấm trong gia đ́nh. Cả 2 đều trong quan điểm sống ḥa b́nh với ḷng nhân ái,nhưng là phương cách đề pḥng để tránh những kẻ tham quyền cố vị,để tránh những cái lạ bên xứ Lạ âm mưu độc quyền âm mưu triệt hạ những thế lực Tư Bản khác để Tư Bản Đỏ độc quyền. 

 

Đưa tin trong cách rụt rè.

Viết sao để khỏi rập bè hóa to.

Phỏng theo chuyện lạ  đắn đo.

Tránh xa xứ Lạ pḥng lo chuyện Ḿnh.

 

 

 

 Liên Khôi Chương

Được-Lời (LKC) Jan-05-2016 .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 
www.ninh-hoa.com

Trang XUÂN 2016- Văn Học Nghệ Thuật Và Quê Hương