Mục Lục

 

  Trang B́a
     
Ban Biên Tập
 
 Chúc Tết
      Đồng Hương
 
 Lá TXuân
      Hải Lộc
 
 S Táo Quân Tổng Kết 10
      
Năm

     
Nguyễn Thị Thanh T
     
Nguyễn Đôn Huế Trang
 
 Câu Đối Mừng Xuân
      Lê Bá Thiên
 
 Câu Đối Tết
      Nguyễn Hữu Quang


 

H́nh nh
Xuân


 
 H́nh nh Xuân
      SXương Hải

 

Chùm
T Xuân
 


 
Phút Chạnh Ḷng...
     
Việt Hải Los Angeles
 
Ngày Xuân
      Bến Nhớ Chiều Xuân
      Nguyễn Tường Hoài
 Thiêu Thiếu...
      Dương Công Khánh
 
Mừng Xuân
      Hoàng Công Khiêm
 
 Tin Xuân - Đặc San
      Tin Xuân - Nguyện Cầu
      Đinh Thị Lan
  Nhớ Xuân

      Xuân Đă V
     
 Lư H
  Tin Xuân

      Xuân Nguyện
      Phan Phước Huy
 
Tin Xuân
     
Lê Văn N
 
 Vui Xuân
      
Hoàng Phi
  Anh Đă Đến, Mùa Xuân

      Bích Phượng
 
Tin Xuân
      Phi Ṛm (Hoàng Tiên)
 
Ḍng TXuân Tiếp Nối
     
Nguyễn Thị T


 

Năm Mới
Ô
n Chuyện Cũ




 
 Những Mùa Xuân Đă Qua
     
Nguyễn Thị Phương Hiền
 
 Kư c Xóm Rượu Với Nghề
      
Làm Bánh Tráng

     
Nguyễn Xuân Hoàng
 
Nắng Xuân
     
Nguyễn Thị Lộc
 
Mồng 3 Mồng 5 Tết Tân Măo
      Lê Văn Phan
 
 Chào Năm Cũ Mừng Năm
      
Mới...

     
Phi Ṛm
 

 

TVi
 



  TVi Năm QT2013
      
Phạm Kế Viêm
 
 Vận Hạn Năm QT 2013
      
Cho Những Người Tuổi Rắn

      
Phạm Kế Viêm


 

Chuyện Vui
Xem/Đọc
3 Ngày Tết
 


 
 Ai Ơi Có Biết?
      
Loan Anh
 
 Câu ĐVui
      
Trần Duy Biên
 
 Vài Chuyện Vui
      
Lan Hương
 
 Năm Mới Nói Chuyện GTrẻ
      Nguyễn Hiền
 
 STáo Phong
      
Phạm Thanh Phong
 
 Những Câu ĐVui
      
Trần NPhương

 



Hội Ngộ
N
inh Ḥa-Dục Mỹ
 

  Buổi Họp Mặt Thân Hữu
      
Đầu Tiên

      
Nguyễn Thị Yến
 

 

Cắm Hoa Trang T



  Nghệ Thuật Cắm Hoa

 
     Lê Thị Lộc

 

Tranh
N
ghệ Thuật



  Tranh nh Nghệ Thuật

     
 Phi Ṛm


 

TVui
 


 
Rắn
      Tú Trinh

 

 

XUÂN Ca Hát


  Nhạc Xuân Và Q Hương

      
Lan Hương, Lan Đinh,  Lư H
  "Áo Lụa Hà Đông"

      
Mai Hữu Thọ


 

Tôn Giáo

 

  Tiếng Chuông...Tiếng Đời
      
Đinh Thị Lan


 

Năm T Nói Chuyện RẮN
 

  Xuân QTKChuyện Rắn
       Nguyễn Chức
 
Rắn Qua Tín Ngưỡng, Văn
      
Hóa, Đời Sống

       Vinh H
 
Đầu Xuân Tản Mạn VRắn
       Vinh H
 
Tản Mạn Tết Năm Q T
      
Nguyễn Văn Thành
 
Độc Trị Độc
       Thi Thi

 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 

  Liêu Trai C Dị-459
      Đàm Quang Hưng
  Thanh Phong Thi Tập-150
     
Vũ Tiến Phái
 
Nam Tông Và Bắc Tông
       Nguyễn Văn P
 
 Tính Biến Cải Và Tạp Chủng
      
Trong Văn Học Hậu Bắc

      
Thuộc

      
Lê Phụng
 
 Câu Đối Tết
      Nguyễn Hữu Quang
 
Dịch Vi Ngôn
     
Nguyễn Hữu Quang
  TSGhi Thời Đi Học
       Nguyễn Đức Tường
 
 TVi Năm QT2013
      
Phạm Kế Viêm
 
 Vận Hạn Năm QT 2013
      
Cho Những Người Tuổi Rắn

      
Phạm Kế Viêm
 

 


Văn Hóa
m Thực




 
 Bún Cá Xóm Cồn
      Quách Giao
 
 Mâm CNgày Tết Của
      
Người Dân 3 Miền

      Hoàng Bích Hà
 
 HTiếu Nam Vang:
      
KVà Nước

      Lan Hương
 
 HTiếu K
      Diệp Lan Mai
 
 Tết Đến Xuân V Nói
      
Chuyện Rượu

      Vơ Hoàng Nam
 
Mẹ Với Bánh Chưng BánhTét
      Vơ Hoàng Nam
 
 Thịt Kho Tiêu Và Rau Muống
      
Thấu

      Nguyễn Thị Thục





Sức Khỏe

      

 
Bệnh Cườm Nước (Glaucoma)

      
BS Lê Ánh
  Bệnh Mắt Cườm (Cataract)

      
BS Lê Ánh

 

 

Biên Khảo
Kinh Tế
 

Việt Nam

  Tổng Kết Nền Kinh Tế
      
Việt Nam Năm 2012

     
 Nguyễn Văn Thành


H
oa Kỳ/Thế Giới

  Tổng Kết Nền Kinh Tế
      
M Quốc Năm 2012

     
 Nguyễn Văn Thành
 


 

Kinh Nghiệm Sống



  Lịch S Và Tế Nhị

      Hoàng Bích Hà
  Nhật Kư Đời Thường Của Tôi

      Mai Tuyết Hồng
  YÊU

      PVĩnh Sơn

 

 

Viết v
Ninh Ḥa
Dục M
 


  Chút T́nh XUÂN C Hương

      NGH(NH) Nguyễn Văn Ḥa
  Dục M Trong Tôi

      Phan Phước Huy

 



Viết v
ninh-hoa.com



  Mùa Xuân Đến Với
      
Ninh-ḤaDOTCom

     
Trâm Anh
 
 K Niệm 10 Năm Trang Mạng
      
Cho Ninh-ḤaDotCom

      Nguyễn Xuân Hoàng
  Mười Năm T́nh Xuân

      Lư H
 
 Vui Xuân Đón Tết
      Thi Thi
 
 Ninh-ḤaDOTCom, Đó...
     
Nguyễn Thị Thanh T



 

 KNiệm V
Trường:

Trần B́nh Trọng
Ninh Ḥa

 

  Một K Niệm K Quên
      Trần Hà Thanh
 
Tôn Sư Trọng Đạo

      Trần Hà Thanh
  Vũ Khúc Vọng C Đô

      Trần Hà Thanh
 

 

Dục M


 
 Viết VKư c Và K Niệm
      
Thuở Xa Xưa

      
Nguyễn Thị Đông
  K Niệm K Quên

      Phan Phước Huy

 

Vạn Ninh


 
Mứt Dừa  Một Thủa

     
Ngọc Anh
  Bút Xuân

     
Lam Kha
 
Mùa Xuân  Di-Lặc

     
Nguyên Kim
  Xuân Q Tỵ 2013

     
Nguyên Kim
  C Tiểu Bất Đắc Dĩ

      HThoại M
 
Chiếc Bóng Bên Trời

      Trương Văn Nghi
  Đón Tết

     
Lâm Ngọc
  Luyến Tiếc

     
Lâm Ngọc
  Đầu Xuân Viết T Cho Con

      Đặng Tuyết N
  Chuyện T́nh Đêm Mồng 1Tết

      Hồng Sương
  Vịnh Xuân

     
Lâm Thảo
  Chúc Xuân

     
Thi Thi
  N Một Áng Mây

      Thúy Vũ
 

 

Thể Thao
D
u Lịch



  Đội Banh Ninh Ḥa

      Lư H
 
 Những Điều Lư TV Đảo
      
Quốc Sư T

      
Hoàng Thị Lan
 
Tôi Đi D Hội THAO

      Lương LBích San


 

 

Văn Học
Nghệ Thuật
 



 
Bước Chân Người Nhớ 
      
Thương Tôi..

      
Lương L Huyền Chiêu
 
 Rồng Việt Nam
      Liên Khôi Chương
  Haiku:  V Núi

      Mục Đồng
 
 Hai Mươi Tám Tết
      Bạch Liên
 
 Nơi  Bắt Đầu Mùa Xuân
      Nguyễn Thị Khánh Minh
 
 Cao Bá Quát Với Hoa Mai
      Vơ Hoàng Nam
 
 Con Rắn
      Topa Panning
  Hương T́nh Xuân Chín

      Bích Phượng
 
 Ánh Mắt Mùa Xuân
      Nguyễn Văn Sâm
 
 BẮC HÀNH TẠP LỤC: Bài 5  
      
Lạng Thành Đạo Trung

      Dương Anh Sơn
 
 T Xuân
      Quách Tấn
  T Xuân Nguyễn Bính

      
TBửu Nguyễn Thừa
 
Điệp Khúc Mùa Xuân

      
Tiểu Vũ Vi

 

 



T
 



  Chào Xuân Viễn X

      Bích Phượng
  Hương Sắc Mùa Xuân

      Bích Phượng
 
 Hương Xưa

      Trần Ngọc Chánh
 
 Tṛn Giấc Mơ Xuân

      Trần Thị Chất
  Xuân Này Em Không V

      
Lương LHuyền Chiêu
 
 Chúc Tết - Được Lời
      Liên Khôi Chương
 
Đánh Thức Nàng Xuân
      Nguyễn Tường Hoài
 
 Mừng Xuân QT
      Song  H
  Đời Rắn

      
Vinh H
 
Mùa Xuân
      Mai Thị Hưng Hồng
 
Sinh Nhật Mai Hồng
      Mừng Sinh Nhật Cháu My
      Mai Tuyết Hồng
  Xuân

      
T Kim Huy
 
 Mừng Xuân QT
      Hoàng Lan
 
 Tiếng Sáo Đêm Xuân
     
Kiều Lam
 
 Xuân QTỵ 2013
      Bạch Liên
  Sắc Mai
      Nhất Chi Mai
 
 Duyên T
      Thụy Nguyên
 
Mộng Ngày Xuân- Xuân Đến
      Lê Văn Phan
 
 Xuân Nhớ
      
Nguyễn Hoàng Phi
 
 Công Và Bướm
      Nguyễn Quân
 
 Vẫn Đợi Chờ Mùa Xuân Đến
      Dương Anh Sơn
 
 Xé Ngang Cuộc T́nh
      PVĩnh Sơn
 
 Thế Cho Nên...
      
Kim Thành
 
T́nh Xuân
      Hoài Thu
 
 Duyên Dáng Mùa Xuân
      Tiểu Vũ Vi


 


Văn

 


 
 Mùa Xuân V Trên Làng Q
      
Yên B́nh

      Vân Anh
 
 Mùa Lại Về! Xuân Ơi...
       Lê Thị MChâu
 
 Xuân N Ư
       Lê Thị Đào
 
 Tiếng Cười Đoàn Viên
     
Khuất Đẩu
 
 Sắc Bàng Đầu Xuân
      Quách Giao
 
 Chia X Mùa Xuân
      Lê Thị Ngọc Hà
  Giọng Khổ

      
Nguyễn Hiền
 
Nhớ Ǵ V Xuân

      Lư H
 
 Xuân Yên B́nh
      Bạch Liên
 
 Nắng Xuân
      Nguyễn Thị Ngọc Lan
 
 Lần Theo Mộng o Mà Về...
      Nguyễn Thị Khánh Minh
 
 Vẫn Là Những Mùa Xuân
      
Buồn

      Topa Panning
 
 Chuyến Xe Đêm Trừ Tịch
      Trần N Phương
 
 NNúi Đá Có Từng Lớp...
      Nguyễn Văn Sâm
 
 Mái m Gia Đ́nh
      Trần Đ́nh Nguyên Soái
 
 VNinh Ḥa, Ăn Bánh Ướt
      
Bà Năm

     
 Nguyễn Hữu Tài
 
 Tết Này MKhông V
      Hà Thị Thu Thủy
 
 Gặp Lại Người Xưa
      Lê Thị Kim Thoa
 
 Một Thoáng Ninh Ḥa
      Phạm Thị Thục
 
 Những Người Thích Đùa
      Bùi Thanh Xuân

 


 

 

 

Thư từ, bài vở, h́nh ảnh hoặc
ư kiến xây dựng, xin liên lạc:



diem27thuy@yahoo.com

 



 

 

 

 

 

 

 


 

 

Rồng VIỆT-NAM
Lạc-long-Quân

 

 Nói đến lịch-sử Việt-Nam th́ mọi người đều biết chuyện Lạc-long-Quân cùng bà Âu-Cơ sinh ra 100 người con, trong lúc làm vua ông nói với bà Âu-Cơ rằng "Ta là giống rồng, nàng là giống tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó", rồi từ biệt nhau, Âu-Cơ dẩn 50 con lên núi, Lạc-long-Quân dẩn 50 con về vùng duyên hải, bởi thế có chuyện người Việt là con cháu Tiên-Rồng, câu nói rất đơn-giản nhưng ngầm chứa một triết-lư cao siêu, nói lên một chế độ quân-chủ tự-do (Người làm vua gọi là Quân, chứ không gọi là Đế hay là Vương), trong một xă-hội mẩu-hệ(Tiên-Rồng chứ không gọi là Rồng-Tiên), chính quan niệm này làm ổn-định 18 đời vua Hùng-Vương, đều do bởi một "Minh-Quân con rồng Lạc-Việt". Để hiểu thêm về sự-tích này mời các bạn cùng nghiên-cứu 5 quyển sử sau đây:

1-An-Nam chí lược.

Tác-gỉa Lê-Tắc, viết năm 1335.

Dịch gỉa: Ủy ban phiên dịch lịch sử Việt-Nam năm 1960.

Xuất bản do Viện đại học Huế năm 1961.

Sách viết nước An-Nam có giao thông với TQ, thời vua Chuyên-Húc, phía bắc đi tới U-Lăng phía nam đi tới Giao-Chỉ, thời vua Nghiêu sai Hy-Ḥa qua đất Nam-Giao, thời vua Thuấn sai Vũ qua Nam-yên-vổ Giao-Chỉ, qua thời Chu-thành-Vương (1115tcn-1079tcn)  họ Việt-Thường(VT) có sứ gỉa 9 lần qua triều-cống Tây-Chu, nước VT từ đất Cửa-Châu ở phía nam Giao-Chỉ, năm tân-mẹo (1109tcn) sứ-giả VT đến Tây-Chu diện kiến Chu-Côngvà nói:"Trời không gió băo mưa to, ngoài biển không nổi sóng dữ đă 3 năm, chắc TQ có thánh nhân trị vị, sao chẳng đến chầu". Chu-Công đáp:"Vui thay, chẳng phải Đán(1) có tài, mà nhờ đức của Văn-Vương đó".

Từ đây ta thấy Giao-Chỉ là vùng đất riêng biệt ng̣ai lảnh thổ TQ, trong năm 1109tcn sứ-giả VT được diện kiến Chu-Công, phải là vua VT hay con của vua, chắc ta phải nhận đó là con vua Kinh-dương-Vương, Sùng-Lăm, sau này là Lạc-long-Quân.

2-Việt-Nam sử lược. Viết năm 1377-1388, tác gỉa khuyết danh.

Dịch gỉa: Nguyễn-gia-Tường viết năm 1972, và xuất bản vào 1993.

Sách viết Hoàng-Đế(ông vua đầu tiên của TQ) dựng lên muôn nước, thấy Giao-Chỉ xa xôi ở ngoài cỏi Bách-Việt(vùng Hồ-nam, Quảng-đông, Quảng- tây, Vân-nam, Quế-châu)không thể thông thuộc được, bèn phân ranh giới ở gốc Tây-nam. Gồm có 15 bộ-lạc (2) không thuộc châu quản-trị của Hoàng-Đế. (3)

-Vào thời Tây-Chu đời Chu-thành-Vương có sứ từ VT đến dâng chim trĩ.

-Vào thời Đông-Chu đời Chu-trang-Vương (696tcn-682tcn) ở châu Gia- Ninh có người lạ dùng tà thuật quy phục các bộ-lạc tự xưng là Hùng-Vương, đóng đô ở Văn-Lang(sách sử khác đều ghi là Phong-Châu).

Quốc hiệu là Văn-Lang.

3-Đại-Việt sử kư toàn thư, viết năm 1679 (năm Chính-Hoà thứ 18).

Tác-gỉa Lê-văn-Hưu, Phan-phu-Tiên, Ngô-sĩ-Liên.

Dịch-giả:Viện khoa-học xă-hội VN (1985-1992).

Nhà xuất-bản:Khoa-học XH Hà-nội (1993).

Sách viết Đế-Minh cho con trưởng Đế-Nghi làm vua phương Bắc, phong Lộc-Tục làm vua phương Nam, xưng là Kinh-dương-Vương, là thủy-tổ Bách-Việt, có con là Sùng-Lăm kết hôn với bà Âu-Cơ, con của Đế-Lai, là cháu nội của Đế-Nghi, nói rơ ra Âu-Cơ là cháu chú bác của Sùng-Lăm, v́ ở VT theo mẩu hệ, Bắc phương theo phụ hệ nên Âu-Cơ họ Đế, 2 người

đều là người khác họ.

Họ Hồng-Bàng kể từ năm nhâm-tuất đến năm quư mảo (2879tcn-258tcn), sách cũng ghi Chu-thành-Vương tại vị khoảng năm (1063tcn-1026tcn).

4-Quyển khâm-định Việt-sử thông-giám cương-mục.

Soạn giả quốc sử giám triều Nguyễn(1856-1881).

Dịch gỉa Viện sử học (1957-1960).

Điểm đặc biệt trong quyển sử này ghi là "Lạc-long-Quân là tổ tiên của Bách-Việt, chức vua được cha truyền con nồi theo phụ hệ (con sinh ra lấy họ cha)"

5-"Việt-Nam sử lược" và "Việt sử toàn thư" đều là quyền sử-kư do ông Trần-trọng-Kim viết năm 1919 bằng chữ Việt như ta viết ngày nay, các ngày tháng bằng âm lịch đều phụ thêm tây lịch. Tuy là quyển sử viết sau nhưng có tầm ảnh hưởng lớn trong quần chúng, v́ được phổ thông truyền dạy trong ngành giáo-dục học đường.

Đọc qua ta thấy đươc Trần-trong-Kim chỉ dựa vào 2 quyển Việt-Nam sử-lược (1377-1388) và quyển Đại-Việt sử-kư toàn thư (1679), đồng thời ôngxác nhận Việt-Nam sử-lược là quyển sử đầu tiên của VN, cũng chính ông xác nhận Kinh-dương-Vương là vua đầu tiên của họ Hồng-Bàng.

Ông viết Đế-Minh cháu 3 đời vua Thần-Nông nam du đến núi Ngũ-linh gặp Vụ-Tiên sinh Lộc-Tục, Đế-Minh truyền ngôi cho con trưởng Đế-Nghi làm vua phương Bắc, và Lộc-Tục làm vua phương Nam, xưng là King- dương-Vương lấy quốc hiệu là Xích-Qũy, họ Hồng-Bàng bắt đầu từ đây (2879tcn--). Lộc-Tục lấy con gái Động-đ́nh-Quân là Long-Nữ sinh ra Sùng-Lăm (4), Sùng-Lăm lên ngôi vua gọi là Lạc-long-Quân, quốc-hiệu là Văn-Lang, đóng đô ở  Phong-Châu. Đông giáp biển Nam-hải, tây giáp Ba-thục, bắc giáp hồ Động-đ́nh, nam giáp Hồ-tồn (Chiêm-Thành).  

I- Họ Hồng-Bàng.

 Nói đến họ Hồng-Bàng th́ tất cả người Việt đều nói đó là họ của Tổ vua Hùng-Vương, vậy ai là tổ vua Hùng-Vương, theo "Đại-Việt sử-kư toàn thư" nói là Kinh-dương-Vương Lộc-Tục, theo quyển "Khâm-định Việt-sử thông-giám cương-mục"nói  là Lạc-long-Quân Sùng-Lăm, để rơ họ Hồng-Bàng bắt đầu từ người nào, th́ chúng ta cần 2 chữ "Hồng-Bàng" ai nói ra trước.

Trong thời Kinh-dương-Vương chỉ nói khi lên ngôi ông đặt quốc-hiệu là Xích-Qũy, c̣n trong thời Lạc-long-Quân khi lên ngôi ông đặt quốc hiệu là Văn-Lang, ra luật triều chánh, con trưởng nam lên làm vua họ Hồng-Bàng, cho nên ta thấy họ Ḥng-Bằng là cái họ Lạc-long-Quân đặc ân cho vua Hùng-Vương sau này, nếu chúng ta hiểu trong ư nghĩa này th́ chúng ta sẽ rơ:"Nước Việt chỉ có 18 người mang họ Hồng-Bàng, đó là 18 vị Hùng-Vương", từ điểm này chúng ta mới t́m được họ Hồng-Bàng bắt đầu từ năm nào, muốn vậy chúng ta phải xác định năm nào khởi đầu vua Hùng-Vương thứ nhứt. Muốn biết chúng ta cần hiểu rơ:

A-Nh́n vào những dữ kiện lịch sử chúng ta đều thấy sử Việt có liên quan đến các triều đại bên TH  nên chúng ta cũng cần biết sơ qua về các triều

đại bên Tàu. Nước Trung-Hoa bắt đầu vào :

*Thời vua Thần-Nông (không rơ từ năm nào).

*Hoàng-Đế (2698tcn-2574tcn) 124 năm.

*Thời loạn lạc các bộ lạc tranh quyền (2574tcn-2333tcn) 241 năm.

*Vua Nghiêu (2333tcn-2233tcn) 100 năm, quốc hiệu là Đường.

*Vua Thuấn (2233tcn-2183tcn) 50 năm quốc hiệu  là Ngu.

*Nhà Hạ bắt đầu từ vua Vũ (2183tcn-1751tcn) 432 năm.

*Nhà Thương (1751tcn-1111tcn) 640 năm.

*Nhà Chu (1111tcn-221tcn) 890 năm. Gồm

  a-Tây-Chu (1111tcn-770tcn) 341 năm.

  b-Đông-Chu (770tcn-221tcn) 549 năm, có 2 giai đoạn:

     1-thời Xuân-thu (770tcn-403tcn) 367 năm

     2-thời Chiến-quốc (403tcn-221tcn) 182 năm.

*Nhà Tần (221tcn-206tcn) 15 năm. Từ thời nhà Tần trong lịch sử TH xem   như bắt đầu thời kỳ thống nhất của TH.

 B-Nh́n về Việt-sử chúng ta nhận thấy những điểm giống nhau như :

 a-"Cháu 3 đời vua Thần-Nông". Đây không xác định rỏ về thời-gian, nhưng  người chép lại sứ cứ cố t́nh chứng-minh cho hợp với cái năm "nhâm-tuất"

trong sách sử đă ghi, nên chọn "năm nhâm-tuất 2879tcn gần thời vua Thần-Nông nhất có trước thời Hoàng-Đế 181 năm, như vậy ta thấy người viết sử

chưa đọc đoạn trong Việt-Nam sử-lược nói:"Giao-chỉ xứ ngoài Bách-Việt, 15 bộ-lạc không nằm trong hạt quản-trị của Ḥang-Đế" và trong Đại-Việt sử-kư toàn-thư nói:"Mổi lần sứ VT trở về đều có người dùng la-bàn để đưa sứ-gỉa về nước", cái la-bàn là phát minh đầu tiên trong thời Hoàng-Đế. Vậy trước Hoàng-Đế đất Việt-Thường chưa có, mà chỉ có sau thời Hoàng-Đế, cho nên nói năm nhâm-tuất 2879tcn là năm bắt đầu họ Hồng-Bàng th́ không hợp lệ.

b-"Việt-thường có sứ giă đến viếng Chu-thành-Vương". Chu-thành-Vương là vua thứ nh́ của thời Tây-Chu, nhưng là vua đă diệt nhà Thương và thống nhất các chư-hầu lại lập lên nhà Tây-Chu (1111tcn-770tcn). Trong các quyển sử đều viết Chu-thành-Vương (1115tcn-1079tcn), trước thời Tây-Chu 5 năm (5), chỉ riêng Đại-Việt sử-kư toàn thư ghi Chu-thành-Vương (1063tcn-1026tcn),điểm này không hợp với thời gian bắt đầu Tây-Chu, nên ta chỉ nhận Chu-thành-Vương trong khoảng năm (1115tcn-1079tcn).

c-"Họ Hồng-Bàng (từ năm nhâm-tuất đến năm qúy-mẹo). (2879tcn-258tcn).

Trong quyển Việt-Nam sử-lược ghi VT có sứ đến dâng chim trĩ trong thời Tây-Chu Chu-thành-Vương (1115tcn-1079tcn), đồng thời cũng ghi vào thời Đông-Chu Chu-trang-Vương (696tcn-682tcn), có người dùng tà thuật quy phục các bộ-lạc, tự xưng là Hùng-Vương, điều này cho ta thấy quyển Việt-Nam sử-lược nói về vua Hùng-Vương không đúng, v́ trong khoảng năm (696tcn-682tcn) không có năm nhâm-tuất, v́ năm nhâm-tuất 719tcn trước 696tcn 23 năm, và nhâm-tuất kế đến là năm 659tcn sau năm 682tcn là 23 năm. Xét về thời Chu-thành-Vương ta thấy năm 1079tcn là năm nhâm-tuất.

Từ sự giải thích này ta có thể nói :"Vua Hùng-Vương thứ nhứt bắt đầu từ năm nhâm-tuất 1079tcn đến cuối đời vua Hùng-Vương thứ 18 là năm qúy-mẹo 258tcn. Họ Hồng-Bàng ta được biết đến khi Lạc-long-Quân lên ngôi vua, ông ra luật "Người làm vua phải là con trai trưởng, gọi là Hùng-Vương họ Hồng-Bàng", ta có phải hiểu chỉ có vua Hùng-Vương mới có họ Hồng-Bàng, vậy họ Hồng-Bàng chỉ riêng cho 18  vi vua Hùng-Vương mà thôi.

Ta viết họ Hồng-Bàng (1079tcn-258tcn)trị vị tất cả 821 năm trung b́nh mổi vua được 45 năm.

Để chứng minh việc này ta có thể làm bài tính như sau:

*Năm nhâm-tuất gần ta nhất là năm 1982,

-nếu ta lùi lại 51x60=3060 năm, ta có năm 1079tcn,

-nếu ta lùi lại 81x60=4860 năm, ta sẽ có năm 2879tcn.

*Năm qúy mẹo gần ta nhất là năm 1963,

-nếu ta lùi lại 37x60=2220 năm, ta có năm 258tcn.

Theo trong quyển An-Nam chí-lược, năm tân-mẹo1109tcn, Sùng-Lăm đi sứ qua Tây-Chu có gặp Chu-Công, nên Sùng-Lăm nhận rơ nhiều chuyện về Tây-Chu, như việc trị quốc ởTây-Chu, việc Chu-vơ-Vương có 100 người con, vào năm 1109tcn là năm thứ 3 của nhà Tây-Chu, Sùng-Lăm cần gần 1 năm mới về đến VT, đó là năm 1108tcn, từ năm 1108tcn Sùng-Lăm có mặt tại Việt-Thường và sau đó lên ngôi vua thay Kinh-dương-Vương, gọi là Lạc-long-Quân, vậy Lạc-long-Quân lên ngôi từ năm nào?Chúng ta không biết được, chúng ta chỉ biết năm 1079tcn là năm đầu tiên của vua Hùng-Vương thứ nhứt, từ năm 1109tcn-1079tcn là 30 năm, nói rỏ hơn Lạc-long-Quân làm vua không qúa 30 năm và năm 1079tcn là năm Lạc-long-Quân băng hà.

Hằng năm ngày 10 tháng 3 âm lịch là ngày giổ Tổ Hùng-Vương, vậy Tổ Hùng-Vương là ai?Nhiều người nói là Vua Hùng-Vương thứ nhứt, nhưng trong quyển "Đại-Việt sử-kư toàn thư"có ghi, "Kinh-dương-Vương là thủy tổ cuả Bách-Việt"c̣n trong quyển"Khâm-định sử-Việt thông-giám cương-mục "lại ghi" Lạc-long-Quân là tổ tiên Bách-Việt"(Bách-Việt là vùng Hồ-

nam, Quảng-đông, Quảng-tây, Vân-nam), như trên vừa nói 15 châu thời Lạc-long-Quân ngoài vùng Bách-Viêt, vậy Bách-Việt có thể đúng vào thời Kinh-dương-Vương mà không đúng vào thời Lạc-long-Quân. Tại sao?V́ vùng Bách-Việt đă chia cho bà Âu-Cơ cùng 50 người con theo bà lên núi, và trở thành vùng của họ Đế. Cho nên việc ai là tổ-tiên Bách-Việt ta không cần biết đến, chúng ta chỉ cần biết điều chắc chắn là khi Lạc-long-Quân nhiếp chánh ông đặt ra luật triều chánh:"Con trưởng nam sẽ lên làm vua, được gọi là Hùng-Vương họ Hồng-Bàng, con trai gọi là "Quan-hùng" con gái gọi là "Mỵ-nương", các quan văn-vơ gọi chung là "Bố-chính" tướng văn gọi là "Lạc-hầu", tướng vơ gọi là "Lạc-tướng", phân đất thành 15 châu hạt để quản-trị, quốc-hiệu gọi Văn-Lang, đóng đô ở Phong-Châu. Từ luật hành chánh trên đây cho ta thấy dân tộc ta là ḍng dỏi Lạc-Việt. Ba chữ Lạc-long-Quân hàm chứa một ư nghĩa cao xa đó là "Minh-quân Rồng Lạc-Việt". Điều này cho chúng ta nói lên Lạc-long-Quân chính tực là rồng Việt-Nam, là Tổ-tiên của 18 vị vua Hùng-Vương mà ngày nay chúng ta chỉ gọi

"TỔ HÙNG-VƯƠNG".

II-Tư-tưởng Việt-Nam.

Theo tập-tục chúng ta thường biết tư-tưởng TH về quan-niệm trung-hiếu, tu-thân, tề-gia, trị-quốc, b́nh thiên-hạ, coi đây như một nền tảng triết học để xây dựng quốc-gia, ít người Việt nghĩ đến dân tộc ta có một quan-điểm tư-tưởng vượt qúa  thời gian, đó là tư-tưởng nói về chữ "B̀NH", đúng ra ta phải nói là "Tam-b́nh". Vào thời đó dân Việt ta chưa có văn-hóa, mọi việc được ghi lại bằng lối thắc-gút hoặc bằng hành động để mọi người đưọc rơ, chuyện bà Âu-Cơ dẩn 50 con lên núi, Lạc-long-Quân dẩn 50 con về vùng biển, cho dân thấy con vua cũng phải về sống cùng đời sống như dân, không phân biệt quan-dân sang-hèn, 50 lên núi 50 xuống biển nói lên được chữ :

B́nh", trước khi phân chia như vậy Lạc-long-Quân nói với bà Âu-Cơ "Ta là giống rồng, nàng là giống tiên, thủy hỏa bất ḥa, chung hộ thật khó", nên 2 người chia cách, mổi người dẩn 50 người con, để việc nước được yên ổn, điều này nói lên được chữ "Ḥa" (6), những chuyện này đều thể hiện trước công chúng, là chuyện có thật, vậy chuyện Lạc-long-Quân và bà Âu-Cơ có 100 người con (Chu-vơ-Vương cũng có 100 người con)là có thật, không phải là chuyện hoang đường, chuyện 100 người con này cũng nói lên nước Văn-Lang cũng giống như Tây-Chu trị dân có khuôn phép vẩn trọng chữ Tín và Hiếu, "Tín" là tin tưởng lẩn nhau không gian-dối, "Hiếu" là chăm sóc lẩn nhau không phụ-bạc, nhưng tại Văn-Lang có thêm chữ "B́nh", đó là quan điểm về "Tư-tưởng Việt-Nam".

 

HÙNG-VƯƠNG DỰNG NƯỚC

( Tư-tưởng Tam-B́nh )

Hồng-Bàng vốn họ vua Hùng-Vương.

Người đứng đầu của nước Văn-Lang.

Mười tám đời yên như bàn thạch.

Sống an-nhàn một cỏi phương Nam.

Lấy đạo nhơn-ḥa xây dựng nước.

Không màng tranh chấp với lân-bang.

Trên dưới vua tôi vốn một ḷng.

Thương nhau tựa như cùng cha mẹ.

 Thanh-B́nh trong cảnh đời dân dă.

Ḥa-B́nh trong cuộc sống chung nhau.

Thái-B́nh dân sống đời an-lạc.

 Tam-B́nh chung lại sống thái-ḥa.

Vua tự xem dân như cha mẹ.

Dân trọng vua như bậc thánh-hiền.

Chung ḷng xây dựng nước Văn-Lang.

Phù trợ dương danh giống Lạc-Hồng.

 

Ghi-chú:

 (1) Đán là tên của Chu-Công, c̣n Văn-Vương trong lịch sử TQ không nhắc đến, tôi nghĩ đây là chức vị của Chu-Công, v́ Chu-Công là em của Chu-vơ-Vương(vua đầu tiên của Tây-Chu) là cha của Chu-thành-Vương, Chu-vơ-Vương bị vua Trụ giam lỏng tại nước Thương làm con tin, nên Chu-Công là người phụ giúp triều chánh cho Chu-thành-Vương mà thôi.

 (2) 15 bộ-lạc tức là 15 châu hạt là phần đất Giao-chỉ được thành lập trong thời Lạc-long-Quân. (Trong Viẹt-Nam sử lược viết:Giao-chỉ xa xôi ở ng̣ai cỏi Bách-Việt) không thuộc phần đất Bách-Việt.

Gồm có:

1-Văn-lang (Bạch-hạt, tỉnh Hưng-yên).

2-Giao-chỉ (Hà-nội, Hưng-yên, Nam-định, Ninh-b́nh).

3-Vũ-ninh (Bắc-ninh).            

4-Phúc-lộc (Sơn-tây).

5-Việt-thường (Quảng-b́nh, Qiảng-trị).

6-Chu-diên (Sơn-tây).              

7-Ninh-hải (Quảng-yên).

8-Dương-tuyền (Hải-dương).

 9-Lục-hải (Lạng-sơn).

10-Vũ-định (Thái-nguyên, Cao-bằng).

11-Cữu-châu (Thanh-hóa).      

12-Cữu-đức (Hà-tỉnh).

13-Tân-hưng (Hưng-hóa, Tuyên-quang).

14-Hoài-hoan (Nghệ-an).         

15-B́nh-văn (???).

Ta thấy đây là phần đất thực sự của tộc Lạc-Viêt thuộc quyền cai trị cuả 18 vị vua Hùng-Vương trong suốt 821 năm.

 (3) Chuyện phân ranh có ghi trong quyển"Vũ-cống", là quyển sách địa-lư của vua Vũ thời nhà Hạ, ta thường gọi Hạ-Vũ, sách này được ghi lại do chính  tay Nguyễn-Trăi viết với cái tên "An-Nam Vũ-cống".

 (4) Theo Đại-Việt sử-kư toàn thư, bắt đầu từ Kinh-dương-Vương Lộc-Tục, quốc hiệu là Xich-Qũy, đời thứ nh́ là Lạc-long-Quân Sùng-Lăm, quốc hiệu là Văn-Lang, chỉ 2 đời vua với 2 họ khác nhau và 2 quốc-hiệu khác nhau, v́ thời này dân-tộc VN theo mẫu-hệ, tên nước thường đổi, đó là điều cấm kị nhất trong một quốc-gia ổn định. nên đến thời Lạc-long-Quân với luật "Họ Hồng-bàng" nước Văn-Lang vẩn tiếp tục đến cuối đời Hùng-Vương thứ 18 và cùng thủ-đô là Phong-châu.

 (5) Chu-thành-Vương lên ngôi vua năm 1115tcn, trước hơn 5 năm triều đại Tây-Chu là v́ cha của Chu-thành-Vương là Chu-vơ-Vương lúc nào cũng trung với vua Trụ nhà Thương, không bao giờ có ḷng phản Thương, nhưng v́ cách trị dân của ông có phép-tắc, tựa như thời vua Nghiêu vua Thuấn, rất

được ḷng dân, nên vua Trụ lo sợ bắt giữ ông làm con tin, trong lúc này bên Tây-Chu mọi việc triều chánh đều do Chu-Công (em của Chu-vơ-Vương) phù trợ Chu-thành-Vương nhiếp chánh. (trong sử có ghi là Chu-văn-Vương, theo tôi nghĩ đây là tước vị của Chu-công).

  (6) Tại sao việc chia tay tôi lại gọi đó là "Hoà"?Như tôi đă nói Lạc-long Quân là người đi trước thời-gian, trong lần đi sứ qua Tây-Chu, ông nhận thấy các chư hầu bên TH đánh nhau v́ chữ "Đế" và "Vương", nên khi làm vua ông chỉ dùng chữ "Quân", khi làm vua ông ra luật người làm vua gọi "Hùng-vương" họ "Hồng-Bàng", 2 chữ "Hùng-vương"cho các chư hầu khác biết đó chỉ là cái chức trong nước Văn-Lang, cho nên 18 vị vua đều gọi Hùng-Vương, c̣n họ Hồng-Bàng, để tránh bà Âu-Cơ ganh tị "sao con làm vua không là họ Đế", thật ra các người con khác đều mang họ mẹ, nếu không có luật này, th́ người con kế ngôi ông cũng nhận ḿnh là họ Đế, như thế cả tộc Lạc-Việt sẽ bị đồng hóa theo tộc Bách-Việt, cho nên khi chia con Âu-Cơ dẩn 50 con lên núi, đó là vùng núi Bách-Việt, Lạc-long-Quân dẩn 50 con xuống biển, đó là vùng biển của Lạc-Việt, từ việc kết nghĩa vợ chồng giữa Lạc-long-Quân và Âu-Cơ có thể là sự sắp đặt của Đế-Lai đem con gái ḿnh Âu-Cơ gă cho chú là Sùng-Lăm, rồi đời vua kế tiếp Lạc-long-Quân cùng là họ Đế, như thế tộc Lạc-Việt sẽ tiêu đời, không phải v́ đồng hóa mà sẽ mất luôn cả nước Văn-Lang, nước Việt được tồn tại v́ sự hiện diện của một triều đại nối liền bởi 18 vị vua Hùng-Vương cùng Tổ Lạc long-Quân trên hơn 821 năm trên cùng một đất nước, gắng liền 15 bộ-lạc thàng một dân-tộc kiên cường trên đất nướcVăn-Lang đóng đô tại Phong-Châu.

Đây là một dữ-kiện lịch-sử cho tộcViệt nghĩ lại về quan-điểm "Tam-B́nh" của lạc-long-Quạn có khác ǵ quan-điểm "Tư-do, dân-chủ, nhân-quyền và công-bằng"mà hiện nay chúng ta đương đối đầu, chúng ta sẽ thấy "Tam-B́nh" bao gồm tất cả tư-tưởng mà chúng ta mong muốn. Tư-tưởng này Lạc-long-

Quân đă thực hiện trên đất Việt-Nam từ trước hơn 3, 200 năm.

 

Được-Lời
(LKC ngày 31-01-2013)

 

                         Kính chúc mọi người

 

                AN-KHANG và PHÚC THỌ

            MAY-MẮN TRỌN NĂM Qúy-tỵ

 

                                  Chúc tết

               Năm cũ qua rồi năm mới đến.

               Gởi lời chúc tết đến đầu năm.

            Chúc cho trăm họ đều may-mắn.

               Năm mới yên vui với được lời.

           Lược đời chuyện tốt đến quanh năm.

              Mua may phát đạt cùng đắc-lợi.

                 Đích-lạc b́nh-an lời chúc tết.

              Bạn hiền trăm tuổi thọ an-khang.

                           Liên-khôi-Chương 

                           (Ngày 31-01-2013) 

 

 

 

 LIÊN KHÔI CHƯƠNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       

 

       

 

 

       

 

 

 

 

 

 

Trang XUÂN 2013- Văn Học Nghệ Thuật Và Quê Hương