Mục Lục
 

  Trang B́a
     
 Ban Biên Tập
 
Lá T Xuân
     
 Nguyễn Thị Thanh T
  Đọc Lá T Xuân
       Nguyễn Đôn Huế Trang
  Táo Quân XNinh Chầu
      
Ngọc Đế

     
 Lê Thị Lộc
  Câu Đối Mừng XUÂN
     
 Mục Đồng
  Câu Đối Tết
       Vinh H
 

 

T Xuân
 

  Xuân VTrên Phố Ninh Ḥa
     
 Tường Hoài
 
 Xuân Chớm
     
 Vinh H
 
 Chúc Xuân Đầu Năm
     
 Lư H
 
 Mừng Xuân
       Nguyên Kim
 
 Mừng Xuân Tân Măo
      
Mừng Xuân Mới

     
 Nguyễn Liệp
 
 Xuân Đi Chùa LPhật
      
Xuân Viễn X

     
 Lê Văn N
 
 Xuân Nhớ
     
 Thi Thi
 
 Đón Xuân
     
 Hoài Thu
 
 Xuân VHai Phương
       NTrưởng Tiến
 
 C̣n NMùa Xuân
       Lương M Trang
  Mùa Xuân Đi L Chùa
       Nguyễn Thị Thanh T
 
Chúc Mừng Tết Tân Măo
      
Năm 2010

     
 Du Sơn Lăng T
  Những Sắc Hoa Mùa Xuân

     
 Tiểu Vũ Vi


T
ết Q N



  Gói Bánh
   
  Lan Đinh
 
Có Một Mùa Xuân N Thế

     
 Lê Thị Ngọc Hà
  Bữa Cơm Chiêu 30 Tết Của
      
Má

   
  Nguyễn YLang
  Xuân Q Hương

     
 Phạm Thanh Phong
  Tân - Măo...

     
 Phi - Ṛm
  Tết Và Tuổi T

     
 Lương LBích San

 

Tết Hải Ngoại



  Đón Tết Việt Nam Tại
      
Toronto Và San Jose

     
 Trần Ngọc Chánh
 
 Tâm Xuân
       Nguyên Kim



 

Văn Hóa
Dân Gian



  Tục L Tết
     
 Trần Ngọc Chánh
 
Phỉnh

      
Nguyễn Thị Tuyết Mai
  p Ngoài

     
 Nguyễn Thục

 



Hội Ngộ
N
inh Ḥa-Dục Mỹ
 

  Hội Đồng Hương NH-DM,
      
Nơi Nh́n Lại Một Thời...

      
Nguyễn H Bảo
 
Đại Hội - Tiểu Hội

     
Topa Panning

 

Cắm Hoa Trang T



  Nghệ Thuật Cắm Hoa

 
     Hải Lộc

 

Tranh
N
ghệ Thuật



  Tranh nh Nghệ Thuật

     
 Phi - Ṛm


 

Hoa Xuân
N
gày Tết
 

  H́nh nh Xuân
     
 SXương Hải
 

 

TVui
 


 
 Con Mèo Trèo Cây Cau
       Nam Kha
 
 Nhậu Một Ḿnh
       Phạm Thanh Phong
 
 Chung V Chung Chồng
       Mai Thái Vân Thanh
 
 Chất Vấn Ngọc Hoàng
       Dương Công Thi
 
Đốt Tràng Pháo Chuột
      
Mừng NMẹo

       Tú Trinh
 
Mèo Ngao Lật ĐLoài
      
Cọp D

       Tú Trinh

 

 

Ca Hát/Nhạc
 


  Nhạc Xuân Và Q Hương

      
Thu Thủy, Lan Đinh
      
Thanh Nhàn, Lư H
 
Tân Cổ: Không Tên

      
Nguyễn Hương
 

 

Phương Ngữ
N
inh Ḥa
 


  Một S T Biến Âm: PHỈNH
     
Nguyễn Văn Thành

 

 

Tôn Giáo

 

  KNiệm Chuyến Du Xuân
      
Đà Lạt

       Đinh Hữu Ân
 
 

 

Năm Tân Măo
N
ói Chuyện Mèo

 

  Ba Chị EmTuổi Măo
       LThanh Cư
 
Tán Ngẫu VLoài Mèo Cho
      
Năm Mới

       Trần Việt Hải
 
Năm Mèo Tản Mạn VMèo
       Vinh H
  NPhụng T
       Trần Thị Phong Hương
 
Nỗi Niềm Năm Con Thỏ
       Thục Minh
 
Tản Mạn V Tết Tân Măo
      
Nguyễn Văn Thành
 

 

 

d_bb
Đ.H.K.H
 


  Mùa Xuân Nào Trên Q
      
Hương

       Tô Đồng
  Liêu Trai C Dị-415
       Đàm Quang Hưng
  Thanh Phong Thi Tập-57
     
 Vũ Tiến Phái
 
Hạnh X
       Nguyễn Văn P
 
NPhúc
      
Lê Phụng
 
Tết Nhất
     
 Nguyễn Hữu Quang
 


 

Kinh Nghiệm Sống

 

  Đi T́m S Thật
      
Tâm Đoan
 
Chăm Sóc Người Cao Tuổi

      
BS ĐHồng Ngọc
  Ngày Tết Tôi Đi Nằm Viện

      
Phan Nho      
  Tâm B́nh Thế Giới B́nh

      
TBửu Nguyễn Thừa
  S Mạng

      
Nguyễn Tính

 


Văn Hóa
m Thực




 
 Món Chay Ngày Tết
     
 Lê Thị Đào
 
 Đừng Quên Xà Lách Xoong
       Việt Hải
 
 Lucky Money
       Đinh Thị Lan
 
 Kim Chi Hàn Quốc
       Hoàng Lan
 
 Rau Muống Ngâm Chua
       Hoàng Lan
 
 Thịt Quay Kho Dưa Cải Chua
       Hoàng Lan
 
 Đậu H Trứng
       Nguyễn Y Lang
 
Bánh Tét Tôi Gói...

     
 Phi - Ṛm





Sức Khỏe

      

 
Viêm Gan Siêu Vi B

      
BS Nguyễn Vĩ Liệt

 

 

Biên Khảo
Kinh Tế
 

Việt Nam

  Tổng Kết T́nh H́nh Kinh Tế
      
Của Việt Nam Năm 2010

     
 Nguyễn Văn Thành


H
oa Kỳ/Thế Giới

  Tổng Kết T́nh H́nh Kinh Tế
      
Của M Quốc Năm 2010

     
 Nguyễn Văn Thành


 

 

Tài Nguyên

 


 
 Nghề Dệt Lá Buồm
       Dương Công Thi
 
 Ruộng Muối Ḥn Khói
       Lê P Thọ

 

 

Viết v
Ninh Ḥa
 


 Con Mèo Mun Nơi
     
Lăng Bà Vú

      
Quách Giao
  Ḥn Vọng Phu

      
Lê Văn N
  Phủ Ninh Ḥa

      
Lê Văn N
  Bưởi Trái Mùa

      
Dương Công Thi

 



Viết v
ninh-hoa.com



  T Xuân
     
 Lương LHuyền Chiêu
 
 Ninh Ḥa Xa Mà Gần
       Phan Trang Hy



 

 KNiệm V
Trường:

Trần B́nh Trọng
Ninh Ḥa

  Một Mùa Xuân Vắng
      
Cành Mai

       Trần Hà Thanh
 
 Kư c
       Liên Trạch

 

Các Trường Khác


 
Tôi Đi Giữa Trời Bồi Hồi

     
 Lương LHuyền Chiêu
 
Bến Sông Xưa

     
 Nguyễn Thị Tuyết Hoa 


 

Thi Nhạc
Giao Duyên
 


 
Ninh Ḥa, Ninh Ḥa

     
 LMST-Thơ: LL Huyền Chiêu

 

Văn Học
Nghệ Thuật
 



 
 Ngày Xuân Nói Chuyện
     
Trầu Cau

       Nguyễn Tấn Ka
 
 SCô Đơn Và Khát Vọng
      
Đợi Chờ...Trong Thi Phẩm
      
BẾN ĐỢI

       Lê Miên Khương
 
 Đọc BẾN ĐỢI 2 Của
      
Kim Thành Và TT PSĩ

       Trần B́nh Nam
 
 Tát Nước Đầu Đ́nh
       Phạm Thị Nhung
 
 MXuân Mạn Hứng
       Dương Anh Sơn
 
 Xuân Tiêu L Thứ
       Dương Anh Sơn
  Giai Thoại Bài T Phong
      
Kiều D Bạc

      
TBửu Nguyễn Thừa
 
Ư Của T

      
Nguyễn Tính
 
 Mùa Xuân Và Thi Ca
       Người XVạn
  DKhúc T́nh Xuân

      
Tiểu Vũ Vi

 


T
ưởng Niệm

 

  Anh Ơi, Đừng Đi
       Nguyễn Thị Thu

 



T
 


 
 Giao Thừa
       Đinh Hữu Ân
 
 Gởi Bạn Thân
       Dương Công Bản
 
 Giông T Khắc Họa
       Nguyễn Thị Bảy
 
 T́nh Biển
       Thanh B́nh
  Viết Cho Anh

      
Lê Tấn Cam
 
 Hai Chiếc Áo
       Nguyên Chất
 
 T́nh Yêu Buổi Sáng
       Trần Thị Chất
 
 Đổi Thay
       Hương Đài
 
 Cuối Trời
       Hương Đài
 
 Sầu Đông
     
 Lê Thị Đào
 
 TChờ Xuân
       Trần Minh Hiền
 
 Tiễn Con
       Nguyễn Thị Tuyết Hoa
 
 Bềnh Bồng Đón Xuân
       Tường Hoài
 
 The Poem Of NumBer 5
      
And Number 6

       Vinh H
  Nem Chua Ninh Ḥa

      
Nguyễn Thế Huy
  V!

      
Nguyễn Hương
 
 Xuân Gơ Cửa
       Quỳnh Hương
 
 Ninh Ḥa Tôi Mơ
       Phan Trang Hy
 
 Thị Trấn Bằng Lăng Tím
       Nguyễn Tấn Ka
 
 Xuân Trở V
       Nam Kha
 
 Ta Muốn Hỏi
       Nguyễn Y Lang
 
 Chúa Xuân Có Biết?
      
Hồn Nhiên

       Nguyễn Liệp
 
 Xuân Nồng
       Đàm Thị Ngọc Lư
 
 Sáu Bài T Xuân
       Nguyễn Thị Khánh Minh
  T́nh T

      
Lê Văn N
 
 Cây CCũng Vui Lây
       NNguyệt
 
 Chùm T
       NNguyệt
  Xuân Nhớ M

      
Phan Nho 
 
 Ta V Đêm 30
       Phan Tưởng Niệm
 
 TXuân Cho Con
       Phan Tưởng Niệm    
 
Núi Cô Tiên

      
Nguyễn Hoàng Phi
 
 Điệp Khúc Mùa Xuân
       Bích Phượng
 
 Dĩ Văng Mùa Xuân
       Nguyễn Quân
 
 Hạnh Phúc Mùa Xuân
       Nguyễn Quân
  Tranh C Hương

      
NQ
  Đá Vàng

      
Cô Kim Thành
  Thuở y Học T

      
Cô Kim Thành
  Xuân Phai

      
Vơ Ngọc Thành
  Mùa Xuân Nhớ M

      
Trần Đ́nh Thọ
 
 Anh Là Mùa Xuân
       Hoài Thu
 
 Em Không V
       Nguyễn Thị Thu (VN)
 
 Nhớ Q
       NTrưởng Tiến
 
 Sầu Tha Hương
       Nguyễn Tính
  Nỗi Nhớ...Mùa Xuân
       Hoàng Trang
  Xuân Chưa Trọn Vẹn
       Nguyễn Thị Tri
 
 Thềm Xuân Luyến Mộng
       Du Sơn Lăng T
 
 Xuân Viễn Vọng
       Du Sơn Lăng T
 
 M Xuân Hoài Cảm
       Tiểu Vũ Vi

 


Văn

 

  Đi Qua Ngày Giông Băo
       Lê Thị MChâu
  Những Ư Nghĩ Vụn Cuối Năm

      
Việt Hải
 
 Giữ Lấy Mùa Xuân

      
Cao Minh Hưng
 
 Người Thầy Dạy Búp Bê
       Phan Trang Hy
 
 Nẻo V
       Đinh Thị Lan
 
 Nhanh QNhững Mùa
      
Xuân

       Lê Thị Lộc
 
 Chuyện KTrong Ngày
      
Xuân

      
Thục Minh
  Bạch Miu   

      
Topa Panning
  Khúc Loanh Quanh   

      
Lê Văn Quốc
 
 Bếp Lửa Chiều Đông   

      
Trương Thanh Sơn
  Chuyện Đầu Năm

      
Lâm Minh Tài
 
 Đi Qua Những B́nh Yên
      
Hoa Cúc

      
Nguyễn Hữu Tài
  Mỗi Đ Xuân V

      
Thi Thi
  Hạt Bụi Trong Tim

      
Tiểu Thu
 
Một Bông Hồng Cho Đại Hội
      
Thụ Nhân 2010 Tại Úc

      
Người XVạn
 
Chuyện Xóm Cầu G
      
Nguyễn Thị Cẩm Vân

 

 

 

 

 

 

Thư từ, bài vở, h́nh ảnh hoặc
ư kiến xây dựng, xin liên lạc:

 
diem27thuy@yahoo.com

 



 

 

 

 

 

 

 


 


 

 

  

52. HẠNH  XẢ

                                         

C

 

hiêm ngưỡng h́nh tướng, mô tả các đức Phật hay Bồ-tát, ta thấy riêng có đức Di-Lặc là cười, không phải là cười mỉm, mà là cười vui vẻ, hả hê, trái với khuôn mặt trang nghiêm và đôi mắt nh́n xuống, trầm tư của các vị Phật khác.  Chắc chắn phải có một ư nghĩa ǵ hết sức sâu xa trong cái nét hết sức đặc biệt ấy. Nói tới đức Di-Lặc, Phật tử chúng ta luôn luôn nhớ rằng Ngài tượng trưng cho hạnh hỷ xả. Giờ đây, chúng ta t́m hiểu về chữ XẢ.

Khi nói: “Mệt quá rồi, cho tôi nghỉ xả hơi một chút”, chúng ta thấy ngay rằng “xả” mang lại một cái ǵ thoải mái, nhẹ nhàng như vừa qua cơn mệt, đồng thời chữ “xả” gợi lên một cái ǵ phấn khởi hơn, tăng tiến hơn, như vừa lấy lại sức, sau khi được nghỉ mệt. Đó là nói về thể xác.  C̣n về phương diện tinh thần, “xả” là thế nào?

Đồng ư rằng xả là buông bỏ, nhưng buông bỏ cái ǵ?  Buông bỏ những ǵ đè nặng lên tâm hồn chúng ta, làm cho chúng ta khổ, để t́m giải thoát.

Đầu tiên, ḷng tham lam và sự ham muốn ray rứt chúng ta không lúc nào nguôi.  Thời nào cũng vậy, đặc biệt là thời nay, sự tích trữ của cải vật chất là mục tiêu của đa số.  Kiếm một muốn kiếm mười, đến nỗi đă có câu “ḷng tham không đáy”, nhét bao nhiêu vào túi cũng chưa vừa.  Từ đó, thủ đoạn nào cũng không ngại, kế gian nào cũng không từ!  Trôi lăn vào trong guồng máy rồi, khó mà thoát! Ham ăn chơi, ham tiền bạc, ham địa vị, tất cả những điều ấy đè nặng lên tâm trí, khi ngủ cũng không quên trong giấc mơ.  Ham mà chưa được, th́ cố chiếm cho bằng được, bao nhiêu năng lực dồn cả vào đua tranh.  Rút cuộc, đến lúc hai tay buông suôi, của chẳng mang theo được, lại đèo cái ác nghiệp gánh sang kiếp sau.

Đạo Phật dạy: “Hăy buông bỏ các ham muốn, mưu cầu”.  Nói th́ dễ, làm th́ khó, v́ không phải ai cũng có nhiều nghị lực như nhau. Đạo Phật dạy: “Hăy biết đủ”.  Khi đă tri túc, đă hết cầu mong th́ nghèo cũng là giầu, tâm trí thảnh thơi v́ thoát được mọi sự dày ṿ.  Đạo Phật c̣n dạy: “Hăy quán vô thường”.  Mọi sự trên đời đâu có bền vững, nay c̣n mai mất, chỉ như đám mây nổi mà thôi.

Muôn chung chín đỉnh có làm ǵ!

Nước lă cơm rau miễn tri túc.

Người chẳng thấy Đổng Trác ngọc vàng chất đầy nhà?

Nguyên-Tải hồ tiêu tám trăm hộc?

.......

Người đời trong trăm năm,

Rốt cuộc như thảo mộc...

(Nguyễn Trăi, Côn Sơn ca)

 

Thứ đến là ḷng sân hận.  Ai nói chạm đến ḿnh là bực bội, giận giỗi, về nhà quên cả ăn uống, nghỉ ngơi.  Trong đời này, ngay cả những người xưa nay ḿnh vẫn coi là tốt, cũng có những lúc làm cho ḿnh buồn khổ.  Này là một người bạn nói xấu ḿnh, kia là một cô em họ chê bai ḿnh, đây là một người đồng sự “chơi xấu” ḿnh!  Biết bao chuyện chồng chất, nghĩ đến là ray rứt, không nguôi!  Mà đâu chỉ có thế, c̣n phải nghĩ đến chuyện trả miếng báo thù, mưu này kế kia, chưa thực hiện được là tức đến thâm gan tím ruột!  Người làm cho ḿnh khổ chẳng biết có khổ không, chung qui chính ḿnh  khổ trước.  Đạo Phật dạy: “Buông ra đi, xả hết đi, sân hận làm ǵ”.  Nhưng xả khó quá.  Có  phương pháp: “Hăy quán từ bi, bỏ báo oán”.  Cứ nghĩ rằng những điều bực bội mà ḿnh phải gánh chịu đều là hậu quả của các nhân xấu gieo từ các kiếp trước, nay ta hăy chịu đựng cho hết để trả cho xong những món “nợ” đó, càng sớm càng dễ giải thoát.  Kinh Phổ Môn dạy một phương pháp rất đơn giản: “Nếu nhiều giận hờn, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ-tát, liền khỏi được ḷng giận.”

Người khác làm ḿnh phiền, làm ḿnh khổ, nên ḿnh sân hận, nhưng c̣n một thứ nữa ngay ở trong ta, nó làm ta khổ, ta buồn, ta giận.  Đó là các định kiến, các thiên kiến tích lũy trong ta từ lúc nhỏ đến giờ, do hoàn cảnh gia đ́nh, hoàn cảnh xă hội và nền giáo dục đă hấp thụ.  Một bà có con gái du học lâu năm, khi con gửi thư xin phép lấy chồng mà chồng lại là người Bắc, th́ bà đó nổi giận rồi rủa: “Cho chết, gặp mẹ chồng người Bắc th́ chết, con ạ”. Chưa gặp, chưa quen, mà cứ nhất định cho rằng người ta đanh ác, thế là có thành kiến, những thành kiến đó làm cho người ta nghĩ lầm, từ lầm nhỏ đến lầm lớn.

Lại đến chuyện này: Một bà kia mất con dao, bà nghi cho con nhà hàng xóm.  Từ lúc đó bà ta thấy nó với đủ thứ xấu: nào là mặt choắt, nào là mắt gian, nào là hư hỏng ...  Đến lúc bà ta t́m thấy con dao dưới gầm trạn nhà ḿnh, th́ bà lại nh́n đứa bé hư hỏng kia thành một đứa ngoan ngoăn dễ thương!

Đạo Phật dạy cần phải xả những ư kiến như vậy.  Cái xả này khó lắm.  Phương pháp xả là tu hạnh từ bi.  Có từ, có bi mới thương yêu người và mong người vui.  Một phương pháp xả nữa là quán vô ngă.  Có thế mới dần dần quên được cái tự ngă, bớt kiêu mạn.  Lúc đó không c̣n khư khư giữ chặt ư kiến ḿnh, mà mở rộng tâm trí xét ư kiến người khác, so sánh cân nhắc để có ư kiến đúng.

Đến mức cao nữa, là xả hết, không c̣n trụ vào cái ǵ nữa.  Thế là thực hành lời dạy trong kinh Kim Cương.  Ngài Lục Tổ đă ngộ khi nghe đến câu “Ưng vô-sở-trụ nhi sinh kỳ tâm”, xả đến mức này là đă đến bậc “giác” rồi.

Đức Di-Lặc có một hóa thân: đó là ḥa thượng Bố Đại (mang cái đẫy bằng vải bố) xuất hiện vào đời nhà Lương (Trung Hoa).  Ngài ăn mặc xốc xếch, đi đâu thường mang cái bị lớn, gặp ai có món ǵ, xin món ấy, dồn vào bị, gặp trẻ con đem ra phân phát cho chúng ... Một hôm có người hỏi rằng: “Đại ư Phật pháp là thế nào?”.  Bố Đại ḥa thượng buông cái bao lớn rơi xuống đất, đứng thẳng, khoanh tay. Hỏi tiếp: “Chỉ là như vậy, hay lại có việc hướng thượng?”.  Bố Đại ḥa thượng mang bị lên vai đi.

Qua hành động trên, ta thấy hạnh chính yếu của Ngài là “xả”.  Đại ư Phật pháp là buông bỏ tất cả.  C̣n đeo đẳng, c̣n chấp chặt th́ không thể nào thâu đạt được Phật pháp.  Nhưng, xả bằng cách vui vẻ thích thú th́ cái xả ấy mới thật là hỷ xả.  Khi bỏ tất cả người ta tưởng như không c̣n ǵ nữa, nhưng không. Sẽ c̣n đại bồ-đề là pháp hướng thượng.  Cho nên đến câu hỏi thứ hai, Ngài mang bị lên vai, đi ...

Nhân ngày mồng một Tết, ngày vía Đức Di-Lặc, đỉnh lễ Ngài, Phật tử chúng ta dốc ḷng học bài học của Ngài: tu hạnh hỷ xả.  Xả những điều nhỏ, điều dễ trước, để thoát được tham, sân; dần dần xả những điều lớn hơn, khó hơn, không c̣n chấp trước ǵ cả, không c̣n vướng mắc ǵ nữa, đến độ thân tâm hoàn toàn an lạc.  Quả thật là “buông tất cả, mà được tất cả”!

Đầu năm chúc nhau “thân tâm an lạc”, đích thực chúc nhau “buông tất cả, mà được tất cả, tức là được “vào” Phật tánh vậy.” □

GHI CHÚ.

Theo Pháp Tuyển Tân Tu của đạo hữu Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch th́ chữ XẢ có mấy nghĩa như sau : 1/ Không sướng, không khổ, không vui cũng không buồn. Hiểu theo nghĩa này, xả thuộc về thọ tâm sở.  2/ Không yêu cảnh thuận, không ghét cảnh nghịch, chỉ vui vẻ   làm việc lợi ích cho ḿnh và cho chúng sinh. Hiểu theo nghĩa này, XẢ thuộc về hành tâm sở.  3/ Thản nhiên trước mọi xung đột, mọi biến chuyển của cuộc sống. Hiểu theo nghĩa này, XẢ thuộc vô lượng tâm. □

 

  Trở về Trang d_bb ĐHKH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       

 

 

                   

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang XUÂN 2011- Văn Học Nghệ Thuật Và Quê Hương