trở về trang nhà www.ninh-hoa.com

TẤM L̉NG SON TRONG "H̀NH NHƯ LÀ T̀NH YÊU", TẬP TRUYỆN CỦA ÁI KHANH
Vinh Hồ

Năm 1994, tập truyện "Một Thời Để Nhớ" ra mắt, được nhiều độc giả, văn thi sĩ đón nhận nồng nhiệt, từ đó tên tuổi Ái Khanh xuất hiện đều đặn trên nhiều tạp chí hải ngoại, là cây bút thường xuyên của Phụ Nữ Diễn Đàn (CA), Kỷ Nguyên Mới (VA)... chủ bút Bán Nguyệt san Rạng Đông (GA).

Quyển "Việt Nam 20 năm: 1975-1995" của nhiều tác giả do Đông Tiến xuất bản tháng 4/1996, về lănh vực văn, tác giả Nguyễn Hoàng Văn đă ghi nhận 110 tên tuổi gồm 80 nam văn sĩ, 30 nữ văn sĩ, trong đó có Ái Khanh cùng những tên tuổi quen thuộc như Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Mộng Giác, Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Hữu Nghĩa, Đỗ Tiến Đức, Đào Văn B́nh, Sơn Tùng, Hồ Trường An, Xuân Vũ, Nguyễn Văn Ba, Mai Thảo, Nguyễn Thị Vinh, Nhă Ca, Trần Mộng Tú, v.v...

Quyển "Nhà Thơ Và Nhà Văn Hải Ngoại: 1975-2000" của Tiến sĩ Nguyễn Đ́nh Tuyến đă dành 12 trang để nhận định và trích văn Ái Khanh.

"Một Thời Để Nhớ" tiêu biểu là ba truyện Những Gói Ḿ Trên Biển Đông, Thân Phận, Bóng Đêm, đă chấp cánh cho Ái Khanh bước vào Văn Học Hải Ngoại bằng một phong cách riêng: ngắn gọn, trong sáng, giản dị, vừa hiện thực vừa lăng mạn và chan chứa t́nh người.

Là một thuyền nhân đến Mỹ, định cư tại Orlando từ đầu thập niên 80, Ái Khanh trở thành quen thuộc và nổi tiếng như là một h́nh ảnh dấn thân của Phụ Nữ Việt Nan Hải ngoại. Ngoài công việc mưu sinh thường ngày ở sở, chu toàn bổn phận làm vợ làm mẹ trong gia đ́nh, đảm nhận hoàn tất nhiều chức vụ nặng nề của Cộng đồng, Hội đoàn giao phó, chị
c̣n phải nỗ lực để lo cho tờ bán nguyệt san ra đúng hạn kỳ, kể cả việc sáng tác như viết báo, viết truyện, làm thơ. Tôi nghĩ dù là nam nhi chi chí vai năm thước rộng thân mười thước cao, cũng khó đảm đương nhiều công việc như vậy. Và hầu như không có một buổi sinh hoạt lớn nhỏ nào của người Việt tại Orlando mà vắng bóng chị, không những có mặt, chị c̣n là một mạnh thường quân nữa. Chị thường xuyên đứng ra tổ chức những buổi ra mắt sách tại thành phố Orlando cho các văn thi sĩ ở địa phương và từ các tiểu bang khác tới. Sở dĩ chị làm được nhiều công việc thành công xuất sắc được nhiều đồng hương
quư mến có lẽ nhờ vào khả năng, thiện chí, ḷng hy sinh, cũng như bản tánh hiền ḥa, tế nhị, khiêm tốn của chị trong làm việc, tiếp xúc... được sự giúp đỡ to lớn của người bạn đời năng nổ luôn sát cánh bên chị như bóng với h́nh, đó là anh Đỗ Xuân Hùng, người có nhiều khả năng về các lănh vực chuyên môn, kỹ thuật.

Trước sự thành công vượt bực của tác phẩm đầu tay, đầu tháng 5/1997 chị khai sanh tiếp đứa con tinh thần thứ hai "H́nh Như Là T́nh Yêu" tập truyện tiếp nối bước đường sáng tạo nửa hiện thực nửa lăng mạn của chị.

B́a tŕnh bày lộng lẫy, sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng, của Họa sĩ Vũ Đức Thanh, ăn khớp với chủ đề. Nh́n tranh tôi có cảm giác Mùa Xuân Vĩnh Cửu, Vườn Địa đàng, T́nh Yêu Diễm Tuyệt, nơi ḷng ta không vướng lụy phiền. Nơi Tự Do trọn vẹn, mảnh đất của Sức Sống Son Trẻ, là sắc là hương, là suối reo chim hót, t́nh yêu bất diệt ở cơi diệu huyền nào. Một ngày Thôi Hộ lạc bước vào khu vườn Mộng được trang hoàng bằng Nhan Sắc và mối T́nh lăng mạn, để một ngh́n năm sau hậu thế vẫn c̣n phân vân tự hỏi chẳng biết hoa hay người:

Khứ niên kim nhật thử môn trung
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng
Nhân diện bất tri hà xứ khứ?
Đào hoa y cựu tiếu đông phong

(Năm ngoái ngày này trong cánh cửa
Nhân diện, đào hoa cùng ửng hồng
Nhân diện chẳng biết giờ đâu tá?
Đào hoa xưa vẫn cười gió đông.)

Nhưng t́nh yêu ở đây (trong H́nh Như Là T́nh Yêu) mơ hồ lăng đăng quá, như cánh hoa mờ ảo lung linh sau làn sương, hay mối t́nh vừa chớm nở trước bức màn luân lư. Một ngày gặp gỡ để rồi chia xa, nhân vật chính phải nhận chịu hy sinh để nụ hồng rạng rỡ, t́nh yêu bất diệt. Bất diệt v́ chưa h́nh thành. Bất diệt v́ chỉ mới "đang là" chứ chưa phải "là" c̣n mơ hồ, lăng đăng, h́nh như... Chỉ "h́nh như" thôi, nên suốt đời vẫn c̣n đó nỗi ngậm ngùi tiếc nhớ khôn nguôi.

Nhân diện bất tri hà xứ khứ? Người xưa bây giờ ở nơi đâu? Câu hỏi ngh́n năm chẳng trả lời.

Hầu hết các câu chuyện t́nh trong "H́nh Như Là T́nh Yêu" của Ái Khanh cứ lửng lơ như thế. Không thành tựu. Bởi v́ tác giả muốn T́nh vẫn đẹp khi c̣n dang dở. Cho nên phần lớn các nhân vật (thường là các nhân vật nữ) đều phải nhận chịu hy sinh, dù đó là những nhân vật tràn đầy sức sống, yêu quư tự do, khao khát t́nh yêu mănh liệt vô bờ bến, nhưng vẫn dằn ḷng ǵn giữ nét son phẩm hạnh. Phẩm hạnh? Vâng, phẩm hạnh của người Phụ nữ Á Đông ngh́n đời thua thiệt. Đa số các câu chuyện đều được kết thúc ở đó: Ḷng Hy sinh. Và đó cũng là đáp số cho chính sự t́m ṭi thắc mắc của tôi sau khi đọc truyện Ái
Khanh:

- "Tại sao truyện Ái Khanh dễ gây xúc động cho người đọc ?

Chính v́ ḷng hy sinh của các nhân vật nữ đă chấp nhận mọi thua thiệt, mất mát, đau đớn... để cho người bạn t́nh được hạnh phúc, mà những giọt nước mắt đầy thương cảm của chúng ta đă nhẹ nhàng lăn trên g̣ má...

"H́nh Như Là T́nh Yêu" dài 200 trang, với 18 truyện ngắn là những cảnh đời đau khổ lầm than, một nét chấm phá trong bức tranh lớn đầy bi thảm của đồng bào giữa cuộc biển dâu. Tác giả đă vẽ lại y hệt như những cảnh đời thật bằng một lối văn chấm phá nghiêng về đối thoại sống động. Chỉ cần một mẫu đối thoại ngắn tác giả đă nói được rất nhiều điều thay v́ phải dùng cả mấy trang giấy để kể lể dài ḍng. Nhờ thế mà văn Ái Khanh trở nên hấp dẫn, cô đọng, hàm súc. Có thể nói văn đối thoại là sở trường cũng là ch́a khóa thành công của tác giả "H́nh Như Là T́nh Yêu'.

Những nhân vật nữ được phác họa khéo léo qua các mẫu đối thoại đă tỏ rơ sự thông minh, tinh tế , bén nhạy của họ. Tuy bề ngoài mang dáng dấp yểu điệu thục nữ, nữ tính, nhưng bên trong lại ẩn chứa một ư chí mănh liệt, một tinh thần bi chí bất khuất, một thái độ minh bạch dứt khoát với cuộc đời. Phải chăng đó là h́nh ảnh tiêu biểu của người phụ nữ VN hiện đại đă được Ái Khanh thể hiện qua các nhân vật như : Tố Tố trong H́nh Như Là T́nh Yêu, Hương trong Xóm Nghèo, Bội Trúc trong Xa Khỏi Tầm Tay, Thủy trong T́m Về Kỷ Niệm, Thảo trong Cánh Hoa Rơi, Hạ trong Thoáng Suy Tư. Những thoáng suy tư của Hạ đă làm
tôi cảm kích. Nh́n chung họ là những nhân vật nữ rất xứng đáng điển h́nh cho Phụ Nữ Việt Nam hiện đại đang đứng trước ḍng đời nghiệt ngă, chịu nhiều đau thương mất mát nhưng vẫn nhân hậu, thủy chung, cao cả. Ḷng Hy Sinh Vị Tha của họ như đă nói, luôn đi kèm với Niềm Tin, T́nh Yêu, và sự Tha Thứ.

Phải chăng đó là Tấm Ḷng Son của Phụ Nữ VN từ ngàn xưa đă tích tụ qua bao đời mà 200 năm trước Nữ sĩ Hồ Xuân Hương đă làm thơ ca ngợi:

Thân em th́ trắng phận em tṛn
Bảy nổi ba ch́m với nước non
Rắn nát mặc dù tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm ḷng son.

Xin cầu chúc Nhà văn Ái Khanh vững bước trên đường nghệ thuật, luôn giữ Tấm Ḷng Son với đất nước, văn chương.

VINH HỒ

 
trở về trang nhà www.ninh-hoa.com