Trở về trang VT-NTH


www.ninh-hoa.com
 



Cô Kim Thành
 

ên thật:
Nguyễn Thị Kim Thành

Sinh quán: Đà Nẵng

Trung học: J'eanne D'Arc, Couvent Des Oiseaux,
Đồng Khánh, Quốc Học

Tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Huế, ban Pháp Văn, 1962

Giáo sư các Trường Trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng và Trung học Vơ Tánh Nha Trang

Đến Paris – Pháp năm 1977

Hiện định cư tại thành phố Aliso Viejo, Nam California, Hoa Kỳ. 

 

Văn Học Nghệ Thuật:

 

Hoạt động Văn nghệ Học đường trong suốt thời gian cấp sách đến trường, đặc biệt từ năm 1959-1962, là Trưởng ban Văn nghệ của Tổng hội Sinh viên Huế (gồm tất cả các phân khoa: Văn khoa, Sư phạm, Luật khoa, Y khoa, v.v…).  Tác phẩm đă xuất bản
THI PHẨM BẾN ĐỢI
cùng với người em là nhà Thơ Tôn Thất Phú Sĩ. Buổi ra mắt sách ngày 28/10/2007 tại Pḥng Sinh Hoạt Nhật Báo Người Việt, Quận Cam, Nam Cali, thành công rực rỡ.  Link sau đây tŕnh bày một số Thi Văn
tiêu biểu:

 

http://nhatlam.centerblog.net

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vườn Hoa Văn Học Nghệ Thuật Của Cô Kim Thành

 

 

 

 

TRI THỨC LUẬN VÀ TÂM THỨC THIỆN TRONG THƠ NHẠC
CỦA THI SĨ KIM THÀNH

 VƯƠNG THIỆN VŨ

 

 

 

 


 

Lời Người Viết : Người viết không phải là văn sĩ, nhạc sĩ, thi sĩ…hay là nhà phê b́nh văn học . Đây chỉ là cảm nghĩ chân thành của một độc giả có cơ duyên hạnh ngộ trong vườn hoa văn hóa Bến Đợi . Thành Kính cảm ơn Thi Sĩ, Nhạc Sĩ, Văn Sĩ….đă cống hiến cho thế nhân những tác phẩm tuyệt đẹp.


Dẫn Nhập :

Nếu được ngắm muôn sắc màu trong vườn hoa “ Bến Đợi “ thế nhân cũng sẽ được thưởng thức những tiếng hát trầm ấm , ngọt ngào…..đang vang vọng đâu đây… trọn vẹn lời ước hẹn của một t́nh yêu….h́nh thành từ những ngày xưa thân ái, đă hiện hữu và trường tồn với tâm thức “ Thiện “. Mà ư tưởng “ Thiện “là ư tưởng đẹp nhất , toàn vẹn nhất , trong sáng nhất, là suối nguồn vô tận , là niềm cảm xúc tự nhiên trung thực nhất của các ư tưởng….của “ Tri Thức Luận “ .

Thơ nhạc của thi sĩ Kim Thành xuất phát từ một tâm thức sinh động , lung linh muôn ngàn sắc màu của t́nh yêu thủy chung với đầy đủ nét đẹp văn chương và niềm u ẩn của một tâm t́nh hiến dâng…. Mai kia, dẵu có thế nào, mọi người cũng có dịp quy tụ về “ Bến Đợi “ để chuẩn bị cho cuộc hành tŕnh vào một tương lai….

 

Ngày mai Chị sẽ lên đồi
Hái bông hoa dại tô môi cho hồng
Rồi chị lạy hỏi trời xanh
Cớ sao anh măi đi không khứ hồi ?
Quạnh Hiu – Thơ – Kim Thành

 

Khi màn đêm buông xuống, muôn triệu v́ sao lấp lánh trong màn đêm cô tịch…thế nhân sẽ nghe …như văng vẳng đâu đây tiếng nhạc dập d́u … từ những thơ t́nh đă được phổ nhạc với kỹ thuật ḥa âm điêu luyện...Rumba,Slow, Boston...của các nhạc sĩ Mộc Thiêng, Lê Mạnh Trùy, Kiều Túy Vinh… và với những tiếng hát truyền cảm, âm điệu ngọt ngào của các ca sĩ Bảo Yến, Hương Giang, Mỹ Dung, Quỳnh Lan, Hồng Vân, Diệu Hiền… ru hồn thế nhân…êm đềm , nhẹ nhàng , quý phái…

 

Hồn thi ca của thi sĩ Kim Thành sẽ ḥa cùng tư tưởng của thế nhân,sẽ lững lờ trôi trên “ Gịng Sông Biến Dịch “, sẽ phải xuyên qua cái vô định của thời gian , cái vô hạn của không gian….trường tồn , biến dịch… theo ngàn cơn sóng vỗ của đại dương bao la và theo mây bay về chân trời vô định….nhưng măi vang vang như lời ca buồn…theo phím nhạc sầu …

 

Hỡi con sóng bên bờ Đại Hải
Cuốn đi đâu để lại mù khơi
Cho dấu yêu dài theo năm tháng
Phím nhạc sầu rớt xuống chơi vơi…
T́nh Cuối Chân Mây – Thơ Kim Thành

 

I - Vào Vườn Thơ Nhạc Của Thi Sĩ Kim Thành

Sinh thức ḥa cùng thơ nhạc của thi sĩ Kim Thành đă tỏa hương thơm ngạt ngào cùa một khối t́nh chung thủy. Đây chính là hồn thi ca và hương sắc tâm hồn thi nhân. Qui chiếu vào “ Duy Nghiệm Luận “ thi sĩ tiền chiến Chế Lan Viên ví “ Hương sắc và tâm hồn của thi sĩ như vẻ đẹp và mùi hương thơm của vạn loài hoa “ :

 

Nở rồi trông dễ như không
Một vùng sáng đọng, một vùng hương bay…
Thơ - Chế Lan Viên

 

Khi vào vườn thơ nhạc “ Bến Đợi “ mọi người sẽ thấy rơ những ḍng thi ca với một âm điệu đầy nhạc tính hay nhạc ngữ…Thơ cuả thi sĩ Kim Thành đã được các nhạc sĩ chuyển hóa , biến thể theo từng nốt nhạc…thành những nhạc phẩm tuyệt vời…, gợi ảnh, gợi hình …và biểu thị âm thanh, nhạc điệu….theo đúng âm giai …mà chính ngôn ngữ thi ca hàm chứa ….

 

Riêng em giờ chỉ một ḿnh
Bút nghiêng gơ nhịp cung trầm phiếm rung
Giăng giăng một sợi tơ chùng
Phong thu giá lạnh trăng hờn ngủ quên…
Mất Anh Em Làm Thơ – Thơ – Kim Thành

 

Và nếu lạm bàn về tâm thức “Tiểu Ngă “ của thi nhân lung linh muôn sắc màu …, mọi người sẽ nhận diện hồn thơ này đi từ các vật thể cực kỳ nhỏ bé đến cái bao la của vũ trụ, từ cái hồn siêu nhiên tâm thức cá nhân đến cái sinh thức đại chúng, từ cái “ Duy Thức Tiểu Ngă “đến cái “ Bản Thể Đại Ngă “ … Quy chiếu vào “ Tri Thức Luận “, qua ngôn ngữ thi ca được xử dụng, qua những ư tưởng siêu thực , trừu tượng…thi sĩ đã trao gởi tâm t́nh sinh động , hữu thể…của cuộc đời….:

 

Trời xuống thấp thời gian sao mà vội
Lời kinh trầm cây cỏ cũng rưng rưng
Tiễn anh đi chân em bước ngập ngừng
Hoa hồng đỏ đưa anh vào cơi lạ
Bỗng Một Hôm – Thơ Kim Thành

 

T́m hiểu “ Tri Thức Luận “ là đi vào thế giới ư niệm. Ý niệm là cái ǵ được thiết định từ tư tưởng và thực tại sinh động của cuộc đời… Nó nằm trong tư tưởng và tư tưởng được h́nh thành từ ư niệm ( concept ), ư niệm được xác định từ ư tưởng .

Ư tưởng hiện hữu một cách cụ thể , biến động. Nó không phải là vật thể cứng nhắc mà nó chuyển động cùng với sinh thức, nó là lănh vực đích thực của tinh thần tuyệt đối :

 

Có những sợi t́nh suốt đời không gặp
Bỗng th́nh ĺnh rớt xuống thật dễ thương
Cho nước sông Tương sóng cuồn cuộn chảy
Trần gian buồn dâng khúc nhạc thần tiên
Có Những Sợi T́nh – Thơ Kim Thành

 

1- Chân Lư Hữu Thể Và Nét Diễm T́nh Trong Thơ Nhạc KIM THÀNH

Hoa mẫu đơn vẫn khoe sắc màu hai bên bờ sông Tương với cánh lá xẻ có chiều sâu, hoa lớn có nhiều mằu sắc rực rỡ luôn tỏa mùi hương thơm : loài hoa Thiên Hương Quốc Sắc

 

Thơ em viết cho anh
Phải là hồn em trong đó
Có ánh trăng đưa
Ru t́nh cô phụ
Sợ Tội Con Tim – Thơ Kim Thành

 

Hoa mẫu đơn, loài hoa ru t́nh cô phụ, có tên khoa học là Paeonia, ḍng dơi của họ Paeoniaceae được tôn vinh là hoa phú quư…

Hoa mẫu đơn …là tri kỷ của thế nhân, nó hiện hữu trong khúc nhạc t́nh thần tiên…và cũng chính là nét diễm t́nh măi trường tồn trong t́nh yêu trọn vẹn cho một lời nguyện ước…..

 

Giao thừa trời đổ cơn mưa
Anh về ướt sũng đường xưa bạt ngàn
Mời anh so lại cung đàn
Cho anh dạo khúc đá vàng trăm năm
Đá Vàng – Thơ KT

 

Lời thơ của thi sĩ Kim Thành luôn toát ra vẻ lộng lẫy kiêu sa của t́nh yêu lăng mạn nhưng thủy chung : yêu một cách trầm lặng nhưng nhiệt t́nh ướt lệ , rưng rưng nhỏ lệ nhưng quan hoài đằm thắm , kín đáo nhưng tha thiết…với nhiều mộng mơ…Đó chính là chân lư hữu thể và nét diễm t́nh…của một khối t́nh…đầy sinh thức và nhiều sắc màu trong bể khổ ái t́nh

 

Sao lại khóc hỡi em yêu dấu
Từng giọt buồn xé nát ḷng anh
Chiếc thuyền t́nh dù có mong manh
Đời sẽ đẹp khi mùa xuân đến
Sao Lại Khóc Hỡi Em Yêu Dấu –
Thơ Kim Thành

 

Lời thơ mộc mạc , chân thành…đă diễn tả một tư tưởng trừu tượng, dùng cái tỉnh lặng để tả cái động, dùng âm để tả cái dương , dùng vật để gợi tâm , dùng cảnh để ngụ t́nh…

 

Đôi guốc mộc, bài ca dao đẹp quá
Vẫn gơ đều trên phiến đá thời gian
Trái tim ta chưa già như ta tưởng
Chợt mơ về một thoáng dạ hoàng lan
Thuở ấy Học Tṛ – Thơ Kim Thành

 

Một đặc điểm khá nổi bật là lời thơ của thi sĩ Kim Thành biểu hiện bản chất đôn hậu , nhân bản … người đọc thơ sẽ không t́m thấy cái dáng dấp “ rợp bóng văn thơ “ , hay “ tính biểu thị văn chương “ … kiểu “ Chủ Nghĩa Hiện Sinh” của Francoise Sagan qua tác phẩm “ Bonjour Tristesse “ .

Ôi ! hai chữ ái t́nh thật kỳ diệu!

 

T́nh cao ngất vượt trên ngàn cung bậc
Đẹp vô cùng trong suốt một đại dương
Sóng lô nhô xô vỡ ánh trăng suông
Chờ đợi măi trên muôn vàng nhungnhớ…
Giọt T́nh Sầu – Thơ Kim Thành

 

Thi nhân muốn vượt qua cái khổ lụy, cái khối t́nh u ẩn….của trạng thái tâm thức chuyển động không ngừng nghỉ để ḍng dư lệ nhỏ xuống thành thi ca…thi nhân đă hiện thực, gởi gắm, ve vuốt những nhánh sầu đầy u ẩn , tiếc thương , hoài niệm ….

Nhiều nhà triết học đều đồng thuận rằng : Con người với nhiều những hệ lụy, đau khổ... nếu vào “ Tri Thức Luận “ để vượt qua bên kia “ Gịng sông Biến Dịch “ ….bằng lời thơ nhọn hoắc tâm t́nh, bằng tiếng hát rung động của tâm hồn nhân thế, bằng con tim chân chính … thi nhân có thể vượt qua bên kia bờ “Bĩ Ngạn“.

Đại thi hào Hàn Dũ đời nhà Đường cũng có cùng một ư niệm :

“ Vật bất đắc kỳ b́nh tắc minh “
Dịch nghĩa : Vật Không được như ư th́ nó sẽ kêu lên…..

Tiếng kêu đó chính là thi ca, là văn chương, là chữ nghĩa của tâm hồn thi sĩ , văn sĩ , nhạc sĩ , ….

 

Tiếng hát buông lơi điệu đàn thiên cổ .
Đang dỗ dành một nỗi nhớ chết khô
Trôi về mô t́nh ai vàng lá thắm
Ta buồn hiu bên con sóng vỗ bờ….
Nghe Đời Buồn Hiu- Kim Thành

 

2 – Nàng Thơ Và Người Tình Tri Kỷ

 

Nàng thơ hỡi đă trót là tri kỷ
Có dễ ǵ nàng vỗ cánh bay xa
H́nh như đă hơn năm năm đấy nhỉ ?
Ta gặp nàng khi máu vỡ buồng tim
Hỡi Nàng Thơ – Thơ Kim Thành

 

Em Đă Trở Lại Paris , đã thăm lại Băi Biễn Paris ( Paris Plages ), viếng lâu đài nghệ thuật Paris Des Arts ( Paris I ), vui chơi tại Institut De France ( Hàn Lâm Viện Pháp )….thả hồn trên bến nước sông Seine… nhưng em vẫn cô đơn , lạnh lẽo… với tháng bảy mưa ngâu… vắng bóng người tình si.

Vào buổi hoàng hôn của cuộc đời, lá đỗ muôn chiều… mây lang thang về phương trời vô định…thi nhân đă kư thác tâm tư sầu muộn vào người t́nh tri kỷ là “ Nàng Thơ “ … thi nhân đă vịn vào thơ mà đứng dậy…tiếp tục cuộc hành tŕnh…dẫu biết rằng….hỡi Thương Đế , có thấu cho nỗi niềm riêng ….:

“ God grant me the courage to change the thing I can change , the senerity to accept those I cannot change and Wisdom to know the difference …”

 

Đêm xôn xao buồn lênh đênh bất tận
Đời theo đời lận đận kiếp phù vân
Nỗi khắc khoải xoáy ṃn tim nhức nhối
Ta mệt nhoài ôm bóng tối vây quanh
Một Cơi Chập Chùng – Thơ Kim Thành

 

“ Nỗi khắc khoải xoáy ṃn tim nhức nhối “ , thi nhân đă hiển lộ một ư niệm phân cực...

“ Tri Thức Luận “ giúp con người đi t́m chân lư hữu thể của “ Chân Thiện Mỹ “. Và hạnh phúc cũng không phải là động lực từ bên ngoài tác động vào chủ thể mà nó bắt đầu từ sự “ Tỉnh Thức “ và chuyễn đổi ư tưởng của chủ thể theo quy luật vận hành của vũ trụ : “ Có sinh , Có diệt “ = The life is uncertain , death is certain

 

Gót lợi danh buồn pha sắc xám
Mặt phong trần nắng nám mùi dâu
Nghĩ thân phù thế mà đau
Bọt trong bể khổ , bèo đầu bến mê
Cung Oán Ngâm Khúc

 

Vậy thao thức chờ mong… là một tâm thức động trong trạng thái “ hồn tỉnh thức “ ….

 

Cây trụi lá âm thầm chờ nẫy lộc
Phiến đá buồn ôm mưa nắng làm khuây
Riêng ta đây bốn bề rong rêu phủ
Giấc ngủ dật dờ nát cánh phù du
Thao Thức – Thơ Kim Thành

 

Cây vẫn sừng sững trên trường sơn lộng gió... hồn thơ của thi sĩ Kim Thành vẫn dạt dào như nước biển trong xanh…và mọi người cảm nhận rằng lời thơ gói trọn một tâm hồn đa sầu , đa cảm, đầy tính lăng mạn…thánh thót theo ḍng dư lệ….

 

Cho tôi chép nốt ḍng dư lệ
Nhỏ xuống thành thơ khóc chút duyên
Bài Thơ Thứ Nhất – Thơ TTKH

 

Những tâm hồn lăng mạn ẩn chứa nỗi khổ lụy mênh mông sẽ thổ lộ tâm t́nh cùng cỏ cây hoa lá , than thở cùng biển rộng , sông dài. Thi nhân năn nỉ chim muông thôi ca hát, cây rừng ngừng lay động, đại dương thôi gầm thét ….:

 

Em đang đứng trước bến bờ ảo giác
Một ngảđường mấy lối rẽ buồn tênh
Phải chi em là gió núi lênh đênh
Sẽ ḥ hẹn cùng anh nơi cuối biển
Lỡ Mai Nầy – Thơ Kim Thành

 

Mai kia dù có thế nào… khi hồn thơ nhả nhạc đi vào ḷng nhân thế … thi ca sẽ t́m tri kỷ từ muôn ngàn độc giả…..

Lời dạy của đại văn hào Jean Paul Sartre khá trung thực và chính xác : Nhà văn , nhà thơ …. không thể là độc giả của những tác phẩm của chính ḿnh…lư do khi viết những ḍng thơ , bài văn … , tác giả đă biết rơ ư nghĩa ngôn từ, nội dung sự việc, quan diểm văn hoá…nên khi đọc lại chính tác phẩm của ḿnh th́ đă mất đi tính độc lập , khách quan cần có rồi….

Độc giả có cái tự do nhận định , đánh giá , cảm nhận , phê b́nh… độc giả là tri kỷ của hồn thi ca , và có thể thẩm định gíá trị của một tác phẩm văn học…

 

T́nh thương đó tưởng như con suối mát
Chảy êm đềm ra đến tận dòng sông ...

.....................................................

Hạnh phúc ôi ! xa rồi tầm tay với
Ta mơ hồ một tiếng hạc kêu sương
Lạc Bước Chân Quen – Thơ Kim Thành

 

II.- Tri Thức Luận Ẩn Hiện Trong Thơ Nhạc Của Thi Sĩ Kim Thành

 

Đi t́m ư nghĩa của lời thơ và suy nghiệm những giá trị của hồn thi ca …thông thường người đọc suy gẫm tinh thần nhân bản và giá trị văn học…của ư nghĩa một bài thơ là vào “ Tri Thức Luận “ để t́m về chân lư “ Chân Thiện Mỹ “ cuộc đời.

Tri Thức Luận là nền tảng căn bản của các luận thuyết triết học Đông và Tây phương . Tri Thức Luận được h́nh thành từ sự suy nghiệm về các đối tượng triết học và khả năng tri thức của con người .

Thơ của thi sĩ Kim Thành đẹp như những áng mây ngũ sắc và là đối tượng của tri thức, là những bông hoa rực rỡ trong vườn hoa t́nh ái được thi nhân ghi lại bằng ư thức “ Trực nhận “ ( Instant comprehension , Intuition ) :


Người ở phương Đông hay phương Tây
Trong tôi thương nhớ vẫn đong đầy
Chiếc phao vẫn măi trôi cùng sóng
Vẫn măi lênh đênh nườc giữa ḍng…
Chiếc Phao – Thơ Kim Thành

 

Trí khôn của tập thể ( Collective Intelligence ) vẫn cứ dần phát triển và êm đềm trôi theo cái vô định của thời gian và cái vô hạn của không gian…v́ thế tư tưởng của con người trường tồn và biến dịch. Tư tưởng là yếu tính của ư tưởng dù nó có tính phi vật chất hay có yếu tính của sự vật .

Thực nghiệm những phạm trù “ Tri Thức Luận “ là t́m hiểu cái lực khởi nguyên sự h́nh thành, các lực tác động đầu tiên để vũ trụ chuyển động và quay đều…và xác định được những vi thể cực kỳ nhỏ bé đă tạo nên vũ trụ , con người và vạn vật …

Vậy “ Tri Thức Luận “ là khả năng nhận biết ( Knowing faculty ) và khả năng tri nhận ( Cognizing faculty ) là đối tượng của tri thức. Thi nhân đă hướng thiện tâm hồn người đọc, t́m về cái giá đích thực tâm linh của chính ḿnh:

 

Chao ôi một mảnh tơ tằm
Bay vào cơi mộng trăm năm hóa rồng
Trời bên ngoài đổ cơn dông
Trong tôi mưa gió đă thành thiên thu
Trở Trời – Thơ Kim Thành

 

Đối tượng cuả tri thức trong chân lư “ Mỹ “ là niềm cảm xúc dâng trào như vạn lời thơ ngọt ngào, đầy cảm hứng …ḥa nhịp cùng một t́nh yêu diễm lệ.

Thi nhân đă khai mở cho chính ḿnh một chánh niệm ( Mindfulness ) …để cùng thế nhân ru t́nh qua bên kia của bờ “ Bĩ Ngạn “ và ḥa cùng trời đất bao la bên kia bờ “ Giác Ngộ “ ( Process of awakeing ) :

 

Anh sẽ thổi bay đi mộng ảo
Nhốt mặt trời rạng rỡ trong thơ
Cho trăn trở đi vào quên lãng
Ru t́nh anh một thuở đi t́m…
Có Một Lần – Thơ Kim Thành

 

Thi sĩ Kim Thành đă nh́n trực diện vào nội tâm của chính ḿnh bằng trí khôn nhân bản và tổng hợp trí tuệ huyền linh của chánh niệm xuyên suốt “ Tri Thức Luận “để nh́n về ngày mai….mông lung , huyền ảo …bên ngoài cảm quan ( Relation between phenomena )… để lời thơ như lời kinh cầu….măi măi cho một t́nh yêu diễm ảo…

 

Tôi sẽ đến
Rất chân tình
Vụng dại
Hát lại một lần bài ca một thuở
Đi lại một lần đại lộ năm xưa
Bằng những tin yêu
Dài hơn thế kỷ
Và tôi sẽ cố quên…quên hết
Những nỗi muộn phiền một cơi riêng tôi
Hôm Nay Tôi Vui – Thơ Kim Thành

 

Thời gian thấp thoáng… thi nhân vẫn đợi , vẫn chờ ” Một Thoáng Hương Xưa “ như một kẻ lữ hành….mà nỗi buồn cô đơn như những tỉnh giác ( Alertness ), những tỉnh thức ( Awareness ), những hồi ức ( Remembering ), những chuyên tâm ( Heedfullness ) … những kỷ niệm ẩn hiện chập chùng trong tri thức….để lời thơ cho thế nhân hiểu thêm rằng : Hỡi Thượng Đế ! “ Chỉ có những tâm hồn vĩ đại mới chuyên chở những khổ đau tâm thức “… như vạn t́nh ca diễm lệ :

 

Em đă nói với anh
Lời nói rất chân thành
Xa ngàn trùng mà vô cùng tha thiết
Trần gian không anh hạnh phúc nghi ngờ….

…..Em muốn nói với anh
Lời th́ thầm rất nhỏ
Em Đă Nói Với Anh – Thơ Kim Thành

 

Vậy “ Tri Thức Luận “ cho con người hiểu được sự vận hành của vũ trụ và những quy luật vận hành này đều có một sự đồng nhất (Uniformity) và tính nhất quán v́ thế loài người tin tưởng vào sự nhất quán này: Sự hài ḥa giữa cái vô định của thời gian và cái hữu hạn của một kiếp người…..

 

Hồn thơ của thi sĩ Kim Thành xuất phát từ niềm tin, có thể từ vô thức (Unconsciously ) hay từ phản xạ cảm xúc( Reflex action emotionally )…Nó cũng vượt qua trực giác và lư luận…. và tạo nên sự cân bằng giữa tâm và trí tuệ, giữa cảm xúc ( Emotion ) và tri thức ( Intellect ), giữa đức tin ( Faith ) và trí tuệ ( Wisdom )….

Nét chơn chất , hồn nhiên …trong thơ của thi sĩ Kim Thành đă hiện thực sự đồng nhất và tính nhất quán của niềm tin như là chánh niệm v́ thế :

 

Người lại không quên đem nỗi nhớ về
Cho tôi thẫn thờ đi giữa hôn mê
Một nửa nơi đây, nửa chờ đâu đó
Trời đang trở gió lạnh lắm anh ơi
Trăm Năm Vẫn Thế - Thơ Kim Thành

 

Lời thơ vẫn lai láng , t́nh thơ vẫn chập chùng muôn vạn lời khấn nguyện…dẫu biết rằng trăm năm nhật nguyệt xoay vần…đất trời muôn đời cách biệt.. để chân dung hạnh phúc theo lời thơ tiếng nhạc ḥa trong…mộng tưởng…như ngày xưa mái tóc em xanh…

 

Trăm năm anh đă qua cầu
Trăm năm em viết thơ sầu khóc anh
Ngày xưa mái tóc em xanh
Bây giờ tóc đă hai màu tuyết sương
Vần Thơ Em Viết – Thơ Kim Thành



Thay Lời Kết :

 

1- Thuở học tṛ , người viết rất sợ môn chính tả ( Dictation ) v́ viết là đụng tới chữ, mà có chữ th́ phải có nghĩa và phải hiểu ư nghĩa của nó dù nó là chữ đơn nghĩa ( Monosemic ) hay chữ đa nghĩa ( Polysemic )…

 

Hồn thi ca của thi nhân trải dài theo óc tưởng tượng, rong chơi trong vườn hoa chữ nghĩa và ghi nhận thật nhanh, thật trung thực, chính xác…những ư tưởng mới lạ, trong sáng….xuất hiện như tia chớp của đất trời…Thi nhân cũng bị quyến rũ theo quyền năng vô hạn của chữ nghĩa…. để tâm thức hiện thực qua ngôn từ những thực tế , những cảm xúc , những biến động , những trắc ẩn của cuộc sống … h́nh thành những trang thơ với đầy đủ tính hư cấu, huyền ảo, mông lung….của ư tưởng…và đă kết t́nh tri kỷ với nàng thơ kiều diễm…..

 

Vậy chữ nghĩa có một quyền năng huyền bí, cao cả, sống động….trên ư tưởng của con người, nhưng chữ nghĩa hoàn toàn độc lập với con người và nó cũng độc lập với chính nó. Chữ nghĩa quả thật có tác động to lớn với con người, cuộc đời … Nó có thể làm thăng hoa những ư tưởng huyền diệu, những biến động chính trị, xă hội, văn hóa…của xă hội loài người…. Nó hiện thực một tâm thức sinh động….

 

Thơ của thi sĩ Kim Thành đă nở hoa trong rừng chữ nghĩa và ư thơ rất trung thực , nhân bản…được cô đọng trong niềm “ hoan lạc cô đơn “…Thi nhân đă đưa người đọc vào rừng chữ nghĩa, hít thở , vui chơi…cùng muôn hoa tươi thắm. Thi nhân đã dẫn tha nhân về cuối chân mây với khung cửa “ khép hờ “….để thơ sẽ diù nàng thơ qua cuối con đường t́nh…dẫu cuối trời phượng tím buồn tênh….

 

T́nh phượng tím buồn theo cung nguyệt lạnh
Tiếng thở dài lịm chết bóng hoàng hôn
Trăng quạnh quẽ đưa hồn trôi trên lá
Em, một trời yêu dấu vội lên ngôi
Phượng Tím Buồn Tênh – Thơ Kim Thành

 

T́nh yêu thời xuân sắc đă đi vào dĩ văng…, lời thơ ngậm ngùi t́nh cô phụ…thi nhân lẫn trốn những thực tại hiện hữu của cuộc đời…trân quư nỗi buồn cô đơn... độc hành trên vạn nẻo t́nh mơ….

 

Mỗi âm điệu trong t́nh thơ của thi sĩ Kim Thành là những chuổi ngọc ngà của một thời dĩ văng…, mỗi nốt nhạc là tiếng vọng từ muôn ngàn âm giai t́nh ái…. lời thơ rộn ràng, tao nhă, chơn chất, đầy ân t́nh … ,tỏa hương thơm ngạt ngào…:

Love looks not with the eyes , but with the mind
And therefore winged cupid paiteđ blind

William Shakespeare : Đại Thi Hào Anh quốc (1564 – 1616)

 

Dịch nghĩa : T́nh yêu không được nh́n bằng ánh mắt mà phải bằng trí tưởng tượng.
Và từ đó thần ái t́nh được vẽ như kẻ đuôi mù vạn thuở .

 

….. Kiếp người dẫu có long đong
Vẫn c̣n đây chút tấm ḷng thủy chung
Nói làm chi chuyện tương phùng
Cho thêm đau nhức một cung nhạc sầu
Chỉ Biết Là Thương – Thơ Kim Thành

 

2- Thơ của thi sĩ Kim Thành không phải là một tác phẩm nguy nga, đồ sộ…. nhưng rất độc đáo sắc sảo…ẩn hiện ngôn ngữ thi ca trữ t́nh diễm lệ….và đi đến tận cùng khắc khoải , suy tư ….

 

Gọi măi tên anh nghe xót xa
Dang tay em níu tháng ngày qua
Bốn bề sương phủ mờ dư ảnh
Ôm mảnh t́nh si em nhớ anh
Nhớ Ơi Là nhớ - Thơ Kim Thành

 

Hồn thơ nhạc đến từ “ Cơi Hư Vô “ nên không thể nh́n bằng giác quan hay “ sờ “ bằng xúc giác…. Nó vô h́nh, vô thể… lung linh muôn sắc màu..., ẩn hiện vô thường…trong cơi mù sương tâm thức nên chỉ có thể lấy lời tâm phúc mà tương tri :

 

Mấy lời tâm phúc ruột rà
Tương tri dường ấy mới là tương tri
Kim Vân Kiều - Nguyễn Du

 

 

Châu Đại Dương – Vùng Biển Mặn
Những Ngày Tàn Đông – 2012

 


Vương Thiên Vũ

( Lăo Đưa Đ̣ Trên Gịng Sông Biến Dịch )

 

 

 

Tài Liệu Tham Khảo:

 

1- Thi phẩm Bến Đợi I ( 2007 )- Bến Đợi 2 (2010 ) và CD : Tiếng Chiều – Như Ngẩn Như Ngơ – Em Đă Trở Lại Paris Thơ Nhạc KT̀ và TTPS
2- Việt Nam Văn Hóa Sử Cương – VTV
3- Hàn Dũ – Thơ Đường – NXBHN
4- Sartre-Jean Paul – The Roads of Freedom –Paris 1945
5- Hồn Viêm Tộc Trong Lời Kinh Việt Đạo – VTV
6- William Shakespear – Oxford UNI-1946
7- Khảo Cứu Văn học : Phần Thơ T́nh Lăng Mạn – VTV
8- Việt Nam Sử Lược - Trần Trọng Kim - TT/ Học Liệu / Saigon 1971
9- Bảng Lược Đồ Văn Học VN – GS Thanh Lăng – NXB TB – Saigon 1967
10- Thương Chi văn Tập - Học Giả Phạm Quỳnh – BQGGD- Saigon 1962
11- Chân Dung Nhà Thơ : T́nh Yêu và Hạnh Phúc VTV
12- Khảo Luận Về Kim Vân Kiều - Học Giả Đào Duy Anh – QHTT - Huế !943

 

 

 

 

 

    

 

 

VƯƠNG THIỆN VŨ