Trở về trang VT-NTH


www.ninh-hoa.com
 



Cô Kim Thành
 

Tên thật:
Nguyễn Thị Kim Thành

Sinh quán: Đà Nẵng

Trung học: J'eanne D'Arc, Couvent Des Oiseaux,
Đồng Khánh, Quốc Học

Tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Huế, ban Pháp Văn, 1962

Giáo sư các Trường Trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng và Trung học Vơ Tánh Nha Trang

Đến Paris – Pháp năm 1977

Hiện định cư tại thành phố Aliso Viejo, Nam California, Hoa Kỳ. 

 

Văn Học Nghệ Thuật:

 

Hoạt động Văn nghệ Học đường trong suốt thời gian cấp sách đến trường, đặc biệt từ năm 1959-1962, là Trưởng ban Văn nghệ của Tổng hội Sinh viên Huế (gồm tất cả các phân khoa: Văn khoa, Sư phạm, Luật khoa, Y khoa, v.v…).  Tác phẩm đă xuất bản
THI PHẨM BẾN ĐỢI
cùng với người em là nhà Thơ Tôn Thất Phú Sĩ. Buổi ra mắt sách ngày 28/10/2007 tại Pḥng Sinh Hoạt Nhật Báo Người Việt, Quận Cam, Nam Cali, thành công rực rỡ.  Link sau đây tŕnh bày một số Thi Văn
tiêu biểu:

http://blog.ifrance.com/nhatlam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài Tường Thuật:
GIỚI THIỆU Thi Phẩm BẾN ĐỢI
của hai Nhà Thơ Kim Thành &
Tôn Thất Phú Sĩ

Hoàng N Nhiên

 

 

Tại Pḥng sinh hoạt nhật báo Người Việt

Chiều Chủ Nhật

Ngày 28/10/2007

 

           Xe vừa đổ trước cửa Pḥng Sinh Hoạt nhật báo Người Việt ở số 14771 Moran Street, Westminster, tôi đă thấp thoáng thấy bóng chị Kim Thành tươi cười, xinh đẹp, vui vẻ nóii cười với các bạn và học tṛ của chị đang lăng xăng xếp đặt các khay thức ăn nhẹ cho buổi tiệc trà thân mật được chuẩn bị mời bạn bè thân hữu đến tham dự buổi ra mắt tập thơ “Bến Đợi”.

         Bên ngoài nắng vàng rực rỡ, gió heo may của mùa thu nhè nhẹ phất phơ các tà áo dài của khách đến dự. Các bà, các cô diện thật đẹp, đang từ băi đậu xe, thong thả bước chân mềm hướng về pḥng sinh hoạt. Mùi thức ăn hâm nóng từ bên trong bay ra ḥa với mùi son phấn lụa là bên ngoài tạo nên một không gian vui đẹp. 

        Tôi hít thở vài hơi và đứng lại ngắm nghía cái không gian tràn đầy hương sắc, và cảm thấy thú vị, quên đi cái mùi bụi và không khí hăng hắc sặc sụa của miền lửa cháy từ San Diego.

         Đúng vậy, chúng tôi từ vùng khói lửa và trại tị nạn vừa mới lái xe đến đây để góp tiếng cho buổi ra mắt sách của chị Kim Thành và anh Tôn Thất Phú Sĩ thêm màu thêm sắc, nhất là giúp chị Kim Thành hoàn tất tốt đẹp một buổi tŕnh làng “tiếng ḷng của thi sĩ.”

         Chị là một mẫu phụ nữ tràn đầy tinh thần trách nhiệm khi đứng ra tổ chức một buổi họp mặt thân hữu. Từ một nhóm nhỏ thân thương, chị nới rộng ra đến bạn bè, khách khứa qua đàn học tṛ, đàn em, và con cháu của chị .

         Chị không hề quản khó khăn, tỉ mỉ lo từng việc nhỏ lớn, sợ có ǵ không may xảy ra làm giảm đi sự thành công của một tổ chức công phu làm cho khách mời không đước vừa ư.

         Bước qua ngưỡng cửa tôi đă nghe tiếng chị reo vui, “Mừng quá, Như Nhiên đến rồi! San Diego c̣n cháy phải không? Như Nhiên có khỏe không? …”

         Sự ân cần và lo lắng của chị làm cho tôi quên đi những nhọc nhằn khi xe chạy qua quăng đường freeway số 5 dài bầu trời âm u, khói dày đặc và không khí th́ ngột ngạc khó thở.

         Lúc đó là 2 giờ kém 15 phút. Khách mời và thân hữu đến đă khá đông, đứng chậc cả những lối đi của pḥng sinh hoạt. Bạn bè vui mừng khi gặp lại nhau, tiếng cười nói râm rang vui vẻ. Tôi đi loanh quanh trong pḥng sinh hoạt t́m những h́nh bóng thân quen. Nhờ những buổi họp mặt như thế này mà bạn bè gặp lại nhau, nhắc lại bao nhiêu kỷ niệm của một thời quá đẹp. Đèn chớp từ các máy chụp h́nh lóe sáng khắp nơi. Đúng 2:30PM tiếng nói của chị MC Bùi Bích Hà từ máy vi âm đặt trên bục cao nhẹ nhàng lan ra khắp pḥng hội trước một cử tọa ước lượng trên 250 người, đông như bao giờ đông đến thế trong một buổi sinh hoạt văn nghệ thường diễn ra nơi đây. Pḥng sinh hoạt im phăng phắc, đèn bớt sáng, khán thính giả im lặng lắng nghe chị Bích Hà chào mừng quan khách. Với một chút diễu nhẹ nhàng vui vẻ mà văn nói hay văn viết của chị luôn luôn mang nét nghệ thuật, văn chương dù đơn sơ mộc mạc, chị nói sơ qua về t́nh thân giữa chị và Kim Thành: “thuở trẻ ở cái thành phố thơ mộng ven bờ sông Hương, tôi và Kim Thành học chung trường, chung lớp trên đại học”. Chị cũng không quên sơ lược một chút xíu về thơ Kim Thành: “đọc thơ Kim Thành là chia xẻ với chị những tiếng nói riêng thầm, những buồn vui mong manh của kiếp người, những hoài niệm dường như phảng phất trong từng thân phận về t́nh yêu, về hạnh phúc, về chia ly, về ước mơ và hy vọng”. Một câu ngắn gọn mà có sức mang hết cả ư thơ của Kim Thành như một móc nối để giới thiệu bác sĩ Hà Thúc Như Hỷ lên phân tích thi phẩm “Bến Đợi”.

         

      Bài nói của bác sĩ Như Hỷ giúp những người không biết về nguồn gốc của thơ từ thuở xa xưa rồi liên tục lan rộng ra khắp nơi và đủ chiều dài của năm tháng thế kỷ. Ông nói về thơ Đường của Trung Hoa, đến nghệ thuật thơ mới của Pháp tràn đầy văn chương và lăng mạn tính của con người trong xă hội Tây phương. Giá có thời gian rộng hơn, chúng ta sẽ được đi theo bác sĩ Như Hỷ để mở rộng kiến thức về văn học nghệ thuật Đông Tây. Từ điểm khởi đầu đó bác sĩ Hỷ đưa chúng ta vào “Bến Đợi”. Nhưng thời gian có hạn nên “Bến Đợi” chưa  được tŕnh bày trọn vẹn, bác sĩ Hỷ đă phải đi vào kết luận ca ngợi những vần thơ vui buồn, đau thương tiếc nuối với những ray rức, ngọt bùi đắng cay của một cuộc t́nh găy cánh … Bác sĩ Hà Thúc Như Hỷ văn chương trong lúc tŕnh bày, nhưng chúng ta chỉ tạm hiểu sơ lược như vậy thôi v́ chị MC Bùi Bích Hà đă xuất hiện ra dấu hết giờ. Bác sĩ Như Hỷ kết thúc phần tŕnh bày của ông với bài “Con Thuyền Không Bến” mà theo ông “Bến Đợi” ǵ nếu không phải là đợi một “con thuyền không bến” để bổ túc phần tŕnh bày mà ông chưa hài ḷng v́ giới hạn của th́ giờ.

        

      Giáo sư Ngô Đức Diễm giới thiệu chị Kim Thành là tác giả chính của tập thơ “Bến Đợi”. Chỉ một phát họa tài t́nh ông đă giới thiệu trọn vẹn con người của Kim Thành với cuộc sống, t́nh yêu, sự nghiệp và cuộc đời của chị. Kim Thành là người đẹp không những từ thuở c̣n là cô học tṛ Đồng Khánh và trường Quốc Học và sinh viên đại học Huế mà chị vẫn mang được nét đẹp đó cho đến hôm nạy.

         Giáo sư Diễm đă mượn bốn câu thơ của Cung Oán Ngân Khúc của tác giả Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều: “Ch́m đáy nước cá lờ đờ lặn, Lững lưng trời nhạn ngẩn ngơ sa. Hương trời đắm nguyệt say hoa Tây Thi mất vía, Hằng Nga giật ḿnh” để nói lên sắc đẹp ước lệ của những người đẹp Tây Thi, Chiêu Quân, Điêu Thuyền, Dương Quư Phi mà Kim Thành là nàng Tây Thi. Chị đă đóng vai Tây Thi trong vở kịch “Tây Thi Gái nước Việt!” … mà đạo diễn không ai khác hơn là sinh viên y khoa Hà Thúc Như Hỷ.

 

         Giáo sư Ngô Đức Diễm kết luận bài giới thiệu tác giả thi phẩm “Bến Đợi” – Kim Thành- với một câu ngắn gọn nhưng đầy đủ ư t́nh: “Và hôm nay, đem thơ ca ngợi t́nh, lấy t́nh tô điểm thơ, Kim Thành đă nghiễm nhiên là một nhà thơ có chỗ đứng trong làng văn thơ hải ngoại . “Bến Đợi” đă  chuyên chở một mối t́nh chung thủy thiên thu của chi. Kim Thành đă có sức lôi hút trong lời phát biểu và tâm t́nh của chị qua “Bến Đợi” – Giọng trầm bổng lên  xuống, lời nói rơ ràng mạch lạc, văn nói mà dịu ngọt êm tai đầy ư t́nh như văn viết, chị nói về nguồn gốc xuất phát những bài thơ của chị. Chị không khóc nhưng vẫn thấy cái nghẹn ngào, cái rưng rưng của những giọt nước mắt bị ngăn chận lại … cùng với niềm hạnh phúc khi thấy pḥng sinh hoạt đông đúc đến độ khách không đủ chỗ ngồi. Chị xúc động thật sự khi từ trên bục nh́n ngắm thân hữu bạn bè yêu quư im lăng lắng nghe chị nói và qua cách lắng nghe ấy chị thấy được sự chia xẻ ngọt bùi cay đắng của đời chị, của kiếp người …

        

        Phụ diễn cho thơ đến với người nghe qua giọng ngâm bài thơ “Mất anh em làm thơ” của Phương Hạnh đă nói lên sự cảm xúc chân thành của cô. Phương Hạnh đă sống với lời thơ và nhịp điệu của vần thơ, với một chút xúc động nghẹn ngào, âm thầm mà người nghe vẫn thấy được cái rưng rưng ray tứt rất đẹp của một tri âm.

         

       Về nhà thơ Phú Sĩ, nhà b́nh luận chính trị Trần  B́nh Nam, vốn là cựu dân biểu Trần Văn Sơn thị xă Nha Trang, cũng là một cựu sĩ quan  Hải quân từng tham gia ban giảng huấn trường sĩ quan   Hải quân Nha Trang giới thiệu. Ông Sơn đă phát họa anh như mẫu người trộn lẫn hai ḍng máu kiểu cách của Huế và kiêu hùng của xứ Quảng. Đang học y khoa tại đại học Huế, năm 1964 anh xếp bút nghiên theo học khóa 15  tại trường Sĩ quan  Hải quân Nha Trang và chấm dứt nghiệp hải hồ tháng 4 năm 1975 với cấp bậc  Thiếu tá Hải quân.

           Khi cuộc chiến đă tàn, binh nghiệp đă xong, nợ non sông đă trả và gia đ́nh đă ổn định ở Paris, anh đă gởi tiếng ḷng của ḿnh vào văn thơ và đă đóng góp 39 bài thơ trong tập thơ “Bến Đợi”, viết chung với KimThành để noi' lại caí t́nh anh em kết nghĩa gắn bó của anh với giáo sư Trần Phước Hải,  phu quân của chị Kim Thành. Qua thơ, chúng ta hiểu thêm về Phú Sĩ với nội tâm tràn đầy t́nh yêu, mơ ước lăng mạn . 

 

        Ông Trần Văn Sơn kết luận rằng, hy vọng một ngày nào đó nhũng người yêu hay không yêu thơ đều biết Việt Nam có thêm hai nhà thơ: Tôn Thất Phú Sĩ và Kim Thành.

         Kim Thành và MC Bích Hà đă sắp xếp chương tŕnh gọn nhẹ và khít khao. Sau những bài nói về tác phẩm, tác giả, bài nói cuối hai chị dành cho Hoàng Hương Thủy, nói lên niềm cảm xúc sau khi đọc “Bến Đợi”

          Theo Hoàng Hương Thủy, thi tập “Bến Đợi” đă nói lên được một phần đời của chị Kim Thành với con người, tính cách, tâm tư và t́nh cảm. Đó là một người vợ chung thủy, một mẹ hiền hết ḷng chăm sóc nuôi nấng con cái thành đạt. Con cái đối với chị là nhừng viên kim cương, ngọc quư được chồng trao tặng. Hoàng Hương Thủy đă nói lên cái cảm nhận của chị về thơ Kim Thành. Đó là cái hạnh phúc thật sự đến với Kim Thành qua tính thời gian, không gian và hoàn cảnh. Đó là một người đàn bà rất hạnh phúc. Rồi Hoàng Hương Thủy lần lượt nói đến từng niềm hạnh phúc ấy trong chị, trong đời sống của chị …. -         Hạnh phúc thuở thơ ngây:

 

“Ta gặp nhau năm mười bốn tuổi

Một sáng mùa Xuân Nắng vàng rực rỡ

Mắt anh cười không gian rộng mở

Thầm chuyên chở một t́nh si”

 

     Đôi bạn chưa biết đến mật ngọt của t́nh yêu nhưng đă cảm nhận được, bắt gặp được nhau trong một phần đời  của ḿnh. -         Hạnh phúc tuổi thanh niên, khi chuyển đổi t́nh bạn sang t́nh yêu với tràn đầy thơ mộng, lăng mạn và vui tươi:

 

 “Đời vũ khúc vui chơi cùng năm tháng

Đem vô thường bỏ lại sau lưng

Thiên đường ta là Hàn giang sóng nước

Là Bến Ngự trăng lên

Là Hoàng thành thênh thang dạo bước

Là Hàng Me tu ngón chân mềm”

 

          Qua thơ, Kim Thành đă diễn tả được hết cái hạnh phúc đầu đời của đôi lứa yêu nhau, của đôi bạn tri âm, tri  kỷ. -         Hạnh phúc trong đời sống vợ chồng: 

 

“Anh hoàng tử không chỉ ngày gặp gỡ

Tóc điểm sương vẫn gối mộng từng giờ

Đời sỏi đá anh d́u em sánh bước

Trải muôn hoa ta luân vũ nghê thường”

 

           Hạnh phúc của chị không là những thứ phù du vay mượn từ bên ngoài mà là do anh chị chung sức ươm  trồng cây hạnh phúc. - Hạnh phúc khi tự tay ḿnh, từ tâm hồn và t́nh yêu  của ḿnh chăm sóc chồng khi ngă bệnh suốt mấy năm trời, và đă can đảm biến khổ đau thành những vần thơ: “Bỗng một hôm em trở thành quả phụ”,  v́ :

 

“Anh nằm đó lặng im lời giã biệt

Em áo tang ngất lịm mănh hồn hoang”

 

          Chị đă ngất lịm đi khi mất anh, nhưng chị đă biết tự  ḿnh đứng dậy v́ cuộc sống của chị và v́ các con. Đau quá đi chứ, nhưng không lẽ cứ ủ rủ ngồi khóc thương tiếc nuối. Chị đă dấu đau buồn và kể lể trong thơ:

 

“Ngày xưa em không làm thơ

Bởi anh là cả trời mơ bên ḿnh

Bây giờ anh bỏ em đi

Em gom t́nh lại gieo vần gởi anh”

 

Nhờ đó mà chúng ta có được thi phẩm “Bến Đợi”. Thơ và nhạc của chị cũng bắt đầu từ đó “Mất anh em làm thơ”

 

         Hoàng Hương Thủy nói tiếp: Trong “Bến Đợi” không những chỉ có thơ Kim Thành mà c̣n thơ của Tôn Thất Phú Sĩ. Đọc thơ Phú Sĩ cái c̣n đọng lại trong Hoàng Hương Thủy đó là “t́nh yêu rất đẹp của anh”. T́nh yêu đó trải dài và mở rộng ra muôn lối, không riêng ai. Có ai đó đă nói về thi sĩ nào cũng: “ru với gió, mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây”. Và thơ của Tôn Thất Phú Sĩ bài nào cũng t́nh tứ chuyên chở những lăng mạn yêu đương:

 

“Cứ để cho hồn rung theo gió

Cho t́nh vời vợi đến trong mơ

Đừng ngăn con suối  vào sông rộng

Mà nghẽn ḍng xuôi nước vở  bờ”

 

Phú Sĩ yêu, yêu nhiều lắm, nhưng rồi .

 

“Anh chợt nhận ra

Em chỉ là cánh gió

Thổi vào hồn anh

Một thoáng mong manh”

 

T́nh yêu của Phú Sĩ đẹp như thế đó, cho nên t́nh yêu đó đối với Hoàng Hương Thủy phải được viết bằng chữ hoa :  “T́nh Yêu”. Hoàng Hương Thủy kết luận phải chăng Phú Sĩ đă “yêu T́nh Yêu” và Hoàng Hương Thủy nói: “Yêu t́nh yêu th́ rất khó v́ không ai muốn ‘gởi hương cho gió’, mà chỉ muốn gió mang đến cho ta người t́nh, người yêu, người đă làm cho trái tim ta biết vui buồn thổn thức”

        

     Kim Thành sắp xếp chương tŕnh theo t́nh tự thơ nhạc giao duyên. Ngoài Phương Hạnh diễn ngâm, c̣n có nhiều thân hữu ca sĩ hát những bài thơ được phổ nhạc của chị và Phú Sĩ bởi nhạc sĩ Lê Mạnh Trùy. Ca sĩ toàn là cây nhà lá vườn: những giọng ca nghiệp dư của các anh chị, bác sĩ Nguyễn Duy Ái, Ngọc Vân, bác sĩ Đoàn Yến, Thiên Nga đă vượt cao, đă bỏ ra rất nhiều thời gian tập luyện với ban nhạc rất công phu. Ngoài ra giọng ngâm của Minh Nguyệt cũng đă diễn đạt được linh hồn của thi phẩm.

        

       Kết thúc chương tŕnh là đôi song ca Ngọc Vân – Thiên Nga với nhạc phẩm “Bên kia sông” của Nguyễn Đức Quang. Hai cô đi bè với nhau làm cho bài hát đă vui tai lại càng hay hơn như tiếng suối, tiếng gió đang reo vui dưới ánh mặt trời, trên những thảo nguyên xanh mượt cỏ non.

 

         Một buổi chiều thu rất đẹp. Một buổi ra mắt Thi phẩm rất thành công. Những người tham dự hân hoan đến phút chót vẫn chưa muốn ra về. Những tâm hồn yêu thơ nhạc đă gặp nhau.

 

 

 

 

Hoàng N Nhiên
ghi