Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com



 

 Trần Thanh Thiên
Bút hiệu: MỤC ĐỒNG

   Người làng B́nh Thành,
xă Ninh B́nh.

 Cựu học sinh trường
Trung Học Nguyễn Trăi
niên khóa 1992-1995.
YÊU Và Bị YÊU

 



Hiện đang du học
tại Delhi, Ấn Độ.

 

 

 

 

 


LỄ HẰNG THUẬN
(Đám Cưới Tại Chùa)

Mc Đồng

 Kỳ 4 (HẾT)

 

4.  Tuổi trẻ Phật Giáo với Lễ Hằng Thuận

Hẳn các bạn c̣n nhớ, Thái Tử Tất Đạt Đa khi trao chiếc ṿng quư cho Công Chúa Gia Du Đà La – hoa hậu của các công chúa – th́ Thái Tử đă yêu nàng từ ánh mắt đầu tiên. Bằng tất cả tài năng của ḿnh đem ra thể hiện trong cuộc đọ tài giữa các vương tôn công tử, Thái tử đă cưới nàng về. Thế nhưng, vượt lên tất cả những cuộc t́nh đẹp nhất trên thế gian này, Thái Tử Tất Đạt Đa đă nh́n thấy mối t́nh được cho là hạnh phúc nhất ấy không bền vững, có ngày rồi sẽ theo định luật vô thường mà tan biến. Với ḷng khát khao nung nấu cần phải t́m ra con đường cứu độ muôn loài, Thái Tử đă giả từ Công Chúa và cung vàng điện ngọc để ra đi t́m Chân Lư. Trong đêm Thái tử vượt thành ra đi, đâu phải là công chúa không biết. Nàng hiểu chồng c̣n hơn tất cả những người vợ trên thế gian này. Nàng hiểu được tâm tư nguyện vọng của chồng, đó là muốn nhân rộng cái t́nh cảm cá nhân này lên gấp bội phần, để hướng đến tất cả sự thống khổ của đời mà cứu khổ, v́ niềm khát khao mong cầu hạnh phúc của chúng sanh mà ban vui. Đâu phải chỉ có Thái tử mới hy sinh t́nh cảm cá nhân, mà Công chúa cũng đă rất mănh liệt bằng sự âm thầm ủng hộ, giả vờ ngủ say, để bước chân tầm nguyên được mạnh mẻ dứt khoát hơn.

Chúng ta thấy, có cuộc t́nh nào đẹp hơn thế phải không các bạn! Có đám cưới nào mà diễn ra với mức độ hoành tráng mang tầm quốc tế, cần phải vận dụng tới hai cuộc thi “Hoa hậu các nước khu vực” và “Hoàng tộc Văn vơ đệ nhất” như thế đâu?! Cuộc hôn nhân này có thể nói là có một không hai. Thế nhưng, hôn nhân không chưa đủ, mà vấn đề là tiếp theo sau cuộc hôn nhân đó, hai vợ chồng phải sống làm sao cho đúng ư nghĩa “sắt cầm hảo hợp, loan phụng ḥa minh”! Sự yêu thương, chân thành, chung thủy, tin tưởng và sáng suốt trong đời sống vợ chồng là những yếu tố quan trọng, nếu được nhắc nhở và thề ước sẽ cùng nhau gắng giữ trong ngày cưới, lấy đó làm bước đệm đầu tiên để hai người cùng nhau gầy dựng một mái ấm, th́ quả thật là phúc duyên.

Trong Phật giáo, trừ người có duyên xuất gia, những người Phật tử tại gia th́ phải theo quy luật của đời trai lớn lấy vợ, gái lớn gă chồng; th́ việc lập gia đ́nh đương nhiên là một tiến tŕnh của đời sống. Nếu Phật tử tại gia biết coi đây như là cơ hội tốt để thực hành lời Phật dạy, cùng dắt d́u nhau trên con đường tu tập th́ c̣n ǵ quư hơn. Ngược lại, nếu không ư thức rơ vấn đề, họ sẽ vô t́nh biến đời sống hôn nhân thành một cuộc sống khổ sở v́ thiếu sự cảm thông, ḷng khoan dung và kiên nhẫn.

Trong buổi lễ Hằng Thuận, những điều vừa nêu sẽ được nhắc lại, được nhấn mạnh nhiều hơn, đôi bạn trẻ khi cưới nhau sẽ có cơ hội gây dựng những hạt giống cao sang nhất, đánh dấu mốc đầu tiên vừa có ư nghĩa tâm linh, vừa có niềm vui nhẹ nhàng thanh thoát. Nếu nh́n vào một đám cưới thường, th́ ta sẽ thấy thiếu hẳn những yếu tố quan trọng này. Đám cưới tổ chức theo nghi lễ Phật Giáo như vậy là rất đẹp và đem lại biết bao lợi lạc cho những cặp vợ chồng có đủ  phước duyên.

Với phong thái mới hiện nay của Phật Giáo đang trên đà phát triển và ḥa nhập vào tiến tŕnh thắp sáng tâm linh dân tộc, nhiều lễ Hằng Thuận từ Nam tới Bắc lần lượt diễn ra rất nhiều, đáp ứng được nhu cầu cho các bạn trẻ là Phật tử thuần thành hay chưa phải Phật tử mà có cảm t́nh với ánh đạo Từ Bi, nguyện sống với nhau theo sự soi đường dẫn lối của Tam Bảo. Đây là điều rất đáng mừng! Hăy lắng nghe một số bạn trẻ tâm sự và bày tỏ ư kiến của ḿnh:

Phật tử Trí Minh – Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ TNPT Việt Nam – phát biểu: “Nghi lễ Hằng Thuận quy y cho các đôi vợ chồng trẻ trong Phật giáo đă có ở Việt Nam hơn 50 năm nay. Tuy nhiên, nghi lễ này hiện nay có vẻ như xa lạ với Phật Giáo miền Bắc. Thực ra, trước đây ở miền Bắc đă có nhiều cặp vợ chồng thành hôn trước cửa Phật. Trí Minh mong rằng ngày càng có nhiều bạn trẻ tổ chức lễ Hằng Thuận Quy Y như thế này. Chúng ta là Phật tử th́ không có lư do ǵ ngày lễ thiêng liêng và trọng đại nhất của đời người lại không được đặt dưới sự chứng minh của Tam Bảo phải không các bạn?! Việc tổ chức Thành Hôn như thế c̣n là phương tiện để làm cho Phật Giáo gần gũi với quần chúng hơn nữa.”

Bạn Nguyễn Xuân Mai th́ tỉ mỉ hơn, có đề nghị thêm: “Rất hay. Nên chăng cô dâu - chú rễ cần được trải qua một lớp học và Nghi lễ Hôn Phối, được ban hành thống nhất bởi Giáo hội Phật Giáo?” Câu hỏi này cũng nên được lắng nghe và thực hiện lắm chứ.

Độc giả Hoàng Chương trên phattuvietnam.net th́ đề cao việc Hoằng Pháp và tác động của lễ Hằng Thuận đến thế hệ con cháu: “Chưa đủ duyên xuất gia tu hành theo lư tưởng tuyệt đối của Phật Pháp th́ chúng sanh phải thuận theo quy luật tự nhiên, đó là thành hôn. Khi Phật tử đến Chùa để thành hôn, chí ít họ cũng đă gieo duyên lành với Phật pháp. Lúc này và trọn cuộc đời, những bạn trẻ này làm sao quên được Chánh Đạo; con cháu của hai bạn cũng sẽ là những Phật tử của tương lai. Đây cũng là một h́nh thức kết nối Đạo với đời, một h́nh thức hoằng pháp hiệu quả, nhưng đă bị chối bỏ quá lâu.” Bạn này c̣n nhấn mạnh thêm việc tổ chức lễ Hằng Thuận như thế cũng là một h́nh thức thể hiện sự hữu ích của Phật Giáo đối với đời sống tất yếu của xă hội. “Phật giáo, ngay từ buổi đầu, là phục vụ nhân sinh, cứu độ chúng sinh chứ không chỉ là độ tử. Tôi hoan nghênh các Chùa mạnh dạn chấp nhận Nghi lễ này.”

Tác giả Quảng Hiền trong một bài báo đă mô tả ngắn gọn nhưng khái quát không khí một buổi lễ Hằng Thuận được diễn ra tại một ngôi chùa ở Thành phố Hồ Chí Minh: “Không có tiếng nhạc xập x́nh, không có tiếng cười đùa huyên náo, chỉ có tiếng chuông thỉnh thoảng khe khẻ ngân nga trong không gian tĩnh mịch như báo hiệu một sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cũng như nhắc nhở mọi người hăy giữ chính niệm.” Kết thúc bài viết, tác giả này đă khẳng định niềm đại hỉ trong bạc lễ: “Niềm hân hoan và hạnh phúc của cô dâu và chú rể không v́ vậy mà suy giảm bớt mà trái lại dường như c̣n tăng lên bội phần trong buổi lễ hằng thuận đơn giản nhưng trang nghiêm”. Một niềm hạnh phúc cao cả như thế, từ người trực tiếp đón nhận cho đến “kẻ ngoài cuộc”, những người chưa lập gia đ́nh đều cảm nhận được.

Từ những ư kiến trên, chúng ta nhận ra điểm chung rằng, lễ Hằng Thuận tại chùa với cách tổ chức đúng uy nghi, đạo vị, ẩn chứa nhiều ư nghĩa tinh thần, khiến cho cô dâu, chú rể an tâm khi đón nhận sự ban phúc của trên Tam Bảo và họ hàng, thân hữu. Lễ Hằng Thuận là cầu nối giữa Đạo với đời, thể hiện sự trọn vẹn của một sự đồng hành để xây dựng một xă hội tốt đẹp.

Trong hương trầm ngào ngạt, giữa không gian tịch mặc, những lời răn dạy của đức Phật được nhắc lại, lời hứa và phát nguyện của đôi tân nhân trước Phật đài được khắc ghi măi trong tâm khảm họ. Ngày nay, rất nhiều các bạn trẻ, khi lập gia đ́nh đều mong muốn làm sao để vợ, chồng luôn đồng hành cũng ḿnh, cùng nhau tiến lên về bến bờ tốt đẹp. Và, lễ Hằng Thuận cũng là sự lựa chọn một cách tự nguyện. Một nét đẹp văn hóa thuần túy như thế, một buổi lễ tuy đơn giản nhẹ nhàng nhưng có sức ban rải hạnh phúc tâm linh to lớn như thế, một buổi tiệc không tốn kém nhiều nhưng niềm vui th́ được nhân lên như thế, … Vậy th́, các bạn Phật tử trẻ, c̣n chần chờ ǵ mà không quyết định chọn cho ḿnh một dạng lễ cưới có nhiều lợi ích, an lạc? Hơn là d́m ḿnh vào ṿng xoáy của thế gian, tổ chức tiệc tùng đ́nh đám, chạy theo sự đua đ̣i văn hóa Âu Tây để mà hănh diện với đời, nhưng bên trong đó chỉ là cái vơ nặng nề h́nh thức, và đằng sau đó là một quyển sổ nợ hay một chồng bill cần phải thanh toán?!

Để kết thúc bài viết này, chúng ta cùng nghe lại một trong những lời nguyện của đôi tân lang tân nương đă quỳ trước bàn Phật, dâng lên ngôi Tam Bảo nhân ngày cưới của ḿnh như sau:

“Nguyện cùng nhau sống đời sống hằng ngày sao cho xứng đáng với đạo đức, với kỳ vọng của tổ tiên và ṇi giống. Nguyện nương vào nhau, xây dựng cho nhau bằng t́nh thương, sự tin cậy, sự hiểu biết và ḷng kiên nhẫn. Nguyện thường tự nhắc nhở rằng sự trách móc hờn giận và lư luận chỉ làm hao tổn ḥa khí và không giải quyết được ǵ, chỉ có sự hiểu biết và ḷng tin cậy mới có thể bồi đắp hạnh phúc. Và nguyện dồn hết tâm lực và phương tiện để xây dựng cho thế hệ con cháu trong tương lai.”

Xin cầu nguyện chư Phật gia hộ các bạn trẻ luôn hạnh phúc!

 

 

HẾT

 


   Mục Đồng
 

 

 

 

Trang Thơ & Truyện: Mục Đồng                |                 www.ninh-hoa.com