Ngoài hai thứ Hạnh Phúc đă nói ở trên, c̣n có một thứ Hạnh Phúc
khác cao hơn nữa. Bởi v́ chúng c̣n bị ràng buộc vào Cái TA –( Bản
Ngă ). Hai thứ Hạnh phúc này chưa thoát khỏi ṿng Sanh Tử. Vẫn c̣n
bị cột chặt vào ṿng Luân Hồi : Sanh, già, bịnh và chết. Bạn vẫn
c̣n dùng thân xác, ngũ uẫn, vẫn c̣n phiền năo, lo âu, mơ ước, thất
vọng, lương thiện, công bằng… Khi nào tâm trí c̣n bám chặt vào Bản
Ngă, Bạn sẽ không thể nào chấm dứt ṿng luân hồi sanh tử được. Do
đó, hạnh phúc nào c̣n bao gồm cái Ngă th́ chưa phải là Hạnh Phúc
Tối Thượng. Một khi chúng ta dứt trừ được Tự Ngă ( CÁI TA ), mới
có thể đạt được Hạnh Phúc Cao Nhất đưa chúng ta đến đích chấm dứt
Luân Hồi Đau Khổ. Có nhiều người không hiều và không thích loại
Hạnh Phúc này. Chỉ có những kẻ đă vượt qua hai thứ hạnh phúc trước
kia, th́ mới hiểu và t́m cầu loại Hạnh Phúc Tối Thượng này.
Xin nêu ra một thí dụ đơn giản như sau: Các em bé thích những đồ
chơi như búp bê, ôtô , xe lửa… Thanh niên thích chơi đá banh, bóng
chày. Người lớn lại chơi đánh Golf hay Tennis. Mỗi lứa tuổi ưa
thich một thứ khác nhau. Trẻ em không hiểu tại sao người ta thích
chơi golf hay tennis. Người lớn th́ chẳng muốn chơi búp bê hay xe
ôtô , tàu lửa… Như vậy sở thích của mỗi người tùy theo sự hiều
biết của ḿnh.
Hạnh Phúc Vô Ngă là kết quả của sự không ích kỷ, không c̣n Ngă,
không c̣n Cái Ta hay Của Ta. Không c̣n phân biệt Tôi và Anh, Của
Tôi và Của Anh. Người khôn ngoan biết rơ sự thật CÁi TA tạo thành
bởi Tham muốn. Vậy cho nên Tự Ngă biến mất. Chỉ c̣n Vô Ngă. Tất cả
mọi pháp vật chất hay tinh thần đều do nhân duyên kết hợp tạm
thời, dù người ta có giải thích chi li thế nào cũng không thấy có
Tự Ngă. Chỉ v́ người ta không hiểu sự thật nầy cho nên vẫn bám
chặt vào cái TA. Giống như đứa bé lần đầu tiên nh́n thấy cái đồng
hồ tưởng rằng đó là một sinh vật sống.
Nếu tin tưởng có Bản Ngă, dần dần chúng ta tưởng rằng có một Cái
Tôi, có Anh và có người khác. Chúng ta bắt đầu so sánh và phân
chia sự vật ra làm đôi. Điều đó khiến chúng ta thấy có những người
tốt chúng ta thương yêu và lưu luyến. Những kẻ làm thương tổn
chúng ta là kẻ thù phải tiêu diệt. Nếu quá si mê, chúng ta có
những cảm nghĩ xấu ngay cả với những vật vô tri, cũng như những
đứa bé tưởng rằng con búp bê là một sinh vật. Có em khi chạy chơi
đụng vào cái cột nhà, sẽ nín khóc khi bà vú đánh vào cái cột, dể
phạt nó đă làm đau em bé.
Khi quá chú trọng đến cái TA, th́ phát sinh ra cái Của TA. Con
người luôn nghĩ rằng đây là tiền bạc của tôi, vàng của tôi, con
cái tôi, vợ chồng của tôi, bạn bè tôi, những người tôi quen biết,
và danh tiếng , địa vị của tôi…
Đôi khi cái Của Tôi c̣n quan trọng hơn là cái Tôi. Một người đang
yêu hy sinh cuộc đời và hạnh phúc của ḿnh cho người yêu. Có khi
cha mẹ lo lắng cho đứa con nhỏ hơn cả chính bản thân, như trường
hợp phải đối diện với những tai ương hỏa hoạn hay băo lụt …
Tin tưởng vào cái Tôi và của Tôi chia cách giữa Bạn và Của Bạn,
tạo ra cái ảo tưởng là phải tranh đấu. Phát sinh ra sự tốt , xấu,
tốt hơn… rồi tiếp theo là thương, ghét, sợ hăi, ganh tỵ, thích
thú…. Tất cả những cảm giác nầy là do ḷng ích kỷ chỉ tham cho
ḿnh mà không làm tốt cho kẻ khác.
Cái Ngă nhẹ đi th́ người ta sẽ bớt ích kỷ và khôn ngoan hơn không
bị lừa dối, ít tham muốn và ít bị ràng buộc. Gánh nặng của “Tảng
Đá Đời Sống” sẽ nhẹ bớt. Cuối cùng con người cũng bớt khổ.
Khi Bản Ngă biến mất th́ Vô Ngă xuất hiện. Ánh sáng trí tuệ tỏa
rạng, đau khổ không c̣n, người ta giác ngộ hiểu rơ tất cả những
vấn đề khó khăn của cuộc đời.
- Con
người là ǵ? Tại sao chúng ta sinh ra? Đời sống là cái ǵ? Chúng
ta sống và nh́n thế giới thế nào? Đây là những câu hỏi và vấn đề
của cuộc sống.
- Khi
thấu hiểu những câu trả lời chính xác, và nh́n thấy tất cả với
con mắt trí tuệ, th́ gánh nặng cuộc đời chúng ta cảm thấy nặng
nề và thất vọng sẽ nhẹ bớt đi.Chúng ta sẽ không c̣n nghi ngờ.
Tất cả mọi sự sẽ tự nhiên thay đổi. Giống như khi chúng ta thắp
lên một ngọn đèn th́ bóng tối tan biến và ánh sáng bừng lên.
Trước kia chúng ta sống với ḷng ham muốn những điều ưa thích,
bây giờ chúng ta được Tự Do – Không c̣n tham muốn nữa. Bất cứ
vật ǵ có được dù muốn hay không chẳng thành vấn đề. Chết cũng
như sống. Chẳng có ǵ sinh ra và không có ǵ mất đi. Chỉ có
những vật tạm thời đang đổi thay liên tục.
Trước kia chúng ta đắm ch́m trong sắc, thanh , hương, vị, xúc v́
ḷng tham nhục dục. Bây giờ chúng ta chỉ ăn để nuôi dưỡng thân
xác, đó là quy luật của thiên nhiên.
Trước kia chúng ta đă chạy theo những thèm khát, bây giờ chúng
ta sống để thưởng thức cảnh thanh b́nh cho đến lúc thân xác ngũ
uẫn này tan ră.
Đối với những ai chưa đạt được trạng thái Vô Ngă, nên sống và
học tập để thấy được sự thật. Để cứu vản địa cầu và trả nợ cho
Bà Mẹ Thiên Nhiên nuôi sống chúng ta, chúng ta cũng nên dùng một
ít thời gian quan tâm đến môi trường chung quanh.
Hăy sống và học hỏi cho đến lúc chứng Niết Bàn (Hạnh Phúc Tuyệt
Đối, không c̣n khổ đau sanh tử).
Cuộc đời Vô Ngă, sống không có cái Ta hay của Ta, chấm dứt mọi
sự đau khổ và tội lỗi do bản năng hay bởi con người gây ra, -
Đậy thật là đời sống hạnh phúc.
Những đau khổ do bản năng gây ra như ư thức rằng đây là đàn ông,
kia là đàn bà, tạo ra hấp dẫn về dục tính và mơ tưởng về người
khác giới. Khi chúng ta dứt bỏ cái Ngă,
Không c̣n cái TA, trở nên Vô Ngă, chúng ta không c̣n thấy sự
khác biệt giữa nam và nữ, không c̣n tham muốn nhục dục. không
c̣n nhu cầu tham dục là thứ đem lại rất nhiều khó khăn rắc rối
cho nhân loại.
Chúng ta biết rằng nhu cầu giới tính không c̣n, chẳng phải v́
đè nén hay che dấu, mà do hoàn toàn nhổ tận gốc, không c̣n dầu
cung cấp cho ngọn lửa cháy nữa.
Hăy suy nghĩ cẩn thận! Khi có một mũi tên hay cái đinh -(Tham
dục) cắm vào tim bạn được nhổ ra và hủy diệt đi, - Sẽ không làm
cho bạn hạnh phúc sao? – Đó không phải là b́nh an và thanh thản
sao? – Chúng ta có nên cho rằng dứt trừ cái Ta và Của Ta là Hạnh
Phúc Tối Cao không?
Người đạt đến trạng thái Vô Ngă, Không c̣n cảm thấy ḿnh thắng
hay thua, là người cho hay kẻ nhận…Cho nên họ không c̣n giận
hờn, giống như một que diêm bị ướt không thể bật ra lửa được.
Người không giận hờn là kẻ chiến thắng, không ai có thể đánh bại
được. Người nầy có giấc ngủ ngon, khi làm việc thường nghĩ đến
cách giúp đỡ kẻ khác. Họ nh́n kẻ hay giận dữ với cặp mắt yêu
thương. Họ có nụ cười chân thành và trầm tĩnh.
Do tham muốn mà có cái TA, không có TA th́ không c̣n bị ràng
buộc nữa. Biết được chân lư này rồi, chúng ta nên dứt trừ cái TA
đi, để chứng nghiệm ḷng vị tha ( không c̣n ích kỷ ). Không nên
tin theo những ǵ người khác tin. Hăy quán xét tự thân để hiểu
rơ chân lư ở trong ta. – Đó là Trí Tuệ siêu việt và Hạnh Phúc
Tối Thượng.
Đây là điều Đức Phật đă giác ngộ và chỉ dạy lại cho chúng ta.