H Ọ P  M Ặ T  Đ Ồ N G  H Ư Ơ N G  Và  T H Â N  H Ữ U

PHẠM THANH KHÂM

Ra Mắt Sách "Thuở Phiêu Bồng"

Tại Minneapolis, Minnesota Ngày 25/8/2013

C H U Y Ế N    T H Ă M

M I N N E S O T A

Nguyễn Vũ TRÂM ANH

PHẦN 1:

Cuối tháng 5/2013 tôi nhận được thiệp mời dự đám cưới cháu Nam là con trai trưởng của anh Thành-trang chủ trang mạng Ninh-Ḥa. Cầm tấm thiệp màu hồng nhạt trên tay tôi ngắm nghía. Chẳng biết vô t́nh hay cố ư, con tem xinh xắn có h́nh trái táo xanh dán ở góc bên phải của phong b́ hồi đáp, lại phù hợp với tên thành phố Apple nơi cháu đang sống. Lập gia đ́nh với người bản xứ, cách mời theo đúng phong tục của người Mỹ là do chính cô dâu chú rể gửi thiệp đi mặc dù tôi là bạn với ba má cháu. Đó là chuyện tất nhiên, chẳng có ǵ đáng phàn nàn đối với tôi khi đă sống gần 20 năm trên đất Mỹ.

Cùng thời điểm này lại có buổi ra mắt quyển sách Thuở Phiêu Bồng của tác giả Phạm Thanh Khâm, một trong những thành viên lâu năm của trang mạng Ninh-Ḥa. C̣n ǵ để mà do dự nữa nhỉ. V́ thế, tôi đă thu xếp công việc để bắt đầu một chuyến du lịch ngắn ngày đến Minnesota.

Chiếc máy bay của hăng hàng không Delta nhẹ nhàng hạ cánh ở phi trường Minneapolis - Saint Paul vào trưa thứ Năm 22/8 sau hơn 3 tiếng đồng hồ từ San Jose đến đây. Tôi thẳng đường về khách sạn, nằm nghỉ mệt, t́m chỗ ăn uống và chuẩn bị cho ngày mai. Lần đầu tiên tôi đặt chân đến đây, thử hỏi nếu không có những sự kiện này biết bao giờ tôi mới đến Minnesota. Chưa kể đến "Tổng hành dinh" của trang mạng Ninh-Ḥa đặt ở đây mà hằng tuần người trang chủ làm việc miệt mài để chuyển tải bài viết đến với mọi người trên khắp thế giới. Nghĩ sâu hơn một chút, nếu tôi không tham gia vào trang mạng Ninh-Ḥa th́ tiểu bang Minnesota với tôi lại càng xa lạ hơn bao giờ hết. Tiếc rằng trong chuyến đi này, các con tôi vừa mới nhập học nên cả gia đ́nh tôi không cùng đi được.

Sáng ngày thứ Sáu, tôi bước ra khỏi khách sạn khi nhiệt độ trên 80 độ. Định dành bất ngờ cho anh chị Thành-Giỏi nhưng v́ nhớ sai số nhà nên tôi đành phải gọi cho chị Giỏi. Anh Thành đă đi gặp phái đoàn để bàn bạc công chuyện nên không có nhà. Tôi ngồi chơi với chị, cháu Kim Loan và cháu ngoại Quỳnh Trang. Căn nhà đang lặng lẽ có thêm thành viên nhí vào khiến không khí trong nhà sôi động hẳn lên. Tôi cũng gặp được vợ chồng chị Thuộc, là em gái kế của anh Thành từ Việt Nam qua du lịch.

Đến thăm nhà anh trang chủ

Chụp cùng với chị Thuộc trong nhà hàng Super Moon Buffet

Chị Giỏi dẫn tôi ra xem vườn sau. Cả một khu đất rộng mênh mông nhưng chỉ có một phần nhỏ anh trồng những cây lê, cây táo, cây cherry. Chỉ tiếc là anh không có nhiều thời giờ để biến nó thành một khu vườn có thể tản bộ vào mùa hè, vừa ngắm hoa vừa tập thể dục. Nửa tiếng sau anh Thành về tới cùng với phái đoàn gồm: cô chú Khâm, thầy cô Ngô, bác sĩ Lê Ánh và phu nhân, anh chị Vinh Hồ-Thủy Tiên. Đây là những thành viên đang góp mặt trên trang mạng Ninh Ḥa. Chụp một vài tấm h́nh làm kỷ niệm, cả phái đoàn trên 2 chiếc xe theo anh chị Thành-Giỏi hướng về nhà hàng Super Moon Buffet để ăn trưa. Xe anh Thành dẫn đường gồm chị Giỏi, vợ chồng chị Thuộc và tôi. Xe kế tiếp của chú Khâm chở theo cô Khâm, bác sĩ Lê Ánh và phu nhân, thầy cô Ngô, anh chị Vinh Hồ-Thủy Tiên.

Chụp cùng với chị Thuộc trước cửa nhà hàng Super Moon Buffet

Sau bữa ăn trưa do cô chú Khâm và anh Thành khoản đăi, tốp phụ nữ lại muốn đi shopping lớn nhất nước Mỹ là Mall of America. Đến nơi chẳng t́m được chỗ đậu xe, cả đoàn đành quay về khu Burnsville Shopping Center gần khách sạn nhất. V́ đi chung xe với anh chị Thành-Giỏi nên tôi cùng với anh chị về trước. Trước khi rời đoàn, thấy anh Thành có chỉ dẫn rơ ràng đường về khách sạn và nhấn mạnh rằng chỉ cần hai cái quẹo phải, nhưng nếu quư anh chị đi quá một dặm có nghĩa là đi lạc đấy.

Ngày hôm sau tôi nghe nói khi từ shopping ra, xe chú Khâm đi lạc đường ḷng ṿng mấy tiếng đồng hồ mới t́m được đường quay về khách sạn. Đó là phần mở đầu cho những chuyện đi "lạc đường" trong những ngày kế tiếp khi máy định vị (GPS) đă không chiều theo ư của người lái xe.