H Ọ P  M Ặ T  Đ Ồ N G  H Ư Ơ N G  Và  T H Â N  H Ữ U

PHẠM THANH KHÂM

Ra Mắt Sách "Thuở Phiêu Bồng"

Tại Minneapolis, Minnesota Ngày 25/8/2013

C Ả M  T Ạ

L Ờ I  CHÚC

P H Ư Ớ C   L À N H

Phạm Thanh Khâm

Phạm Thanh Khâm và Phu nhân Phù Linh Trân

Đến Minneapolis của xứ Vạn Hồ từ 22/8/2013 đến 28/8/2013, hai chúng tôi đă nhận được ḷng thương mến của tất cả đồng hương thân hữu của www.ninh-hoa.com nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới của hai chúng tôi và ra mắt sách Thuở Phiêu Bồng. Chi tiết về kỳ hội ngộ tháng 8, 2013 này được nhiều tác giả viết và Anh Thành lần lượt đưa vào trang nhà để các bạn đọc gỉải trí cho vui. Phần tôi chỉ ghi lại vội vă những điều vui khó quên.

Phạm Thanh Khâm, Phu nhân Phù Linh Trân
và 2 ái nữ Linh Thảo và Linh Châu

Máy Bay Đến Không Đúng Giờ.

Anh Thành đi đón các thành viên của www.ninh-hoa.com lần lượt đến phi trường Minneapolis nhiều lần trong hai ngày. Trong hai ngày này anh Thành chỉ ngủ được mỗi đêm không quá 3 giờ, v́ nào là máy bay đến trễ, hăng cho thuê xe đóng cửa, nhân viên khách sạn khóa cửa ngủ quên (2 giờ sáng khách mới đến check-in), nào là các thành viên lái xe đi lạc chưa kể Anh Chị Thành Giỏi phải lo lễ cưới của con trai Nguyễn Dzuy Nam ngày hôm sau. Thay mặt cho các bạn sau đây, tôi xin cám ơn Anh Thành về mục đón và tiễn đưa cùng chỉ dẫn những bạn lái xe lạc đường của các gia đ́nh Phạm Thanh Khâm, Lê Văn Ngô, Lê Ánh, Vinh Hồ, Phan Tiên Thành & Trần Thị Chất, Lê Phụng Chữ & Nguyễn Thị Lộc, Trâm Anh.

Xa Lộ 494

Chiếc minivan được tôi thuê ở phi trường khi mới đến. Tôi chỉ lái chạy theo xe anh Thành về khách sạn nên không xem bản đồ tên đường. Cô Trâm Anh thường khen tôi lái xe quá hay lúc nào cũng bám sát xe người đi trước. Thực t́nh có hay ǵ đâu chỉ v́ sợ bị đi lạc thôi.

Này nhé, ngày 24/8/2013 sau khi chở các chị đến tiệm làm tóc, tôi hẹn 1 giờ sau sẽ trở lại rước về. Tôi lái xe đi phi trường đón hai con gái Linh Thảo & Linh Châu đến từ Houston lúc 11 giờ sáng. Có Anh Lê Văn Ngô ngồi ghế trước chỉ dẫn đường theo bản đồ viết tay của Anh Thành ghi. Bác sĩ Lê Ánh và nhà thơ Vinh Hồ ngồi ở ghế sau đọc thơ và kể chuyện vui. Bốn giờ sau tôi mới lái xe về lại khách sạn ! Như vậy Cô Trâm Anh nói tôi lái quá hay th́ làm sao mấy Chị ở tiệm làm tóc sau khi chờ 2 giờ quá sốt ruột phải nhận lời một khách hàng của tiệm tóc đưa về khách sạn trước. Vậy nhân đây tôi xin các chị thứ lỗi là do tại tôi đi lạc trên xa lộ 494.

Tuy nhiên tôi phải thưa với các chị không hẳn lỗi hoàn toàn do tôi. V́ trên đường về từ phi trường, khúc xa lộ 494 bị nghẽn 3 lanes chỉ c̣n 1 lane, kẹt gần 2 giờ di chuyển được 1 mile, rồi lại bị chạy ṿng (detour). T́m lại xa lộ 494 là chuyến đi lạc đợt 1. Bác sĩ Lê Ánh và Anh Lê văn Ngô dí dỏm đề nghị giáng cấp nhân viên giao thông đă dựng bản chỉ đường không rơ ràng !. Ngồi lâu trên xe, hành khách đă sốt ruột, các chị ở tiệm làm tóc thay phiên nhau gọi xem sự thề ra làm sao. Bà xă của tôi gọi, câu trả lời kẹt xe. Chị Ngô gọi, câu trả lời đang đi lạc.Chị Vinh Hồ gọi, câu trả lời đă hết kẹt xe sắp về. Chị Lê Ánh gọi, câu trả lời đi lạc lần 2 đang t́m đúng đường về !

Chuyến đi lạc lần 2 là lỗi do tất cả hành khách trên xe minivan. Họ đều cần t́m nơi thải chất dư thừa trong người. Nếu ở Phi Châu trời đất rộng thênh thang tha hồ chọn. Ở xứ Vạn hồ, trời đất cũng mênh mông, cây cỏ mùa tháng 8 tươi đẹp, bác sĩ Lê Ánh đề nghị t́m McDonald. Nh́n quanh không thấy chữ M màu vàng, tôi cho xe vào 1 exit, chạy loanh quanh t́m được một tiêm ở dọc đường. Đường trở lại xa lộ 494 tưởng đâu thuận buồm xuôi gió. Anh Lê Văn Ngô chưa đọc lại bản đồ hướng đi East hay West, North hay South, thêm việc xe phía sau hối thúc, tôi cho xe vào xa lộ 494. Thế là đi lạc lần 2! Lúc bấy giờ hai đứa con gái ngồi phía sau mở cái iPhone chỉ dẫn phương hướng. Bốn giờ sau, mọi người mới về được khách sạn.

Thăm Ngũ Đại Hồ:

Bốn chiếc xe chạy nối đuôi nhau hơn bốn giờ kể cả lúc phải dừng chân ở “rest area” dọc đường cho hành khách trút bớt gánh nặng trong người và người trong xe có dịp kể cho nhau nghe chuyện t́nh, chuyện nước, chuyện nhà, nghe chị Phương Lệ kể chuyện vui. Sau những giờ ngắm cảnh, leo các bậc đá của thác nước, ăn cơm picnic, toàn nhóm thành viên của www.ninh-hoa.com giă từ hồ Superior. Trên đường về, trong xe rất yên tĩnh. Cô Trâm Anh lái theo sau xe dẫn đầu, tôi bám theo sau. Khi dừng ở một trạm xăng để lấy nhiên liệu cho xe, Cô Trâm Anh than là âm thầm lái không nghe tiếng một hành khách nào chỉ toàn nghe tiếng ngáy. Chiếc xe minivan của tôi lái th́ khác. Trong khi các chị đi thăm Đức Khổng Tử ở ghế ngồi sau cùng, hai nhà thơ Lê Văn Ngô và Vinh Hồ thay phiên đọc cho tôi nghe năm bài thơ sáng tác nhân chuyến thăm hồ Superior. Bác sĩ Lê Ánh tán thưởng nội dung các bài này của hai nhà thơ nức nở. Cũng chưa hết, khi về tới khách sạn Hampton, thi sĩ Vinh Hồ c̣n bắt tôi nán lại bên chiếc thang máy để nghe nốt bài thơ cuối cùng của chuyến đi.

Đại Gia

Từ đại gia không biết đến từ đâu, nhưng từ này được xử dụng nhiều nhứt trong ngày kỷ niệm vàng của hai chúng tôi. Tất cả thân hữu đồng hương đă đọc thư mời của tôi trên trang nhà trừ bà xă của tôi, v́ tôi muốn có sự bất ngờ không chuẩn bị trước của bà xă của tôi, ngay cả hai đứa con gái Linh Thảo & Linh Châu cũng giữ kín đến giờ dẫn mẹ vào nhà hàng Lucky Dragon có 50 bằng hữu vỗ tay chào đón. Bà xă của tôi chỉ biết khóc trong chiếc áo dài do Chị Vinh Hồ cho mượn ở sách sạn Hampton. Nhân lúc viết đến đây, bà xă nhờ tôi chuyển lời cám ơn Chị Vinh Hồ đă tặng chiếc áo dài này sau ngày kỷ niệm. Có lẽ khi t́m cách giải thích với bà xă của tôi là chuyến đi Minneapolis của mọi người là chỉ để tham dự ngày cưới cháu Nguyễn Dzuy Nam con trai của Anh Chị Thành Giỏi, nên từ đại gia được các Chị Ngô, Chị Vinh Hồ, Chị Lê Ánh, Chị Giỏi… dùng trong lúc đàm đạo với bà xă của tôi. Từ đó mỗi lần chúng tôi gặp nhau, từ đại gia được thay thế cách gọi nhau thông thường.

Anh Chị Thành Chất muốn thết đăi toàn nhóm thành viên www.ninh-hoa.com ngay buổi tối vừa thăm Ngũ Đại Hồ, anh chị phải thương lượng với đại gia Vinh Hồ v́ Anh Chị Vinh Hồ đă mời qua cell phone lúc mọi người c̣n ngồi trong xe trên đường về. Khi dừng chân lấy thêm nhiên liệu, đại gia Thành - Chất xác nhận thay đại gia Vinh Hồ - Thuỷ Tiên mời ăn tối ở nhà hàng buffet. Đại gia Lê Ánh mời hết mọi người đi ăn trưa. Đại Gia Phương Lệ/Nguyễn Thục và các em của Anh Chị Thành Giỏi lo chu đáo các bữa ăn pinic. Đến 2 giờ sáng c̣n đi chợ mua thêm bắp để luộc.

Đại Gia Nguyễn Bạch Tuyết Terry /Russell Norum đă mời tất cả thành viên www.ninh-hoa.com đến tư gia thưởng thức các món cây nhà lá vườn, nghe gia chủ tŕnh diễn đọc tấu đàn accordion.

Bà xă của tôi cứ thắc mắc hỏi các chị, Anh Thành, Anh Nguyễn Xuân Hoàng là đại gia nào mời đến nhà hàng Lucky Dragon. Tất cả bằng hữu đều đồng loạt nói đại gia dấu tên đợi ǵờ chót sẽ biết.

Thay mặt gia đ́nh, tôi chân thành cám ơn các đaị gia đă giữ kín câu chuyện tổ chức ngày kỷ niệm của chúng tôi từ đầu đến giờ phút chót làm ngạc nhiên bà xă của tôi và đă thết đăi toàn nhóm thành viên www.ninh-hoa.com trong dịp hội ngộ này.

Quà Tặng

Dù tôi đă viết rơ ràng trong thư mời tham dự ngày kỷ niệm 50 năm của hai chúng tôi : xin miễn có quà cho hai chúng tôi. Các bạn vẫn mang tặng, gửi email cho hai chúng những món quà quí giá:

(1)            Chiếc dĩa đồng ghi lời chúc mừng 50th anniversary từ Thầy Hiệu Trưởng Trần Chu Đức, quư Anh Chị Nguyễn Minh Tường, Trần Thị Minh Lợi, Trần Thị Tuyết Sơn;

(2)            Chiếc dĩa sứ ghi lời Together Forever từ Anh Chị Bác Sĩ Lê Ánh;

(3)            Bảng thêu công phu ghi lời Happy 50th Anniversary từ Cô Nguyễn Vũ Trâm Anh và phu quân Trần Quang;

(4)            Chiếc cà vạt, xâu chuỗi đeo cồ và thiệp chúc mừng từ Anh Chị Nguyễn Tấn Đốc, Lư Hoàng Oanh;

(5)            Thiệp chúc mừng, kể chuyện vui, hát tặng các bài hát bằng Hoa ngữ và những đêm thức khuya chuẩn bị thức ăn cho toàn nhóm đi picnic từ Anh Chi Phương Lệ & Nguyễn Thục;

(6)            Thiệp chúc mừng có kèm tấm vé số POWER Ball trị giá 10 đô-la từ Anh Chị Trương Văn Lập - Nguyễn Thị Ngọc Đến ( tôi đă mang tấm vé số Power Ball đến tiệm ở Texas ḍ xem, nhưng họ nói vé mua ở tiểu bang nào phải ḍ vào máy của tiểu bang đó. Tôi sẽ thông báo các bạn kết quả sau);

(7)           Tấm plaque ghi Kim Khánh Thành Hôn 50th anniversary, viết toàn bộ bài T́nh Già in trong sách Thuở Phiêu Bồng kèm thêm hai câu đối từ hai Anh Chị Lê Văn Ngô, Nguyễn Văn Thành;

(8)            Các bó hoa và lời chúc mừng của 50 thành viên trong www.ninh-hoa.com cùng nhiều thân hữu của xứ Vạn Hồ đến tham dự ngày 25/8/2013. V́ danh sách quá dài tôi không thể liệt kê hết danh tính, nếu có thiếu sót xin quí anh chị cho chữ đại xá. Xin ghi nhớ quư anh chị Lê Duy Mậu, Mai Thái Vân Thanh, Phan Thiện Ái, Nguyễn Bạch Tuyết Terry/Russell Norum, Vơ Ngọc, Nguyễn Văn Bề, Lê Thị Kim Tuư, Lê Bá Ṭng, Nguyễn Văn Ri, Kiều Hữu Chiến, nhà văn Phan Thanh Tâm;

(9)            Email chúc mừng của 9 bạn văn từ quê nhà gửi đến nhờ Anh Thành chuyển gồm quư Chị Lê Thị Đào, Lương Lệ Huyền Chiêu, Hà Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Phương Hiền, Hoàng Thị Lan, Mai Thị Tuyết Hồng, Lê Mỹ Châu, Châu Thị Thanh Mận, Phạm Thị Thục;

(10)       Email chúc mừng từ các bạn văn Lan Đinh, Lương Mỹ Trang, Liên Khôi Chương, thư gửi từ The Netherlands của bạn văn Tonny Panning, từ các độc giả ở quê nhà, các đồng môn cũ từ trường Cao Đẳng Nông Lâm Súc, nhóm bạn học cũ Vơ Tánh, nhóm bạn du học trước 1975, một số đồng nghiệp cũ của Bộ Canh Nông miền Nam trước 1975 ;

(11)       Hai bài điểm sách Thuở Phiêu Bồng của hai nhà văn Phan Thanh Tâm & Vinh Hồ cùng nhiều công sức của Webmaster Nguyễn Văn Thành, bạn thân Lê Văn Ngô, MC Trâm Anh.

Xin tất cả nhận nơi đây lời cảm tạ chân t́nh của hai chúng tôi. Một lần nữa nếu có ǵ thiếu sót xin quí bạn thứ lỗi cho.

Chị cầm micro cho anh vừa đàn vừa hát