H Ọ P  M Ặ T  Đ Ồ N G  H Ư Ơ N G  Và  T H Â N  H Ữ U

PHẠM THANH KHÂM

Ra Mắt Sách "Thuở Phiêu Bồng"

Tại Minneapolis, Minnesota Ngày 25/8/2013

Thăm Viếng MINNESOTA,
Xứ VẠN HỒ

Bs Lê Ánh

***

Đọc thư mời của bạn Phạm Thanh Khâm tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm ngày cưới của Anh Chị Phạm Thanh Khâm-Phù Linh Trân trên trang mạng www.ninh-hoa.com và đồng thời ra mắt sách “Thuở Phiêu Bồng. Cũng trong dịp này có nhận thiệp mời dự đám cưới của cháu Nam, con trai trưởng của Anh Thành, trang chủ của www.ninh-hoa.com. Thế là, vợ tôi cùng tôi sắp xếp để đi một chuyến du lịch ngắn ngày đến nơi mang danh Xứ Vạn Hồ.

Máy bay bắt đầu khởi hành trễ hơn theo lịch tŕnh.

Southwest Airlines khởi hành tại Phi trường Phoenix theo lịch tŕnh đúng 4:20 PM ngày 22/08/2013. Vào giờ chót, khi chúng tôi vào tới gate C6, check lại trên bảng giờ khởi hành cho biết máy bay bị trễ đến 5:20PM. Tôi điện thoại ngay cho Anh Thành biết là giờ khởi hành đă trễ đến 5:20PM. Và giờ đến phi trường Minneapolis-Saint Paul (MSP) Terminal 2 sẽ phải đến 10:20PM. Nhưng khi máy bay cất cánh được thông báo giờ khởi hành lại bị trễ đến 5:35 PM.

Phi hành đoàn thông báo máy bay từ từ giảm độ cao và sẽ hạ cánh xuống phi trường Minneapolis-Saint Paul (MSP), Terminal 2 trong khoảng ba mươi phút.

Nh́n qua khung cửa sổ máy bay, thành phố Minneapolis về đêm thật êm đềm với muôn ngàn ánh đèn như bầu trời lộn ngược lấp lánh muôn vàn ánh sao. Bầu trời đầy sao hiện ra càng lúc càng rơ hơn và cuối cùng máy bay nhẹ nhàng hạ cánh xuống phi trường MSP Terminal 2 an toàn sau cuộc phi hành 3 tiếng đồng hồ.

Như đă hẹn trước, tôi gọi điện thoại ngay cho Anh Thành. Anh Thành nhận điện thoại và cho biết Anh đă ra phi trường đón chúng tôi lúc 9:20PM và chờ khá lâu nên đă về nhà. Nhận hành lư xong, gọi lại Anh Thành và cho biết chúng tôi sẽ đợi Anh ở cửa số 8 và đứng ngoài vệ đường để Anh dễ nhận diện chúng tôi.

Anh Thành đưa chúng tôi về đến khách sạn, lúc bây giờ, đă hơn 11:00 đêm, khách sạn đóng cửa và phải gơ cửa thật lâu, nhận nút gọi điện thoại và chờ đợi nhưng chẳng thấy một bóng người.

Một lát sau, một nhân viên ra mở cửa và chúng tôi làm thủ tục check-in. Rồi cũng chính Anh Thành đích thân hướng dẫn chúng tôi check-in khách sạn và, thật chu đáo, Anh cùng đi lên thăm pḥng chúng tôi tạm trú. Công việc đâu vào đấy, Anh Thành mới tạm biệt chúng tôi để ra về. Lúc bấy giờ đă hơn 12:00 đêm! Trước khi ra về, anh c̣n cho biết Anh sẽ c̣n đi đón Anh Chị Lê Phụng Chữ cũng là những đồng hương Ninh Ḥa và về cùng tạm trú tại khách sạn LivINN Hotels này với chúng tôi.

Trong cả ngày hôm nay, Anh Thành đă lái xe đi đón các Anh Chị Phạm Thanh Khâm, Lê Văn Ngô cũng tại phi trường MSP, Terminal 1 và Vinh Hồ (Terminal 2) và các Anh Chị về tạm trú ở một khách sạn không xa khách sạn chúng tôi ở. Gia đ́nh Anh Chị Thành-Giỏi đă bận rộn chuẩn bị trước ngày đám cưới của cháu Dzuy Nam, thế mà Anh Thành c̣n phải vất vả suốt ngày đêm hôm 22/08/2013 để chạy ngược chạy xuôi đón tiếp chúng tôi. Chúng tôi thật muôn vàn cám ơn Anh Chị đă không quản khổ nhọc và mất nhiều th́ giờ dành cho chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi lần đầu tiên đến thăm Xứ Vạn Hồ này.

Sáng hôm sau 23/08/2013, khoảng 7:40, Anh Thành gọi điện thoại hẹn sau 15 phút, Anh sẽ đến đưa chúng tôi đến gặp các Anh Chị Phạm Thanh Khâm, Lê Văn Ngô và Vinh Hồ tại một khách sạn các anh chị đang ở.

Đến khách sạn Hampton Hotels, chúng tôi thấy các Anh Chị đang dùng bữa sáng và mời chúng tôi cùng dùng bữa ăn sáng cho vui sau khi hỏi manager đồng ư cho khách bên ngoài cùng dự với khách tạm trú tại khách sạn.

Chụp ảnh trước khách sạn Hampton Hotels

Sau bữa ăn sáng, Anh Thành đưa chúng tôi về thăm nhà Anh. Anh Khâm lái xe, bám theo sau xe Anh Thành, đưa các Anh Chị Lê Văn Ngô và Anh Chị Vinh Hồ. Mới đến lần đầu nơi xứ lạ, đuờng sá chưa quen biết nên xe anh Khâm luôn chạy nối đuôi xe anh Thành chạy trước.

Trong khi chúng tôi ở tại nhà Anh, Anh Thành c̣n phải đưa Anh Chị Chữ-Lộc đến thuê xe. Lúc sáng sớm các Anh Thành và Anh Chị Chữ-Lộc có đến thuê xe nhưng văn pḥng cho thuê xe chưa mở cửa.

Đến nhà Anh Chị Thành-Giỏi, chúng tôi gặp vợ chồng Chị Thuộc, em gái kề anh Thành qua du lịch, đồng thời dự đám cưới của cháu Nam, con trai trưởng của Anh Chị Thành- Giỏi chiều ngày 24/08/2013. Chúng tôi cũng gặp cháu Kim Loan (con gái của Anh Chị) và cháu ngoại Quỳnh Trang từ California về thăm Ba Mẹ và thăm Ông Bà Ngoại. Lúc này Anh Thành đă về đến nhà.

Anh Thành đưa chúng tôi ra vườn sau nhà để xem phong cảnh ban mai. Một khu vườn rộng mênh mông nhưng chỉ một phần nhỏ gần bên sau nhà, Anh trồng những cây táo, cây cherry. Sát cạnh sân sau nhà, một vài khóm cây ớt cây cà,... đang đơm hoa trổ nụ… Những cây táo đầy trái đỏ, vàng óng, chen chúc trên cành lá xanh rờn. Những trái táo đỏ chín rụng bàn bạc quanh gốc cây mà chúng tôi thấy tiếc. Anh Thành cho biết những trái táo rụng là mồi ngon cho mấy chú nai từ các khu rừng lân cận mon men đến để thưởng thức các quả táo rụng quanh gốc cây táo, có hôm các chú nai xuất hiện từ sáng sớm.

Những quả táo đỏ rụng nằm rải rác dưới gốc cây táo.

Nh́n những quả táo nằm dưới đất, các chị muốn thu nhặt bỏ vào túi nylon đem về khách sạn dùng. Anh Thành đề nghị lấy cây sào khều những trái đỏ c̣n trên cây. Các anh chị đă dùng sào hái một số trái táo đỏ mọng đầy bao nylon.

Sau khi thăm vườn và hái được một bao nylon trái táo, tất cả mọi người vào nhà nói chuyện và chụp ảnh ngay trong nhà cùng với Anh Chị để lưu niệm ngày đến thăm Anh Chị Thành-Giỏi.

Tất cả mọi người đang lại thăm nhà Anh Chị Thành-Giỏi.

Sau đó phái đoàn cùng ra đi dùng bữa trưa theo lời mời của Anh Chị Thành-Giỏi. Anh Thành lái xe huớng dẫn đường đến nhà hàng Super Moon Buffet. Trong xe Anh Thành có Chị Giỏi, vợ chồng Chị Thuộc và Cô Trâm Anh. Xe sau luôn luôn bám theo sau xe anh Thành do anh Khâm lái có Chị Khâm, Anh Chị Ngô, Anh Chị Vinh Hồ và chúng tôi. Ngồi trên xe, tôi mới thấy Anh Khâm lái xe rất vững vàng, nhanh nhẹn và luôn luôn bám sát sau xe anh Thành, mặc dù xe cộ trên đường rất nhiều.

Mọi người lần lượt vào Super Moon Buffet

Sau bữa ăn trưa do Anh Chị Khâm và Anh Thành khoản đăi, các Chị đề nghị đi shopping tại Mall of America, một mall lớn nhất nước Mỹ, mua giày dép và áo quần miễn thuế. Đến nơi, chẳng t́m được chỗ đậu xe thuận tiện, cả đoàn đổi ư, đành quay về khu Burnsville Shopping Center gần các khách sạn chúng tôi đang tạm trú.

Dạo trong shopping center một lúc, Anh Chị Thành và vợ chồng Chị Thuộc cùng Cô Trâm Anh về nhà trước để chuẩn bị những việc cho đám cưới người con trai.

Trước khi rời Burnsville Shopping Center, Anh Thành có chỉ dẫn cặn kẽ và rơ ràng đường về khách sạn và dặn ḍ kỹ là chỉ cần hai cái quẹo phải, nhưng nếu các anh chị đi quá một dặm có nghĩa là các anh chị đă đi lạc đường rồi đấy.

Đă bị lạc đường về, xe chạy ngược xuôi, mất khá nhiều thời gian, và cũng gần đến giờ cơm chiều, mọi người trên xe đề nghị nên t́m một tiệm ăn để dùng bữa ăn chiều. Ḍ dẫm măi, xe ghé vào một tiệm nail và nghĩ rằng có người Việt Nam để chỉ đường t́m đến tiệm ăn vùng người VN ở.

Quả đúng như dự đoán, anh Khâm dừng xe vào parking và vào một tiệm nail th́ gặp được người VN và nhờ đó đi t́m ra được một tiệm ăn Cam Ranh Bay Restaurant. Bữa ăn chiều này do Anh Chị Khâm-Trân khoán đăi. Các món ăn ở đây rất ngon miệng, một phần cũng v́ đói bụng, chúng tôi cám ơn Anh Chị Khâm.

Đến lượt về khách sạn, anh Khâm định đưa chúng tôi về LivINN Hotels trước, rồi sau đó đưa các Anh Chị Ngô và Anh Chị Vinh Hồ về Hampton Hotels. Lại một phen đi lạc phương hướng mà ḷng ṿng măi rồi cuối cùng cũng nh́n thấy tấm bảng LivINN Hotels. Thấy được bảng khách sạn nhưng rồi xe chạy cũng lộn đường, chạy ṿng lại một ṿng nữa mới vào được khách sạn chúng tôi.

Chúng tôi xuống xe vào khách sạn, Anh Khâm đưa các Anh Chị về Hampton Hotels.

Sáng hôm sau ngày 24/08/2013, Anh Thành cẩn thận gọi điện thoại trước để đến khách sạn đưa chúng tôi và Anh Chị Chữ đến gặp các Anh Chị ở khách sạn Hampton Hotels. Lại nghe chuyện hôm qua, sau khi đưa chúng tôi về khách sạn, Anh Khâm lái xe đưa các Anh Chị về lại khách sạn cũng bị lạc đường và đến gần 9:00 đêm mới về được đến Hampton Hotels.

Ảnh chụp trước Hampton Hotels

Sau khi lại nhà Anh Chị Thành, các Chị nhờ các Anh Khâm và Anh Thành đưa đến tiệm làm tóc. Hẹn các Chị 1 giờ sau sẽ trở lại rước về, Anh Khâm lái xe lên phi trường MSP Terminal 1 đón hai con gái Linh Thảo và Linh Châu đến từ Houston lúc 11:00 sáng. Anh Lê Văn Ngô, ngồi bên cạnh Anh Khâm, chỉ dẫn đường theo bản đồ viết tay của Anh Thành ghi. Ngồi băng sau có nhà thơ Vinh Hồ và tôi. Chúng tôi không để ư đến đường sá mà chỉ lo kể chuyện vui và đọc thơ.

Hai con của Anh Khâm đă đến phi trường rồi mà không thấy Anh Khâm nên mới điện thoại gọi Ba. Anh Khâm nhận điện thoại và trả lời, các con chờ 15 phút nữa xe sẽ đến. Nói là 15 phút nữa nhưng xe vẫn đến phi trường sau hơn nửa tiếng đồng hồ…

Trên đường về từ phi trường, trên xa lộ 494 có đoạn đường đang tu sửa nên bị nghẽn 3 lanes chỉ c̣n 1 lane. Xe cộ trên đường nối đuôi nhau xê dịch từng tấc đất nên kẹt gần 2 tiếng đồng hồ, xe chỉ di chuyển được 1 mile, rồi lại chạy ṿng (detour). Hai đứa con anh Khâm ngồi băng sau, cũng sốt ruột hỏi: “ Ba đi hướng nào vậy? “ Anh Khâm trả lời nhanh gọn: “ Ba t́m đến freeway 494.”

Xe đang bị lạc đường, chúng tôi không mấy yên tâm, các chị ở tiệm tóc thay phiên nhau gọi để xem sự việc như thế nào. Chị Khâm gọi, Anh Khâm trả lời bị kẹt xe. Chị Ngô gọi, câu trả lời vẫn xe bị kẹt và lạc đường. Đến phiên Chị Vinh Hồ gọi, câu trả lời xe hết kẹt và 15 phút nữa sẽ về. Tôi bàn với các Anh Khâm, Ngô và Vinh Hồ đừng trả lời cho mấy Chị là thời gian bao nhiêu như 15, 20 phút xe sẽ về v́ ḿnh không biết đường về c̣n bao xa mà định lượng khoảng thời gian th́ không thể được. Đến phiên tôi, câu trả lời thật sự xe đang đi lạc đường, đang t́m đúng đường và xe cũng sắp về.

Ngồi lâu trên xe, hơn 2 tiếng đồng hồ, tôi lên tiếng nên t́m nơi thải chất dư thừa trong người và tôi nhắc Anh Khâm t́m McDonald. Anh Khâm lái xe t́m măi mà không thấy được chữ M màu vàng nên Anh cho xe vào một exit, chạy ḷng ṿng t́m được một tiệm sau một trạm cây xăng. Freeway ở đây, nếu lái xe lỡ lộn một exit, muốn lái xe ra, t́m một exit tiếp theo để ra rất xa.

Đường trở ra xa lộ 494 cứ đinh ninh rằng dễ dàng thôi. Anh Lê Văn Ngô chưa đọc lại bản đồ là nên đi hướng nào, đi East hay West, North hay South. Anh Khâm cứ thong dong để cho xe chạy mà không định hướng về, cứ cho xe vào xa lộ 494. Lúc bấy giờ hai đứa con gái Anh Khâm ngồi phía sau mở iPhone chỉ phương hướng cho Ba lái xe. Xe chạy trên đường về theo định hướng của iPhone được một đoạn đường, cháu cầm iPhone báo là iPhone đă cạn battery.

Cũng may là xe đă về đến vùng quanh gần khách sạn nên Anh Khâm c̣n nhớ ra đường về. C̣n phần các Chị, sau khi làm tóc xong, chờ đợi quá lâu, nên bà chủ tiệm làm tóc thương t́nh, nhờ một khách hàng quen đưa dùm các Chị về đến khách sạn Hampton Hotels. Xe Anh Khâm đưa chúng tôi về đến khách sạn Hampton gần 4:00 giờ chiều hôm ấy. Các Anh Ngô và Vinh Hồ cùng hai cháu Linh Thảo và Linh Châu vào khách sạn Hampton. Sau đó Anh Khâm c̣n phải lái xe đưa vợ chồng chúng tôi về LivINN Hotels. Cám ơn Anh Khâm đă vất vả với chúng tôi rất nhiều v́ lái xe ở nơi mới đến, đường sá chưa quen và không có GPS để định phương hướng chỉ dẫn đường.