Ni Chúc Trí thức giấc vào lúc 3 giờ 30. Vệ sinh xong th́ đúng 4 giờ. Bầu
trời trên hải đảo Ḥn Đỏ xanh thắm. Mặt biển c̣n đang đặc sánh màu xanh.
Phía chân trời, h́nh các ngọn đảo in hằn trên nền trời trong sáng.
Xách cây đèn băo trên tay Ni Chúc Trí lần bước đi theo con đường men dốc
xuống gác chuông. Đợi sẵn nơi thềm, hai con chó Sô Ni và Fu Si lẵng lặng
đi theo. Đây là hai con vật từ trong đất liền lội qua đảo và lên chùa,
rồi ở luôn không trở về thôn xóm cũ. Ban đầu chỉ có một con, nhân một
buổi chiều nước triều xuống, vũng biển từ đất liền ra đảo, nước cạn phô
bày cát đá, con vật theo chủ ra rạng. Chủ cặm cụi bắt ốc c̣n con vật lần
ṃ chạy lên dốc đá và vào tới chùa. Khi chủ ra về th́ hoàng hôn đă phủ
kín bầu trời. Trong cảnh nhá nhem, chủ không nhớ đến con vật. Về nhà
không thấy, mới biết là chó đă ở lại nơi chùa. Sáng hôm sau chủ đi đ̣
qua đảo. Gặp nhau chủ và vật vui mừng quấn quít. Đến trưa chủ ra về. Con
vật theo ra đến tận bến, đợi chủ xuống đ̣ rồi quay ḿnh chạy thẳng một
mạch lên đến đỉnh sườn dốc như lẫn tránh tiếng gọi thất thanh của người
chủ. Lên đến đỉnh dốc chú chó quay lại đứng nh́n con đ̣ tách bến, vẫy
vẫy đuôi. Trên đ̣ người chủ nh́n xuống ḷng nước tự nhủ: Nó có duyên với
nhà chùa th́ nên để nó đi tu cũng được. Niềm thương yêu loài vật đă
chung sống với ḿnh, chan ḥa cùng ḷng ái mộ đạo Phật, khiến sóng nước
như bồi hồi. Từ đó lại có nhiều con chó vượt biển cạn ra đảo lên chùa.
Hiện nay có tất cả là 6 con. Lạ một điều là chúng hoàn toàn ăn chay. Sự
chọn lựa ở lại với chùa giải thích việc chúng không c̣n mơ tưởng ǵ đến
cá thịt, tuy chúng vốn sống trong môi trường thôn xóm vạn chài. Sáu con
đều là chó đực.Tuy ăn chay song con nào lông cũng mướt, thịt vẫn đầy.
Nhà chùa để cho chúng sống tự nhiên. Ăn uống trong những đĩa bát riêng
biệt không bao giờ lẫn lộn. Chúng tự động phân chia nhau phận sự: Một
con lớn tuổi luôn nằm dưới chân sư cụ Thích Viên Măn. Ba con thường
xuyên chạy khắp các nơi trên đảo. Hai con thường theo Ni Chúc Trí, khi
th́ đi thắp nhang nơi các bệ thờ Phật nằm rải rác khắp đảo, khi th́ đi
quét rác dưới khóm cây trên đảo. Ban đêm chúng ngủ trước pḥng Ni và
theo Ni đi công phu giấc sáng. Khi lên đến ṭa gác chuông, hai con Sô Ni
và Fu Si lẳng lặng ngồi như để lắng nghe ni Chúc Trí cầu kinh và thỉnh
chuông.
Sau mỗi câu kinh là một tiếng chuông. Trong cảnh yên tịnh dưới bầu trời
rạng đông, tiếng chuông, trong trẻo, vang xa . Khắp biển núi như chan
ḥa niềm an lành thanh tịnh. Tiếng chuông không xáo động cảnh ban mai
nhưng âm thanh nhè nhẹ làm tăng thêm cảnh lặng yên. Nhờ nghe tiếng
chuông vang ḷng ta cảm nhận được yên lặng của trời biển. Một hơi gợn
lăn tăn, mới khơi rơ sự xa vắng của hồ thu. Một tiếng khẽ đớp bóng của
chú cá nhỏ, làm tăng thếm sự im lặng của mặt nước êm đềm.
Trong sự êm ả của ban mai, tiếng chuông như xao động âm ba gọi giấc b́nh
minh từ từ sáng lên tận phía chân trời. Biển thức giấc sớm hơn tất cả
mọi nơi. Mép biển liền với chân trời có viền sáng trong trẻo, dần dần
chuyển màu vàng rồi đỏ. Tiếng chuông chùa thong thả điểm hồi. Tiếng sóng
vỗ nhẹ vào băi đá như th́ thầm cùng tụng lời kinh buổi sáng. Các cành
xoài chung quanh gác chuông, rơi rụng những giọt sương mai, tí tách điểm
nhịp ḥa cùng tiếng chuông. Trong đất liền, trên ngọn đồi Sinh Trung,
chùa tổ Kỳ Viên Trung Nghĩa Tự cũng vang tiếng chuông điểm công phu.
Vịnh Nha Trang, biển sóng sánh màu xanh, mây trời nhẹ nhàng trôi trắng
xóa. Âm thanh hồi chuông công phu buổi sáng của chùaTừ Tôn Ḥn Đỏ ḥa
nhập trời đất với ḷng con người thức tỉnh đón nhận buổi b́nh minh an
lành.