T I N   C Ậ P   N H Ậ T

www.ninh-hoa.com
 trân trọng loan báo quư đồng hương và thân hữu
các mẫu tin và h́nh ảnh sau đây nhận từ Ninh Ḥa:

Tin Lụt Tại Ninh Ḥa Ngày 13 và 14 Tháng 11 Năm 2008

Tường Tŕnh và H́nh nh của NThục Hớn:

NINH H̉A LỤT LỚN NHẤT TRONG V̉NG 30 NĂM TRỞ LẠI ĐÂY

Do bị ảnh hưởng hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh. Ninh Ḥa đă bị mưa tầm tă trong hai ngày 13 và 14 /11/2008. Hai đập Đá Bàn và Ea Krông Rou tiến hành xả lũ. Lúc 17 giờ ngày 14/11/2008 nước bắt đầu dâng cao và tràn vô chợ Dinh Ninh Ḥa. Nước lên rất nhanh làm nhiều bà con tiểu thương trở tay không kịp, đến 21 giờ th́ đường Trần Quư Cáp (trục đường chính của Ninh Ḥa) đă bị cô lập nhiều đoạn từ ngă ba ngoài đến ngă tư Bùng Binh. Các tuyến đường như Nguyến Huệ, Trưng Trắc, Lê Lợi, Vơ Tánh, Phan Bội Châu, Triệu Ẩu, Sông Cạn, Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Thích Quảng Đức…đều bị ngập. Riêng đường Nguyễn Trường Tộ mới được nâng cao nên không bị ngập và là con đường duy nhất để đi đến được “chợ xỏm Cầu Dinh” mà không bị lội nước. Nước lụt rút khỏi hoàn toàn Thị Trấn Ninh Ḥa vào khoảng 17 giờ ngày 15/11/2008.

Theo nguồn tin của Trung tâm pḥng chống băo tỉnh Khánh Ḥa, mực nước sông Dinh vượt báo động 3 là 1,2m (6,12m) và đây là trận lụt lớn nhất trong ṿng 30 năm qua của Ninh Ḥa. Tính đến 12 giờ ngày 16/11/2008 có 05 người chết, 03 người mất tích và nhiều nhà cửa bị sập.

Hiện nay lúc 10 giờ ngày 17/11/2008 Ninh Ḥa tiếp tục bị mưa to, không biết chuyện ǵ sẽ xảy ra trong một hai ngày tới.

Thân chào, tôi xin gởi vài tấm h́nh mà tôi chụp được trong trận lụt vừa qua cho bà con xem.

(Thành thật cảm ơn anh Ngô Thục Hớn)

Tin Lụt Tại Ninh Ḥa Ngày 3 Tháng 11 Năm 2007

NThục Hớn:

Sau 2 ngày mưa lớn cộng với đập Đá Bàn xả lũ, nước lên rất nhanh, những h́nh ảnh sau đây chụp lúc 21h30 ngày 03/11/07 tại Thi Trấn Ninh Ḥa.

Mực nước tiếp tục tăng lên sau 1g30 lên thêm 20 phân, trời vẫn tiếp tục mưa. Những h́nh ảnh sau chụp lúc 23g30.

Tin Động Đất Tại Ninh Ḥa Ngày 8 Tháng 11 Năm 2005

Chào BBT:

Vào lúc 15giờ 7phút có một đợt chấn động đất tại khu vực chợ cũ và chợ mới Ninh Ḥa. Đây là một chuyện xưa nay hiếm có tại Ninh Ḥa. Theo lời kể của một người buôn bán tại chợ mới Ninh Ḥa là:

- “Tôi đang ngồi trên ghế tự nhiên thấy người chao đảo tôi nghĩ tôi bị chóng mặt, tôi đứng lên th́ thấy người càng nghiêng hơn nữa, đồng thời thấy nhà cửa rung lên và nghe nhiều tiếng la và mọi người bỏ chạy ra khỏi chợ lầu. T́nh trạng đó chỉ kéo dài khoảng vài giây và trở lại b́nh thường, không gây thiệt hại ǵ."

Chào

Lương L Huyền Chiêu:

CẦU CHO B̀NH YÊN DƯỚI THẾ

Thứ ba 8 tháng 11 2005

Hôm nay tới phiên tôi ở bên cạnh mẹ trong một căn pḥng ở khoa chỉnh h́nh tận lầu 4 , bệnh viện Tỉnh Khánh Hoà. Cách đây một tuần bà bước trật chân bị té găy xương đùi và đang nằm chờ mổ sắp xương.

2g30 chiều 8 tháng 11 2005

Căn pḥng bệnh viện hôm nay vắng vẻ. Anh bệnh nhân cùng pḥng bị thương ở chân đă được đi bó bột. Tôi ngồi bên cạnh giường mẹ và đọc tờ Tuổi Trẻ. Tin tức về cơn địa chấn vào lúc 0g15 phút sáng nay ở Sài G̣n làm tôi lo lắng. Tôi có ba người em trai và hai đứa con đang sinh sống ở Sài G̣n !!

2g55':

Tôi có cảm giác cả ṭa nhà bảy tầng bệnh viện bỗng sàng qua, sàng lại như một gon xe lửa. Tôi nghĩ ḿnh bị chóng mặt hoa mắt và không tin việc ǵ đang xảy ra.

Chạy ra hành lang tôi bỗng nghe nhiều tiếng la hét va một t́nh trạng hỗn loạn chưa từng có đă xảy ra trong bệnh viện. Tất cả các hành lang và cầu thang đầy những bệnh nhân và thân nhân chạy tới chạy lui. Tôi có cảm giác bệnh viên giống như một tổ mối. Khoảng ba phút sau hầu như tất cả mọi người đều đă rút xuống tầng trệt và chạy ra ngoài sân bệnh viện.

Lúc này cả ṭa nhà vắng ngắt. Có lẽ chỉ c̣n mẹ tôi và tôi ở tầng 4. Hoàn cảnh của mẹ tôi lúc này như đang ở trên một con tàu đang ch́m dần. Mọi người đều hoảng loạn thoát thân trong khi bà lại bị xiềng vào thân tàu. Để chờ ngày mổ chân của bà bị treo lên cao trong thế "xiêng đinh, rút tạ", một quả tạ bằng sắt nặng khoảng 3 kilo đă được cột dây và níu chặt chân của bà vào đuôi giường.

3giờ:

Chúng tôi hoàn toàn bị cô lập trong ṭa nhà bệnh viện. Tôi không dám bỏ mẹ để xuống tầng trệt gọi điên thoại.

Đứng ở ban-công nh́n xuống, tôi thấy bệnh nhân đứng chật cả sân và người dân đi đường cũng dừng xe chật cả các con đường bao quanh bệnh viện.

4g30':

Có tiếng loa bệnh viện thông báo cơn địa chấn không có ǵ nguy hiểm và yêu cầu bệnh nhân yên tâm trở về pḥng. Chỉ có một số ít các bệnh nhân ở xa vào lại pḥng ḿnh. Các bệnh nhân có nhà ở Nha Trang hầu như đều về nhà tạm trú. Anh bệnh nhân cùng pḥng của chúng tôi cũng đă biến mất.

5giờ:

Các em gái Túy Phượng, Phương Thảo đă vào với chúng tôi. Đêm, Túy Phượng ngủ lại với mẹ và chị. Chúng tôi tṛ chuyên tới khuya như lâu ngày gặp lại.

6giờ sáng ngày 9 tháng 11 2005

Ngồi ở ga Nha Trang chờ tàu về Ninh HOà tôi đọc tít lớn trên báo Tuổi Trẻ:

ĐỘNG ĐẤT:

Hai trận Động đất lúc 0g15' và 2g55' nặng 5,1 và 5,5 độ richter xảy ra ở Nam Trung bộ và Nam bộ. Sải G̣n nhốn nháo các cao ốc, hoảng loạn các chung cư. Vũng Tàu các giàn khoan chao nghiêng...

Vậy th́ cơn địa chấn ở Nha Trang rất nhẹ so với Sài G̣n.

7 giờ:

Ngồi trên toa tàu tôi lặng lẽ nh́n ra ngoài cửa sổ. Những con c̣ trắng vẫn đang thanh thản kiếm ăn trên những cánh đồng ngập nước và nắng vẫn đang rất ấm. Đất trời hứa hẹn một mùa Xuân không có ǵ khác với những muà Xuân năm cũ.

Ninh Ḥa, 9 g10' sáng 9 tháng 11 năm 2005
Lương L Huyền Chiêu

Tin Lụt Tại Ninh Ḥa Ngày 23 Tháng 10 Năm 2005

NThục Hớn:

....Tôi tiếp tục thông tin về cơn lụt ở Ninh Ḥa.

Lư do các tiểu thương người ở các xă về chợ Ninh Ḥa buôn bán không dời hàng kịp là v́ họ căn cứ theo mực nước ở nơi họ sống. Tôi có hỏi một người hàng hóa bị ngập nước là tại sao anh không canh nước để dời hàng th́ anh trả lời:

- Tôi có canh nước ở nhà nếu nước vô tới sân nhà th́ ở chợ nước mới bắt đầu vô nhưng năm nay th́ khác, nước vẫn c̣n ở ngoài ruộng cho nên tôi nghĩ ở dưới chợ chưa có ǵ đâu đến khi sáng xuống thấy nước mới tá hỏa. Anh nói tiếp vậy là từ năm nay phải điều chỉnh lại.

Đến 9h sáng (23/10/05) mực nước bắt đầu khựng lại và trời cũng tạnh mưa nên mọi người kéo nhau đi dẫm nước. Dọc hai bên phố đây đó một vài bàn nhậu được đặt ra, chúng tôi cũng có một bàn nhậu mà mồi nhậu là 3 con vịt của nhà ai đó bị nước trôi bám vào bụi tre, tụi bạn tôi chèo ghe ra vớt và được một bàn nhậu thịnh soạn.

Nh́n các em nhỏ chạy nhảy vui đùa với ḍng nước bạc mà ḷng tôi cũng trẻ lại, thỉnh thoảng một chiếc xe Honda chạy nhanh làm nước bắn tung tóe ướt đồ của những người đi dẫm nước nhưng họ vẫn cười vui vẻ.

Đến 4h chiều nước đă hoàn toàn rút ra khỏi các con đường chính trong Thị Trấn. Đội vệ sinh môi trường đă bắt đầu công việc dọn dẹp đường phố và khơi thông các hố ga.

Vậy là cơn lụt đă qua để lại trong ḷng mỗi người một kỷ niệm dù đó là kỷ niệm vui hay buồn để làm hành lư cho bản thân.

Tạm biệt,

Lương L Huyền Chiêu:

Bây giờ là 12g30 sáng chủ nhật 23 tháng 10 năm 2005.  Trời đă ngưng mưa và mực nước sông Dinh đă xuống được một ít.  Đường Nguyễn Trường Tộ mới xây dựng rất cao (ngang mặt thành của trường Đức Trí) nên không bị ngập lụt.

Lương LHuyền Chiêu:

Sáng nay 23/10/2005, Ninh Ḥa ch́m trong biển nước. Nước đă dâng ngập đến hai đầu cầu Dinh mấp mé hội quán Quảng Đông. Chợ đă ngập nên người bán hàng ngồi hai bên đường Trần Quư Cáp và chắc chắn là sẽ phải dời lên ngồi ngay trên cầu Dinh.Tôi lội nước đi chợ thấy giá sống là rẻ nhất nên đă mua một kư để luộc chấm tương. Đi ngang qua cầu Dinh nước dâng cao và chảy xiết đến mức tôi thấy chóng mặt nếu nh́n xuống cầu.

Sáng nay, tôi lại cầu mong một chút nắng.

N Thục Hớn:

Ninh Ḥa có lụt !

Sau 4 ngày mưa tầm tă khuya hôm nay (23/10/05) nước bắt đầu lớn, đến 2 giờ sáng nước đă tràn chợ, 4 giờ sáng đường Trần Quư Cáp đă thành ḍng sông. Các tiểu thương ở Chợ Ninh Hoà không kịp dời hàng hóa v́ nước xuống quá nhanh.

Tôi sẽ tiếp tục liên lạc nếu t́nh h́nh có chuyển biến thêm. Chào

C
ác H́nh Ảnh Sau Đây Do Anh NGÔ THỤC HỚN  Chụp Tại PHỐ CHỢ NINH H̉A.