Tiếp
Kỳ 12
PHÁP MÔN TU HẠNH PHỔ HIỀN
Ngài PHỔ HIỀN đă nói: Ngài dùng TÂM NGHE phân biệt những
tri kiến của chúng sanh đă có. Nếu ở phương khác cách ngoài
thế giới như số cát sông Hằng, có MỘT CHÚNG SANH NÀO TRONG
TÂM PHÁT ĐƯỢC HẠNH PHỔ HIỀN, TH̀ LIỀN KHI ẤY NGÀI PHÂN THÂN
TRĂM NGÀN, CỠI VOI SÁU NGÀ ĐẾN CHỖ CỦA NGƯỜI ĐÓ. DẦU NGƯỜI
ẤY NGHIỆP CHƯỚNG SÂU NẶNG CHƯA ĐƯỢC THẤY NGÀI, NGÀI CŨNG
THẦM KÍN XOA ĐẢNH ĐẦU NGƯỜI ẤY, ỦNG HỘ AN ỦI, KHIẾN CHO ĐƯỢC
THÀNH TỰU.
Vậy bất cứ một ai phát được tâm tu hạnh Phổ Hiền đều sẽ
được Ngài xoa đảnh đầu thọ kư. Mười HẠNH PHỔ HIỀN LÀ
NHỨT GIẢ LỄ KÍNH CHƯ PHẤT
NHỊ GIẢ XƯNG TÁN NHƯ LAI
TAM GIẢ QUẢNG TU CÚNG DƯỜNG
TỨ GIẢ SÁM HỐI NGHIỆP CHƯỚNG
NGŨ GIẢ TÙY HỈ CÔNG ĐỨC
LỤC GIẢ THỈNH CHUYỂN PHÁP LUÂN
THẤT GIẢ THỈNH PHẬT TRỤ THẾ
BÁT GIẢ THƯỜNG TÙY PHẬT HỌC
CỬU GIẢ HÀM THUẬN CHÚNG SANH
THẬP GIẢ PHỔ GIAI HỒI HƯỚNG.
Trong thời kỳ Mạt Pháp hiện nay, phương pháp tu theo Hạnh
Phổ Hiền là một trong những phương pháp thích hợp với chúng
sanh sơ cơ nghiệp nặng. Khi đọc lời nguyện và các hạnh của
Ngài Phổ Hiền, nếu thấy thân tâm ḿnh rung cảm sâu đậm, trí
tuệ ḿnh bỗng nhiên phát khởi sáng suốt phẳng lặng, thi hăy
CHÍ TÂM PHÁT NGUYỆN TU HỌC HẠNH PHỔ HIỀN, TỪ ĐÂY NGÀY ĐÊM
TỤNG NIỆM MƯỜI HẠNH PHỔ HIỀN VÀ TU HÀNH ĐÚNG NHƯ THẾ. NGÀI
PHỔ HIỀN CHẮC CHẮN SẼ CỠI VOI SÁU NGÀ HIỆN ĐẾN XOA ĐẢNH ĐẦU
THỌ KƯ, DÙ HÀNH GIẢ CÓ THẤY ĐƯỢC HAY CHƯA THẤY ĐƯỢC NGÀI.
SAU KHI ĐĂ ĐƯỢC NGÀI XOA ĐẢNH THỌ KƯ, HÀNH GIẢ LẠI PHÁT TÂM
VỮNG CHẮC HƠN NỮA TU HÀNH CÀNG NGÀY CÀNG SÂU, CÀNG THANH
TỊNH. ĐẾN MỘT LÚC BỖNG NHIÊN HIỂU ĐƯỢC THẾ NÀO LÀ CHỨNG NGỘ
VÀ TÂM Ư M̀NH ĐƯỢC SÁNG TỎ.
SỰ CHỨNG NGỘ CỦA LA HẦU LA
La Hầu La là con của Phật được gia nhập vào Giáo đoàn của
Phật năm mười tuổi, làm Sa Di đầu tiên. Đó là uyên nguyên
của chế độ Sa Di. Phật bảo Xá Lợi Phất cho La Hầu La xuất
gia. Tuổi c̣n trẻ nên hay nghịch ngợm, bị Phật rầy và dạy:
“Người không biết nhẫn sẽ không tiếp thọ được Phật pháp.
Giận đời, oán người là điều trái với Phật pháp, xa chư tăng,
thường luân hồi trong đường ác. Hạnh nhẫn nhục mới là hạnh
an ổn, mới có thể tiêu trừ tai nạn. Người trí huệ thấy được
nhân quả sâu xa, khắc phục tâm sân hận, thường hành nhẫn
nại…Nhẫn nại là duyên trợ đạo tốt nhất, có thể giúp người tu
mau chứng thánh quả. Nhẫn như thuyền bè trên sông biển có
thể vượt qua mọi sóng gió, nhẫn là thuốc lành trị bệnh, cứu
mạng sống cho người trong cơn nguy. Tu thành Chánh Giác,
vượt qua ba cơi, được người kính ngưỡng, là v́ tâm ta đủ sức
an ổn, phải biết rằng đức nhẫn rất quư vậy”.
Tuy c̣ trẻ nhưng La Hầu La sớm đạo mạo như người trưởng
thành, như một Sa môn nghi biểu trang nghiêm. Ít khi tham dự
sinh hoạt của tăng đoàn, chỉ im lặng dụng công tu tập. Đến
khi 20 tuổi, La Hầu La vẫn chưa khai ngộ. Mấy phen dường như
khai ngộ mà vẫn chưa khai ngộ. La Hầu La đem chỗ tâm đắc của
ḿnh bạch với Phật. Phật dạy La Hầu La từ đây về sau nên
thường cùng bạn bè đàm luận về đạo lư ngũ uẩn; và tự ḿnh
nên tư duy về ngă mạn, ngă vô pháp, pháp khổ, pháp vui… Một
ngày nọ, vào sáng sớm, đức Phật cùng với La Hầu La đi ra
khỏi Kỳ Viên, vào thành Xá Vệ khất thực. Trên đường đi Phật
lại bảo La Hầu La:
“La Hầu La ! Ông hăy QUAN SÁT SẮC VÔ THƯỜNG, THỌ TƯỞNG
HÀNH THỨC CŨNG VÔ THƯỜNG. ÔNG NÊN XEM XÉT THÂN TÂM CỦA MỌI
NGƯỜI VÀ TẤT CẢ SỰ VẬT TRÊN THẾ GIAN, ĐỀU NÊN KHỞI QUÁN VÔ
THƯỜNG, KHÔNG NÊN CHẤP TRƯỚC”.
La Hầu La nghe vài câu nói đơn giản như thế, TÂM ĐỊA HỐT
NHIÊN SÁNG TỎ, liền cáo biệt Phật, ngưng việc khất thực, trở
về tịnh xá, ngồi kiết già một ḷng suy nghĩ về ư nghĩa thâm
thúy của lời dạy đó. TÔN GIẢ LẠI DÙNG TỪ BI QUÁN TRỪ TÂM SÂN
HẠI, DÙNG BẤT TỊNH QUÁN TRỪ TÂM THAM DỤC, DÙNG SỔ TỨC QUÁN
TRỪ TÂM TÁN LOẠN, DÙNG TRÍ HUỆ ĐỐI TRỊ NGU SI. TÔN GIẢ VÀO
SÂU TRONG THIỀN ĐỊNH, VÀ CƠ DUYÊN ĐĂ CHÍN MÙI, TÔN GIẢ KHAI
NGỘ NGAY HÔM ẤY. Đức Thế Tôn khất thực trở về đến chỗ La Hầu
La đang tọa thiền chỉ dạy thêm:
“NÊN DÙNG SỨC ĐỒNG THỂ ĐẠI BI, L̉NG TỪ VÔ-DUYÊN ĐỂ ĐỐI XỬ
VỚI NGƯỜI VÀ SỰ VIỆC, TÂM LƯỢNG RỖNG RANG CÓ THỂ DUNG NẠP
TẤT CẢ CHÚNG SANH, MỚI CÓ THỂ DIỆT ÁC, ĐẾM HƠI THỞ QUÁN TÂM,
CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC GIẢI THOÁT”.
La Hầu La từ ṭa đứng dậy đảnh lễ Phật thưa:
“BẠCH THẾ TÔN, PHIỀN NĂO CON ĐĂ HẾT, CON ĐĂ CHỨNG NGỘ
XONG”.
Từ hôm đó, La Hầu La là TỲ KHEO ĐĂ CHỨNG NGỘ, LÀ MẬT HẠNH
ĐỆ NHẤT TRONG CÁC ĐỆ TỬ CỦA PHẬT. Theo kinh sử, La Hầu La
tịch diệt vào khoảng 50 tuổi. Sau đó Bà Da Du Đà La, mẫu
thân của La Hầu La, vào tuổi 78 hướng về đức Phật đảnh lễ
cảm tạ xong, bèn hiện thần thông bay lên hư không mà đi. Đêm
đó Bà ở trong pḥng nhập định mà tịch diệt.
Trường hợp của La Hầu La rất gần gũi giống chúng sanh thời
mạt pháp. Khi trẻ không có niềm tin nơi Phật pháp hoặc tin
tưởng hời hợt không hiểu. Hoặc có hiểu có tin nhưng tu tập
lâu ngày không thấy kết quả. Ngày xưa La Hầu La luôn gần bên
Phật, nên có vấp váp ǵ liền được Phật chỉ cho sai lầm mà
sửa chữa. Ngày nay hoàn cảnh chúng sanh khó khăn hơn nhiều,
Phật pháp lan tràn nhưng chánh tà lẫn lộn. T́m cho được đúng
chánh pháp rất khó, t́m những phương tiện đúng đắn lại càng
khó hơn. Tấm gương La Hầu La vô cùng quí báu cho ai quyết
tâm tŕ chí tu hành cho đến khi đạt ngộ.