Trang Thơ & Truyện: Nguyễn Thị Thanh Trí                |        www.ninh-hoa.com

Nguyễn Thị Thanh T

  Cựu học sinh trường:
 Nữ Trung học Nha Trang
   



Hiện cư ngụ tại:
 Việt Nam

 

 


Họp mặt với cựu học sinh lớp Thất 2 trường Trung học Diên khánh (1962)

http://trandang.net/Default.aspx?g=posts&t=1557

Thầy Trần Đăng Nhơn*

 

* Thầy TRẦN ĐĂNG NHƠN là Giáo Sư dạy Anh Văn trường Vơ Tánh và là thầy dạy Anh Văn vỡ ḷng lớp Đệ Thất chúng tôi.

Năm mươi năm, học tṛ cũ chúng tôi thăm thầy và thầy đă viết bài trên trang  trandang.net.  Xin phép được đăng bài của thầy với lời cảm ơn sâu sắc đến vị thầy khả kính.

NGUYỄN THỊ THANH TRÍ

 

PHẦN 5:


Sáng mồng 7 tết Quư tỵ (2013), một nhóm cựu học sinh lớp Đệ Thất 2 của trường Trung học Diên khánh năm 1962 đến chúc tết tại Memento.

Đây là lớp học đầu tiên của trường Trung học Diên khánh mới mở tại quận Diên khánh. V́ chưa có trường nên hai lớp Đệ Thất lúc đó phải học tạm tại trường Tiểu học Khánh ḥa ( nay là trường Tiểu học Thị Trấn ). Ông Lê Nguyên Diệm, hiệu trưởng trường Trung học Vơ Tánh Nha Trang tạm cử Ông Nguyễn Hỗ phụ trách trường TH Diên Khánh và cử một số giáo sư của trường Vơ Tánh lên dạy. Trong số giáo sư đó có tôi dạy môn Anh văn, Trần Đăng Lộc dạy Toán và một số giáo sư khác.

Sau này trường Trung học Diên khánh có trụ sở khang trang và có ban giáo sư cơ hữu đầy đủ th́ chúng tôi không dạy nữa.

Tuy tôi chỉ dạy có một năm tại trường Trung học Diên khánh, nhưng t́nh nghĩa thầy tṛ rất đậm đà đă thể hiện trong buổi họp mặt hôm nay. Tôi không ngờ việc này đă xăy ra vào lúc tuổi đời của tôi bước vào buổi xế chiều. Trong suốt 50 năm dạy học tại Nhatrang tôi đă từng dạy tại các trường công lập, tư thục như : Vơ Tánh, Văn hóa, Văn học, Bồ Đề, Bá ninh, TH Kỹ thuật, ĐH Duyên hải, Trường Dự bị Đại học, Trung tâm ngoại ngữ Lê Chân tại trường THPT Lư Tự Trọng...nên không sao nhớ hết được tên học sinh của ḿnh . Có chăng chỉ nhớ khuôn mặt "hao hao ngày nào" nhưng không thể xác định có đúng hay không và cũng không biết người này học trường nào? Có nhiều người ngày nay có địa vị trong xă hội c̣n nhớ và nhận ra thầy xưa, nhưng cũng nhiều người phớt lờ xem như không biết. V́ vậy kinh nghiệm cho thấy là ḿnh không nên "bợp chợp nhận ra người quen" quá vôi vàng...

 Các cưu học sinh lớp Đệ Thất 2 trường Trung học Diên khánh này nhận ra thầy xưa và t́m đến thăm thầy. Một buổi sángtrước tết Quư Tỵ (2013) tôi đang tưới mấy hàng đậu ve ( haricot vert) th́ nhân viên Memento báo cho biết là có mấy học sinh cũ đến thăm thầy. Tôi vội vàng vào nhà th́ thấy 4 anh chị đứng chờ với một gói quà trên tay. Tôi chỉ nhận mặt được một người quen : cô Trí ở Thanh minh. Khi an tọa các anh chị mới nói rơ "ḿnh là ai" và "mục đích". Tôi thật sự cảm động. Cảm động v́ những anh chị học sinh này đă học với tôi cách đây 50 năm và bây giờ vẫn c̣n nhớ và nhắc lại những kỹ niệm xưa ...mà tôi hầu như không c̣n nhớ ǵ nữa. 

Tôi ngơ ư muốn mời tất cả các anh chị trong lớp cùng uống với tôi một tách cà phê vào đầu năm mới .

Hôm nay mồng 7 tết , 20 anh chị học sinh củ lớp Đệ Thất 2  của trường Trung học Diên Khánh đến chúc tết  tại Memento.

 

Các anh chị trước kia là học sinh trẻ nhưng bây giờ đă trở thành ông bà ( nội , ngoại) , có nhiều người thành đạt như : Luật sư Đỗ Hữu Hào ; Nguyễn Mừng , hiệu trưởng trường THPT Hoàng văn Thụ Nhatrang ; Nguyễn Thanh Trí  , giáo viên có năng khiếu văn chương , thích viết văn ; nhiều người làm giáo viên ; là cựu sĩ quan , hạ sĩ quan chế độ cũ  ...nên tôi yêu cầu mọi người hăy nói vài lới về  gia  đ́nh ḿnh và nhắc lại những kỹ niệm xưa nếu c̣n nhớ. Nghe rồi mới biết là hồi đó  ḿnh cũng thuộc  loại giáo sư khó tính (đuổi học sinh ra khỏi lớp v́ nói lí nhí) , sửa đi sửa lại cách phát âm chữ "th" trong chữ THAT , THING...hay "ch" trong chữ CHALK. và những kỹ niệm khác... các em c̣n nhắc lại lúc đi dạy tôi đi chiếc xe Lambretta ( là một loại xe như vespa của Ư ) ... Thật là quư !!!

 

Cô Trí được phong chức Hội trưởng của lớp Đệ Thất 2 chúc tết

Hàng ghế bên phải của tôi

Hàng ghế bên trái của tôi

Ĺ x́ quà Tết Cho Thầy

Chụp h́nh làm kỷ niệm

 

HẾT

 

 

 

 

 NGUYỄN THỊ THANH TRÍ

7/2013

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang Thơ & Truyện: Nguyễn Thị Thanh Trí                |        www.ninh-hoa.com