Trang Thơ & Truyện: Lê Thị Thanh Tâm                     |                 www.ninh-hoa.com

Lê Thị Thanh Tâm
 

Bút hiệu:
Gia B́nh Vân Nga,
Lê t. Thanh Tâm

Sinh trưởng: 
Gia Định,
B́nh Hoà, Sài G̣n.

Nghề nghiệp:
Dạy Việt ngữ 

 

 


Hiện sinh sống tại

Ḥa Lan (Holland)
.



 

 

 

 

 

PHẦN I

 

Lời nói đầu.

 Tôi viết xong đoản văn du kư này vào lúc Âu-châu của chúng tôi c̣n an b́nh, chưa bị cơn dịch Corona tấn công mạnh mẽ như bây giờ. Thế nên tôi đă may mắn được ngồi viết hết về chuyến đi này.

Dù rằng lúc ấy các tin tức về dịch bệnh này ở China vẫn loan truyền cho toàn thế-giới biết, nhưng có lẽ mọi người đều thờ ơ, nghỉ rằng chỉ xảy ra ở Wuhan chứ không thể xảy ra trên đất nước ḿnh.

Tôi cũng không khác ǵ số đông ấy. Nhưng từ từ cơn dịch bùng phát mạnh mẽ, khiến toàn thế giới bắt đầu cấm vận và cấm túc, th́ mọi người mới vỡ lẽ ra rằng :

 Con virus bé nhỏ hơn cả đầu kim này, lại có sức mạnh kinh hồn, nó đă thay đổi toàn diện cuộc sống của thế giới con người, cũng như nhân sinh quan của họ.

 Tôi cũng như các bạn, mỗi ngày c̣n khoẻ, c̣n sống để thở, đều trân quư từng ngày và thương cho tất cả nạn nhân trên thế giới, đang oằn oại trong cơn thập tử nhất sanh, đánh nhau với con virus mới mẽ này.

 Cầu mong ác mộng này qua mau.

 o0o

Chuyến đi Nepal vào đầu tháng 12 này là chuyến cuối cùng của mùa du lịch năm nay, v́ trời đang vào đông lạnh và cũng là mùa mưa, đường núi nhỏ hẹp và x́nh lầy dễ bị tai nạn, nên đa số du khách chỉ đến Nepal vào các tháng khô ráo và ấm áp. Do đó tour này chỉ có 8 người, mà cũng được hăng Kras chấp nhận là may mắn vô cùng, v́ vừa được bớt giá nếu đi hai người, mà lại tiện nhất v́ dùng xe mini bus khi đi đường núi hiểm trở sẽ an toàn hơn xe to, và cũng tiện cho guid tour chăm sóc.

 Chúng tôi thường đi du lịch xứ nóng vào mùa đông Âu-châu, để trốn lạnh. Lần này các nước muốn đến là Ấn-độ và Tây Tạng. Nhưng nước Ấn th́ quá rộng lớn và xă hội phức tạp, c̣n Tibet là thuộc địa của Tàu. Thế nên chúng tôi chọn Nepal, là hài hoà nhất, v́ khí hậu tháng này mà Nepal chỉ 22°C th́ tốt quá rồi. Thế là chúng tôi khăn gói ra đi.

 Chuyến đi này rất thú vị, tôi muốn ghi lại những điều ḿnh cảm nhậndù c̣n thô thiển. Tôi không dám lạm bàn nhiều về tôn giáo, v́ không thuộc lănh vực này.

 Cô Brenda trẻ, chỉ trên tuổi bốn mươi là guid tour Hoà-Lan. Cô thông minh, chịu cực lội x́nh, chịu lạnh vùng núi giỏi, khéo giao thiệp với mọi người nhất là với các hotel để công việc nhanh và ưu đăi cả đoàn. Nghề này cũng khó khăn và cực nhọc như làm dâu trăm họ, v́ trong tour có ai bị bịnh, hay vui, buồn hoặc thắc mắc về lịch sử, địa lư, phong tục..đều hỏi guid cả. V́ vậy nếu không yêu nghề và yêu đất nước nơi họ làm việc, th́ khó thành công. Nhất là nơi đây nghèo quá, đến đâu cũng chỉ có đá và núi, dân nghèo sống trong lều, trong hóc núi áo quần mỏng manh giữa trời lạnh giá. Nhưng họ có vẽ thanh thản an vui chứ khôngkhổ sở, đi ăn xinnhiều như anh láng giềng Ấn-độ.

Sơ lược về địa h́nh Nepal.

Nước Nepal có từ thời cổ đạicủa triều đại Shah, lập nên vương-quốc này. Là vùng đệm giữa hai nước Đại Thanh (Tàu) và Ấn-độ, thuộc nội lục địa nam Á châu, và theo thể chế Cộng-hoà Dân-chủ Liên-bang.

Diện tích 147.181 km2 (bằng một nửa nước Việt-Nam).Phía bắc giáp nước Trung-quốc. Phía nam, đông và tây giáp Ấn-độ., chỉ cách Bangladesh 27 km.

Miền bắc giáp Tây-Tạng và chịu ảnh hưởng văn-hoá của nước này. Mật độ dân cư 24 triệu rưỡi.

Người Nepal gọi là núi khi cao trên 3.500 m, c̣n dưới hơn th́ họ gọi là đồi hết. Trong khi dân vùng đất thấp Hoà-lan của chúng tôi, nơi nào cao hơn mặt đất cả trăm meter th́ gọi là núi hết. Ai đúng ai sai !!

 Sơ lược về thể chế Nepal.

Về chính-trị nước Nepal có chế độ nghị viện từ thập niên năm mươi, nhưng bị đ́nh chỉ sau đó mười năm, v́ nội chiến. Đến năm 1990 do áp lực của phe cộng-sản (thuộc Mao.ist) chống lại quân- chủ chuyên chế, nên vua Brendra chấp thuận cho cải cách quy mô thành quân-chủ lập-hiến.

Năm 2007 nước Cộng-Hoà Liên-Bang Nepal ra đời. Một năm sau nhóm cộng sản Mao.ist chiếm nhiều ghế quốc hội, khiến vua Gyanendra bị truất phế. Vào thời thủ tướng Suishil Koirala đă thành lập nhóm Cộng-hoà Liên-bang Nepal.

Quốc gia này mới từ bỏ chế độ quân chủ 30 năm nay, để chấm dứt thời gian dài mà mấy chục vương quốc tí hon, tranh giành quyền lực. 

Thung lũng thủ đô Kathmandu, airport Tribhuwan.

Thủ đô Kathmandu cao 1.300 mét, có hơn 2 triệu rưỡi người, thuộc miền trung bắc Nepal, là trụ sở liên-minh Newar. Nơi đây các cửa tiệm lâu đời, buôn bán sầm uất, tên Nepal Mandala, và thuộc nhánh Hymalaya có đường tơ lụa từ cổ đại, do thương nhân của thung lũng này lập nên.


Đường tơ lụa ngày xưa, đi ngang làng Bandipur.

Ngoài thủ đô này ra, c̣n có thêm một thành phố Pokhara cũng phồn thịnh và có phần hấp dẫn du khách hơn cả Kathmandu, nhờ đường phố sạch sẽ và tiện nghi hơn thủ đô Kathmandu.

Hôm đầu tiên mới đến airport Tribhuwan, nhóm tour được cô Brenda vui vẻ đón về hotel Shankar rộng lớn, tiện nghi, thuộc hạt Thamal và Durbar Marg rất gần phố. Chúng tôi ngồi trong khu vườn rộng hotel, đầy cây xanh và hoa nở tươi đẹp, để dùng buổi ăn trưa hay uống cafe espresso để làm quen nhau.

 Trong tour có vợ chồng Robert và. Ger. rất vui vẻ. Cặp Ans và Wim trầm lặng hơn, và cha con ông Niki và con gái Saskia (trẻ nhất nhóm20t.). Cuối cùng là hai đứa chúng tôi dân da vàng, đă gác kiếm về hưu rồi.

 Buổi chiều ấy Brenda đưa nhóm đi xem khu chợ rất cũ kỹ, đường trong phốnhỏ hẹp, nhiều ổ gà nước đọng vũng dơ bẩn, rác vứt lung tung. Nhưng cái nhộn nhịp của phố chợ Á châu có sức thu hút du khách, khiến họ không thấy khó chịu, nhờ bao nhiêu tiệm tùng bán đồ lạ lẫm, khiến họ thích thú, đi loanh quanh hoài mà không chán.

Loanh quanh với chi chít tiệm tùng đồ lưu niệm, nhiều nhất là đồ leo núi, đi trợt tuyết, và nhất là đồ len cashmere, v́ dân leo trèo núi đến đây nhiều do dăy Everest đa số nằm bên Nepal này.

Đến lúc sắp mỏi chân, được lên xe riksja đưa đến Quăng trường Hoàng-gia (Durbar Square), viếng đền chùa lớn nhất và cung điện Hunuman Dokha của triều đại Malla, cũng ở gần phố.


 

Xe riksja giống như xe xích-lô đạp ngày xưa, nhưng bác tài ngồi phía trước. Điều lo ngại nhất là các xe này đều cũ, có chiếcđă hoen rỉ sét, sẽ không an toàn nếu chở khách quá nặng kư, nhưng các bạn tour rất thích thúlên xe.

 Chạy chưa được bao lâu th́ điều lo ngại ấy thành sự thật, xe của cặp Rob.bị gẩy bánh, tiếng bà Ger. la chói lói v́ bị vứt ngả xuống đường. Mọi người sợ hăi lo lắng, nhất là cô Brenda, phen này chắc phải gọi xe cứu thương !

Nhưng may quá bà Ger. chỉ bị đau bàn tọa thôi, mươi phút sau đă gọi xe khác thay vào. Cô bé Sas. nh́n tôi le lưỡi cười, có lẽ cô mừng thầm v́ nghĩ cha con cô nặng kư nhất, mới đáng bị gẩy xe !.

Nhưng nào ai thương hại bác tài có xe đang bị gẩy bánh xe kia. Anh ta buồn rầu kéo xe ḿnh về, phen này cả nhà phải nhịn đói, v́mất cả vốn lẫn công rồi. Cái xe ấy chỉ có vứt đi chứ c̣n sửa chữa ǵ được nữa.

Buổi cơm tối đầu tiên ở restaurant authentieke trong phố rất thơ mộng, lịch sự và có nhạc sống múa nhảy dân tộc, thích vô cùng. Các món ăn dân tộc nấu ngon, thịnh soạn, và sạch sẽ. Ăn ngon cũng cần có bạn hiền, mới ngon. May mắn nhóm chúng tôi có độ tuổi không chênh lệch nhau bao nhiêu và cùng trải đời, nên câu chuyện trao đổi dần thân mật hơn. Do đó buổi ăn thêm đậm đà.

Ra về khách c̣n được tặng quà lưu niệm là các mặt nạ, của các vị thần của đạo Hindu, ai cũng vui cả.

Đêm ngủ đầu tiên cho chúng tôi cảm nghỉ thật đẹp trong một đất nước thanh b́nh, dù nghèo nhưng thấm đẫm t́nh người nhân hậu, hiền lành của đạo giáo.

Thức ăn Nepal.

Có hai loại cơm là cơm DalBhat là loại rẻ chỉ có cơm, chén soup đậu linzen với tỏi, cải xanh xào, và cari rau củ. Cơm phần Thalilà loại đắt tiền hơn cũng có cơm, cari rau đậu, nhưng có thêm thịt, trứng, salad, và bánh chiên papadum.

Suốt mười sáu ngày ở đấy chúng tôi ăn nhiều nơi, nhưng mỗi nơi cách nấu ngon hay dỡ đều khác nhau, thú vị vô cùng.

 

Ở đây có món Mo-mo là dễ ăn cho khách Tây phương. Đó chỉ là bột ḿ bọc thịt hay rau, rồi luộc hay chiên hoặc nướng giống dulin của Tàu ( dĩm- sấm) có saus cà chua tuỳ ḿnh đặt. Lần đầu ăn tôi thấy ngon, nhưng không ăn hoài như đa số bạn trong tour, họ chỉ thích ăn loại nào hợp, chứ không ăn thử các món mới khác. Tôi nghỉ cũng đáng tiếc nếu đi xa khá cực nhọc, mà bỏ qua dịp thưởng thức món ngon của đất nước ấy. Do đó các bạn sẽ nghe tôi kể về các buổi ăn khá nhiều đấy nhé.

Món cá và ḅ là hiếm, v́ ḅ là giống vật đạo Hindu thờ nên đừng ḥng ăn thịt nó. Thế nên chỉ có vài nơi đặc biệt mới có món ḅ, phần đông họ chỉ nấu thịt trâu, dai nhách như hôm cuối cùng tôi bị tổ trác, v́ gọi thịt ḅ beef mà họ đem thịt trâu xào (rau) dai nhách cho ḿnh. Th́ ra tôi hiểu lầm tên của món Tibet này. Chỉ v́ tôi thích ăn restaurant Nhật, nên anh nhà tôiphán rằng:

- Phải chịu khó đi ăn nhiều restaurant quốc tế, th́ sẽ quen tên các món ăn này.

Từ Kathmandu, chúng tôi sẽ viếng thăm các huyện chung quanh vào các ngày sắp đến.

Xă hội Nepal.

Tiền tệ vạ lúc chúng tôi đến Nepal: 1euro = 120 Rs, 1usd = 110 Rs.

Nepal là một đất nước không có nguồn lợi ǵ đáng kể, ngoài dịch vụ du lịch mới phát triển hơn mươi năm nay, và cũng có lợi điểm là quốc gia duy nhất trong vùng không bị vướng vào cuộc chiến tranh chiếm thuộc địa, của các đế quốc Âu châu.

 Quốc gia này mới từ bỏ chế độ quân chủ 30 năm nay, chấm dứt thời gian dài mấy chục vương quốc tí hon tranh giành quyền lực. Trong bước đầu chật vật xây dựng nền móng Cộng-hoà, người dân Nepal chưa thấy một tương lai sáng sủa nào. Không biết rồi họ sẽ lặng lẽ nối nghiệp nông gia, hay làm công quả cho đền chùa, hoặc khá lắm là làm trong ngành du lịch?

Chúng tôi đến đang mùa Nam Á Thế-vận-hội (SA. Games) lần thứ 13. Các cuộc thi đấu tại Kathmandu và Pokhara. Xe đi ngang nhiều cỗng chào và nhiều biểu ngữ quảng cáo hai bên đường. Lần này có 7 quốc gia tham dự, riêng nước Afghanistan v́ chiến tranh nên không tham dự. Có lẽ nhờ vậy giữa cảnh nhếch nhác của thành phố, mọi người thấy sôi động hơn.

 Đi khắp các nơi, ngoài đường có treo nhiều bảng quảng cáo dịch vụ môi giới đi học ở nước ngoài: Nhật, Anh, Ấn… Người ta cố gắng cho con học trường tư, khá hơn th́ lo cho vào trường nội trú, để tiếp theo là t́m chỗ học lên bậc đại học ở nước ngoài và khi tốt nghiệp kiếm cách xoay xở ở luôn nơi đó. Đây là vấn nạn lớn của Nepal, với kết luận bi quan là quốc gia thiếu trầm trọng nhân lực có tŕnh độ cao. Tuy nhiên, nh́n chung xă hội có vẻ yên b́nh, không đua chen. Phải chăng v́ không bon chen, cho nên không tiến nhanh được? nhưng điều đó trái ngược với tôn chỉ về tâm linh của đạo Ấn và Phật giáo.

Ranh giới giữa Nepal và Ấn Độ rất mơ hồ. Ấn Độ luôn t́m cách lấn chiếm lănh thổ hai lân bang phía tây bắc là Pakistan và Nepal. Có một thời Ấn Độ đă khóa đường dẫn dầu, khiến Nepal nữa năm khốn đốn. Không có dầu, tức là mọi sinh hoạt tê liệt. Điện phân phối nhỏ giọt. Người dân phải dùng đèn đốt bằng bơ trâu yak thay đèn điện hay đèn mang-chon. Nước phải ra sông ra giếng hay chờ mưa xuống hoặc xe bồn phân phối. Xe cộ phải mua xăng giá chợ đen mắc gấp mười, rồi bệnh viện, hăng xưởng cũng chậm lụt vào thời đen tối này, có lẽ chỉ khá hơn thời bao cấp ở Việt Nam chút xíu.

Khi mối xung đột giữa Nepal và Ấn-độ tạm được hàn gắn, th́ lại gặp nạn câu điện trộm khủng khiếp của toàn xă hội, cộng thêm tham nhũng. Thế là lại khổ cực triền miên, tức là mọi người chẳng biết khi nào có điện, khi nào mất điện. T́nh trạng này kéo dài tới 10 năm, đến năm 2016 chính phủ mới tạm ổn định được tại thủ đô Kathmandu và Pokhara.


Rất nhiều các ngả tư chỉ có “chuồng chim”này, cho cảnh sát điều khiển, như thập niên 60 ở V.N. Thế mà tôi chưa thấy tai nạn nào xảy ra..

 - Đến Kathmanduvallei.


Bảo tháp Boudhanath (giữ xá lợi Phật)

Nơi đây cũng thuộc vùng thung lũng Kathmandu.

Chúng tôi đến chùa cổ đại này, có bảo tháp Swayambunath rất rộng lớn trên đồi cao. Nơi đây thấy sự hoà hợp của đạo phật Nepal, đạo Hindu (Ấn-giáo) và Phật Tibet thật hài hoà

 Ngôi chùa Tây Tạng cóṿm nóc trắng cao và đẹp, ngược với bên trong màu sắc rực rỡ, với nhiều tranh Tanga vẽ biểu tượng thế giới của chư Phật và chư thiên. Ngoài ra c̣n có Mandala là mô h́nh rất phức tạp, mà họ tin rằng khi cầu nguyện rất linh ứng. Ngoài sân c̣n có các quả chuông đồng có khắc câu kinh, treo từng giăi dài theo bờ tường. Người muốn cầu nguyện, đi theo chiều kim đồng hồ lắc xoay các chuông ấy một ṿng, th́ có may mắn.

Chùa này c̣n gọi là chùa khỉ v́ có nhiều khỉ nhất. Đám khỉ này nhỏ bé, lông màu vàng sậm như tơ rất đẹp và dạn dĩ lắm, chúng tíu tít chạy t́m thức ăn của du khách cho. Chúng đă đi theo đoàn người đi hành hương khắp nơi, để rồi đến đây. Tôi sợ nhất là nhóm khỉ ở Marocco và ở Bali (Indonesia) rất hổn láo, chúng giật túi xách, nón và thức ăn của du khách thật nhanh.

Ở đây dù chúng tôi cũng được guid kuyến cáo coi chừng lũ khỉ nhỏ này, nhưng chúng lại rất hiền lành, chỉ dương đôi mắt nâu tṛn xoe ngây thơ nh́n khách, chờ được cho ăn thôi.

Ai đang buồn chỉ cần nh́n chúng giở tṛ khỉ th́vui ngay.

Các nơi Phật tích nổi tiếng của Nepal.

Ngoài bảo tháp Swaymbunath này, c̣n có bảo tháp Boudhanath, cộng thêm khu vườn Lâm-Tỳ-Ni (Lumbini) phía nam giáp ranh Ấn Độ, nơi đức Phật Thích Ca ra đời.

Và Phật tích tại Namo Buddha, có tảng đá ghi dấu nơi được cho là tiền thân của đức Phật Thích Ca đă hiến ḿnh cho cọp đói để cứu đàn con vừa sinh, đang nằm thoi thóp v́ cọp mẹ không c̣n sức đi kiếm đồ ăn. Nơi đây hiện vẫn c̣n tranh căi là điểm này nằm ở Nepal hay Pakistan, v́ nơi đấy cũng có cùng một Phật tích này. Đấy là bốn Phật tích nổi tiếng nhất của Nepal.

C̣n những chùa nhỏ khá nhiều, nằm rải rác khắp nơi. Tuy nhiên, số lượng chùa không thấm vào đâu so với số đền Ấn giáo. Theo thống kê cuối cùng lập năm 2011, th́ có 81% dân Nepal theo Ấn giáo, trong khi chỉ có 9% theo Phật giáo.

Sơ lược về Ấn-giáo ở Nepal.

 Hôm đi xem các đền Hindu trong làng, nghe guid giảng giải về các vị thần đang thờ phượng nơi đấy. Như thần Shiva thuộc phái Smara là biểu tượng của sáng tạo, duy tŕ và hủy diệt.Thần này có hai biểu tượng là thần nhân từ hay thần kinh sợ.

Nhờ đó tôi mới hiểu ra ngày xưa c̣n bé, ba me tôi đưa các con đi chùa Từ-Nghiêm ở Sài-g̣n, nơi ông bà d́ tôi tu. Lúc đi ngang qua đền Shiva của đạo Hindu, mà người V.N. chỉ gọi là chùa Bà của người Ấn-độ.( xeo xéo trước cửa chùa có ông Chà-và, đen thui cởi trần đưa bụng phệ, bán đậu phọng chiên cay ngon đến ghiền).Ngày ấy tôi chỉ thích ngắm tượng thần nữ thật đẹp, c̣n tượng thần mặt dữ dằn th́ né tránh. Ṭ ṃ vào chùa xem, lúc nào họ cũng đốt nhang trầm thơm nghi ngút, và các tượng thần của họ đầu voi, đầu khỉ có màu sắc đẹp và huyền bí, làm lũ con nít cứ thích nh́n dù hơi sờ sợ, v́ chả hiểu ǵ cả. Bây giờ tôi mới hiểu thần có vợ là Parvati và hai con là Ganesha và Kartikeya. C̣n về phía thần kinh sợ là thần ưa chém giết. Ngoài ra thần c̣n bảo trợ cho yoga và nghệ thuật.


Góc trái là chùa Nepal, sau lưng là chùa Tibet màu trắng và bên phải là đền Ấn giáo, ba tôn giáo hài hoà.

Ấn giáo tại Nepal thực ra chia làm nhiều nhánh. Tổng quát, tín đồ Hindu tin vào ba vị thần chính: thần sáng thế Brahma, thần bảo hộ Vishnu và thần hủy diệt cũng là sáng tạo Shiva. Ba vị thần này kết hợp và trở thành vị thần Brahman, thần tối thượng hiện hữu trong vũ trụ. Tuy nhiên, mỗi phái trong Ấn giáo nghiêng nhiều về một trong ba vị thần này. Cũng có những sắc dân thờ thần khác, như dân Newar, là một sắc dân thiểu số quan trọng ở Nepal, thờ nữ thần Taleju; hoặc những đền thờ các vị thần khác, thường thấy nhất là thần Ganesh (thần Đầu Voi) và thần Hanuman (thần Khỉ).

Ở Nepal, ảnh hưởng của thần Shiva lớn nhất trong các ngôi đền. Người ta tin là vị thần này mang đến thành tựu trong thế giới này và thế giới khác cho người thành tâm. Phải chăng đó là ước muốn đơn giản nhất của nhân loại. Người Nepal cũng tin rằng khi thần Shiva hóa thân đến Kathmandu, ngài đă thay dạng đổi tên thành Pashupati, là chúa tể của muôn loài. V́ thế tại Nepal cũng có nhiều đền mang tên Pashupatinath, v́ họ cũng tin là thần Pashupati là một hiện thân khác của Phật Quan-Âm. Do đó, người dân đạo này cũng chạy qua chùa Phật, để cầu nguyện Quan-thế-Âm Bồ- tát nữa.

Nghe kể sự tích rằng, lúc thần đi dẹp giặc, khi trở về nhà thấy vợ đang nằm trên giường với một thanh niên. Ông giận quá rút kiếm chém đứt đầu thanh niên này. Khi xem lại th́ ra đó là con trai ông. Hối hận, ông bảo vợ là vị thần có nhiều huyền phép, th́ hăy biến cho con trai sống lại. Nhưng khi ấy chỉ c̣n cách chặt đầu con voi thay vào ḿnh con trai mà thôi. Khi con trai sống lại với đầu voi, tượng trưng cho sự hợp nhất của tiểu vũ-trụ và đại vũ-trụ. Được xem là vị phúc thần, đáp ứng những điều may mắn.

Sống và làm việc ở những nước này, có lẽ cô Brenda tin vào đạo này, nên tôi thấy cô có cầu nguyện ở đấy. Riêng Phật-tử chân chính th́ chỉ cầu nguyện ở chùa Phật mà thôi.

Ấn giáo trong khu vực Á châu này là một tôn giáo đă ăn sâu vào văn hóa quần chúng, thấm vào đời sống thường ngày, tạo thành những lễ nghi tập tục xă hội, giống như Thần Đạo ở Nhật-Bản. Ngoài ra, khi đi sâu thêm một chút vào Ấn-giáo, ta cũng nên biết là danh từ “Ấn” ở đây hay Hinduism, không có nghĩa là “xứ Ấn độ”, mà từ này nguyên thủy có nghĩa là “ngoại đạo”, ám chỉ những người không theo đạo Christ và đạo Hồi, nghĩa là Bà-La-Môn giáo có lẽ đúng hơn. Ví dụ, điển h́nh là xưa kia, sắc dân Newar cư ngụ đông đảo ở Kathmandu, họ có những nghi thức tôn giáo riêng. Tại Nepal c̣n có những đền riêng cho sắc dân này thờ những thần của họ, như đền Taleju ở Kathmandu và Bhaktapur, có những căn nhà dành cho nữ thần Kumari (Kumari Ghar).

-Thần nữ Kumari.

Tại Kathmandu, đây là một điểm đặc sắc, v́ nó cũng nằm trong phạm vi Quăng trường Hoàng-gia và không bị hư hại nhiều.

 Nữ thần đương thời là Kumari, được tín đồ Ấn-giáo xem như một người nữ đặc biệt, được nữ thần Taleju nhập vào. Khi cô gái này lần đầu có kinh, hoặc bị thương tích chảy máu, th́ thần Taleju thoát ra khỏi thân xác cô ấy, để t́m cách nhập vào một cô bé gái đồng trinh khác. Các cô Kumari được tuyển chọn qua một thể thức khắt khe, phải hội đủ một số tướng tốt, và phải chứng tỏ được đức tính can đảm bẩm sinh. Cô được giữ kỹ trong một căn gác, có người phục dịch chăm sóc, và thỉnh thoảng được đưa ra ngoài ngồi trong kiệu rước đi một ṿng phố. Người ta nói thường th́ khoảng 4 - 5 giờ chiều các thị vệ đưa cô ra, khi có khi không. Và họ cấm tuyệt đối không được chụp h́nh cô, v́ thần c̣n sống là bực linh thiêng.


Căn gác của các cô bé Kurmari ở.

 

 

 

Đón Xem PHẦN 2

 

 

 

 

 

Lê Thị Thanh Tâm
5/2020
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang Thơ & Truyện: Lê Thị Thanh Tâm                  |                 www.ninh-hoa.com