trang nh www.ninh-hoa.com   |   trang thơ & truyện L Anh Dũng


L Anh Dũng

bt hiệu: letamanh


      Chủ bt tuần bo
 Trch Nhiệm v viết cho
 nhều tờ bo tại Nam Cali
    Lm rể Ninh Ha từ
    năm 1968, hiện nay
 sống tại California, USA.



Truyện/Bin Khảo

 

Chẳng C Nghĩa G!
Con Dốc Cầu Nhị
   Thin Đường
 
Hồi Gio:
    Một Vi Nt Chung

Dng Mu Việt  
Nỗi Đau V Niềm
    Hnh Diện
         
Cọp Khnh Ha 
Ch Được  ! 
Việc Nhỏ Nhất ! 
Lại Ging Sinh  
Một Chuyến Du Lịch
    Mỹ
 


 


T

 
  Em Khnh Ha
 
Ốc Mượn Hồn  
 
Đn ng
  So     
 
Uất !    
 
Khc Ngh Thường
 
Trồng Cy 
 
Hứa  
 
Giy Tơ  
  Sao Chưa Trọn Người
                               

 

 

 


 

      

CP  KHNH  HA !
letamanh

  

 

Gấm nằm gặm chn mẹ, bn kia l Tro đang giỡn với cha. Gấm chần chừ một cht rồi vung chn trước ra thc vo v mẹ đi b. Mẹ Gấm đang lim dim mắt ngủ gật, bực mnh v hai đứa con mới vừa b, giờ lại thm sửa rồi! Mẹ Gấm nhăn hm răng trắng với bốn ci nanh nhọn hoắc dọa. Gấm bn lm lnh với mẹ, b ra chơi với Tro. Lc ấy Tro đang nằm di m ci đui của cha, hai chn trước v sau m trọn những đốm lng mu vng đen xen nhau. Ci đui của cọp cha lc ấy nhc nhch khuyến khch Tro m cho chặt. Bất thần cọp cha co đui lại vung một ci, Tro văng ln tới tận cổ của cọp cha, cuối cng Tro nằm vắt vẻo trn lưng cha, cất tiếng ht. Tro ht một bi ht, m trước đ khng lu cọp cha dạy cho hai đứa ht trong một đm trăng rằm. N vừa bắt chước giọng ồ ồ, vừa ngn nga: c um, c um... Gấm ln la tới gần, lấy chn trước khều vo hng cha xin gia nhập vo tr chơi...

Gia đnh cọp đa giỡn như thế suốt một buổi sng c sương m trn ngọn đồi chung quanh l rừng l thấp. Loi người thường hay đi lại nơi nầy để lấy l cọ, đốn tre, tm trầm, săn bắn... Gia đnh cọp từ bin giới Bun m Thuột đ lnh nạn về đy gần ba mươi năm. Kể từ ci ngy con người khng biết từ đu, ni tiếng trọ trẹ, đem xe tăng, thiết gip, sng to, sng nhỏ bao vy v cho nổ rầm trời, động ci thin đường rừng r, nơi qu hương ng b cha mẹ cọp sinh sống bao đời... Đn cọp hết chỗ sinh nhai phải chạy thục mạng xuống khu Đồng B đầy nắng ấm thuộc khu vực Khnh Ha. Từ đ, khng những gia đnh nh cọp, m ton thể mung th đều lm vo cảnh đi kht, khng tm ra mồi hng ngy. Loi người lại thường xuyn săn lng hơn trước, giết bắt th rừng lm lương thực. Họ cũng lm vo cảnh bần cng chỉ v cc l thuyết Cộng Sản, đấu tranh giai cấp do giai cấp cai trị lấy cắp từ bn ngoi, đem về lm khổ cả người lẫn th...

Gấm nghe cọp cha kể lại rằng, lc đ, ng b nội của Gấm "di tản" về đy, l b nội đang c bầu được mấy thng. Sau khi sanh, ng b nội của Gấm v Tro đ phải vất v tm nơi kn đo, gần bờ suối để xy tổ uyn ương; ng nội th ngậm mẹ của Gấm, b nội tha cha Gấm. Vừa đến nơi chưa được hai hm, trong lc ng nội đi tm mồi, th bọn người đi săn rnh rập bắn chết. Người ta bắn ng xong, cột giy ko xc ng, bốn người x xa x x khin xc ng nội đi mất. B nội rống ln thảm thiết nhn hai con nhỏ. B thề độc rằng khi nui cha mẹ Gấm v Tro lớn ln, b sẽ tự mnh trả th cho chồng. V thế cho nn khi cha mẹ gấm biết tự tm mồi, tự kiếm ăn th cũng l lc b nội ra đi biệt tăm.

Nghe đu b tm theo dấu vết kẻ th đ giết ng nội. Họ l những người từ miền Bắc vo, cướp rẫy, cướp đất của những người vốn sinh sống bằng nghề đốt rừng lm rẫy ở nh rng. Đồng bo Ty Nguyn rất thn thiết với dng họ cọp. Người ta thấy cọp l chạy; với lại họ khng c sng, khng c vũ kh, nn tn thờ hnh tượng cọp v t khi động đến uy danh nh họ cọp. Thế m những người gọi l văn minh, c ăn c học, c sng, c xe tăng thiết gip lại ăn thịt cọp, lấy da cọp bu rếu trải thảm trong nh hay treo ln tường lm kỷ niệm chiến thắng, bn xương cọp cho tiệm thuốc Bắc nấu cao ngm rượu trị bịnh nhức mỏi! B nội lặn lội từ khu vực nầy đến khu vực khc để tm kẻ th. Theo như cha của Gấm kể th khi người ta khin xc ng nội, b nội để nhớ mặt từng người. B cn theo pha sau ngửi mi để khi tm th tm cho chnh xc.

Nghe ni hơn một năm tm kiếm, b nội đ ăn thịt hai người, một l người đ bắn vo đầu ng nội, người kia l thủ phạm cột giy ko. Hai người nữa b tm khng được v nghe đu họ đ về H Nội. Nhưng b nội của Gấm v Tro khng may mắn, v sau khi ăn thịt người, b đm ra quen hơi, quen mi mu thơm tho của người. B nội qun rằng dng họ nh cọp chỉ săn th rừng lm thực phẩm. Trừ phi con người tấn cng th mới tự vệ...B ăn quen, nhịn khng quen, ghiền mi thịt người; nn đm đm rnh m tm người để thỏa mn cơn thm. Khng may cho b nội, người ta đ tm cch bẫy được b v khin về bn cho bọn người Tu lm thuốc. Họ thịt b nội, họ lấy xương nấu thnh cao, đng thnh gi bn cho những ai đau lưng nhức mỏi mua về ngm rượu.

- Cha ơi! sao người ta c qu vậy cha? m sao cha biết b nội tm được hai người giết ng nội?

- m...! Th cha cũng nghe dng họ cọp nh ta kể lại, hồi đ cha mẹ cn nhỏ, mới biết tm mồi nui thn.

- Cha n! m cũng kỳ h, dng họ cọp nh ta lc no cũng trốn chui trốn nhũi trong hang hay trong rừng l; vậy m biết hết chuyện của con người. B nội bị xẻ thịt, bị nấu lm cao hổ cốt cũng biết hết... lạ thật!

- Chuyện trong rừng vẫn c lịch sử của rừng, cha quen biết với ng voi gi trn vng Đ Lạt thỉnh thoảng tm thức ăn qua đy kể lại nhiều chuyện. Voi l loi sống lu v biết nhiều thứ xảy ra trong thế giới th vật chng ta. C thể ni voi l tin chỉ của rừng, dng họ voi truyền đời ny đến đời khc, kể cho nhau lịch sử của rừng xanh. Cho nn khng c một voi no m khng biết được những g đ đang xảy ra cho cộng đồng th vật. Con người văn minh v tn c, họ lun tm giết mun th để lấy thịt lm thực phẩm, lấy da lm đồ trang sức, lấy xương nấu cao tẩm bổ... Tm lại, b nội chng mầy tm kẻ th giết ng nội, ăn thịt loi người cũng đng thi...

- Nhưng sao kỳ trước cha ni rằng khng nn động đến loi người, nn kiếm thỏ d hay b chồn ăn thịt?

- V mnh rnh rập vồ cho được một người đ kh khăn m cn c thể chết v con người. Con người họ khn lanh v nhiều mưu lược. Dng họ nh cọp ni ring, mun th ni chung đều phải trnh xa loi người.

- Cha ơi! sao con thấy dng họ nh b, dng họ nh tru, d, cừu, ngựa, g, vịt... Kể cả chim bồ cu nữa đều lm thn với con người? Sao con thấy tụi n tung tăng đi với người thn thiện lắm, cn gip người cy bừa lm ruộng nữa...?

- m...! V tụi đ n ngu, n bị đầu độc, n bị ci l thuyết do con người nht vo đầu: "Người v mun vật bnh đẳng, người yu mun loi, người cũng l sinh vật, hy đon kết cng chung hưởng" nn tụi n theo v trung thnh với con người. Nhưng bị người lợi dụng, bị người bc lột sức lao động, bị người vắt sữa, nui cho bo để ko cy, khi khng cn cy được th đem ra lm thịt...Con người nui sc vật l chỉ để lợi dụng v lm thực phẩm...

- Cn một dng họ đặc biệt nữa l dng họ nh ch. Con thấy ch lc no cũng gip con người, trung thnh tuyệt đối với người, giữ nh cho người, lc đi săn th chạy đi tha mồi cho chủ. Thậm ch cn lm trinh st tm kẻ th cho chủ, dng khứu gic thnh nhạy tm ra khng biết bao nhiu ch lợi cung phụng loi người! Sao dng họ nh ch lại đần độn lm thn ti mọi cho loi người như vậy?

- ! Ci chuyện nầy cha cũng khng giải thch với chng my được. Cha sẽ tm voi gi hỏi xem. Hnh như ngy mai đn voi Đắc Lắc sẽ đi ngang qua đy.

Ny giờ Tro nằm im nghe cha v anh Gấm chuyện tr, c nng t ch lắm về những vấn đề lớn m cha đ kể. Nng mơ mng nghĩ đến t nữa sẽ cng Gấm nhảy xuống suối tắm mt v đa giỡn. Tro giống mẹ, n lc no cũng trầm ngm v thủng thẳng, chậm chạp lấy chn khều cha, khều mẹ, ngước ln nhn Gấm:

- Cha ơi! Cha ni chỉ c họ Voi l biết hết mọi việc, lại khn v mạnh nữa phải khng?

- m! Voi to lớn, tuy chậm chạp nhưng rất thng minh v biết được nhiều việc, Voi hay lm cố vấn cho cộng đồng mun th, hay giải quyết cc tranh chấp v được nễ v lắm!

- Nhưng sao con người vẫn khuất phục được voi? Con thấy voi đi chuyn chở gỗ cho người n, bị người ngồi trn lưng lấy ba g vo đầu n, voi cn ngoan ngon lm theo lệnh cuả người, kể cả những việc lm tn c như dng chn để ch nt kẻ th của người chủ voi, lấy vi tung thn thể người chiến bại ln trời cho rớt xuống chết thảm... khi xưa nghe ni voi cũng gip người một cch đắt lực trong cc trận đnh giữa người v người! Thế voi cũng ngu v hn để cho người bắt lm n lệ, bắt lm những điều tn c m vẫn khng cưởng lại được hay sao? Con người nhỏ xu, đối với voi th thấm thp g m sợ họ qu thể?

- C um...! Cha khng trả lời cho con được cu hỏi ny. Tro tuy t ni m con rất nhạy bn v thng minh. Hỏi cu no ra cu đ! Thi, ngy mai cha sẽ đưa cc con gặp ng voi gi rồi cc con tự do hỏi ổng, xem ổng trả lời ra lm sao.

- Nhưng cha i! - Tro tiếp - Cn loi cọp của chng ta mang danh l cha tể sơn lm, mun loi đều khuất phục, vậy m thấy người cũng cụp đui chạy c cờ trừ phi rnh m lc người khng phng bị, chụp ẩu tha về hang mới dm ăn thịt, chứ khng đường hong nằm ngay tại chỗ thưởng thức của ngon l thế no? Cọp mang tiếng l cha tể rừng xanh m khng c nơi no an ton để sống. Gia đnh ta từ đời ng đến đời cha đều phải chạy trối chết khi con người xm nhập vo rừng... Cha c biết tại sao người ta hay ni với nhau cu: "cọp Khnh Ha ma Bnh Thuận" khng, ni cho tụi con nghe đi!

Lo cọp cha lấy chn trước vuốt vuốt hm ru cứng như rễ tre, đuổi mấy con lằn xanh bu vo mi, vo mũi. Hơi thối từ ci miệng ăn thịt sống lu ngy, những lớp bợn nht vo kẻ răng bốc ln mi hấp dẫn tụi lằn xanh v ruồi bu quanh như ong vỡ đn! Lo trầm tư suy nghĩ về cu hỏi hc ba của con gi. Quả thật con người lm chủ mun loi, con người đ xm chiếm khng cn tấc đất an ton no cho ging họ nh lo. M ai đ đặt by ra cu gian gian ca tụng ging họ nh cọp? Ai đ cho rằng ở Khnh Ha cọp tc oai tc qui để c cu "Cọp Khnh Ha..."? Lo từ từ ngước ln bầu trời cao, nhn những đm my đen đang tụ về. Hnh như sắp c cơn ging tố v mưa rừng. Lo quay lại hai con u yếm, kể rằng:

- ... Xưa kia, lc trời đất cn chưa phn biệt, chỉ c một ci thang leo ln leo xuống. Mặt trời qu thấp, sức nng như thiu đốt, cy cỏ ban đm vừa đm chồi th ban ngy bị chy, người v vật cũng chỉ sống ban đm cn ban ngy th chui vo hang su trong rừng trốn nh sng mặt trời. Khi đ con người tr khn biết được Thượng đế đi dạo vườn thượng uyển, nn đ leo ln thang đến qu lạy m chn Ngi thưa rằng: "Tu Thượng Đế, chng con nhờ Thượng Đế sinh ra, nhưng con quỉ mặt trời lm nng hết thảy khng cho chng con được sinh sống, phải chui rt vo hang cng mun th, thiếu thức ăn v nước uống. Xin Thượng Đế thương, phn định cho tụi chng con nhờ! Thượng Đế bn cho mặt trời bay ln cao hơn, nhỏ hơn đủ sưởi ấm mặt đất m thi; cn loi người được sống ở đồng bằng, tăng gia sản xuất ngũ cốc để ăn uống nui sống. Mung th th được ở trong rừng cy xanh. Nhưng Thượng đế qun khng phn l th rừng được ăn những thứ g. Ngi chỉ định ging họ nh cọp lm cha sơn lm. Voi tức mnh kiện rằng chng c thn mnh to lớn sao phải chịu lm thần dn nh họ cọp. Sư tử cũng ha theo hỏi chng oai phong như vậy m cũng bị cọp sai khiến hay sao? Thượng đế bền cười m phn rằng, cc ngươi hay sắp hng chạy thi xem v thử, dng hai chn trước ma thử. Cuộc thi đi đến kết quả l voi chậm chạp chỉ tổ ph cy cối lc chạy, hai chn trước khng dơ ln cao được. Sư tử th chạy bằng cọp nhưng khi biểu diễn v thuật th thua. Cuối cng nh cọp được chng đồng thần phục...

- Cha ơi! - Tro v Gấm đồng thanh hỏi - Cha kể di dng qu, cho tụi con biết tại sao con người ăn ngũ cốc rồi lại cn ăn thịt đủ thứ nữa, với lại sao gọi l cọp Khnh Ha?

- m...! Sau đ con người sanh si nảy nở nhiều qu khng c chỗ sinh sống v sản xuất, bn xm chiếm vo rừng. Đi khi rừng bị chy v th rừng bị chết chy, con người ăn thử thấy thịt ngon nn từ đ họ lại ăn cả thịt th. Khnh Ha xưa kia l một nơi rừng xanh bạt ngn, cc giống th rừng sinh si nảy nở, cy cối tốt tươi. Ging họ cọp cc nơi về đy tụ họp sống rất sung tc v c nhiều giống th để săn bắt. Lc đ con người mỗi khi xm nhập vo rừng Khnh Ha l gặp ngay cọp, bị ging họ nh cọp xơi ti nn họ đặt tn cho Khnh Ha l địa danh của nh cọp. Thời gian sau ny họ săn bắt cọp để lm thuốc trị nhức mỏi nn họ nh cọp ở Khnh Ha dần d gần như tuyệt chủng. Chng con thấy đ! ng b nội nh ta đến đy c mấy ngy l bị nạn đến nổi b nội đi trả th cũng bị chng n nấu cao hổ cốt. Từ ngy chng con sanh ra đến giờ t khi thấy cọp Khnh Ha chnh gốc xuất hiện m chỉ c những cọp cc nơi về đy tị nạn như chng ta m thi. Tị nạn nhưng vẫn nm nốp lo sợ c ngy no đ con người bắn cho một pht...

- Tại sao chng ta khng kiện ln Thượng Đế? Để loi người tc oai tc qui tiu diệt hết cc loi th vật, lợi dụng th vật bắt lm n lệ, nui th vật để ăn thịt, vo rừng săn bắn từ loi nhỏ đến loi lớn khiến cho ngay cả ging họ cọp cũng đnh b tay chịu chết...

Cọp cha quay qua nhn cọp mẹ buồn rầu, lo nghĩ, ni với hai con như thế no để chng n hiểu được l Thượng Đế đ ở qu xa v khng bao giờ cn quay nhn lại mặt đất. Con người đ văn minh đến độ pht minh ra my mc tối tn, lm ra phi thuyền thm hiểm ln đến mặt trăng, sao hỏa... C lẽ Thượng đế qu giận nn Ngi đ ph mặc cho mặt đất quần thảo chm giết nhau, ăn thịt lẫn nhau. Con người v con người cũng đ lun lun tranh ginh nhau để sống cn, loi vật cũng thế nhưng cn bị loi người lm thực phẩm, cng ngy cng khnh kiệt... Con người văn minh cng cao cng trở nn kiu căng, trở nn độc c. Ngoi miệng th ni nhn nghĩa m hnh động th qu tn c. Họ lun nhn danh Thượng Đế, nhn danh thần linh... Nhưng chnh đầu c họ chứa ton những điều tn bạo hiểm su cực kỳ độc c ngay chnh với đồng loại của họ l loi người! Cọp gi buồn b quay qua lấy đui la hai đứa con m vo lng. Chn trước sờ vo lưng vợ u yếm. Lo rống ln một hơi di, rồi đứng dậy lững thững ra ba rừng rnh rập xem c con mồi no v phc lọt vo tầm mắt của lo...!

Lo vừa đi vừa trầm ngm suy nghĩ cuộc đời, mấy ngy hm nay gia đnh lo chỉ săn tm được vi con thỏ khng đủ xỉa răng. Tụi th rừng cng ngy cng khn ra nn chng t khi bị lọt vo tầm quan st v vồ mồi của lo. Lại nữa, mấy thng nay loi người lng xục săn tm voi, cọp, v những con gấu... Họ đi thnh tổ ba người với sng ống thứ dữ. Họ cn tm trầm v những nguồn ti nguyn hiếm qu của rừng... i! con người cng ngy cng sanh si nảy nở chiếm hết đất, chiếm hết bầu khng kh, chiếm lun cả sự sống mun loi. Họ tn ph rừng, cưa cy đốn gỗ, đốt than khiến cho rừng cng ngy cng nhỏ dần. Lo cọp gi thở di o no...

Lo vừa quay lưng muốn phục xuống gần tảng đ lớn đề quan st th lo ng quị xuống. Lo linh tnh rằng c một vật g đ xuyn qua ngực, lo sờ ln ngực đầy mu. Lo nghe tiếng sng cht cha hai ba pht nữa. Đầu của lo bị một vin đạn xuyn qua. Lo cn đủ tr c, một giy thi, để nhớ đến hai con v vợ yu qu của lo đang chờ thức ăn. Lo cũng cn một giy, để biết rằng số phận lo đ giống như cha mẹ của lo ba mươi năm về trước... Thế l Gấm v Tro sẽ khng bao giờ cn được nghe cha kể chuyện rừng, sẽ khng bao giờ gặp được voi miền Đắc Lắc để hỏi cho ra lẽ; v họ nh voi cũng khốn đốn khng km cc họ nh th khc trước sự tấn cng của con người!

 

  

lanhdũng