www.ninh-hoa.com

TÔI ĐI DU LỊCH (2)... "TRUNG HOA CẨM TÚ "
Hoàng Lan

Để không ảnh hưởng đến công việc, tôi đăng kư chuyến tham quan Trung quốc vào những ngày nghỉ tết đầu năm dương lịch 1998, nhưng không may cho tôi, Mẹ tôi đă qua đời đột ngột vào ngày giáp tết, thế là tôi hủy bỏ chuyến du lịch, 5 năm sau tôi đă tích lũy đủ và mạnh dạn đăng kư tour Trung quốc 9 ngày, mặc dù mọi người đều bảo tôi “Đi một ḿnh không có bạn buồn lắm”, tôi cười và trả lời : trước lạ, sau quen cả một đoàn sợ chi buồn, chương tŕnh bắt đầu khởi hành ngày mồng 3 tết cổ truyền. Trước ngày đi 5 ngày tôi đă được tư vấn về giờ giấc Trung quốc đi trước giờ Việt Nam 1 giờ, họ không phải là nước sử dụng tiếng Anh thông thạo nếu cảm thấy không an tâm về vấn đề nào th́ nên nhờ hướng dẫn đoàn giúp đỡ, quan trọng thời tiết mùa này khá lạnh luôn luôn giao động 4 đến 5 độ, cá biệt ở Bắc Kinh sẽ âm khoảng 5 độ hoặc hơn, nước đóng băng nên họ nhắc nhở tôi cần chuẩn bị đồ ấm đầy đủ để không bị cản trở tham quan.

Khoảng 13 giờ địa phương tôi đă có mặt tại khách sạn tương đối lớn thành phố Quảng Châu, sau khi đă nhận pḥng đầy đủ tôi có khoảng 2 giờ để ổn định nghỉ ngơi tự do đến 16 giờ tập trung cùng đoàn tham quan đài tưởng niệm Tôn Trung Sơn sau đó ăn tối, đoàn chúng tôi tổng cộng 33 người kể cả trẻ em và hướng dẫn, khi xếp bàn ăn cũng thoải mái, tận dụng trong khi ăn Phục tên gọi người hướng dẫn đoàn tôi thông báo, sau bữa ăn th́ mọi người được tự do nghỉ ngơi hoặc đi dạo những cửa hàng hay siêu thị xung quanh tùy thích, sáng mai 6 giờ ăn điểm tâm tại tầng trệt của khách sạn, thức ăn tùy chọn và 8 giờ tập trung trước đại sảnh khách sạn để tham quan, yêu cầu mọi người trong đoàn nên chỉnh đồng hồ theo giờ địa phương để không bị trễ sẽ ảnh hưởng đến việc tham quan không đầy đủ và Phục cũng nhờ khách sạn gọi điện thoại báo thức cho đoàn tương đối chu đáo, kể cả đi theo đoàn hoặc tự do Phục đều nhắc chúng tôi nhớ giữ theo địa chỉ khách sạn ḿnh đang ở để lỡ có lạc c̣n biết chỉ đường cho taxi chở về. Ăn tối xong tôi về pḥng định lấy lịch tŕnh t́m hiểu về những địa danh ḿnh sẽ đến th́ điện thoại reo bên kia có tiếng “Chào Chị Lan, Em Phục đây, chị có muốn đi Shopping th́ xuống đại sảnh em chờ” tôi trả lời và xuống ngay, Phục nói với tôi “ Gần đây có một siêu thị 9 tầng bán hàng khá đa dạng, thấy chị đi một ḿnh sợ chị buồn, Em về nghỉ cũng vậy, 2 chị em cùng đi” tôi nói với Phục : “Có phải em là người kư tên những thiệp chúc sinh nhật gởi cho khách hàng không, chị chỉ đi tour với đơn vị em có 1 lần mà mấy năm liền chị đều nhận được thiệp chúc mừng sinh nhật ” Phục cười và gật đầu “Chị để ư kỹ thật, có những khách hàng quay lại như chị tụi em rất cám ơn”, đến siêu thị Phục hỏi tôi muốn xem mặt hàng ǵ để ḿnh đến tầng đó đỡ mất thời gian, lên đến gian hàng quần áo Phục bảo với tôi “Em ngồi đây đợi chị cứ tự do tham quan đừng ngại ǵ” và rồi tôi đă có một tối đầu tiên ở thành phố Quảng Châu vui vẻ.

Ngày thứ hai sau khi nghe phổ biến lịch tŕnh tham quan công viên có h́nh 5 con nai đang ngậm bông lúa tượng trưng cho sự dồi dào no ấm, kế đến là một ngôi chùa, mà Trung hoa là một thành phố của Chùa nhiều và rất nhiều, chiều đó đoàn chúng tôi ăn tối sớm để kịp đến sân bay trước 19 giờ đi qua thành phố Hàng Châu, 21 giờ chúng tôi đến Hàng Châu lúc đó thời tiết khá lạnh khoảng 8 độ, chúng tôi về khách sạn nhận pḥng nghỉ ngơi .

Ngày thứ ba sau khi điểm tâm như những ngày trước chúng tôi được chở đến tham quan ḍng sông ghi lại chuyện t́nh của các nàng tây thi với tướng công Phạm Lăi bằng thuyền, dọc đường cũng ghé tham quan một ngôi chùa nằm trên núi nhưng tôi không lên, cảnh quang ở đây thật tuyệt vời, thời tiết hơi se sắt lạnh, cây lá, sông nước lăng đăng thơ mộng mát mẻ làm sao, 16 giờ đoàn chúng tôi rời Hàng Châu đi thành phố Thượng Hải bằng phương tiện xe khoảng 2 giờ, vừa đến Thượng Hải theo chương tŕnh đoàn ăn tối ngay để kịp thời gian tham quan Tháp truyền h́nh vừa khánh thành cách đó không lâu, v́ mới có nên dân chúng đông đúc chen lấn không tạo được cảm nhận ǵ ngoài sự xô đẩy mệt mỏi. Ngày hôm sau đoàn chúng tôi ghé thăm khu phố cổ của thành phố, chiều dạo sông Hoàng phố, sau đó mọi người tự do mua sắm, nh́n chung đây là trung tâm đầu năo thương mại của Trung quốc lúc nào cũng có vẻ tấp nập và vội vă.

Đoàn chúng tôi có ghé thăm nơi sản xuất ngọc trai và đá quí, sự tiếp đăi và quảng bá đầy ấn tượng nhưng sản phẩm, giá cả không thuyết phục, cũng như quảng cáo thuốc bắc, thần dược sử dụng khi chẳng may bị phỏng nặng, cũng có người mua, có người nói chớ vội tin coi chừng bị lừa ? ? ? Đoàn chúng tôi cũng được đưa đến tham quan vườn trà và nơi sản xuất trà ô long, không phải là dân ghiền nên tôi uống vậy thôi chứ không hứng thú lắm vả lại giá quá cao nên thấy chẳng ai tha thiết mua làm quà.

Tối đó chúng tôi rời Thượng Hải đến Bắc Kinh bằng phương tiện xe lửa, nhà ga khá rộng lớn nhưng xe lửa th́ cũng cũ kỹ như xe lửa Việt Nam ḿnh thôi, 22 giờ tàu khởi hành và hướng dẫn đoàn dự kiến khoảng 8 giờ mới đến Bắc Kinh nên sáng đó chúng tôi điểm tâm bằng ḿ ly tại chỗ trên tàu, biết làm sao. Rồi th́ thủ đô Bắc Kinh với thời tiết lúc bấy giờ ước khoảng âm 5 độ, điểm tham quan đầu tiên là quảng trường Thiên An Môn khá ư rộng răi, chưa quen thời tiết quá lạnh nên mọi người cũng lười di chuyển, hai ba người co ro một chỗ, vào Tử Cấm Thành mới thấy bát ngát, xuống tầng hầm xem lăng mộ các vua chúa, chúng tôi chỉ dừng lại để nghe thuyết minh sự tích lịch sử, đi qua và đi thẳng ra bằng cửa khác, không có thời gian quay lại t́m hiểu lâu bởi hướng đẫn đoàn luôn nhắc nhở nếu chúng tôi la cà sẽ tham quan không đủ địa danh, có một gốc cây khô tôi thấy nhiều người thay phiên nhau ngồi vào chụp h́nh, hóa ra đó là dấu tích lưu lại của chuyện t́nh Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài. Khi đến Dĩ Ḥa Viên nơi ở của Từ hy Thái Hậu đă 16 giờ, tôi chỉ đi được một đoạn trường lăng mà tôi được thấy trong phim Hoàn Châu Công chúa, nước trong hồ trời lạnh quá đă đóng băng mọi người tha hồ tung tăng trên băng, có một vài đoạn mặt trên đóng băng nhưng dưới vẫn c̣n nước nên họ cắm cờ không cho chúng tôi bước lại gần không an toàn. Bữa cơm tối đầu tiên ở đây chúng tôi được thưởng thức món vịt quay nổi tiếng của Bắc Kinh, quả là ngon, sau đó là xem xiếc cũng là môn giải trí nổi tiếng của xứ Trung quốc, kết thúc buổi tŕnh diễn đă 23 giờ, trên đường về chúng tôi được dặn ḍ ngày mai thăm Vạn Lư Trường Thành, mọi người nên chuẩn bị đồ ấm cẩn thận th́ mới tham quan được kèm theo lời chúc cả đoàn một giấc ngủ ngon.

Sáu giờ sáng tôi thức dậy vệ sinh sau đó mặc quần áo đủ ấm không quên kèm theo mũ, bao tay len vào giỏ rồi th́ xuống ăn sáng với những thức ăn quen thuộc của người hoa, tôi thuộc nhóm người dễ thích nghi, ăn sao miễn no bụng là được. Vạn Lư Trường Thành cách khách sạn tôi ở khoảng 60 cây số, dọc hai bên đường v́ là mùa đông nên chẳng thấy sắc hoa thật, người địa phương thay vào đó những khóm hoa giả nh́n cũng vui mắt, những cây xanh bấy giờ không lá trơ cành, gốc cây được quấn nhiều ṿng dây thừng v́ họ sợ trời lạnh quá cây chết, xa xa niềm tự hào của người Trung quốc đă dần rơ, xuống xe ai cũng xít xoa sao lạnh quá, thời tiết âm 5 độ, có tuyết chứ không thấy tuyết rơi, chụp một tấm h́nh lưu niệm cả đoàn sau đó mọi người có 2 giờ để khám phá, khi đến bậc thang đầu tiên mới hiểu rơ v́ sao trong phim Trung quốc cứ thấy họ nhấc chân lên thật cao, khoảng cách từ bậc nọ đến bậc kia cả 30cm mà bề ngang th́ ngắn, ai cũng để chân nghiêng nghiêng, vừa lạnh vừa cao, vừa đi vừa hít hà, lên rồi phấn khởi cười hả hê, xuống quả cũng kỳ công, không khéo lăn như chơi, thế là tôi đă toại nguyện tai nghe mắt thấy Vạn Lư Trường Thành từ lâu hằng ấp ủ.

Tôi có một buổi sáng tự do mua sắm ở thủ đô Bắc Kinh, chẳng biết mua ǵ làm quà, thấy nhiều người trong đoàn đang lựa chọn ở gian hàng đồng giá tôi cũng xà vào, cũng t́m được nhiều món ngộ nghĩnh, kết thúc một chuyến đi tất bật nhưng lư thú. 16 giờ tôi đă rời Bắc Kinh rồi nhưng chuyến đi của tôi ghé Hà Nội, khi về đến Sài G̣n gần 22 giờ, “Tạm biệt, chúc mọi người ngủ ngon” lời của hướng dẫn đoàn nói với chúng tôi khi về đến sân bay lúc đang đợi nhận hành lư.

Tạm biệt các bạn, tôi sẽ kể các bạn nghe chuyến du lịch xứ sở kim chi vào kỳ tới. . . . . . . . .