Tại Sao Ca Khúc Da Vàng
Không Được Phổ Biến Ở Việt Nam
Hà Phan

                                              

Sau năm 1975 nhạc của Phạm Duy là một điều cấm kỵ ở Việt Nam. Có nhiều người nghĩ rằng Trịnh Công Sơn không ra đi chắc nhạc của ông có số phận khá hơn của Phạm Duy?

Hai thập niên sau 1975 nhạc Trịnh Công Sơn bị xếp vào loại nhạc vàng nên không được công nhận. Phải đến trước khi ông mất khoảng vài năm mới có vài ca sĩ bắt đầu hát nhạc của ông ở pḥng trà. Và người ta đă t́m đến nhạc Trịnh ồn ào nhất là từ khi ông qua đời.

Tuy nhiên ca khúc Da Vàng của Trịnh Công Sơn cho đến nay vẫn chưa được chính thức hát trên đài phát thanhn, đài truyền h́nh, trong nhà trường, trong sinh họat đoàn đội ... Sự kiện bài "Ngủ Đi Con" trong ca khúc Da Vàng được đĩa vàng ở Nhật (bán được trên 2 triệu đĩa) năm 1972 là một vinh dự không phải chỉ dành riêng cho Trịnh Công Sơn sao không được nhắc nhở nhiều ở Việt Nam ? Tại sao?

Theo tôi, Trịnh Công Sơn đă mắc một tội to kinh khủng là đă dám gọi cuộc chiến tranh vừa qua là "Nội Chiến "

"Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu

Một trăm năm nô lệ giặc Tây

Hai mươi năm nội chiến từng ngày

Gia tài của mẹ để lại cho con

Gia tài của mẹ là nước Việt buồn"

Đối với chính quyền miền Bắc cuộc chiến ấy là" cuộc chiến đấu chống quân xâm lược ". Trong cuộc chiến tranh cứu nước ấy người dân phải hy sinh tất cả trong tinh thần tưng bừng, nô nức ra chiến trường. Người mẹ có con tử trận sẽ vinh dự là bà mẹ anh hùng. Người thanh niên xông ra mặt trận không được than thân trách phận không được ....buồn và có cái nh́n bi thảm về cuộc chiến.Trong khi ấy Trịnh Công Sơn đă nói lên được nỗi đau đớn, mất mát cùng cực của người mẹ mất con:

"Mẹ nh́n quê hương nghe con ḿnh buồn giọt lệ ăn năn.
Giọt lệ ăn năn đưa con về trần tuổi nhục chung thân "

Trong khi các nhà văn miền Bắc cho chị Út Tịch hô hào "Đánh đến c̣n cái lai quần cũng đánh ..." Th́ Trịnh Công Sơn than thở:

"Xin cho tôi yên ngũ một ngày

Xin cho đêm không có đạn bay ..."

Rồi ông căm phẩn

"Hăy sống dùm tôi

Hăy nói dùm tôi

Hăy thở dùm tôi

thịt da này dành cho thù hận , cho tham vọng của một lũ điên ."

Trịnh Công Sơn đă đứng về phía người dân vô tội lên án những ai v́ muốn thâu tóm quyền lực đă biến Việt Nam thành một đất nước tang thương.

Nếu Trịnh Công Sơn sống ở miền Bắc chắc chắn Ca Khúc Da Vàng đă làm cho ông khốn đốn c̣n hơn là những người trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm.

Nhà Thơ Quang Dũng chỉ có làm những câu thơ:

" Mắt em d́u dịu buồn Tây Phương "

" Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng Kiều thơm "

Mà khốn khổ suốt cuộc đời. Đúng là có một số người đă có hành đông lôi kéo Trịnh Công Sơn vào hàng ngũ những người "Chống quân xâm lược" và đúng là thời điểm ấy Trịnh Công Sơn cũng cảm thấy ḿnh không thể dửng dưng với thời cuộc . Ông bắt đầu bước ra khỏi những "Mưa Hồng" những " Nắng Thủy Tinh " để tự hỏi ḿnh phải làm ǵ đây ?

Có những đêm ông đă khóc một ḿnh

"Ôi gịng nước mắt trong tim chảy lai láng vào hồn nửa đêm gọi đến ḿnh ". Và ông đă chọn con đường dùng âm nhạc để thức tỉnh lương tri của nhân loại .Ông chẳng đi theo ai cả, ông có lương tri của ḿnh soi đường .Trái tim ông dành tặng cho:

"Giọt nước mắt thương em trên vận nước điêu linh.
Giọt nước mắt không tên xin để lại quê hương "

Cho nên không lạ ǵ chuyện Ca Khúc Da Vàng không được Ưu ái ở Việt Nam sau 1975 và Trịnh Công Sơn chưa bao giờ mang danh hiệu " Nghệ Sĩ ưu tú " " Nghệ Sĩ nhân Dân"

Cho nên Trịnh Công Sơn được quần chúng ái mộ chứ nhà nước họ " Bằng mặt mà không bằng ḷng".

Đó là cảm nhận của riêng tôi. Có thể những nhận định của tôi thiên về cảm tính . Dầu sao th́ mọi giá trị sẽ được trả lời bằng thời gian.

 

HÀ PHAN

 



        Trở về www.ninh-hoa.com